Con người làm thế nào mới tránh khỏi đọa vào ngạ quỷ đạo [Radio]

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mỗi khi sau thời kỳ sơ khai của nền văn minh nhân loại, đều có những vị Phật đến thế gian để độ nhân, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni nói rằng có sáu vị Phật, sau này được gọi là sáu vị Phật nguyên thủy. Theo kinh Phật, Đức Phật Ca Diếp là vị cuối cùng trong 6 vị Phật nguyên thủy, có lẽ Ngài là vị cứu độ ở nền văn minh nhân loại trước Đại hồng thủy.

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni từng kể rất nhiều chuyện cổ đã xảy ra ở nền văn minh tiền sử. Nền văn minh nhân loại là cứ lần này thay thế cho lần trước, và đó cũng là quy luật, thành trụ hoại diệt. Ví dụ, văn minh nhân loại lần trước bị đại hồng thuỷ phá hủy, có một số ít người sống sót rồi dần dần sinh sôi nảy nở rồi phát triển thành văn minh nhân loại lần này. Người ta phát hiện rằng, hiện nay chúng ta đang phải đối mặt với một thời điểm quan trọng, nền văn minh nhân loại lần này sẽ chuyển sang một văn minh mới theo cách nào, và những ai có thể được lưu lại?

Mỗi khi sau thời kỳ sơ khai của nền văn minh nhân loại, đều có những vị Phật đến thế gian để độ nhân, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni nói rằng có sáu vị Phật, sau này được gọi là sáu vị Phật nguyên thủy. Theo kinh Phật, Đức Phật Ca Diếp là vị cuối cùng trong 6 vị Phật nguyên thủy, có lẽ Ngài là vị cứu độ ở nền văn minh nhân loại trước Đại hồng thủy. Đức Phật Ca Diếp không phải là Tôn giả Ca Diếp - đệ tử của Đức Phật Thích Ca. Năm trong số các đệ tử của Đức Phật Thích Ca đều được gọi là Ca Diếp, và người nổi tiếng nhất là Đại Ca Diếp.

Khi Đức Phật Ca Diếp còn tại thế, có một cụ già, tóc đã bạc trắng, răng sắp rụng, nghe thấy Phật Pháp rất vui thích, bèn theo một vị sư phụ tu hành.

Chúng ta biết rằng, nền văn minh nhân loại tu luyện thời kỳ trước là hình thức tu luyện xuất gia, hình thức tu luyện này không tiếp xúc với xã hội.

Sau khi xuất gia, lão tỳ kheo không dụng tâm học tập Phật Pháp mà trở nên lười biếng. Người lớn tuổi có tâm tu luyện là điều tốt, thay đổi đường đời, thế nên có cơ hội tu luyện, nhưng cũng có hạn chế. Người tu luyện không tinh tấn thì không phải lúc nào cũng cho cơ hội, thế nên không bao lâu, ông bị ốm rất nặng.

Ông tìm đến một thầy lang chữa bệnh, thầy lang bảo ông phải lấy gan cóc làm thuốc, bệnh sẽ thuyên giảm. Nghe xong, vị tỳ kheo liền tin, lập tức chạy về tìm con cóc lấy gan ăn.

Vào lúc nửa đêm, vị lão tỳ kheo cảm thấy cơ thể quá nóng và quá khát liền dậy đi tìm nước để uống, điều kỳ lạ là tất cả các bình nước trong nhà đều đã cạn, và bể nước không có lấy một giọt, vậy là ông liền đi bộ ra ao ngoài nhà.

Đến ao, kinh hoàng khi thấy nước trong ao cũng đã cạn kiệt, nên ông vội vã chạy ra sông cách đó không xa, ai ngờ, dòng sông cũng đã cạn.

Nhìn xuống dòng sông khô cạn trước mặt, vị tỳ kheo ngồi sụp xuống đất. Sau khi bình minh, ông trở lại Tăng đoàn kể lại cho sư phụ nghe về những gì đã xảy ra đêm qua.

