Con người liệu có thể mang theo tiền bạc phú quý chuyển sinh sang đời kế tiếp?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tiền tài trên thế gian chỉ là vật ngoại thân, khi sinh chẳng đem đến, khi tử chẳng mang theo, nhưng cũng có người cho rằng: tài phú có thể đem đến kiếp sau. Vậy rốt cuộc tài phú có thể thuận theo người mà chuyển thế? Chúng ta hãy cùng xem ba câu chuyện kể dưới đây...

Cận kề cái chết gặp lại người bạn cũ

Trong cuốn sách Như Thị Ngã Vấn của Đại học sĩ Kỷ Hiểu Lam ở triều Thanh, có chép lại một câu chuyện kể về việc làm thế nào để có thể đem được phú quý sang đời kế tiếp như sau:

Tại một thôn trang có người nọ mắc phải bệnh dịch, lúc cận kề cái chết không ngờ anh ta sống lại được. Sau khi tỉnh dậy, người đó nói rằng nguyên thần của anh ta bị đưa đến địa phủ, ở đó anh gặp lại một người bạn cũ bộ dạng rũ rượi, ăn mặc rách rưới nhếch nhác, đang chịu lao động khổ sai.

Trông thấy cảnh tượng như vậy, trong lòng anh này không tránh khỏi bi thương, bèn nắm chặt tay người bạn của mình và nói: “Ông một đời phú quý, gia sản vạn bạc, không ngờ lại không thể mang được xuống đây!”

Anh bạn buồn bã nói: “Phú quý đều có thể mang xuống được đến đây, nhưng con người lại không sẵn sàng mang theo đó thôi. Những người khi tại thế mà tích nhiều công đức, thì đến nơi đây chẳng phải là phú quý sao? Ông hãy giúp tôi truyền đạt lại lời này với thế nhân, hãy sớm lo liệu mà mang phú quý xuống đây”.

Thực ra ý của anh bạn kia muốn nói rằng: phú quý có thể mang theo bên mình, chỉ cần người đó hành thiện, tích công đức, thì dù có xuống địa phủ cũng không e sợ. Vì đức là mang theo bên thân, người nhiều đức mà xuống địa phủ cũng sẽ không phải chịu khổ, kiếp sau lại chuyển sinh thành người, sống cuộc sống no đủ.

phú quý có thể mang theo bên mình, chỉ cần người đó hành thiện, tích công đức, thì dù có xuống địa phủ cũng không e sợ.  Vì đức là mang theo bên thân, người nhiều đức mà xuống địa phủ cũng sẽ không phải chịu khổ
Phú quý có thể mang theo bên mình, chỉ cần người đó hành thiện, tích công đức, thì dù có xuống địa phủ cũng không e sợ. Người nhiều đức mà xuống địa phủ cũng sẽ không phải chịu khổ. (Ảnh: Wikipedia/CC BY-SA 3.0)

Huyện Thanh Hải thịnh hành phong tục “tiền chuyển thế"

Thời nhà Thanh, có một phong tục thịnh hành ở huyện Thanh Hải đó là đưa gia sản đến cửa Phật và mọi người gọi đó là “tiền chuyển thế". Một gia đình không kể là tiền bạc nhiều ít đến đâu, đều lấy ra một nửa đem quyên thiện.

Đối tượng được quyên thiện: một là những người ở trong chùa; hai là cao tăng quá cảnh; ba là ở những nơi xa hơn, gửi tặng cho những chùa lớn ở Tây Tạng.

Phàm là khi có người quyên thiện tiền vật, các Lạt Ma đều không dám nhận, vậy nên sẽ giúp họ bảo tồn lại, dùng để cứu tế, khổ độ thế nhân.

Bách chúng nơi đó nói: “Những vị thầy Lạt Ma được trời cao ban cho đồ ăn và quần áo, họ không cần dùng đến tiền và vải quyên thiện của chúng ta đâu. Ai quyên thiện tài vật, kiếp sau tài vật sẽ tự quay lại người đó, một đồng một cắc cũng không thiếu. Người mà quyên thiện ít, kiếp sau tiền tài sẽ ít và ngược lại; còn người mà không quyên thiện, kiếp sau sẽ nghèo nàn. Thần Phật không xem trọng những ai chỉ nghĩ về bản thân mà không nghĩ cho người khác, đương nhiên cũng không chiếu cố cho họ nữa".

