Nhà tiên tri nổi tiếng Ba Tư: Thế giới sẽ diễn ra một cuộc chiến chính và tà khốc liệt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà tiên tri của Ba Tư cổ đại là Zarathushtra (người Hy Lạp gọi ông là Zoroaster) là nhà dự ngôn cổ đại sống vào khoảng 3000 năm trước (cũng có thuyết là 2500 năm trước). Ông đã dự ngôn về một cuộc đọ sức giữa chính và tà.

Zarathushtra nói rằng, ông mang sứ mệnh của Thần trí huệ và quang minh, truyền bá chân lý cho nhân gian. Ông nói: bởi vì một thế lực độc ác hắc ám trong vũ trụ chống lại quang minh, do đó cả thế giới sẽ rơi vào cuộc chiến giữa chính và tà. Thế giới mới sẽ sinh ra từ cuộc chiến giữa chính và tà này, con người ai cũng có quyền lựa chọn con đường thiện - ác. Tuy nhiên cuối cùng thì ma quân tà ác sẽ bị đánh bại, sức mạnh của quang minh sẽ đến với nhân gian.

Thế giới mới sẽ sinh ra từ cuộc chiến giữa chính và tà này, con người ai cũng có quyền lựa chọn con đường thiện - ác. Tuy nhiên cuối cùng thì ma quân tà ác sẽ bị đánh bại, sức mạnh của quang minh sẽ đến với nhân gian.
Thế giới mới sẽ sinh ra từ cuộc chiến giữa chính và tà này, con người ai cũng có quyền lựa chọn con đường thiện - ác. Tuy nhiên cuối cùng thì ma quân tà ác sẽ bị đánh bại, sức mạnh của quang minh sẽ đến với nhân gian. (Wikipedia)

Họ phân chia tiến trình thế giới làm 4 giai đoạn với mỗi đơn vị là 3000 năm. 3000 năm đầu tiên, sáng tạo ra thế giới vật chất này. Khi 3000 năm thứ 2 kết thúc, ác Thần Aliman sẽ hủy diệt thế giới này. 3000 năm thứ 3, ác Thần Aliman thành công, nhưng cũng là tự mình bước vào giai đoạn tự mình hủy diệt mà một tay hắn ta chủ đạo. Khi giai đoạn 3000 năm thứ 4 bắt đầu, do Zarathushtra tái sinh, sẽ có tín ngưỡng mới đến với nhân gian. Trong thời gian đó, mọi người phải trải qua một lần kiểm nghiệm cuối cùng, vứt bỏ những đặc trưng vô đạo đức, đồng thời đảm đương vai trò tiên phong hoặc dẫn dắt trong thế giới mới.

Trong dự ngôn của Zarathushtra, nhân tính là quang minh và đạo đức, còn ác Thần Aliman lại muốn hủy diệt tất cả. Vì vậy đã sinh ra một thế giới mà chính tà cùng song song tồn tại để con người lựa chọn quang minh hay hắc ám. Bởi vì nhục thể sau khi chết đi thì linh hồn sẽ vượt qua một cây cầu, người quang minh thì lên Thiên đàng, người hắc ám thì xuống Địa ngục. Thế là trong cuộc giao chiến, một linh hồn đã được tịnh hóa thì sẽ trong thế giới mới viên dung nhất thể.

Con người trong thế giới chính tà cùng song song tồn tại mà lựa chọn quang minh hay hắc ám. Người sau khi chết đi thì linh hồn sẽ vượt qua một cây cầu, người quang minh thì lên Thiên đàng, người hắc ám thì xuống Địa ngục.
Con người trong thế giới chính tà cùng song song tồn tại mà lựa chọn quang minh hay hắc ám. Người sau khi chết đi thì linh hồn sẽ vượt qua một cây cầu, người quang minh thì lên Thiên đàng, người hắc ám thì xuống Địa ngục. Ảnh: Con đường lên Thiên đàng và xuống Địa ngục. (Wikimedia Commons)

Giáo phái Zarathushtra sau đó sẽ dựa trên cơ sở những thứ họ truyền mà được kiến lập. Đây cũng là tôn giáo chiếm vị trí thống trị trong một thời kỳ (năm 559 TCN - 651). Kinh thư chủ yếu của họ là Avesta, tuy nhiên vẫn còn có những kinh thư khác. Ví như trong sách "Đông phương Thánh thư" (Zandi Vohuman Yasht), chúng ta cũng có thể thấy một số miêu tả trong đó như sau:

"Tất cả mọi người đều sùng bái tín ngưỡng tham lam, tin vào những điều sai lầm. Thân thể họ trở nên béo nhưng linh hồn thì đói khát".

