Dante và Virus viêm phổi Vũ Hán: Chúng ta học được gì?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vấn đề thực sự luôn là Tôi: Tôi là vấn đề; nghĩa là, không phải người khác hoặc chủng tộc khác, không phải quan chức, và không phải chính phủ. Không, tôi cũng đang gây ra vấn đề và bây giờ tôi thừa nhận nó; Tôi cần chuyển từ chế độ sống theo thói quen của mình sang một cách mới và tốt hơn.

Bước một bước từ địa ngục đến luyện ngục

Nhìn vào thế giới ngày nay, chúng ta thấy một thế giới đầy rắc rối, hỗn loạn, và cảm giác cuồng loạn và hoảng sợ ngày càng gia tăng đe dọa bùng phát ngoài tầm kiểm soát. Chúng ta dường như là nạn nhân của những thế lực ngoài tầm kiểm soát của chúng ta. Đối với phương Tây, virus viêm phổi Vũ Hán (còn được gọi là virus ĐCSTQ, COVID-19), có lẽ là một ví dụ điển hình, mặc dù chúng ta có thể đã nói đến sự nóng lên toàn cầu, các hiện tượng thiên nhiên thảm khốc, hoặc thậm chí là các cuộc chiến dường như không bao giờ kết thúc. 

Đối với hầu hết chúng ta, có lẽ chưa bao giờ thấy hoặc trải qua bất cứ điều gì như đại dịch này. Những người đã chiến đấu hoặc trải qua Thế chiến thứ hai hầu hết đều đã chết, và thế hệ bùng nổ dân số là thế hệ sung túc mà thế giới chưa từng có trước đây, nhưng than ôi, có vẻ như hôm nay có những người đã trả tiền cho những kẻ gian tà bán nước!

Tất nhiên, chắc chắn chúng ta không mong đợi dịch bệnh này, phải không? Chúng ta đã chịu dịch bệnh trước đây, phải không? Tại sao Cái chết Đen, còn được gọi là Đại dịch hạch, vào thế kỷ 14 là một dịch bệnh khiến người ta đặc biệt ghê sợ? Người ta ước tính rằng nó đã giết chết hơn 30% dân số châu Âu và phải mất hơn 200 năm để dân số ở châu Âu phục hồi.

date và viêm phổi vũ hán
Bức chân dung thuật ngữ của Dante Alighieri, cuối thế kỷ 16, bởi một bậc thầy vô danh. Phòng trưng bày nghệ thuật quốc gia. (Phạm vi công cộng)

Hơn nữa, một điều trớ trêu khác, người ta cho rằng Đại dịch hạch (rất có thể từ Trung Quốc) đã xâm nhập vào châu Âu qua bán đảo Ý. Tất nhiên, ngày nay có vẻ như virus viêm phổi Vũ Hán cũng đã bắt đầu tấn công Châu Âu từ Ý.

Có lẽ, đó sẽ là một niềm an ủi nhỏ cho những người chết vì bệnh dịch khi biết rằng có một lợi ích khá lớn từ cái chết của họ: Cụ thể, thế giới hiện đại gần như không thể tưởng tượng nổi nếu không có thảm kịch này, vì Cái chết Đen đã gây ra sự sụp đổ không thể tránh khỏi của các hệ thống cấp bậc phong kiến đã tồn tại ở châu Âu trong một thời gian dài.

Sự thật là, người lao động trở nên thiếu hụt đến mức họ gần như có thể đòi giá của mình để đi làm ở bất cứ đâu. Sự di chuyển và giao tiếp tăng lên ồ ạt. Và do đó, một mô hình xã hội mới - chủ nghĩa tư bản nguyên thủy - bắt đầu, và sự nắm quyền của các lãnh chúa và các quý bà bắt đầu suy yếu.

Bức chân dung thuật ngữ của Dante Alighieri, cuối thế kỷ 16, bởi một bậc thầy vô danh. Phòng trưng bày nghệ thuật quốc gia. (Phạm vi công cộng)

Những kẻ giả tạo: Quá khứ và hiện tại

Nhưng đó là một viễn cảnh dài hạn; những gì chúng ta thực sự cần bây giờ là hy vọng, hy vọng thực sự. Điều thú vị là trong “Divine Comedy” (Vở kịch thiêng liêng) của Dante, một trong nhiều hình phạt dành cho kẻ không được cứu và không thể chữa được là một căn bệnh ghê tởm và không bao giờ lành.

