Cuộc đấu tranh trên màn hình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi cha mẹ chọn con đường vững chắc về màn hình, họ cho con cái tự do phát triển tiềm năng của chúng và gắn bó hơn với gia đình. Những đứa trẻ mạnh mẽ về màn hình có thể trải nghiệm những lợi ích của công nghệ mà không có nguy cơ nghiện và tiếp xúc với nội dung độc hại mà việc sử dụng quá mức có thể mang lại.

Một trong những thách thức lớn nhất mà các bậc cha mẹ phải đối mặt ngày nay là bất lực nhìn trẻ em dán mắt vào màn hình ở mức độ không lành mạnh. Nhưng có một sự trái ngược đối với xu hướng này.

Các bậc cha mẹ trên toàn cầu đang vật lộn với một thách thức lớn nhất mọi thời đại đó là nuôi dạy con cái: làm thế nào để kiểm soát việc con trẻ sử dụng quá mức công nghệ gây nghiện (chủ yếu là trò chơi điện tử và mạng xã hội / điện thoại thông minh) trong một nền văn hóa mà chúng thường xuyên tiếp cận với nó.

Thanh thiếu niên đang say sưa trên YouTube và trò chơi điện tử suốt đêm, gửi những bức ảnh độc đáo cho những người mà họ không biết và gặp bác sĩ trị liệu cho chứng lo âu và trầm cảm liên quan đến mạng xã hội. Họ thậm chí đang bỏ học đại học do không thể rời xa thế giới ảo để tham gia lớp học.

Các bậc cha mẹ đang rất sốc và băn khoăn không biết phải làm sao. Tại sao nhiều gia đình xung đột? Tại sao chúng ta lại đánh mất những đứa trẻ của mình vào thế giới ảo?

Bộ não của trẻ em và màn hình

Lý do đầu tiên khiến cuộc đấu tranh này trở nên quá sức đối với các bậc cha mẹ ngày nay là do họ thiếu hiểu biết cơ bản về tác động sinh lý mà việc sử dụng màn hình quá mức đối với não bộ của trẻ em và tác động liên tục của nó đối với sự phát triển của chúng thành người lớn. Cha mẹ không hiểu tại sao con họ làm những gì chúng làm trên màn hình và họ không thấy được hậu quả lâu dài của những lựa chọn đó.

Đã qua rồi cái thời mà các mô hình văn hóa bình thường hỗ trợ các bậc cha mẹ với nhiệm vụ xây dựng não bộ của con cái họ theo những cách lành mạnh. Khi còn nhỏ, nhiều người trong chúng tôi chơi ở ngoài trời cho đến khi đèn đường bật lên, học các kỹ năng mới tại các câu lạc bộ sau giờ học, đạp xe đi khắp nơi, chơi một nhạc cụ ở trường và thích các trò chơi nhặt đồ (hay “chơi miễn phí” như chúng ta gọi bây giờ) ) trong các con hẻm. Nhưng bây giờ, bọn trẻ được yêu cầu ngủ nhiều hơn và dành nhiều thời gian hơn cho các trò chơi xã hội hóa trực tiếp và ngoài trời so với lứa tuổi thanh thiếu niên.

Khi còn nhỏ, cha mẹ từng là chiếc la bàn đạo đức tự nhiên của chúng ta. Họ nghiêm khắc nhưng yêu thương - giống như huấn luyện viên của chúng ta. Chúng ta đã có những ranh giới vững chắc để cho phép phát triển tiềm năng của mình. Và giống như những huấn luyện viên giỏi, cha mẹ đã phụ trách và có uy tín với con cái của họ. Ngày nay, máy chơi game và điện thoại thông minh đang lấn át tiếng nói của cha mẹ, và bạn bè đồng trang lứa đã trở thành nguồn quyền lực mới trong cuộc sống của một đứa trẻ bình thường. Một bà mẹ đau khổ gần đây đã nhận xét rằng điện thoại của cô con gái 14 tuổi là người bạn tốt nhất của cô . Người mẹ lo lắng cho biết, “Con gái tôi dành quá nhiều thời gian cho điện thoại, tôi cảm thấy như nó không còn sống ở đây nữa, giống như nó đã dọn ra khỏi nhà của chúng tôi".

(Monkey Business Images/Shutterstock)

Con gái tôi dành quá nhiều thời gian cho điện thoại. (Ảnh: Shutterstock)

Để nuôi dạy thành công con cái trong nền văn hóa mà đã bão hòa với màn hình, trước tiên cha mẹ cần được giáo dục. Hiểu biết đơn giản về các tác động vật lý, hóa học và tác động của màn hình lên não bộ của con cái có thể giúp chúng ta định hướng lại và đi đúng hướng hơn. Tiếp tục tìm kiếm về những tác động này, trao quyền và cung cấp cho cha mẹ những hiểu biết mới và các lựa chọn tốt hơn để giải quyết tình huống khó xử trên màn hình.

