Đạo sĩ trên đường hô to 2 chữ, ai cũng tưởng điên, nào ngờ 270.000 người chết thảm [Radio]

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước khi xảy ra trận động đất, có người nhìn thấy một đạo sĩ điên ăn mặc rách rưới đi trên đường phố, một tay cầm quả táo, tay kia cầm quả đào, vừa đi nhanh vừa hô to "Táo đào! Táo đào". Người dân bản xứ đều lấy làm khó hiểu, thế nên không có ai để ý đến ông.

Con người phải sống hòa hợp với thiên nhiên, đứng trước thiên nhiên, con người thực ra vô cùng nhỏ bé. Đối mặt với thiên tai, chúng ta thực ra cũng vô cùng nhỏ bé, đồng thời bó tay bất lực, khi thiên tai xảy ra thì tính mạng con người thật sự quá mức mong manh.

Rất nhiều người chắc hẳn không còn xa lạ với hai từ "động đất". Trong lịch sử Trung Quốc đã từng phát sinh rất nhiều trận động đất, trong đó hai trận động đất lớn gần đây nhất đối với chúng ta là Động đất Đường Sơn và Động đất Vấn Xuyên. Khi một trận động đất lớn xảy ra, mọi thứ đều có thể bị phá hủy, tất cả các công trình kiến trúc nhà trong khu địa chấn có thể bị phá hủy trong nháy mắt.

Bia kỷ niệm
Bia kỷ niệm trận động đất Hải Nguyên

"Điện báo Luân Đôn và Trung Quốc" (28 tháng 12 năm 1920): Vào lúc 20:06:09 ngày 16 tháng 12, máy đo địa chấn của Đại học đế quốc Đông Kinh đã ghi chép lại "trận động đất lớn nhất trong lịch sử", "kim đồng hồ máy đo địa chấn bị hỏng... ". Trận động đất ở Hải Nguyên xảy ra, khiến hơn 270.000 người thiệt mạng, hàng triệu người phải trôi dạt khắp nơi, không có nhà để về. Năng lượng do trận động đất này phóng ra vượt quá 11 lần trận động đất Đường Sơn. Sự biến dạng và di chuyển của hàng chục đến hàng trăm cây số mặt đất đứt gãy đã phá hủy các vùng thành phố và làng mạc, để lại những vết sẹo khó lành trên vùng đất này.

Tương truyền, trước khi xảy ra trận động đất, có người nhìn thấy một đạo sĩ điên ăn mặc rách rưới đi trên đường phố, một tay cầm quả táo, tay kia cầm quả đào, vừa đi nhanh vừa hô to "Táo đào! Táo đào" (đồng âm với từ Tảo đào - mau chạy sớm). Người dân bản xứ đều lấy làm khó hiểu, thế nên không có ai để ý đến ông, chỉ coi như ông đang nói nhảm. Bởi vì lúc ấy trời đã bắt đầu mùa đông, về cơ bản không mua táo và đào, cho nên mọi người coi ông là một người điên thì cũng là chuyện bình thường.

Tuy nhiên, vào tháng 12 cùng năm, một trận động đất lớn xảy ra ở huyện Hải Nguyên, tỉnh Cam Túc (nay thuộc Ninh Hạ). Theo ghi chép trong "Cố nguyên huyện chí", trước khi xảy ra trận động đất, trong khu vực đó đã phát sinh một loạt hiện tượng tự nhiên dị thường. Nhiều người dân bất ngờ phát hiện mực nước giếng cao hơn so với ngày thường. Lúc ấy người dân thấy nguồn nước dồi dào cho nên cảm thấy vui mừng, mà không nhận ra rằng đây là do hoạt động bất thường dưới lòng đất dẫn đến.

Súc vật trong thôn trang rõ ràng là rất nôn nóng, chạy trốn tứ phía, đâm cả vào hàng rào, có lẽ chúng cũng cảm giác được sóng âm thanh bất thường từ lòng đất truyền đến. Trận động đất Hải Nguyên có cường độ mạnh và kéo dài trong thời gian dài, lúc đó sóng xung kích xoay quanh toàn bộ Trái đất hai vòng rưỡi, 96 trạm địa chấn trên toàn cầu đều theo dõi thông tin hoạt động của trận động đất này.

Thảm sau trận cảnh động đất Hải Nguyên
Thảm cảnh sau trận động đất Hải Nguyên.

