Đức sinh phúc; phúc sinh phú quý (P-2): Tổ tiên tích đức dày, con cháu đời sau thịnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cổ nhân cho rằng: phúc phận đều từ đức mà đến, tổ tiên nếu tích đức dày cho con cháu, thì đời sau ắt vinh hoa phú quý. Những câu chuyện dưới đây sẽ minh chứng cho điều này…

Trong xã hội ngày nay, các bậc làm cha mẹ đều khát khao con cái trưởng thành có chỗ đứng trong xã hội, cuộc sống giàu có đầy đủ, vậy nên luôn có những yêu cầu rất khắt khe đối với trẻ. Từ nhỏ các bé đã phải tham gia đủ các lớp học thêm tối ngày, bởi nhiều bậc cha mẹ luôn sợ con cái mình sẽ bị thiệt thòi so với người khác và thiếu khuyết kỹ năng sinh tồn trong xã hội. Nhưng trước nay họ chưa từng nghĩ đến “vạch xuất phát" dành cho con trẻ là gì. Trong cuốn “Lịch sử cảm ứng thống ký" có ghi chép lại một câu chuyện văn hoá truyền thống cổ xưa, hy vọng sẽ giải khai cho chúng ta phần nào vbí quyết giúp cho con trẻ có được tương lai rạng rỡ vinh hiển.

Câu chuyện thứ ba:

Dương Vinh là người Kiện An (nay là huyện Kiện Ninh thuộc tỉnh Phúc Kiến) sống tại triều đại thời nhà Minh, tự Miễn Nhân, là một hiền sĩ nổi tiếng thời nhà Minh. Tổ tiên của Dương Vinh dựa vào việc chèo thuyền để kiếm sống, thời ông nội của Dương Vinh còn tại thế, khi đó xảy ra một trận lụt lớn, nhấn chìm vô số nhà cửa, người và tài sản đều bị nước lũ cuốn đi mất. Nhiều người chèo thuyền khi đó tranh thủ thời cơ vớt những hàng hoá đồ dùng bị trôi dạt, duy chỉ có cha con (ông cố nội và ông nội) nhà Dương Vinh không kể đến an toàn của bản thân, toàn tâm toàn lực liều mình vào dòng nước lũ cứu người, còn đối với những hàng hoá bị trôi dạt không hề mảy may để ý.

Sau sự kiện lần đó, cuộc sống của những người chèo thuyền nọ đều trở nên đầy đủ sung túc, duy chỉ có cha con nhà Dương Vinh vẫn lận đận sông nước mưu sinh. Người trong thôn ai nấy đều bàn tán cười nhạo hai cha con họ, thật đúng là ngu ngốc, nhưng Dương gia vì trọng nghĩa cứu người nên ngược lại, trong tâm họ luôn cảm thấy rất thanh thản.

Đến đời cha của Dương Vinh, gia cảnh nhà họ Dương dần dần trở nên khá giả. Một ngày kia có một vị thần nhân tu đạo đi ngang qua nhà họ Dương, liền nói với cha của Dương Vinh rằng: “Ông nội và cha ngươi đã tích được đại âm đức, sau này con cháu đều sẽ được hưởng vinh hoa phú quý, ông có thể an táng cha ông và ông nội tại chỗ đất kia, ở đó có thể coi là nơi đất lành”. Dương gia liền theo địa điểm được chỉ định mà an táng.

Sau đó gia đình họ sinh hạ được Dương Vinh, từ nhỏ Dương Vinh vốn thông minh lanh lợi lại rất thích đọc sách, ông thi đỗ tiến sĩ khi còn rất trẻ. Ban đầu Dương Vinh được triều đình phong chức quan Chủ nhiệm biên, sau đó được thăng lên Đại học sĩ, cuối cùng giữ chức Công bộ thượng thư.

từ nhỏ Dương Vinh vốn thông minh lanh lợi lại rất thích đọc sách, ông thi đỗ tiến sĩ khi còn rất trẻ.
Từ nhỏ Dương Vinh vốn thông minh lanh lợi lại rất thích đọc sách, ông thi đỗ tiến sĩ khi còn rất trẻ. (Ảnh chụp màn hình phim Tam Tự Kinh)

Dương Vinh xử lý công việc rất nhanh gọn, việc chính trị mưu sự hơn người, hơn nữa lại quyết đoán dứt khoát, đã từng phò tá cho bốn đời hoàng đế là: Minh Thành Tổ, Nhân Tông, Huyền Tông, Anh Tông, và rất được trọng dụng. Ông cùng với Dương Sĩ Kỳ, Dương Bác Bính được tuyển vào nội các, gọi là tam dương. Sau đó Dương Vinh làm quan đến Tam công, hoàng đế còn truy phong cho tổ phụ (ông nội) và tằng tổ (ông cố nội) của Dương Vinh cùng một cấp bậc chức quan.

Sau khi Dương Vinh qua đời, hoàng đế lại ưu ái truy phong cho ông chức quan Thái sư, đặt tước hiệu là Văn Mẫn. Con cháu đời sau của Dương Vinh đều có cuộc sống rất thịnh vượng, chắt nội của Dương Vinh là Dương Đán làm tổng đốc ở hai tỉnh Quảng Tây và Quảng Đông, sau giữ chức Sử bộ thượng thư.

Thuở còn nhỏ mỗi lần nghe ông bà nói: “Hãy tích đức, tổ tiên tích đức con cháu được hưởng". Khi đó tôi còn chưa hiểu được đó là chuyện gì, sau này khi đã lớn lên, có chút hiểu biết, liền dùng chuẩn mực đạo đức và giá trị văn hóa truyền thống để đánh giá mới biết rằng người xưa vĩ đại biết nhường nào. Các bậc cổ nhân kinh qua bao đời, thông qua những câu chuyện ngắn thoạt nghe qua thấy như là cổ tích vậy, nhưng xác thực nó là những câu chuyện lịch sử chân thật tồn tại, cuối cùng đã đúc kết lại cho con cháu đời sau bí quyết làm người, bí quyết làm thế nào để cho cháu con hưng thịnh, tránh cho hậu nhân bước vào ngõ cụt.

Tổ tiên của Dương Vinh không vì gia cảnh bần hàn mà tham của cải bất nghĩa, hành thiện cứu người tích được đại âm đức, hỏi trên đời có chuyện nào tốt đẹp hơn việc ấy? Vậy nên đời đời con cháu về sau của Dương gia luôn thông minh tài giỏi, lại biết noi theo việc nhân nghĩa từ tổ tiên, sống tốt bụng nhân đức, cuộc sống vinh hoa phú quý. Đây quả là tổ tiên tích đức lưu cấp cho con cháu đại phúc phận.

Văn hoá truyền thống là giảng về tu thân dưỡng đức, thuận theo Thiên ý mà làm, tiết chế lòng tham và dục vọng, một mực hướng thiện, kính tín bề trên, sinh mệnh sẽ nhận được phúc báo. Và dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào: thiên tai nhân họa hay dịch bệnh... thì những người sống có đạo đức, hành xử thiện lành, kính trọng Thần Phật đều sẽ luôn nhận gặp được sự chở che, bình an và may mắn.

Anh Kỳ

Theo: Secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Đức sinh phúc; phúc sinh phú quý (P-2): Tổ tiên tích đức dày, con cháu đời sau thịnh