Đây là hậu quả nghiêm trọng của việc 'túng dục' [Radio]

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cổ nhân cũng giảng: Túng dục sẽ không ngừng làm tổn hại thân thể bản thân, khiến người ốm yếu nhiều bệnh, mặt ủ mày chau, làm việc không thành, dẫn đến tự hủy mất tiền đồ.

"Mệnh do mình tạo, phúc tự mình cầu", mỗi ngày làm một việc thiện, tích thiện thành đức, Trời ắt sẽ ban phúc lành. Trong Phật giáo có ngũ giới: Sát sinh, trộm cắp, tà dâm, nói dối và uống rượu. Khổng Tử nói: "Lúc còn trẻ, khí huyết chưa định, cần phải cấm sắc" (Thiểu chi thì, huyết khí vị định, giới chi tại sắc). Đối với việc dưỡng sinh, đầu tiên cũng cần phải dưỡng tâm, mà phương pháp dưỡng tâm tốt nhất chính là ít dục.

Như vậy, túng dục có những hậu quả nghiêm trọng gì?

Cổ nhân cũng giảng: Túng dục sẽ không ngừng làm tổn hại thân thể bản thân, khiến người ốm yếu nhiều bệnh, mặt ủ mày chau, làm việc không thành, dẫn đến tự hủy mất tiền đồ. Đồng thời, túng dục cũng sẽ không ngừng làm xấu tướng mạo, khiến thân thể ngày càng trở nên gầy gò hoặc sưng húp, làn da thô ráp. Bởi vậy, dù ăn mặc như thế nào, nhìn từ xa đều thấy khuôn mặt giống như phủ một lớp bụi, đây đều là biểu hiện cơ thể thiếu tinh khí, là một loại hủy hoại dung nhan nghiêm trọng.

Niệm thiện niệm ác, báo ứng khác biệt

Vào thời Thần Tông triều Minh, Trương Vĩ và một người họ Sinh nọ từ Vũ Tiến cùng nhau đến Nam Kinh dự thi.

Đến tối, hai người nghỉ lại ở nhà trọ ven đường. Chủ nhà trọ đêm ấy nằm mộng thấy nghênh đón Thiên Bảng, giải Nguyên trên Thiên Bảng chính là người họ Sinh đi cùng Trương Vĩ. Chủ trọ bèn kể lại giấc mộng với họ Sinh, anh này nghe xong thì dương dương đắc ý.

Chủ nhà trọ có hai người con gái, một cô tên là Phủ, cô còn lại tên là Kê, đang ở trên lầu nghe được chuyện này thì tim đập thình thịch. Đêm hôm đó, họ gọi tỳ nữ thu hút họ Sinh, đồng thời thả màn vải làm bậc thang. Họ Sinh kéo Trương Vĩ cùng leo bậc thang lên lầu. Trương Vĩ leo đến một nửa, đột nhiên ngẫm nghĩ lại, nghĩ mình là người dự thi, tại sao có thể làm chuyện tổn hại âm đức? Bởi vậy Trương Vĩ vội vàng quay người lui ra, nhưng ho Sinh thì đã một mạch leo lên lầu.

Đêm hôm đó, chủ nhà trọ lại nằm mộng thấy Thiên Bảng, nhìn thấy giải Nguyên trên bảng đã đổi thành Trương Vĩ. Ngày hôm sau, bà đem giấc mộng kể cho họ Sinh, cũng hỏi anh ta phải chăng đã làm chuyện bại đức. Họ Sinh mặt đỏ tía tai không dám trả lời.

Sau khi thi xong yết bảng, quả nhiên Trương Vĩ trúng giải Nguyên, được bổ nhiệm làm Hộ bộ chủ sự, về sau được dân chúng ca ngợi là quan thanh liêm tiết kiệm, làm quan đến Tả phó Đô Ngự Sử. Còn họ Sinh thì thi rớt, hối hận cũng đã muộn, về sau chết trong cảnh nghèo đói.

Sắc dục hủy tiền đồ

Vào thời nhà Thanh ở phủ Phượng Dương có thư sinh họ Uông nọ, nhà của anh ta có một cái ao nhỏ trồng hoa sen, nhưng từ khi trồng đến nay chưa một lần nở hoa. Ba ngày trước khi Uông sinh chuẩn bị đi thi khoa cử, trong ao bỗng nhiên xuất hiện một bông hoa sen. Mọi người người nhìn thấy đều nói, hoa nở trùng với lúc chủ nhân chuẩn bị đi thi là báo hiệu điềm lành. Cha mẹ của thư sinh họ Uông nghe vậy đều lấy làm vui mừng.

Uông sinh trong lòng đắc ý, tối hôm ấy uống rượu ngắm hoa, lại còn đùa giỡn với một tỳ nữ, hơn nữa còn có hành vi dâm ô. Sáng sớm hôm sau, anh ta nhìn thấy bông hoa sen kia đã héo gãy, cha mẹ của hắn than tiếc không thôi. Đêm hôm sau, họ Uông nằm mộng thấy tiếp kiến Văn Xương đế quân, nhìn thấy bản thân mình vốn đứng đầu trong danh sách Thiên Bảng, đột nhiên bị đế quân gạch đi. Anh ta liên tục cầu xin, nhưng ba lần liên tục đều bị đuổi xuống, không cách nào vãn hồi.

