Đưa tang Bao Chửng có 21 cỗ quan tài đi 7 hướng ra khỏi thành, nguyên nhân vì sao?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày an táng Bao Chửng, cùng lúc chuẩn bị 21 cỗ quan tài, khiêng ra từ 7 cửa thành Lư Châu, 21 Cỗ quan tài này sau khi ra khỏi thành thì chôn ở các nơi khác nhau. Vì sao con cháu Bao Chửng lại làm như vậy? 

Mọi người có lẽ đều quen thuộc với cái tên Bao Thanh Thiên. Trong rất nhiều phim cổ trang, Bao Chửng là nhân vật chính, đồng thời là nhân vật truyền kỳ trong các câu chuyện dân gian. Bất kể sự việc gì ông đều có thể xử lý theo lẽ công bằng, không sợ đắc tội với người quyền quý hay hoàng tộc. Nhưng theo sách sử, mật sử Đại Tống ghi chép rằng lúc an táng Bao Chửng, có tất cả 21 cỗ quan tài, rốt cuộc là vì sao như vậy?

Bao Chửng, tự Hy Nhân, người Hợp Phì, Lư Châu (nay là khu Phì Đông, thành phố Hợp Phì, tỉnh An Huy). Ông làm quan đến Khu Mật phó sử, Triêu tán Đại phu, Cấp sự trung, Thượng Khinh xa Đô úy, tước Đông Hải quận Khai quốc Hầu, thực ấp 1800 hộ, thực hưởng 400 hộ, nhận tử sắc kim ngư đại ngự ban, khi mất được truy thăng hàm Lễ bộ Thượng thư, thụy "Hiếu Túc". Bao Chửng nổi tiếng là một vị quan "thanh liêm, chấp pháp nghiêm minh, không khiếp sợ quyền uy hay vị nể tư tình", được hậu thế ca ngợi là "Bao Thanh Thiên", thờ phụng ông như Thần.

Tượng Bao Chửng trong điện thờ Bao Túc Hiếu Công ở Hợp Phì. (Ảnh: wikimedia commons/ Nhật Ký của Mao Mao, CC BY-SA 3.0)

Trong tín ngưỡng dân gian tương truyền rằng ông là Văn Khúc Tinh chuyển thế, sau khi chết trở thành một trong Ngũ Điện Diêm La Vương ở Địa phủ, còn gọi là Sâm La Điện Chủ và Diêm La Thiên Tử, Bao Phủ Thiên Tuế, Văn Khúc Tinh Quân. Bao Chửng cả đời không sợ quyền quý, nên cũng đắc tội với không ít nhiều người.

Theo sách sử ghi chép, trong thời gian Bao Chửng đảm nhiệm Giám Sát Ngự Sử, tổng cộng đã tấu lên Hoàng đế 187 tấu chương, tất cả đều là vạch tội những tham quan ô lại và những quan bất tài hủ bại. Ngoài ra khi Bao Chửng đảm nhiệm Đại Lý Tự Thừa, biết được Đoan Châu lúc ấy có một đặc sản nổi tiếng đó là Đoan nghiễn. Đây là thứ nghiên mực làm bằng loại đá quý chỉ có ở địa phương này, rất được các vua quan hâm mộ, được liệt vào cống phẩm. Thế là chỉ cần quan viên nào khi đảm nhiệm tại nơi đây đều nghĩ hết cách để tham ô, bắt ép dân chúng sản xuất loại sản vật này. Nhưng sau khi Bao Chửng rời Đoan Châu đã phá bỏ quy tắc ngầm này, hạ lệnh chỉ có thể mang theo số lượng Đoan nghiễn đúng theo quy định, bởi vậy đã đắc tội với rất nhiều nhân sĩ quyền quý trong triều.

Long đầu trảm, Hổ đầu trảm và Cẩu đầu trảm ở phủ Khai Phong. (Ảnh: wikimedia commons/Gisling,CC BY-SA 3.0)

Năm 1062, Bao Chửng qua đời vì bệnh ở tuổi 64. Hoàng đế Bắc Tống Tống Nhân Tông đích thân đến phúng viếng Bao Chửng, lưu lại một ngày, đồng thời truy thăng hàm Lễ bộ Thượng thư, thụy "Hiếu túc" cho ông. Có thể nói rằng trước khi chết và sau khi chết đều vô cùng vinh quang.

Mọi người biết rằng, Bao Chửng là người Hợp Phì, An Huy, mà ở Hợp Phì từ xưa đã lưu truyền một truyền thuyết, kể rằng: Vào ngày an táng Bao Chửng, cùng lúc chuẩn bị 21 cỗ quan tài, khiêng ra từ 7 cửa thành Lư Châu, 21 Cỗ quan tài này sau khi ra khỏi thành thì chôn ở các nơi khác nhau. Vì sao con cháu Bao Chửng lại làm như vậy? Không phải là vì vấn đề phong thuỷ, mà đây hoàn toàn là biện pháp bất đắc dĩ. Bao Chửng khi còn sống đắc tội với vô số người quyền quý, khi ông còn sống bởi vì được Hoàng đế trọng dụng nên người ta không dám động đến ông, nhưng sau khi ông chết có đám người muốn trả thù ông.

Mộ Bao Công ở Hợp Phì. (Ảnh: wikimedia commons/Rolf Müller,CC BY-SA 3.0)

Sau khi hạ táng Bao Chửng, con cháu của ông còn lan truyền một số lời đồn, ví như có một số ngôi mộ giả, quan tài có lời nguyền..., mục đích chính là vì phòng ngừa những người này quấy rầy Bao Chửng. Chỉ có thể nói rằng, làm người tốt quả thực rất khó, làm người tốt được người đời ca tụng càng khó hơn, chắc chắn sẽ có rất nhiều người thấy ngứa mắt với bạn. Tuy nhiên chí ít lịch sử cũng đã dành cho Bao Chửng những lời đánh giá cao khó có ai đó có thể vượt qua.

Lý Tuệ
Theo Tuệ Minh - Sound of Hope



BÀI CHỌN LỌC

Đưa tang Bao Chửng có 21 cỗ quan tài đi 7 hướng ra khỏi thành, nguyên nhân vì sao?