Cuộc sống tốt nhất là tập trung vào hiện tại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tất cả những điều vĩ đại đều do những người bình thường tạo ra trong những ngày bình thường, kiên trì với những điều bình thường và nỗ lực hết mình theo đuổi đến cùng, tận dụng tốt mỗi ngày. Giống như việc thu dọn một ngôi nhà bừa bộn, thực sự không khó.

1. Khát vọng thành công

Nếu một người muốn đạt được thành tựu nào đó, thì phải cố gắng hết sức mình, dốc toàn sức lực để làm mỗi việc trước mắt cần phải làm, chỉ có nội tâm khát vọng thành công mãnh liệt, mới có thể tích cực tiến thủ.

Trong biển người mênh mông, những người tinh anh xuất chúng chỉ chiếm thiểu số, người ta thường nói “Yến tước an tri hồng hộc chi chí” (Loài sẻ loài én làm sao thấu được chí hướng của chim hồng chim hộc); nhưng không biết rằng yến tước (kẻ tầm thường) không chỉ là không thấu hiểu, mà chúng còn cười nhạo ý chí cao lớn của hồng hộc (người có chí lớn), người ôm chí lớn nhất định phải kiên cường hơn người thường, phải nhẫn chịu được sự cô tịch trong tinh thần, phải chuyên tâm nhất chí.

Bởi vì nỗi lòng của hầu hết những bậc tài trí mưu lược kiệt xuất đều không được mọi người thấu hiểu và chúc phúc trước khi họ thành công, chỉ bằng cách nỗ lực hết mình để làm những điều vì ước mơ của mình, thì đến cuối cùng mới có thể nhận được sự tôn trọng và ngưỡng mộ.

Thành công đến từ sự nỗ lực, khát vọng lớn bao nhiêu bạn càng phải nỗ lực nhiều bấy nhiêu. Khát vọng mãnh liệt là yếu tố thúc đẩy sự nỗ lực và nó luôn thôi thúc con người không ngừng hướng tới mục tiêu đã khắc ghi trong tâm mình.

Trên con đường đến với mơ ước, có rất nhiều tấm gương đã đạt được thành công, có thể tham khảo nhưng lại rất khó bắt chước, phương pháp thành công của người khác thông thường rất khó có thể sao chép một cách đơn giản. Người muốn thành công phải tự điều chỉnh nhịp độ làm việc của mình, không thể bị thành công huy hoàng chói lọi của người khác làm chói mắt, không thể vọng tưởng rình chờ cơ hội để đạt được thành công.

2. Quyết không từ bỏ

Kỳ thực, trở ngại lớn nhất ngăn trở người ta đi đến thành công thường không phải là bản thân sự việc khó khăn đến mức nào, mà là phía trước con đường đó rất ít người đi, có lúc thậm chí chỉ có một mình, rất cô đơn. Đối mặt với những ánh mắt lạnh lùng, những lời chế giễu, mà đánh mất sự tự tin, và từ bỏ không nỗ lực hết mình nữa.

Chúng ta không cần bắt chước tiền nhân, và hậu thế cũng không cách nào để làm theo y chang tiền nhân được, cũng giống như chúng ta không thể trở thành người khác, chúng ta cũng không thể bị người khác thay thế.

Hãy ngừng do dự và tiếp tục nỗ lực hết mình, tập trung, kiên định và toàn thân toàn tâm dành để làm một việc, thì cho dù là trở ngại nào chúng ta đều có thể vượt qua, tất cả những giễu cợt châm chọc mà chúng ta đang đối mặt hiện nay thì sau khi chúng ta thành công, lại là những câu chuyện hùng hồn.

Sự bền lòng bền chí là linh hồn của người tinh anh. Nếu mất đi điều đó, thì khi đương đầu với khó khăn sẽ không có tinh thần ngoan cường không khó khăn thất bại nào có thể lay chuyển nổi.

Đối mặt với khó khăn, người ta thường nói "cố gắng hết sức", một từ nói ra nghe rất có chí quyết tâm, nhưng bạn có nhận thấy hay không rằng vào lúc nói ra lời ấy, thì ý chí chiến đấu trong nội tâm đã tiêu tan hơn nửa phần.

Những người ôm giữ tư tưởng “cố gắng hết sức" thì dù trong những tình huống tuyệt vọng cũng sẽ không thừa nhận thất bại, mà sẽ tự tìm ra lối thoát, chỉ cần không gục ngã, hãy bước chậm lại, sẽ luôn có bước ngoặt, sẽ có ánh sáng ở phía trước, trên thế giới này, ai cũng có thể tạo nên kỳ tích, tại sao bạn lại không thể?

