'Dâm thái quá, tất hữu họa', ba loại dục dễ chiêu mời tai họa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Xử thế trên đời cần có chừng mực, nếu ham muốn quá mức 3 điều sau, sẽ dễ dẫn đến mầm tai họa.

Người xưa nói: Vạn ác dâm vi thủ

Từ "dâm" này không phải nghĩa là dâm đãng mà là phóng túng quá độ. Trong "Đạo Đức Kinh" nói rằng "thái quá" là sự hình thành của tất cả cái ác, dâm quá tất sẽ có họa; dục nặng tất có tai.

Xử thế trên đời cần có chừng mực, nếu ham muốn quá mức 3 điều sau, sẽ dễ dẫn đến mầm tai họa.

Quá yêu tiền trở nên tham lam

Tư Mã Thiên đã viết trong "Sử ký": "Thiên hạ náo nhiệt, đều là vì lợi; thiên hạ hỗn loạn, đều là vì lợi. Người trong thiên hạ bận rộn bôn ba cả ngày, chẳng qua là vì lợi ích mà đến”.

Theo đuổi lợi là bản tính của con người, vốn là điều không có gì đáng trách. Tuy nhiên, nếu quá tham lam, tất sẽ mua dây buộc mình.

Có một câu ngạn ngữ thế này: làm quan thì sợ mất quan, có tiền thì sợ tiền tiêu tán. Con người càng có nhiều thứ gì, họ lại càng sợ cái đó. Đây có thể là lý do tại sao chúng ta sống ngày càng dè dặt hơn, bởi vì nếu không cẩn thận, có thể thành hai bàn tay trắng.

Như chúng ta thường thấy, địa vị của một người càng cao và quyền lực càng lớn thì người đó càng phải tỏ ra kín đáo và càng phải kiềm chế bản thân hơn, bởi vì sai một bước là sai vạn dặm. Ngược lại, những người không có gì, tất cả họ đều sống hạnh phúc, phải không?

Những người sống quá tham lam thường dễ mê mất chính mình.

Hãy nhìn những quan chức cấp cao đã mắc sai lầm, họ muốn tiền thì có tiền, muốn quyền có quyền, họ còn thiếu gì nữa? Theo cách nhìn của chúng ta thì họ nhất định là không có gì mà không hài lòng.

Nhưng chúng ta nên biết người không biết đủ, lòng tham vô đáy. Họ luôn muốn có nhiều hơn nữa. Dục vọng làm mê mờ mắt họ, và càng làm mê mờ tâm trí họ. Những người này đều bị dục vọng trói buộc, như thế thì làm sao họ có thể hạnh phúc được?

Tiền tài là vật ngoài thân, sinh không mang theo đến, tử không mang theo đi, việc gì phải quá tham lam? Nếu bị rơi vào cạm bẫy của lòng tham khiến không thể thoát ra được, thế thì cái được chẳng bù cho cái mất.

Quá tự tư, phải chịu tổn thất lớn

Có người nói: “Người không vì mình, Trời tru đất diệt”. Câu này miêu tả cực đoan về lòng ích kỷ của con người. Tự tư, ích kỷ là một cái bẫy cực lớn.

Những người cho rằng mình thông minh sẽ nghĩ rằng không vị tư là điều mà kẻ ngốc mới làm. Các bậc trí huệ từ sớm đã nhìn thấu rằng, người không vị tư chịu cái thiệt trước mắt, là tổn thất nhỏ, đạt được là cái lợi về sau, là cái lợi lớn.

Từ lâu, Lão Tử đã hiểu đạo lý "hữu vô tương sinh" ("hữu" và "vô" là tương sinh), "vi vô vi, tắc vô bất vi" (hành xử theo 'vô vi' thì không có gì là không thực hiện được), không vì lợi ích của mình, thực ra ở một mức độ nào đó cũng chính là vì lợi ích của mình.

Không vị tư ở một mức độ nào đó chính là tự tư, những người chỉ nghĩ đến lợi ích của bản thân chưa chắc đã hiểu được điểm này. Cuối cùng họ sẽ không hiểu vì sao cả đời không phải chịu thiệt thòi nhưng cũng chẳng có được cái lợi lớn nào.

