Đàn ông bản lĩnh có 4 đặc trưng này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhân sinh tại thế, người có đức dày mới mang vác được trọng tránh. Để đạt được thành công, không phải dựa vào sức mạnh, ăn to nói lớn, mạnh mẽ nóng tính, mà là phương thức làm người, làm việc.

Trước tiên biết làm người thì sau mới biết làm việc. Chỉ cần làm người đến nơi đến chốn thì mới có thể làm việc thành công.

Do đó, một người đàn ông có bản lĩnh thực sự thì không chỉ chú ý đến việc cải thiện khả năng của mình, mà còn quan tâm đến việc trau dồi đạo đức. Do đó, họ thường có 4 đặc điểm sau.

1. Làm việc quy củ, việc gì cũng báo cáo lại

Từ thời xa xưa, một tiêu chí quan trọng để xem xét một người có tiền đồ hay không chính là xem liệu anh ta làm việc có quy củ hay không. Nếu họ làm việc không thiết thực, không quy củ, thì tất cả chỉ là lời nói hoa mỹ, võ mồm mà thôi.

Vậy, thế nào là làm việc quy củ?

Tất cả mọi việc được giao phó đều được thực hiện, đều báo cáo lại kết quả, đó chính là quy củ.

Những người như vậy là đáng tin cậy, thiết thực, nghiêm túc, khiến người ta yên tâm. Khi họ càng nhận được nhiều sự công nhận, họ sẽ càng sống dễ dàng, thoải mái hơn, và con đường đời của họ sẽ càng ngày càng rộng mở hơn.

Tất cả mọi việc được giao phó đều được thực hiện, đều báo cáo lại kết quả, đó chính là quy củ.
Tất cả mọi việc được giao phó đều được thực hiện, đều báo cáo lại kết quả, đó chính là quy củ. (Ảnh: Pexels)

Câu chuyện được ghi lại trong Tư trị thông giám như sau:

Ngụy Văn Hầu và các đại thần cùng nhau uống rượu, đúng lúc đang vui nhất thì trời mưa.

Sau đó, Ngụy Văn Hầu lệnh cho tùy tùng chuẩn bị xe để đi ra ngoại ô.

Vì vậy, các đại thần đã tới tấp khuyên can: "Trời mưa to thế này, uống rượu ra ngoài có thể bị cảm lạnh, phong hàn, sao ngài lại khăng khăng như vậy?"

Ngụy Văn Hầu trả lời: "Ta và viên quan cai quản núi rừng đã hẹn đi săn hôm nay, vì vậy ta phải đi gặp ông ấy, thông thể lỡ hẹn được".

Vì vậy, Ngụy Văn Hầu đã can đảm đội cơn mưa và đi đến vùng ngoại ô để gặp viên quan cai quản khu rừng, để đích thân ông nói với ông ta rằng: "Trời đang mưa. Cuộc đi săn đã hẹn với ông hôm trước hủy bỏ nhé".

Chính nguyên tắc trách nhiệm, làm việc có phản hồi của Ngụy Văn Hầu đã khiến ông càng ngày càng thuận buồm xuôi gió, và cuối cùng đã thành tựu bá nghiệp, trở thành quân chủ khai quốc của nước Ngụy.

Nên ghi nhớ câu này: "Loại người không có tiền đồ nhất chính là người làm việc gì cũng không báo cáo, phản hồi, làm việc gì cũng không trao đổi, bàn bạc".

Vâng, nói thì dễ nhưng làm thì khó, nó khảo nghiệm tinh thần trách nhiệm, sự kiên nhẫn và dám làm của một người, chỉ cần thiếu đi một trong số đó là khó thành đại sự rồi.

