Có một "Kho báu vô giá" mà bạn không sợ bị cướp mất khi lớn lên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một người Do Thái bước vào một ngân hàng ở New York, đến bộ phận cho vay và ngông nghênh ngồi xuống.

“Tôi có thể giúp gì không, thưa ông?”. Người quản lý cho vay vừa hỏi vừa nhìn trang phục của vị khách: một bộ vest sang trọng, giày da cao cấp, đồng hồ đắt tiền và kẹp cà vạt khảm đá quý.

"Tôi muốn vay một ít tiền".

"Được rồi, ông muốn vay bao nhiêu?"

"1 Đô la"

"Chỉ 1 đô la?"

"Đúng vậy, chỉ vay 1 đô la thôi. Được không?"

"Đương nhiên có thể, chỉ cần có bảo đảm, có nhiều cũng không sao"

"Chà, những bảo đảm này có ổn không?"

Người Do Thái vừa nói vừa lấy ra một đống cổ phiếu, trái phiếu,… từ trong chiếc túi da sang trọng của mình và đặt chúng trên bàn của người quản lý.

"Tổng cộng 500.000 đô la, đủ chứ?"

"Tất nhiên, tất nhiên! Nhưng ông thực sự chỉ cần vay 1 đô la?"

“Đúng vậy”.

Nói xong, người Do Thái nhận lấy 1 đô la.

trí tuệ của người do thái
Một người Do Thái đến một ngân hàng ở New York để vay 1 đô la với lãi suất hàng năm là 6%. (Ảnh: Pixabay)

"Lãi suất hàng năm là 6%. Chỉ cần ông trả lãi 6% và trả lại sau một năm, chúng tôi có thể trả lại số cổ phiếu này cho ông".

"Cảm ơn bạn".

Người Do Thái nói xong, chuẩn bị rời khỏi ngân hàng.

Giám đốc chi nhánh ngân hàng ở bên cạnh lặng lẽ quan sát từ đầu, không hiểu chuyện này là như thế nào, một người có nửa triệu đô lại có thể đến ngân hàng vay 1 đô la? Ông ta vội vàng chạy tới và nói với người Do Thái:

"A, thưa ông..."

"Có chuyện gì vậy?"

"Tôi thực sự không hiểu. Ông có 500.000 đô la, tại sao chỉ vay 1 đô la? Nếu ông muốn vay 300, 400.000 đô la, chúng tôi cũng sẽ rất sẵn sàng..."

"Xin đừng lo lắng cho tôi. Chỉ là trước khi đến ngân hàng của anh, tôi đã hỏi một vài ngân hàng, giá thuê két an toàn của họ rất đắt đỏ. Vì vậy, tôi gửi những cổ phiếu này vào ngân hàng của anh. Giá thuê thực sự quá rẻ, mỗi năm chỉ tốn 6 Cent".

Việc cất giữ những vật có giá trị thông thường nên để trong két sắt của kho bạc, đối với nhiều người, đây là lựa chọn duy nhất. Tuy nhiên, các thương gia Do Thái đã không mắc kẹt theo lẽ thường mà tìm ra cách khóa những cổ phiếu vào két sắt ngân hàng. Xét từ góc độ độ tin cậy và bảo hiểm, thực sự không có nhiều sự khác biệt giữa hai phương thức này, ngoại trừ các khoản phí khác nhau.

Tất nhiên, cho dù câu chuyện này có thật hay không, nếu có một ngân hàng như vậy, chắc rằng sau khi họ gặp khách hàng Do Thái này, phương thức cho vay của họ sẽ được điều chỉnh.

Nhưng không thể phủ nhận rằng: nếu bạn giỏi thay đổi tư duy suy nghĩ về vấn đề, bạn thường có thể nhận được nhiều cơ hội thành công hơn.

thay đổi cách suy nghĩ sẽ thành công
Giỏi thay đổi ý tưởng suy nghĩ về các vấn đề, thường có thể nhận được nhiều cơ hội thành công hơn. (Ảnh: Pixabay)

Dùng trí tuệ sáng tạo tài phú

Năm 1946, một người Do Thái và con trai đến Hoa Kỳ để kinh doanh đồ đồng ở Houston. Một ngày nọ, người cha hỏi con trai mình giá một pound đồng là bao nhiêu? Cậu con trai trả lời là 35 Cent.

Người cha nói: "Đúng vậy, cả bang Texas đều biết giá một pound đồng là 35 Cent, nhưng là một người con Do Thái, nó nên được nói là 3,5 đô la. Con hãy thử biến một pound đồng thành một cái tay nắm cửa xem".

Hai mươi năm sau, người cha qua đời, con trai ông một mình kinh doanh cửa hàng đồ đồng. Ông đã làm ra trống đồng, lò xo cho đồng hồ Thụy Sĩ và huy chương Olympic. Nhờ vậy, ông đã từng bán một pound đồng với giá 3.500 đô la Mỹ. Và lúc này, ông là chủ tịch của McCall. Vậy mà, điều thực sự khiến ông trở nên nổi tiếng, lại là một đống rác ở bang New York.

