Điệp khúc bình minh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ivan Shishkin khá thầm lặng và chưa bao giờ lan truyền trên màn ảnh, nhưng ông ấy đã trở thành một ngôi sao, là họa sĩ người Nga được ca ngợi rất nhiều vì những đóng góp sáng giá của mình, đến nỗi một hành tinh nhỏ đã được đặt tên vinh danh ông: 3558 Shishkin.

Bạn có thường dậy sớm trong những năm đi học, đi dạo ngoài trời và lắng nghe tiếng chim hót trong buổi ban mai khi mặt trời mọc không? Bản giao hưởng vui tươi đó được gọi là “điệp khúc bình minh”. Những bài hát truyền cảm hứng ấy đã sáng tác nên bản nhạc thường ngày của cuộc sống và ánh sáng.

Khi bạn dành chút thời gian và không gian cho tâm hồn lắng đọng, bạn sẽ cảm nhận được nguồn cảm hứng bất tận trong thế giới tự nhiên này! Mùa hè đến rồi. Trong những ngày nhàn rỗi quý giá này, sao chúng ta không thử tìm kiếm và khám phá nhỉ? Hãy cho phép bản thân tắt màn hình máy tính, gác chiếc điện thoại thông minh sang một bên, sải chân bước ra thế giới bên ngoài, điều chỉnh tầm mắt và hít thở bầu không khí tự do trong lành!

Bức tranh “Rừng sồi” được họa sĩ Shishkin vẽ trong 30 năm. (Ảnh: Dkn)
Bức tranh “Buổi sáng trong rừng thông” (Ảnh: i.pinimg)
Bức tranh ‘Buổi sáng mù sương’ được Ivan Shishkin vẽ năm 1885. (Phạm vi công cộng)
Bức tranh ‘Cảnh quan gốc cây’ được Ivan Shishkin vẽ năm 1892. Bảo tàng Mỹ thuật Khu vực Rostov. (Phạm vi công cộng)

Bốn mùa đánh dấu cột mốc thời gian, ghi lại những dấu ấn trong đời mỗi người, dù già hay trẻ, chúng ta đều có thể chọn cách sử dụng từng phút, từng ngày, từng năm và từng mùa trong cuộc sống của mình. Vậy, chúng ta chọn sử dụng thời gian theo cách biết ơn hay lãng phí, hiệu quả hay kém hiệu quả?

Thông thường, mùa hè là mùa du lịch và tận hưởng một kỳ nghỉ hoành tráng, có thể là một vài ngày ở bãi biển, có thể là cắm trại trong rừng, hoặc một buổi vui chơi ở công viên, nhưng cũng có thể là không có kế hoạch gì cả. Như trường hợp của gia đình tôi chẳng hạn, chúng tôi chỉ đơn giản là thoát khỏi thói quen sử dụng máy tính và xem tivi, bước ra khỏi không gian chật hẹp, thử tìm kiếm điều gì đó ở trên cao, ồ, đó là ánh mặt trời rực rỡ, bầu trời trong xanh, những cành cây tán lá rung rinh…

Và, giả như bạn vẫn còn đang ngồi bên bàn làm việc, bên một tách trà hoặc một tách cà phê nóng hổi, bạn đừng bỏ qua những kiệt tác của họa sĩ Ivan Shishkin, người được mệnh danh là “Sa hoàng của rừng”, với đôi tay và nhành cọ đầy tài hoa của mình, ông đã tôn vinh cuộc sống thiên nhiên thơ mộng, và để lại cho chúng ta một di sản hội họa vô giá và bất hủ .

Ivan Shishkin (1832-1898), là một họa sĩ tài hoa đáng kinh ngạc, ông nổi tiếng với những phong cảnh rừng rậm tươi tốt, điều này mang lại cho ông danh hiệu “Sa hoàng của rừng”. (Ảnh: Wikiart)

Cuộc đời của Shishkin

Shishkin được sinh ra ở Nga, là con trai của một thương gia, thời thơ ấu của ông bắt đầu vào năm 1832. Người ta nói rằng ông chưa bao giờ tách khỏi chiếc bút chì của mình. Khi còn trẻ, Shishkin học cổ vật và theo học tại một trường tiểu học của tỉnh.