Trong vùng tâm chấn trận động đất, núi sông thay đổi rõ rệt. Một số ban đầu vốn là hai ngọn núi, về sau bị ép vào thành một ngọn núi; một số khác ban đầu là một ngọn núi, bị sạt lở chia thành hai ngọn núi; một số ban đầu là sông, bị đất lở chẹn tắc tạo thành hồ đập. Ngoài ra, do sức ép của vỏ Trái đất mà trở nên nứt nẻ gồ ghề. Tại những khu vực lân cận Hải Nguyên, cho đến nay vẫn còn nhiều vết tích của sự đứt gãy và khe nứt trên mặt đất, trông giống như thanh gươm sắc bén của các vị Thần để lại những vết thương có thể nhìn thấy rõ ràng. Sau trận động đất, thành cổ Tây An hùng vĩ chỉ còn lại một tòa thành cao vài thước; ở phía bắc của Ngân Xuyên, một đoạn của Vạn Lý Trường Thành gần sa mạc Mông Cổ cũng bị động đất chia cắt.

Trận động đất Hải Nguyên bất ngờ ập đến, khiến văn phòng chính quyền địa phương bị hư hại nặng nề, cộng với sự bất tiện về giao thông và liên lạc vào thời điểm đó, rất khó để tổ chức cứu hộ kịp thời. Vào thời điểm đó, Trần Lâm - Tri sự huyện Tĩnh Viễn, đã phát kho ngân cấp cho các nạn dân 2.700 trăm lạng bạc, chẳng qua chỉ là một hạt cát trong sa mạc mà thôi. Đốc quân tỉnh Cam Túc Trương Quảng Tiến từng viết thư "hỏa tốc" cho Chủ tịch Từ Thế Xương thỉnh cầu chi viện. Trương Quảng Tiến cũng áp dụng một số biện pháp cứu trợ cụ thể, chẳng hạn như thành lập văn phòng cứu trợ thiên tai, gây quỹ cứu tế, mua quần áo, thành lập hội cứu trợ từ thiện để hỗ trợ các thị trấn chôn xác người chết, v.v.

Trương Quảng Kiến - đốc quân tỉnh Cam Túc
Trương Quảng Kiến - đốc quân tỉnh Cam Túc

Một trăm năm sau, vùng đất hoàng thổ đầy vết sẹo này đã bình yên trở lại, nhưng tàn tích của trận động đất vẫn khiến người ta nhớ về thảm họa kinh hoàng này, và cũng đầy thương tiếc đối với tổ tiên không may qua đời trong thảm họa. Tại khu động đất Hải Nguyên, có một "ông lão" đã trải qua thảm họa khủng khiếp này và vẫn còn sống sót. Với dáng vẻ khẳng khiu nhưng vẫn sừng sững trong khe núi sâu thưa thớt dân cư. Đó là Chấn Liễu, một cây liễu cổ thụ đã 500 năm tuổi. Cây liễu này đã bén rễ ở đây từ thời nhà Minh, trong trận động đất lớn, vùng đất bị xé toạc, cành cây gãy đổ, lá cây rơi vãi, thân cây gần như bị chia đôi. Nhưng nó vẫn dựa vào cơ thể còn sót lại này, âm thầm lấy lại sức sống sau trận động đất.

Đây chính là cảnh tượng của trận động đất Hải Nguyên, tai họa gào thét đã phá hủy hết thảy, cũng khiến trận động đất Hải Nguyên trở thành một trong những trận động đất kinh hoàng nhất trong lịch sử nhân loại.

Sau khi thảm họa xảy ra, người dân dựng lại nhà cửa, sau đó có một ông lão đã kể lại câu chuyện về vị Đạo sĩ điên này. Lúc đó mọi người với đột nhiên tỉnh ngộ, rằng vị đạo sĩ này có khả năng biết trước sự việc. Ông hô “Táo đào” (枣桃) chính là "sớm trốn" (早逃) (đều đọc là Zǎo táo), ám chỉ rằng Trời sắp giáng tai họa, nhắc nhở mọi người sớm chạy thoát. Chỉ là vào thời điểm đó không ai có thể lý giải, cuối cùng hàng trăm nghìn người phải gánh chịu thảm cảnh này. Trong khi Trái Đất chỉ ngẫu nhiên "nới gân động xương" một chút, con người đã lộ ra sự yếu ớt và bất lực như vậy. Vậy mới thấy rằng, đứng trước thiên nhiên và vũ trụ, con người mới nhỏ bé nhường nào!

Lý Tuệ
Theo Quách Hiểu - Sound of Hope



BÀI CHỌN LỌC

Đạo sĩ trên đường hô to 2 chữ, ai cũng tưởng điên, nào ngờ 270.000 người chết thảm [Radio]