Cái gọi là "vật cực tất phản", làm người, quá ích kỷ, không phải là mở đường cho chính mình, mà là tự mình cắt đường lui cho chính mình.

Tự tư kỳ thực là khiến bản thân mình dần dần cách ly xa với mọi người. Khi mọi người đều biết bạn chỉ nghĩ tới bản thân, liệu còn có bao nhiêu người tiếp tục muốn bên cạnh bạn? Và còn bao người nguyện ý kết giao với bạn?

Nếu muốn trở thành người có phúc báo, chúng ta cần phải thực sự hiểu rõ nhu cầu của bản thân, luôn giữ ý định ban đầu và không ngừng hoàn thiện chính mình
Nếu muốn trở thành người có phúc báo, chúng ta cần phải thực sự hiểu rõ nhu cầu của bản thân, luôn giữ ý định ban đầu và không ngừng hoàn thiện chính mình. (Pixabay)

Quá tật đố, lấy oán trả ơn

Người xưa nói: "Lòng dạ nhiễm bẩn, không thích người khác vinh quang, gốc là đố kỵ".

Tật đố là một con dao, nếu không đâm vào trái tim của người khác, thì cũng là đâm vào cơ thể của chính mình.

Một số người bản tính là ghen tị và không nhìn thấy điểm tốt của người khác, và thậm chí đôi khi lấy oán trả ân.

Vào thời Ung Chính, có một người tên là Bạch Thái Quan, được mệnh danh là một trong "Giang Nam bát hiệp". Sau khi nổi danh, do xa gia đình nhiều năm, luôn coi bốn biển là nhà. Một năm nọ, ông trở về quê. Vì xa quê đã lâu nên không biết đường, ông bèn hỏi một đứa trẻ bên đường đang luyện công, đứa bé trong sáng chỉ đường cho ông. Ông định thần lại, giật mình toát mồ hôi lạnh, và thấy lòng bàn tay đứa trẻ tới đâu phát gió đến đó, ánh quang phát ra tứ phương.

Bạch Thái Quan thầm nghĩ: "Lúc nhỏ mà công lực đã kinh người thế này, khi lớn lên đứa trẻ này nhất định sẽ vượt qua mình".

Vì vậy, do tâm tật đố mãnh liệt thôi thúc, ông ta ra một chưởng giết chết đứa bé.

Đứa trẻ trước khi chết chỉ nói một câu, Bạch Thái Quan cảm thấy như sét đánh, hối hận đã quá muộn. Đứa trẻ nói: "Cha tôi Bạch Thái Quan nhất định sẽ tìm ông báo thù".

Trên thực tế, bất cứ ai cũng có thể trở nên hung ác, miễn là họ nếm thử cái gọi là tật đố.

Giống như một người ghen tị với một người khác, muốn trở thành một "con thú cắn người". Đây là mặt tối nhất và ngu ngốc nhất của nhân tính.

Con người sống trên đời, điều quan trọng nhất là điều chỉnh tâm thái của chính mình. Khi thấy người khác tốt thì không được mang tâm ghen tị, phải biết đền ơn và dùng tâm bao dung yêu thương mọi thứ trên thế gian.

“Đạo Đức Kinh” nói: “chứa đức dày như trẻ sơ sinh”.

Thánh nhân chân chính có một trái tim hoàn mỹ như ngọc không tỳ vết, như trẻ sơ sinh, chân thành và thuần khiết, thẳng thắn và trong sạch. Lúc đầu sinh ra, con người vốn thuần khiết trong sáng, là do lòng tham quá mức dẫn đến bi kịch cuộc đời.

Thực ra, đời người không cần đại phú đại quý, sống thật vui vẻ chính là điều tuyệt vời.

Trong suốt phần đời còn lại của bạn, luôn cẩn trọng, tăng cường kỷ luật bản thân và tránh những cạm bẫy của dục vọng này chính là đã có được may mắn.

Minh An
Theo secretchina



BÀI CHỌN LỌC

'Dâm thái quá, tất hữu họa', ba loại dục dễ chiêu mời tai họa