Sau mùa hè năm 1848, ông quyết định không trở lại trường ngữ pháp, sau đó ông viết một cuốn tự truyện với tư duy giải phóng bản thân khỏi “chủ nghĩa hình thức hẹp hòi”. Ông là người có tầm nhìn sâu rộng và đánh giá cao một viễn cảnh rộng lớn, khi còn là một thiếu niên, Shishkin đã chuyển đến Moscow để theo học bốn năm tại Trường Hội họa, Điêu khắc và Kiến trúc.

Năm 1856, Shishkin theo đuổi các nghiên cứu nâng cao tại Học viện Nghệ thuật St.Petersburg. Tại đây, ông đã giành được giải thưởng huy chương vàng xuất sắc trong nghệ thuật, có được một khoản chi tiêu để sống và làm việc tại các thành phố nổi tiếng trên khắp châu Âu.

Tuy nhiên, Shishkin không dành toàn bộ thời gian của mình ở thành phố và chắc chắn cũng không dành thời gian đó để ở trong nhà. Trên thực tế, ông chủ yếu được đánh giá cao nhờ những bức tranh đặc sắc về miền hoang dã. Là một họa sĩ tài hoa đáng kinh ngạc, Shishkin nổi tiếng với những phong cảnh rừng rậm tươi tốt, điều này mang lại cho ông danh hiệu “Sa hoàng của rừng”. Phần lớn thời gian của ông là vẽ cảnh bên ngoài, ông đam mê và vẽ nhiều đến nỗi những người bạn cùng lứa còn gọi ông là “Cây sồi cô đơn”. Ấy là một huy hiệu danh dự!

Shishkin đã dành vô số ngày tháng cho các buổi ngoài trời để sắp xếp dựng khung, tháo gỡ các bức tranh, giá vẽ, sơn cùng các vật dụng để quan sát và sáng tạo ra toàn bộ các bản phác thảo về cánh đồng, khu rừng tuyệt đẹp. Thật khó để đưa những thiết bị như vậy vào sâu trong rừng và cánh đồng, có thể thấy Shishkin là một người siêng năng và có tính kỷ luật. Làm cách nào mà ông ấy có thể thực hiện được công việc to lớn như vậy?

Ngay cả trong bối cảnh của những tác phẩm lớn, Shishkin cũng nắm vững những chi tiết phức tạp nhỏ nhất. Mặc dù các tác phẩm lớn hơn và hoàn chỉnh hơn sẽ được giải quyết trong studio, nhưng ông đã vận dụng ánh sáng mặt trời chân thực và thậm chí cả ánh trăng huyền ảo như nguồn năng lượng sống động cho tất cả các bức tranh của mình!

Khoảnh khắc ánh trăng được họa sĩ Shishkin cô đọng lại trong bức tranh ‘Ở miền Bắc hoang dã’, năm 1891. Bảo tàng nghệ thuật quốc gia Ukraine. (Phạm vi công cộng)
Bức tranh ‘Rậm rạp’ của họa sĩ Shishkin. Phòng trưng bày Tretyakov. (Phạm vi công cộng)

Dẫu ngày nay mọi thứ hiện đại đều sẵn có, nhưng hầu hết các họa sĩ theo trường phái hiện thực vẫn duy trì sự ủng hộ mạnh mẽ đối với ánh sáng tự nhiên hơn là sự nổi bật của đèn điện, ảnh và màn hình. Như tác phẩm của Ivan Shishkin đã minh họa, với ánh sáng tự nhiên, cuộc sống sẽ tươi đẹp hơn!