Vào thuở ấy, dân chúng ở huyện Thanh Hải đều rất sùng bái Phật Pháp, đối với người tu hành cũng rất kính trọng. Người nơi đó cho rằng: đức và nghiệp đời này, sẽ ảnh hưởng đến phúc phận ở đời sau. Ai không tin như vậy thì đều bị mọi người khinh thường.

Ai quyên thiện tài vật, kiếp sau tài vật sẽ tự quay lại người đó, một đồng một cắc cũng không thiếu. Người mà quyên thiện ít, kiếp sau tiền tài sẽ ít và ngược lại
Ai quyên thiện tài vật, kiếp sau tài vật sẽ tự quay lại người đó, một đồng một cắc cũng không thiếu. Người mà quyên thiện ít, kiếp sau tiền tài sẽ ít và ngược lại... (Ảnh: Pxhere)

Tư chất của quốc vương Ấn Độ

Tương truyền nước Ấn Độ cổ xưa có một vị quốc vương tên là Nan Đà, ông hạ lệnh cho thu thập tất cả các loại châu báu ngọc ngà, với hy vọng đến kiếp sau có thể tiếp tục hưởng thụ. Dần dần các vật báu trên cả nước đều bị đem về trong vương cung.

Để vơ vét tài vật, nhà vua sắp xếp cho công chúa yên vị trong một toà nhà riêng biệt, ông hạ lệnh cho bất cứ ai muốn gặp công chúa, đều phải cống lên một bảo vật. Một ngày, có một người trẻ tuổi đem một đồng vàng đến gặp công chúa, công chúa bảo anh hãy dâng lên cho vua cha.

Quốc vương hỏi anh ta: “Báu vật cả nước đều nằm trong quốc khố của ta, ngươi lấy ở đâu ra đồng vàng này?”, vị thanh niên trẻ nói: “Mẫu thân kể với thần, năm đó khi chôn cất phụ thân, trong miệng ông có giữ một đồng vàng. Vì muốn gặp công chúa, tôi chỉ còn cách mở quan tài cậy miệng lấy chiếc đồng vàng này ra”.

Quốc vương nghe xong, đột nhiên trầm ngâm suy tư mà rằng: “Cha người dù có ngậm vàng trong miệng cũng không thể đem được đồng vàng ấy đi, ta thu thập nhiều bảo vật quý như vậy thì phải làm thế nào đây?”.

Quốc vương tiếp: “Ta nghe nói từ rất xa xưa có một vị vua đem theo bảo tượng, ngọc mã cùng các loạt bảo vật khác lên trời, còn có một vị vương khác đã xây một cây cầu bằng cỏ dẫn lên thiên quốc. Hiện tại, ta vừa không thể mang được ngọc ngà châu báu, vừa không thể xây cầu, vậy ta phải làm sao đây?” Quốc vương buồn rầu trầm tư.

Trong triều có một vị đại thần trí huệ nhìn thấy tâm tư của quốc vương như vậy, liền đến khuyên giải: “Đại vương, ở trần thế thì nhục thân của con người vốn được coi là bảo vật trân quý nhất. Hiện tại, ngay đến cả người tôn quý như ngài cũng không thể mang theo thân xác thịt này đi khi chết, huống là chút báu vật ngoại thân kia? Nếu như quốc vương muốn kiếp sau vẫn được phú quý, chỉ có là đem tài vật cúng dường Thần Phật, tế thế cứu giúp người nghèo khổ, hành thiện tích đức. Như vậy tài vật của kiếp này sẽ tự động mà chuyển thành phúc đức cho kiếp sau, phúc đức sẽ theo người mà đến trong hậu kiếp". Những lời của vị đại thần nọ khiến quốc vương như bừng tỉnh ngộ, đả thông được nút thắt trong tim.

Cổ nhân hay nói: “Hãy tích đức, hãy tích đức, chớ làm việc thất đức, tổn đức…”, quả thật cái “đức" ấy có thể thuận theo con người luân hồi chuyển kiếp mà vĩnh viễn mang theo bên thân. May mắn và tài phú của kiếp này đều do kiếp trước tích đức mà nhận được phúc báo. Vì vậy, con người muốn kiếp sau sống sung túc, thì kiếp này cần tích đức, hành thiện, ông trời quyết không phụ lòng người tốt.

Anh Kỳ (biên dịch)
Theo: Secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Con người liệu có thể mang theo tiền bạc phú quý chuyển sinh sang đời kế tiếp?