Sư phụ vừa nghe liền hiểu ra, nói: "Hoàn cảnh của ngươi cũng giống như chúng sinh trong ngạ quỷ đạo, không có đại công đức thì không thể thoát khỏi".

Ngạ quỷ đạo trong lục đạo là một trong ba cõi ác nhất, ở cõi đó không có hạnh phúc chỉ có thống khổ, mọi hạnh phúc khi đến nơi đó sẽ tự động trở thành khổ đau. Ví dụ, khi nhìn thấy thức ăn, nhặt lên và ăn nó, liền biến thành lửa than. Khi thời tiết lạnh, nhìn thấy quần áo, mặc lên liền biết thành áo gai. Khi nhìn thấy một chiếc ghế, ngồi lên liền biến thành những tấm sắt nung đỏ.

Người xấu nữa thì thành ngạ quỷ, đói khát, khổ cực. Còn xấu, ác hơn nữa thì đọa địa ngục, chịu các cực hình không ngừng nghỉ… (Miền công cộng)
Người xấu nữa thì thành ngạ quỷ, đói khát, khổ cực. Còn xấu, ác hơn nữa thì đọa địa ngục, chịu các cực hình không ngừng nghỉ… (Miền công cộng)

Vị tỳ kheo phải đối diện những chuyện này, sư phụ đưa cho ông chai nước, khi ông chạm vào chai, nước trong chai lập tức bốc hơi không để lại một giọt. Vị tỳ kheo vô cùng hoảng sợ. Ông biết rằng vì bản thân không tu luyện tinh tấn, ông đắc Pháp mà không biết trân quý, tương lai vãng sinh sẽ bị đọa vào cõi ngạ quỷ ngay lập tức.

Lúc này, ông nghĩ chỉ có thể nhờ vào trí huệ của Phật Đà mới có thể giải thoát bản thân được, vì vậy ông lập tức đi đến nơi cư trú của Phật Ca Diếp (Đức Phật thứ sáu trong bảy vị Phật quá khứ) và nói với Đức Phật những gì ông đã gặp phải.

Phật Ca Diếp bảo vị tỳ kheo hàng ngày chịu trách nhiệm lấy nước cho tăng chúng dùng thì có thể giải nạn, vì vậy phần còn lại của cuộc đời, vị tỳ kheo đã dùng nước sạch cúng dường cho tăng chúng mỗi ngày, và không bao giờ trễ nải.

Trên thực tế, tôn kính Thần Phật có thể mang lại phúc báo trong tương lai, và tôn kính người tu luyện cũng như vậy.

Sau này, khi Đức Phật Thích Ca Mâu Ni hạ thế độ nhân, vị tỳ kheo đó đã không rơi vào ngạ quỷ đạo. Ông đầu thai thành người đi theo Đức Phật Thích Ca Mâu Ni tu tiếp, sau đó chứng đắc quả vị A La Hán.

Phật Pháp không nhất định ai cũng tu thành chính quả, nhưng sự truyền bá của Phật Pháp có thể duy trì đạo đức con người ở tầng thứ cao, để không rơi vào 3 ác đạo, có thể có được cơ hội tu luyện trong tương lai. Bất kể ai, chỉ cần chân chính tu hành một cách nghiêm túc, sẽ kết được thiện duyên.

Một vị lão hòa thượng hỏi đệ tử: "Cái gì quý nhất trên đời?"

Đệ tử nói: "Là mất đi mà tương lai đắc được"

Vị lão hòa thượng im lặng. Sau nhiều năm, những thăng trầm của cuộc sống đã thay đổi một cách chóng mặt.

Vị lão hòa thượng lại hỏi đệ tử câu hỏi tương tự, và đệ tử trả lời: "Trên đời không có gì quý những thứ đang có được!"

Cái đã mất và cái chưa đạt được cũng không phải của bản thân, thứ đang có được thì người ta mới có thể nắm bắt được, mà tương lai mỗi người như thế nào thì còn phải xem họ nắm bắt hiện tại như thế nào.

Huy Hải
Theo Epochtimes



BÀI CHỌN LỌC

Con người làm thế nào mới tránh khỏi đọa vào ngạ quỷ đạo [Radio]