Sau khi tỉnh mộng, trong lòng họ Uông biết là điềm không lành, cảm thấy rất lo lắng. Trong kỳ thi đó, đề thi dường như rất quen thuộc, nhưng họ Uông lại không dễ trả lời. Kết quả anh ta thi trượt, đành phải rơi lệ về nhà.

Sau khi tỉnh mộng, trong lòng họ Uông biết là điềm không lành, cảm thấy rất lo lắng. (Ảnh: Secretchina)
Sau khi tỉnh mộng, trong lòng họ Uông biết là điềm không lành, cảm thấy rất lo lắng. (Ảnh: Secretchina)

Rắp tâm bất chính bị ác báo

Vào những năm Gia Tĩnh thời Hoàng đế Minh Thế Tông, con trai của Lục Quỹ Trai là Lục Trọng Tích khi còn nhỏ đã có thể làm thơ văn, thiên tư thông minh hơn người, phàm nhìn qua sách là rất nhanh đọc thuộc trôi chảy. Năm 17 tuổi, Lục Trọng Tích đi theo người thầy họ Khâu đến kinh thành chuẩn bị dự thi, anh ta thường nhìn trộm cô bé ở nhà đối diện.

Vị thầy giáo này chẳng những không can ngăn khuyến cáo học sinh rằng như vậy là phi lễ chớ nhìn, cần phải cư xử đúng mực, chuyên tâm vào thi cử... ngược lại còn nói với Lục Trọng Tích: "Miếu Thành Hoàng ở bên ngoài cổng Tuyên Vũ rất linh, hữu cầu tất ứng, vì sao không đến cầu để toại nguyện?"

Lục Trọng Tích nghe thầy nói vậy thì làm theo.

Vào đêm hôm ấy khi Lục Trọng Tích trở về thì nằm mơ, còn khóc rống không thôi. Mọi người kinh hãi hỏi nguyên nhân, anh ta nói: "Vừa rồi tôi mộng thấy Thần Thành Hoàng đang truy đuổi tôi và thầy giáo, hơn nữa rất nghiêm khắc trách cứ tôi, sau đó lại gọi Thần tra bổng lộc và chức quyền của hai chúng tôi. Tên của tôi được đặt ở vị trí Trạng Nguyên, còn dưới tên của thầy giáo thì trống rỗng, công danh gì cũng không có.

Thần Thành Hoàng nói rằng lập tức lên Trời đế bẩm tấu, hai thầy trò chúng tôi rắp tâm bất chính, không nghĩ đến bổn phận, làm mà không nghĩ, cho nên lập tức loại bỏ bổng lộc Trạng Nguyên cũng như chức quyền và công danh của tôi. Còn lão sư lúc đầu vốn đã trống không, vậy thì lấy đoạn tuyệt tuổi thọ để trừng phạt cho hành vi thầy vô đức, dạy hư học sinh, quả báo hiển lộ rất rõ ràng".

Lục Trọng Tích nói xong, vẫn khóc thút thít không thôi.

Một lúc sau, lại thấy thư đồng vội vội vàng vàng chạy tới nói: "Khâu lão sư vừa chết vì bệnh dịch tả rồi".

Về sau Lục Trọng Tích quả nhiên cũng ứng với tiên đoán trong mộng, thi mãi không trúng, cuối cùng lâm vào cảnh bần hàn.

Chủ ý bỏ vợ, đánh mất tiền đồ

Trước đây ở Phúc Kiến có một thư sinh họ Lý, rất giỏi về đọc sách, thông thuộc thơ văn. Khi Lý sinh vào kinh thành đi thi, dừng nghỉ ở nhà trọ tại Cù Châu, chủ nhà trọ mơ thấy Thần thổ địa báo mộng nói: "Ngày mai có một vị thư sinh họ Lý dừng chân ở quán trọ của ngươi, ngươi phải đối đãi thật tốt, bởi vì anh ta có mệnh thi đậu khoa bảng!"

Sáng sớm ngày hôm sau, Lý sinh quả nhiên tới, chủ nhà trọ ân cần khoản đãi, lúc rời đi còn đưa tặng lương khô và cung cấp xe ngựa. Lý sinh ngạc nhiên hỏi: "Ông vì sao đối xử tốt với tôi như thế?"

Chủ nhà trọ bèn đem giấc mộng kể cho anh ta. Lý sinh nghe xong vô cùng cao hứng, đêm hôm đó mải suy nghĩ: "Ta sắp có được công danh! Nếu như ta làm đại quan, thì người vợ cưới lúc nghèo khó kia tướng mạo quá xấu không xứng làm phu nhân, ta hẳn là nên cưới một người khác".

Sau khi Lý sinh rời đi, người chủ nhà trọ kia lại nằm mộng thấy Thần thổ địa nói cho ông ta biết: "Thư sinh họ Lý này có chủ tâm không tốt, công danh còn chưa có được, đã muốn vứt bỏ thê tử. Hiện tại anh ta đã mất hết hy vọng vào kỳ thi".

Lý sinh lại lần nữa quay trở lại nhà trọ, lúc này chủ nhà đối xử với anh ta rất lãnh đạm, thậm chí không muốn anh ta dừng chân nghỉ ở đây. Lý sinh hỏi là nguyên nhân gì, chủ nhà trọ lại đem giấc mộng và lời Thần minh nói cho hắn nghe. Lý sinh giật nảy cả mình, xấu hổ rời đi. Về sau, anh ta quả nhiên cả một đời cũng không có được công danh.

Lý Tuệ
Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Đây là hậu quả nghiêm trọng của việc 'túng dục' [Radio]