"Mây đen và cóc nhái làm đen cả bầu trời".

"Gió nóng, gió lạnh thay nhau đến, thổi rụng tất cả trái cây, ngũ cốc".

"Mưa luôn không đổ xuống nơi cần mưa".

Câu thứ nhất ý nghĩa khá rõ ràng, đó chính là trên xã hội ham muốn vật chất tràn ngập, đời sống vật chất phát triển, nhưng tinh thần thì trống rỗng, đa số người ta thiếu tinh thần chính xác chỉ dẫn.

Mấy câu tiếp theo rõ ràng là dùng thủ pháp tỷ dụ: "mây đen" biểu thị thế lực tà ác, "cóc nhái" chính là vật ở sông ngòi ao đầm (giang hồ chiểu trạch), đã nói ra tên của kẻ cầm đầu tà ác (Giang Trạch Dân). "Làm đen cả bầu trời" là chỉ thế lực tà ác rợp trời dậy đất, cũng là chỉ môi trường, không khí ô nhiễm, ví như có những nơi càng ngày càng nhiều bão cát bụi. Còn "gió nóng", "gió lạnh", "Mưa luôn không đổ xuống nơi cần mưa"... đều là nói về thiên tai.

Cuốn sách mô tả xã hội nhân loại đến thời kỳ mạt kiếp sẽ không còn đạo đức cao thượng, chạy theo lối sống vật chất, dục vọng... liên tục tạo nghiệp dưới sự dẫn dắt của các thế lực tà ác khiến con người ngày càng rơi vào vòng xoáy của sự hủy diệt tận cùng. Thiên tai, dịch bệnh là báo ứng khó tránh khỏi.
Cuốn sách mô tả xã hội nhân loại đến thời kỳ mạt kiếp sẽ không còn đạo đức cao thượng, chạy theo lối sống vật chất, dục vọng... liên tục tạo nghiệp dưới sự dẫn dắt của các thế lực tà ác khiến con người ngày càng rơi vào vòng xoáy của sự hủy diệt tận cùng. Thiên tai, dịch bệnh là báo ứng khó tránh khỏi. (Wikipedia)

Trong sách Avesta (Pahlavi Rivayat, chương 48) có một đoạn miêu tả đại ý là: chân lý sẽ chiến thắng hết thảy tà ác. Dưới đây là trích lục một phần:

"Những người có tín ngưỡng đó sẽ làm một loại "nghi thức", thông qua nghi thức này, những tà ác kia sẽ không chịu đựng được".

"Ác ma sẽ từ trên mặt đất rơi xuống địa ngục giống như hòn đá".

"Khi chúng bị rơi xuống hoặc bị đánh rơi xuống nước, rất nhanh chóng sẽ bị chìm đến đáy".

"Khi trừng phạt giáng xuống đầu những kẻ tà ác kia, người có tín ngưỡng sẽ làm "sùng bái" lần thứ nhất, 1 phần 5 số ma khác sẽ bị hủy diệt. Khi làm lần thứ 2, lại 1 phần 5 số ma bị hủy diệt. Khi làm lần thứ 3, lại 1 phần 5 số ma bị hủy diệt. Làm lần thứ 4, lại 1 phần 5 số ma bị hủy diệt. Làm lần thứ 5 thì tất cả số ma đều bị tiêu diệt".

"Chúa của trí huệ sẽ đuổi những ma tà ác ra khỏi vũ trụ, và đuổi cả những thứ mây đen và tà ác đầy sân hận mà khi lũ ma xâm nhập đem vào. Chúa sẽ thanh trừ chúng từ cửa hang động nơi mà chúng theo tà ma xâm nhập"

"Có một người nói: 'Chúa vĩnh thế sẽ tiêu hủy ngoại hình của nó, khiến nó vô lực. Tà ma sẽ không còn có nữa, cũng sẽ không còn tạo ra được nữa".

"Khi đó, kẻ tà ác sẽ bị trừng phạt, thiện ác rồi sẽ có báo".

Do sử dụng phương pháp nửa chân thực, nửa tỷ dụ để giảng thuật những sự kiện đang và sẽ xảy ra, đối với người bình thường mà nói thì có thể không dễ lý giải ý nghĩa cụ thể của nó, nhưng "ác ma" sẽ bị thanh trừ thì rất rõ ràng.

Trung Dung
Theo Secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Nhà tiên tri nổi tiếng Ba Tư: Thế giới sẽ diễn ra một cuộc chiến chính và tà khốc liệt