Do đó, một người đàn ông thực sự có bản lĩnh sẽ không bao giờ dễ dàng hứa hẹn, nhưng một khi đã hứa thì nhất định có thủy có chung.

một người đàn ông thực sự có bản lĩnh sẽ không bao giờ dễ dàng hứa hẹn
Một người đàn ông thực sự có bản lĩnh sẽ không bao giờ dễ dàng hứa hẹn. (Ảnh: Pexels)

2. Làm người thiện lương, nhân phẩm có thiện căn

Có hàng chục hàng trăm triệu người thông minh trên thế giới này, nhưng cuối cùng rất ít người tạo ra sự khác biệt. Xét cho cùng thì nguyên nhân không gì khác, mà chính là nhân phẩm.

Những người tính toán so đo chuyện nhỏ nhặt, thì khó làm nên việc lớn. Người luôn nghĩ về việc kiếm lợi thì không thể hiểu được cống hiến và lượng thứ. Người như vậy thiếu một tâm hồn rộng lớn và thiếu sự thiện lương của con người, thế nên đường đời chẳng thể huy hoàng được.

Tả Truyện có viết: "Cao nhất là lập đức, thứ hai là lập công, thứ ba là lập ngôn, lưu truyền muôn thuở, đó gọi là bất hủ".

Cho dù một người thông minh và có tài năng lớn đến đâu, nếu anh ta không biết hành thiện, nhân phẩm kém, thế thì sự nghiệp và mối quan hệ giữa các cá nhân của anh ta sẽ bị ảnh hưởng, rất khó thành công.

Trong thế giới này, chỉ có người trước tiên biết làm người thì sau đó mới làm nên đại sự.

Tôi vẫn còn nhớ rằng khi còn đi học, tôi luôn lắng nghe cô giáo kể câu chuyện "Tuân Cự Bá thăm bệnh". Tuân Cự Bá từ xa đến thăm người bạn đang bị bệnh nặng, đúng lúc giặc Hồ tấn công thành trì.

Người bạn nói với Cự Bá rằng: "Tôi sắp chết rồi, huynh phải khẩn trương rời đi ngay".

Cự Bá nói: "Tôi từ xa đến thăm huynh, nhưng huynh lại bảo tôi rời đi, chỉ vì tham sống sợ chết mà hủy hoại đạo nghĩa, đó lẽ nào là việc mà Cự Bá tôi nên làm?"

Lúc này giặc Hồ đã đánh vào trong thành rồi, chúng hỏi Tuân Cự Bá: "Đại quân đã tiến vào, cả thành phố trống rỗng. Anh là ai, dám ở một mình ở lại trong thành?"

Cự Bá nói: "Bạn tôi bị bệnh nặng. Tôi không thể bỏ rơi anh ấy, tôi xin dùng tính mạng của mình để đổi lấy mạng sống của bạn tôi".

Thấy Tuân Cự Bá trước đại nạn mà không hoảng loạn, và không vì mạng sống bản thân mà bỏ rơi bằng hữu, tên thủ lĩnh giặc Hồ vô cùng kính phục Cự Bá. Hắn nói với ông rằng: "Chúng tôi là những người không hiểu đạo nghĩa, đã xâm chiếm một quốc gia nhân nghĩa như thế này".

Thế là tên thủ lĩnh giặc Hồ hạ lệnh rút khỏi thành, tất cả người trong toàn quốc vì thế đã được giải cứu.

Đường đời đầy gian nan trở ngại và dài dằng dặc, không ai có thể thành công một cách dễ dàng. Chỉ những người chiến thắng chính mình mới có thể đánh bại số phận.

Giống như rễ của cái cây, cắm rễ càng sâu thì mới sống được càng lâu. Nhân phẩm cũng giống như rễ cây vậy, nhân phẩm càng tốt, cắm rễ càng vững chắc thì sẽ phát triển càng ngày càng tốt đẹp.

Ngược lại, nếu nhân phẩm một người không tốt, thì bộ rễ không tốt, và cuối cùng sẽ có một ngày sụp đổ.