Nhầm lẫn vai trò

Lý do thứ hai khiến cha mẹ gặp khó khăn là sự nhầm lẫn vai trò. Quan niệm rằng trẻ em là người lớn nhỏ bé góp phần vào việc cha mẹ không có khả năng quản lý về vấn đề này trong nhà của họ. Cha mẹ không thể là người hướng dẫn mạnh mẽ khi trẻ được phép sử dụng màn hình.

Khoa học cho chúng ta biết rằng bộ não của thiếu niên không chỉ là một phiên bản nhỏ hơn của người lớn và trí thông minh không bằng của người trưởng thành. Vì vậy khi chúng ta mong đợi một đứa trẻ vị thành niên sử dụng các thiết bị gây nghiện một cách khôn ngoan chỉ với một chút khuyến khích hoặc huấn luyện là một điều hoang đường, thường dẫn đến những hậu quả tai hại. Không có gì lạ khi các bậc cha mẹ nhận thấy sự thay đổi không khí trong nhà của họ khi họ đảo ngược suy nghĩ này.

Một người mẹ của một cậu bé lớp 8 kể lại rằng con trai cô đã bí mật yêu cầu cô giữ điện thoại của mình thêm một tháng sau khi cậu bé đã mất đặc quyền sử dụng điện thoại trong một tháng. “Cậu bé thực sự muốn tôi cất điện thoại đi — tôi nghĩ trong sâu thẳm nó đã thực sự khiến cậu bé căng thẳng.”

Một thanh thiếu niên có thể đạt điểm 99 trên PSAT của mình, nhưng vì trung tâm phán đoán của não bộ không được kết nối hoàn toàn cho đến giữa những năm 20 tuổi, nên chúng vẫn không có các kỹ năng chức năng điều hành cần thiết để sử dụng màn hình lành mạnh. Kiểm soát cơn bốc đồng, lập kế hoạch trước, trì hoãn sự hài lòng và suy nghĩ linh hoạt chỉ là một vài trong số những kỹ năng vẫn đang phát triển ở thanh thiếu niên.

Ngay cả khi bộ não vẫn đang trong quá trình xây dựng, trẻ em vẫn có thể được đào tạo để sử dụng một cách thích hợp công nghệ nhất định — viết bài trên Word, tạo bảng tính trong Excel và thưởng thức một bộ phim gia đình — nhưng bộ não của chúng không thể được đào tạo đầy đủ để chống lại những cám dỗ và phiền nhiễu mà công nghệ gây nghiện mang lại. Và trên thực tế, sự lôi kéo và nắm giữ của công nghệ gây nghiện đang chống lại sự phát triển chức năng điều hành vẫn đang được tiến hành. Những đứa trẻ của chúng ta đang được thiết lập cho sự thất bại trước khi chúng ta thậm chí đặt tấm màn hình bảo vệ đó lên điện thoại thông minh mới của chúng. Có phải chúng ta đang thực sự bảo vệ thiết bị của con mình nhiều hơn con của chúng ta không?

Áp lực văn hóa màn hình

Cuối cùng, lý do lớn nhất khiến các bậc cha mẹ gặp khó khăn là họ bị áp lực bởi nền văn hóa xung quanh, họ nghĩ rằng mình chỉ có một sự lựa chọn khi con họ cầu xin chơi trên màn hình. Họ cảm thấy rằng, bất chấp những gì bản năng mách bảo, họ phải giao màn hình cho con mình ở một số độ tuổi nhất định hoặc có tội vì “che chở” cho con mình.

Các bậc cha mẹ tin rằng mọi đứa trẻ đều cần truy cập liên tục vào các nền tảng truyền thông xã hội và trò chơi phổ biến để luôn dẫn đầu, có bạn bè và được chấp nhận. Làm cho vấn đề tồi tệ hơn, các bậc cha mẹ có những điểm mù khi nói đến con cái của họ. Vì một số lý do, chúng ta tin rằng con mình sẽ là một trong một triệu người “trưởng thành hơn” hoặc là một “đứa trẻ ngoan” và do đó sẽ không rơi vào bẫy giống như những đứa trẻ khác

Một nhân viên quản chế vị thành niên đã tận mắt trải nghiệm những điểm mù này: “Tôi đã từng có nhiều bậc cha mẹ gọi điện cho tôi trong nước mắt vì con họ bạo hành họ. Một bà mẹ đã mua cho con trai mình một chiếc điện thoại như một phần thưởng vì cậu bé học rất tốt ở trường. Khi việc sử dụng của cậu vượt quá tầm kiểm soát, cô cố gắng lấy điện thoại đi và cậu đã đánh cô. Rất nhiều trẻ em tìm đường vào hệ thống tư pháp dành cho trẻ vị thành niên theo cách này. "

Ảnh lưu trữ miễn phí về Âm nhạc, ánh sáng, bạo lực gia đình

Khi việc sử dụng của cậu vượt quá tầm kiểm soát, cô cố gắng lấy điện thoại đi và cậu đã đánh cô. (Ảnh: pexels)

Một con đường tốt hơn

Nhiều bậc cha mẹ bắt đầu nhận ra rằng có một sự lựa chọn khác dành cho họ. Bất chấp những gì nền văn hóa quảng bá, có một cách tiếp cận phản văn hóa màn hình đang giảm thiểu đấu tranh trên màn hình: nhấn nút tạm dừng trên trò chơi điện tử và điện thoại thông minh. Có một kế hoạch có chủ ý để trì hoãn việc sử dụng màn hình gây nghiện và tiềm năng độc hại, có thể có tác động tích cực, thay đổi cuộc sống đối với sự phát triển của con chúng ta.