3. Gạt bỏ hoài nghi

Con đường chiến đấu lắm gập ghềnh chông gai, khó tránh khỏi có lúc hoài nghi con đường mình đã đi, “phải chăng đã lầm đường lạc lối, phải chăng cần sửa đổi lại?” Kỳ thật, không có có con đường nào mà có người cam đoan với bạn rằng: con đường này là đúng, bước tiếp nhất định sẽ thành công.

Cháu trai bên họ ngoại tôi là một thanh niên trưởng thành đa tài đa nghệ, 4 tháng trước cháu đã thay đổi công việc và chuyển sang một lĩnh vực mới. Hôm qua cháu đã làm mất một dự án mà đã thương thảo hơn hai tháng, cháu uể oải hỏi tôi: "Cô ạ, có vẻ cháu thật sự không thích hợp với công việc kinh doanh này? Có lẽ lần này cháu thực sự sai rồi."

Trên thực tế, có một dữ liệu chân thực cho thấy rằng, cho dù là một công việc đơn giản thì cũng phải mất một năm để làm được trôi chảy; và cần ít nhất ba năm để đạt đến mức độ lành nghề. Trong bất kỳ công việc nào, người mới hành nghề chưa đến ba năm khó có thể ứng biến một cách linh hoạt, chưa nói đến việc xử lý những tình huống bất ngờ một cách hoàn mỹ.

Tôi trả lời: "Cháu cứ nỗ lực hết mình trong vòng một năm cái đã. Nếu vẫn không được thì cháu hẵng bỏ cuộc!"

Làm việc gì mà được vài tháng đã hoài nghi chính mình, một khi trong ý nghĩ khởi lên suy nghĩ từ bỏ, thì sẽ không còn toàn thân toàn tâm tập trung tinh lực và nỗ lực nữa, không còn cố hết sức mình. Hãy cố gắng không ngừng, rồi cuộc sống sẽ hồi đáp bạn với những điều tốt đẹp đầy bất ngờ.

Hãy tiếp tục bước đi, đừng lãng phí dù chỉ một ngày để do dự, mỗi ngày đều tận tâm tận lực làm tốt từng việc nhỏ, tích lũy dần theo ngày tháng, sự hoài nghi bản thân sẽ tự nhiên trở thành sự tự tin vững chắc.

4. Tập trung vào việc hiện tại

Một hôm tôi muốn dọn dẹp nhà cửa, đi kiểm tra một vòng thì thấy, phòng khách bừa bộn, sách vở và đồ chơi của cháu nằm ngổn ngang, phòng ngủ thì bừa bộn, quần áo giặt rồi chưa kịp xếp lại, chất đống như cái đồi nhỏ; phòng đọc sách cũng rất lộn xộn, phía trước bàn phím máy tính là một mớ hỗn độn. Tôi nghĩ, bừa bộn thế này dọn cả ngày cũng không xong.

Đến 2:30 chiều, khi con gái tôi kêu lên rằng nhà bếp sạch sẽ quá, tôi đã giật mình vì tôi tính rằng đã ngày mai mới dọn dẹp nhà bếp với phòng tắm.

Nhớ lại, khi tôi quyết định bắt tay vào dọn dẹp, trong đầu không còn nghĩ ngợi về những báo cáo số liệu, tổng kết công việc, mà chỉ đắm chìm trong niềm vui dọn dẹp nhà cửa, khi tập trung vào việc đang làm, và ngôi nhà bừa bộn đã dần trở nên ngăn nắp.

Mọi người thường có ảo giác, rằng những người tinh anh đều là những người lòng ôm chí lớn, từ đầu đã vạch ra được mục tiêu lớn lao. Kỳ thật không phải, họ tập trung vào vấn đề trước mắt, cho dù đó là việc nhỏ không đáng kể, nắm chắc thời cơ mới là đặc điểm chung của giới tinh hoa.

Tất cả những điều vĩ đại đều do những người bình thường tạo ra trong những ngày bình thường, kiên trì với những điều bình thường và nỗ lực hết mình theo đuổi đến cùng, tận dụng tốt mỗi ngày. Giống như việc thu dọn một ngôi nhà bừa bộn, thực sự không khó.

Hãy đem hết khả năng làm tốt việc trước mắt, tập trung vào hiện tại, lúc đó bạn đang thay đổi, bạn đang trưởng bạn và bạn là một người tinh anh.

Lam Sơn

Theo Apollo

 



BÀI CHỌN LỌC

Cuộc sống tốt nhất là tập trung vào hiện tại