Giống như rễ của cái cây, cắm rễ càng sâu thì mới sống được càng lâu.
Giống như rễ của cái cây, cắm rễ càng sâu thì mới sống được càng lâu. (Ảnh: Pexels)

3. Đối diện với khó nạn luôn bền lòng

Làm người, làm việc đều có chủ kiến, bền lòng thì mới có thành công được.

Bởi vì cuộc sống là một quá trình có thăng có trầm, làm sao chúng ta có thể kiên trì được nếu không bền lòng? Không kiên trì, thì lấy gì làm nên thắng lợi?

Edison, người liên tục thất bại, cuối cùng đã phát minh ra bóng đèn vì sự kiên trì;

Lincoln, người đã thất bại nhiều lần, cuối cùng đã được bầu làm tổng thống Mỹ vì sự kiên trì, bền bỉ của ông;

Kobe Bryant đã giành chức vô địch thế giới vì sự kiên trì.

Bằng những câu chuyện sống động và cảm động, họ đã giải thích ý nghĩa thực sự của thành công: Trong cuộc đời, rất nhiều lúc con người cần đến sự bền bỉ!

Cần biết rằng sự vĩ đại đến tôi luyện, và tất cả tài năng đều từ quá trình đó mà ra.

Một người đàn ông có bản lĩnh thì không bao giờ sợ hãi lùi bước bởi những khó khăn, cũng không bao giờ chịu khuất phục khi đối diện với thực tế. Họ luôn biết tóm chặt cổ họng của số phận, và từ trong ma nạn rút ra trí tuệ trưởng thành. Ngược lại, những người không có bản lĩnh sẽ bị sợ hãi lùi bước trước một chút khó khăn. Giống như bông lúa, nếu không trải qua gió mưa, nắng nóng thì chỉ là bông lúa lép mà thôi.

Tướng Patton từng nói: "Dấu hiệu đánh giá thành công của một người không phải là nhìn vào đỉnh cao mà anh ta đã leo được lên, mà là nhìn vào sức bật sau khi anh ta ngã xuống vực sâu".

Làm người có sự kiên trì bền lòng, đó mới là bệ phóng cho người có bản lĩnh, đó mới là thực lực tạo nên thành công.

Trước cơn hoạn nạn, bạn càng cố gắng vượt qua nó thì sinh mệnh bạn càng vững vàng và cơ hội thành công của bạn càng lớn.

Làm người có sự kiên trì bền lòng, đó mới là bệ phóng cho người có bản lĩnh
Làm người có sự kiên trì bền lòng, đó mới là bệ phóng cho người có bản lĩnh. (Ảnh: Pexels)

4. Cuộc sống hàng ngày, hiểu sự khiêm nhường

Có một nhà phê bình văn học nói: "Tất cả những điều chân chính và vĩ đại đều thuần phác và khiêm nhường".

Làm người cũng như vậy.

Người càng có bản lĩnh càng biết khiêm nhường. Họ biết thế giới mênh mông, vì vậy tự cho mình là cao, nên luôn học hỏi và tiến bộ. Vì vậy, họ có thể khai sáng tâm trí và trau dồi kiến ​​thức thực tế nhanh hơn, và càng dễ thành công.

Trong cuộc sống hàng ngày, người càng tự phụ càng cảm thấy mình là người toàn trí, toàn năng, toàn tài. kết quả cuối cùng là tự cắt đứt con đường xoay trở của mình, nên càng khó thành công.

Làm người nếu có thể giữ một thái độ khiêm nhường, thấp kém, lặng lẽ dùi mài, không ngừng tích lũy, thì ngày sau nhất định sẽ thành việc lớn.

Có câu ngạn ngữ rằng, bông lúa chín thì sẽ cúi đầu. Làm người, trước tiên biết cúi đầu thì ngày ngẩng mặt cũng không còn xa nữa.

Hoàng Mai

Secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Đàn ông bản lĩnh có 4 đặc trưng này