Dante gặp những nạn nhân này trong Canto 29 của “The Inferno” (Địa ngục):

Vì vậy, chúng tôi đã bước đi từng bước một, không ai thốt ra lời nào, để nhìn và nghe những linh hồn bệnh tật đang trong cơn đau đớn, xem ai không thể nhấc thân lên khỏi mặt đất.

Hình minh họa Canto 29 từ Dante’s “Inferno” của Gustave Doré. (PD-US)

Và tội lỗi của họ là gì? Họ đều là những kẻ giả mạo, những nhà giả kim thuộc loại này hay cách khác, những người đã khiến đồng loại của họ hy vọng rằng họ có thể biến đổi kim loại cơ bản thành vàng.

Nói một cách buồn cười, chẳng phải điều này đang lặp lại trong thế giới hiện đại của chúng ta đó sao? Chắc chắn bây giờ chúng ta đang bị một căn bệnh ghê tởm ăn phổi. Chẳng phải đặc điểm của thời đại chúng ta là chúng ta đang cố gắng ở mọi cấp độ để biến kim loại cơ bản thành vàng đó sao? Các chính phủ đang in tiền thông qua nới lỏng định lượng, tiền điện tử có rất nhiều hứa hẹn mang lại đồng tiền tự do cho những người đầu tư, nhưng tiết kiệm thực sự - điều mà theo truyền thống được coi là lẽ thường - lại không được khuyến khích bởi lãi suất thấp và bất thường một cách phi lý. Như Bill Bonner đã nói gần đây vào tháng Giêng năm nay: "Một cuộc khủng hoảng lớn - gây ra bởi tiền giả và suy nghĩ giả tạo - đang đến". Suy nghĩ giả tạo cũng vậy, chẳng phải cũng giống như những nhà giả kim trong Dante?

Sự lựa chọn của bạn

Chúng ta đang ở một thời điểm khủng hoảng lớn. Nhưng nếu Dante có thể miêu tả chính xác địa ngục, có lẽ anh ấy cũng có thể cung cấp cho chúng ta hy vọng về cách chúng ta nghĩ về và hình thành ý tưởng của vở kịch này. Xuất phát điểm là thế này: Toàn bộ “Divine Comedy” (Vở kịch thiêng liêng) có một nguyên lý trung tâm, một nguyên tắc quan trọng của tư duy phương Tây cho đến thế kỷ 20 - đó là tự do tư tưởng.

Tự do tư tưởng có nghĩa là con người có thể thay đổi: niềm tin, thái độ, suy nghĩ, cảm xúc, lựa chọn của họ và cả quyết định của họ nữa. Điểm đáng nói về địa ngục của Dante không phải là nơi mà Đức Chúa Trời giáng hình phạt đối với con người vì những vi phạm lớn hoặc nhỏ đối với một số quy tắc mà họ không tuân theo. Đúng hơn, địa ngục chính là nơi mà mọi người có được những gì họ muốn.

Đức Chúa Trời không trừng phạt chúng ta vì đã vi phạm luật lệ; thay vào đó, địa ngục là nơi bạn có được chính xác những gì bạn muốn. Mô tả của Sandro Botticelli về Canto 28, một phần của Vòng tròn thứ tám của Địa ngục. Dante và Virgil mỗi người được xuất hiện sáu lần khi họ rơi xuống vực sâu. (PD-US)

Như Dorothy L. Sayers đã bày tỏ: “Địa ngục là sự tận hưởng theo cách của riêng bạn mãi mãi”. Theo một nghĩa nào đó, ý nghĩa của bài hát cũ của Frank Sinatra là “Tôi đã làm theo cách của tôi”. Đó không phải con đường của Chúa, không phải con đường của Chúa Kitô, không phải con đường Bát chánh Đạo của Phật giáo, cũng không phải con đường của Đạo - không phải con đường của những bậc thầy cổ đại với sự tập trung vào tình yêu, lòng trắc ẩn, tình hữu nghị và hỗ trợ lẫn nhau. Đó là theo cách của TÔI: cách hoàn toàn ích kỷ.

Và đây là hậu quả của điều đó: Những gì chúng ta tìm thấy trong địa ngục là tất cả cư dân của nó không thể vượt ra khỏi thuyết duy ngã. Nói cách khác, họ không thể giao tiếp ngoại trừ những gì dường như là những cuộc độc thoại lặp đi lặp lại trong chính họ. Tôi ngần ngại khi nói “đối thoại” bên trong chính họ, vì linh hồn mà người ta đối thoại, giờ đây họ đã mất. Về bản chất, hoàn cảnh của họ hoàn toàn giống với hoàn cảnh của một người nghiện ma túy (hoặc bất kỳ người nghiện nào): Họ không thể lý giải bởi vì họ đã đánh mất tư tưởng, tư tưởng tự do của mình. Họ đã cho đi, đó là ý nghĩa của việc đánh mất linh hồn của một người.