Vào năm 1974, chính phủ Hoa Kỳ đã mời gọi đấu thầu rộng rãi trong xã hội để dọn sạch phế liệu ra trong quá trình tu bổ Tượng Nữ Thần Tự do. Nhưng vài tháng trôi qua mà không có ai phản hồi. Khi đang đi du lịch ở Pháp, ông đã ngay lập tức bay đến New York, sau khi nhìn thấy núi đồng, đinh vít và gỗ chất đống dưới tượng Nữ Thần Tự do, ông không đề cập đến bất kỳ điều kiện nào và ngay lập tức ký tên.

Nhiều công ty vận tải ở New York cười thầm trước hành vi ngu ngốc của ông, vì ở bang New York có quy định nghiêm ngặt về xử lý rác, có thể sẽ bị các tổ chức môi trường truy tố.

Trong khi một số người đang cười nhạo việc làm của người Do Thái này, thì ông bắt đầu tổ chức cho công nhân phân loại phế liệu. Ông cho mọi người nấu chảy đồng vụn và đúc thành một bức tượng nhỏ của Nữ Thần Tự do; ông sử dụng các khối xi măng và gỗ để xử lý đế; sử dụng chì và nhôm phế liệu để làm chìa khóa của quảng trường New York. Cuối cùng, ông thậm chí còn đóng gói tro quét từ Tượng Nữ thần Tự do và bán cho cửa hàng hoa.

Trong vòng chưa đầy ba tháng, ông đã biến đống phế liệu này thành 3,5 triệu USD tiền mặt, giá mỗi pound đồng đã cao gấp 10.000 lần.

Dùng trí tuệ sáng tạo tài phú
Người Do Thái sinh ra không thông minh hơn những người khác, nhưng họ biết cách rèn đúc những đồng tiền vàng vô giá. (Ảnh: NTD Việt Nam tổng hợp)

Khi những đứa trẻ sinh ra và lớn lên trong các gia đình Do Thái, các bà mẹ phụ trách giáo dục vỡ lòng hầu như đều yêu cầu chúng trả lời một câu hỏi: “Nếu một ngày nào đó ngôi nhà của con bị cháy, của cải bị cướp mất. Con sẽ mang theo những gì để chạy thoát?".

Trẻ con vô tư, ngây thơ, chưa hiểu chuyện nên mặc nhiên coi tiền là thứ tốt, vì không có tiền thì làm sao có cơm ăn, áo mặc, vui chơi? Cũng có những đứa trẻ nói rằng chúng muốn chạy thoát cùng với kim cương hoặc các bảo vật khác, có chúng, thì đâu còn thiếu điều gì?

Nhưng đây rõ ràng không phải là câu trả lời mà các bà mẹ Do Thái mong muốn. Họ sẽ hỏi thêm: "Có một thứ quan trọng hơn hết thảy, nhưng nó không có hình dạng, không màu sắc, không mùi vị, con có biết đó là gì không?"

Nếu bé không trả lời được, người mẹ sẽ nói: "Con ơi, thứ cần con mang theo không phải tiền, cũng không phải là của cải, mà là trí tuệ. Bởi vì trí tuệ bất kể là ai cũng không cướp đoạt được. Miễn là con còn sống, trí tuệ sẽ luôn theo con".

trí tuệ là tài sản vô giá
Chỉ có trí tuệ mới là tài sản vô giá của cuộc đời. (Ảnh: Pixabay)

Trong mắt người Do Thái thông minh và sắc sảo, mọi thứ đều có giá và có thể lấy lại được sau khi mất đi, chỉ có trí tuệ mới là tài sản vô giá của cuộc đời.

Người Do Thái sinh ra không thông minh hơn những người khác, nhưng họ biết cách rèn đúc ra những đồng tiền vàng vô giá này.

Trong gia đình người Do Thái, ngay khi đứa trẻ còn nhỏ, người mẹ sẽ mở cuốn Kinh thánh ra, nhỏ một ít mật ong lên mặt sách, rồi bảo bé hôn mật ong trên Kinh thánh. Mục đích của nghi lễ này là để nói với bé rằng cuốn sách thật ngọt ngào, để lại ấn tượng tốt đẹp khi bé lần đầu tiên tiếp xúc với cuốn sách, vì vậy đứa trẻ cả đời sẽ yêu thích sách, tìm kiếm trí tuệ từ những trang sách.

Trí tuệ là tài sản vĩnh hằng, nó dẫn con người đến thành công và không bao giờ nghèo khó.

Hòa An
Theo secretchina.com



BÀI CHỌN LỌC

Có một "Kho báu vô giá" mà bạn không sợ bị cướp mất khi lớn lên