Những bậc cha mẹ chọn con đường này sẽ đưa con cái họ lên một quỹ đạo cân bằng và lành mạnh hơn. Họ nhận ra rằng các trò chơi điện tử bạo lực là không lành mạnh và mạng xã hội không được thiết kế với lợi ích tâm trí tốt nhất cho thanh thiếu niên. Họ biết rằng thời gian sử dụng nội dung không phù hợp khiến cho việc sử dụng và các hành động này trở nên phổ biến hơn. Khi chúng ta ngày càng hiểu thêm về những tác động mà màn hình đã gây ra đối với thế hệ trẻ em này, các bậc cha mẹ đang chọn con đường phản văn hóa màn hình và nuôi dạy những đứa trẻ mạnh mẽ trên toàn thế giới.

Tác động của việc đưa ra lựa chọn này ấn tượng hơn những gì chúng ta nhận thấy. Những đứa trẻ được nuôi dạy sử dụng màn hình theo nguyên tắc cảm thấy thoải mái, tự tin và giao tiếp xã hội tốt hơn so với những đứa trẻ đồng trang lứa luôn cắm mặt vào màn hình. Chúng cũng tôn trọng hơn đối với người lớn. Những đứa trẻ và thanh thiếu niên không yêu thích màn hình lớn lên với ít căng thẳng hơn, ít khiêu dâm, ít lo lắng và ít sợ hãi hơn. Chúng có những người bạn tốt và trở nên tự tin hơn khi nổi bật giữa đám đông. Vì màn hình không chi phối cuộc sống và thời gian, chúng lại có không gian để làm chủ các sở thích mới và học các kỹ năng sống mà chúng cần để phát triển thành người lớn khỏe mạnh, phát triển kỹ năng lãnh đạo mạnh mẽ và tận hưởng thành công trong cuộc sống trong tương lai.

Khi cha mẹ chọn con đường vững chắc về màn hình, họ cho con cái tự do phát triển tiềm năng của chúng và gắn bó hơn với gia đình. Những đứa trẻ mạnh mẽ về màn hình có thể trải nghiệm những lợi ích của công nghệ mà không có nguy cơ nghiện và tiếp xúc với nội dung độc hại mà việc sử dụng quá mức có thể mang lại.

Chúng ta không cần phải là nạn nhân của văn hóa màn hình này. Khi cha mẹ được giáo dục, giành lại vai trò lãnh đạo trong gia đình và chọn con đường phản văn hóa màn hình, họ có thể giành chiến thắng trong trận chiến trên màn hình và đưa con mình trở lại. Cha mẹ có quyền và trách nhiệm lựa chọn cách họ sẽ nuôi dạy con cái trong một nền văn hóa ám ảnh về màn hình. Sự lựa chọn mới mẻ này có khả năng giúp trẻ em thoát khỏi sự lo lắng và đau đớn đáng kể trong khi giải phóng chúng để tiến lên và phát triển thành những người trưởng thành khỏe mạnh và cân đối. Đã đến lúc nổi bật giữa đám đông, ủng hộ con cái của chúng ta và trở thành người mạnh mẽ

“Trở thành một gia đình ScreenStrong! Tìm hiểu cách nuôi dạy những đứa trẻ giảm thời gian sử dụng và tự cung cấp thông tin về não và màn hình của trẻ, sự phát triển trí não khỏe mạnh và các giải pháp cho sự phụ thuộc vào màn hình ở thời thơ ấu. Truy cập screenStrong.com và tham gia Thử thách ScreenStrong: Giải độc kỹ thuật số 7 ngày cho trẻ em.

Melanie Hempe, BSN, là người sáng lập ScreenStrong, một tổ chức trao quyền cho các bậc cha mẹ giữ lợi ích của phương tiện màn hình cho trẻ em trong khi trao quyền cho cha mẹ để trì hoãn màn hình có thể độc hại như trò chơi điện tử và điện thoại thông minh. Giải pháp ScreenStrong thúc đẩy phong cách nuôi dạy con mạnh mẽ, chủ động thay thế việc sử dụng màn hình có hại bằng các hoạt động lành mạnh, phát triển kỹ năng sống và kết nối gia đình.

Thiên Hoà

Tác giả: Ms.Melanie Hempe -The Epoch Times

Văn hoá Giáo dục


BÀI CHỌN LỌC

Cuộc đấu tranh trên màn hình