Theo nghĩa này, họ bị mắc kẹt và bị cô lập. Bị cô lập? Từ đó — bây giờ áp dụng cho virus viêm phổi Vũ Hán khi tất cả chúng ta bắt đầu tự cô lập để tránh lây nhiễm cho nhau! Nghe như địa ngục: mỗi người bị mắc kẹt với chính mình mãi mãi.

Dante cầm “Divine Comedy” (Vở kịch thiêng liêng), bên cạnh lối vào Địa ngục, bảy bậc thang của Núi Luyện ngục và thành phố Florence, với những quả cầu của Thiên Đường ở trên. Bức bích họa của Domenico di Michelino năm 1465 ở Nhà thờ St. Mary of the Flower, Florence, Italy. (Phạm vi công cộng)

Cách vượt qua sự ích kỷ

Nhưng, tất nhiên, “Divine Comedy” cung cấp cho chúng ta một lối thoát khỏi địa ngục, cũng như trong cuộc sống này, ngay cả những người nghiện ngập cũng có thể lấy lại ý chí tự do và một lần nữa bước vào thế giới ánh sáng. Vậy thì bước đầu tiên chuyển từ địa ngục đến luyện ngục, nơi có hy vọng, là gì?

Hình minh họa cho "Luyện ngục" của Dante của Gustave Doré. (PD-US)

Đầu tiên, người ta phải nhìn nhận và chấp nhận vấn đề, vấn đề thực sự. Và vấn đề thực sự luôn là Tôi: Tôi là vấn đề; nghĩa là, không phải người khác hoặc chủng tộc khác, không phải quan chức, và không phải chính phủ. Không, tôi cũng đang gây ra vấn đề và bây giờ tôi thừa nhận nó; Tôi cần chuyển từ chế độ sống theo thói quen của mình sang một cách mới tốt hơn.

Thứ hai, khi tôi chuyển từ biện minh cho bản thân, tôi cũng tiếp cận với những người khác; sự tồn tại của chính mình không chỉ phụ thuộc vào mà còn là vì những người khác. Chúng ta là một cộng đồng, và chúng ta cần chăm sóc lẫn nhau. Đây là điều trở nên rất rõ ràng trong luyện ngục của Dante. Trong khi ở dưới địa ngục, mọi người dường như đổ lỗi cho người khác và phủ nhận mọi trách nhiệm cá nhân, thì trong luyện ngục, tất cả mọi người đều nỗ lực để công nhận lẫn nhau và khuyến khích nhau.

Luyện ngục không đưa chúng ta trực tiếp vào Thiên Đường, nhưng đó là một khởi đầu tuyệt vời. Chúng ta đang trong cuộc hành trình.

Vì vậy, mặc dù chúng ta có thể tự cô lập vào thời điểm này, nhưng chúng ta cần xem xét trách nhiệm của bản thân, khẳng định lại sự tự do trong ý chí của chúng ta để trở thành tác nhân tạo ra sự thay đổi tích cực và sử dụng các công nghệ chúng ta có để tiếp cận với người khác và hỗ trợ họ. Bằng cách này, chúng ta có thể vượt qua sự trói buộc của địa ngục - nơi mà chúng ta không muốn đến - và không trở thành nạn nhân của những thế lực ngoài tầm kiểm soát của chúng ta.

Về tác giả: James Sale là một doanh nhân người Anh có công ty Motivational Maps Ltd., hoạt động tại 14 quốc gia. Ông là tác giả của hơn 40 cuốn sách về quản lý và giáo dục từ các nhà xuất bản quốc tế lớn như Macmillan, Pearson và Routledge. Ông là một nhà thơ, đã từng giành giải nhất trong cuộc thi của Hội các nhà thơ cổ điển năm 2017 và đã có bài diễn văn vào tháng 6 năm 2019 tại hội nghị chuyên đề đầu tiên của nhóm được tổ chức tại Câu lạc bộ Princeton ở New York.

Hoàng Mai
Theo James Sales - EET



BÀI CHỌN LỌC

Dante và Virus viêm phổi Vũ Hán: Chúng ta học được gì?