'Bài hát của niềm vui'

Ivan Shishkin có xu hướng đặt tên tác phẩm của mình một cách rõ ràng theo mùa, thời gian, địa điểm và chất lượng trong ngày mà ông làm việc. Các tiêu đề bức vẽ hầu như không cần cầu kỳ tô điểm bởi vì nội hàm tác phẩm đã nói lên chính nó.

Giờ đây, trong thời đại mà máy tính bảng, điện thoại, màn hình đủ loại nhấp nháy, và buzz để thu hút sự chú ý của mọi người vào bầu không khí nhân tạo được lập trình trước, người ta có thể khám phá ra một lối thoát tuyệt vời trong không gian rộng lớn của bộ sưu tập rừng của Shishkin.

Niềm vui lớn nhất đối với những bức tranh của ông có lẽ là sự truyền cảm hứng cho những người biết thưởng thức nghệ thuật, biết nhận ra giá trị đích thực của sự hài hòa tuyệt mỹ nơi thiên nhiên thanh bình mà không kém phần hùng vĩ.

Một số tác phẩm của ông còn được đặt tên là “etude”, là một bản nhạc ngắn để người chơi luyện tập, thường là viết cho piano và có độ khó nhất định. Các nhà phê bình đã mô tả các tác phẩm của Shishkin như một “bài hát của niềm vui”.

Bức tranh ‘Mùa đông’ được Ivan Shishkin vẽ vào năm 1890. Bảo tàng Nga. (Phạm vi công cộng)

Có vẻ Ivan Shishkin khá thầm lặng và chưa bao giờ lan truyền trên màn ảnh, nhưng ông ấy đã trở thành một ngôi sao, là họa sĩ người Nga được ca ngợi rất nhiều vì những đóng góp sáng giá của mình, đến nỗi một hành tinh nhỏ đã được đặt tên vinh danh ông: 3558 Shishkin. Nếu bạn tìm kiếm, có thể quan sát thấy nó nhấp nháy trong màn đêm dày đặc của vũ trụ, giống như sự tôn vinh cho những cống hiến vĩ đại của một cuộc đời tận tụy. Nhưng nếu bạn không thể tìm thấy hành tinh ấy, đừng lo lắng. Hãy chiêm ngưỡng những bức tranh của ông ấy ngay bên cạnh bạn nhé.

Cho dù bạn theo chân Shishkin vào khung cảnh khu rừng rộng lớn, xuyên qua những cánh đồng và vách đá, bên cạnh gốc cây mục nát, đám cỏ dại hay tảng đá đơn giản, thì sự trân trọng của Shishkin đối với thiên nhiên và tạo vật là vô cùng sâu sắc. Ivan Shishkin đã cống hiến toàn bộ thời gian ngắn ngủi và tài năng tuyệt vời mà ông được ban tặng để vẽ nên sắc màu cho cuộc sống.

Năm 1898, ông đột ngột qua đời trong xưởng vẽ khi đang thực hiện bức tranh “Vương quốc trong rừng”. Cầu mong ông được bình an trong ánh sáng thuần khiết của một vương quốc tươi đẹp hơn. Còn ở thế gian này, các bức tranh của họa sĩ Shishkin tồn tại như một biểu tượng của tinh thần Nga, những tuyệt tác ấy thu hút tất cả tinh thần con người thông qua sự khám phá vẻ đẹp ánh sáng từ trên cao.

Cao Nguyên
Theo Andrea Nutt Falce - Epochtimes

Giới thiệu tác giả: Cô Andrea Nutt Falce là một người vợ hạnh phúc và là mẹ của bốn người con. Cô cũng là một nghệ sĩ hiện thực cổ điển được đào tạo tại Florentine và là tác giả của cuốn sách dành cho trẻ em “It’s a Jungle Out There”. Tác phẩm của cô có thể được tìm thấy tại AndreaNutt.com



BÀI CHỌN LỌC

Điệp khúc bình minh