Có 3 thái độ này, cả đời suôn sẻ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mạnh Tử đã từng nói: “Hạo nhiên chi khí, chí đại chí cương”. Khi một người có khí chất “chính trực”, những gì họ thể hiện ra, sẽ chính là một phong thái tràn đầy sự ‘ấm áp’, ‘trong sáng’. Một người như vậy làm sao có thể không có phúc khí cho được?

“Người nếu gặp may, ắt phải là do có phúc tướng”. Nếu bạn có ba phong thái này, cho thấy cả đời sẽ luôn suôn sẻ, luôn được như ý.

1. Ngay chính, đôn hậu, chắc chắn

Nhiều người có vẻ ngoài rất ưa nhìn và tốt, nhưng làm gì cũng ngập ngừng, nửa muốn nửa không; những kẻ đó chỉ là tiểu nhân nham hiểm, không có chút khí phách đáng tin. Còn một người có vẻ ngoài bình thường, nhưng cư xử đàng hoàng, là người có lễ tiết, làm việc chắc chắn, hào phóng thì người này là người có thể được giao phó những nhiệm vụ quan trọng.

Một doanh nhân làm chủ hàng loạt doanh nghiệp, sẽ cần phải là một người có tính cách vững chắc và năng lực “ổn định”. Chỉ có như thế, doanh nhân đó mới có thể bình tĩnh đối mặt với các biến đổi, tiến từng bước vững chắc và đi đến con đường thành công.

Một người lớn tuổi đức cao vọng trọng, sẽ không tỏ ra quá phô trương, mà sẽ đối xử ôn hòa với mọi người, biết chừng mực, và biết cân nhắc tình hình. Người như vậy làm sao có thể không có phúc khí?

Thận trọng và biết chừng mực, cả hai đặc tính này có một điểm chung, đó là đôn hậu. “Đất dày” có mối liên hệ với “đôn hậu” Người xưa từng nói: “Địa thế khôn, quân tử dĩ hậu đức tải vật”. Phẩm đức đôn hậu giống như “đất dày”, có thể mang theo vô số người và vật, có thể mang lại lợi ích cho người khác và bản thân, và phù hợp với quy luật phát triển tự nhiên.

Lão Tử từng nói: Đôn hậu thuần phác như chưa đẽo gọt, rộng mở thoáng đạt như thung lũng. (Ảnh: Pixabay)

2. Có khuôn phép, độ lượng và hiểu biết sâu sắc

Người hiểu biết thiển cận thì chỉ so đo tính toán những cái trước mắt ngày hôm nay, ngày mai lại vướng vào những chuyện vụn vặt. Như thế, người này chỉ là một người tầm thường, cho dù tướng mạo có đẹp đến đâu cũng không có ích gì.

Một người hiểu biết, có một tâm hồn rộng rãi, và có thể bao dung những khiếm khuyết của người khác cũng như tiếp nhận thế đạo, và cuối cùng có thể đạt được sự khoáng đạt một cách tự nhiên.

Lão Tử từng nói: “Đôn hề kỳ nhược phác, khoáng hề kỳ nhược cốc” (Đôn hậu thuần phác như chưa đẽo gọt, rộng mở thoáng đạt như thung lũng)

Đây là nguồn gốc của thuật ngữ “hư hoài nhược cốc” (nghĩa là nhất mực khiêm tốn và phóng khoáng). Cái gọi là “hư hoài nhược cốc” là thể hiện phong thái của một người, tấm lòng rộng lớn có thể dung nạp vạn vật, sự khiêm tốn có thể tiếp nạp ý kiến của người khác .

Có khả năng tiếp nhận những đề xuất hữu hiệu của người khác và cũng từ đó xem xét nhìn ra những khuyết điểm của bản thân, đối xử khiêm tốn với người khác, làm việc cẩn thận, chắc chắn, không nóng vội, đây chính là người có “bản lĩnh lớn”.

Đối với những người bình thường, nếu họ muốn kiếm tiền và có được hạnh phúc, cần phải mở rộng tầm mắt, mở rộng khuôn mẫu bản thân và để có thể phóng tầm mắt nhìn ra một thế giới rộng lớn hơn. Ếch ngồi đáy giếng thì phạm vi của nó chỉ bó hẹp tại một nơi nhỏ bé. Còn đại bàng du ngoạn nơi đỉnh núi, phạm vi của nó là trời xanh bao la, trời đất rộng lớn. So sánh hai bên có thể thấy ngay cao thấp.

Ếch ngồi đáy giếng thì phạm vi của nó chỉ bó hẹp tại một nơi nhỏ bé. Còn đại bàng du ngoạn nơi đỉnh núi, phạm vi của nó là trời xanh bao la, trời đất rộng lớn. So sánh hai bên có thể thấy ngay cao thấp. (Ảnh: Pixabay)

3. Có nguyên tắc và trái tim trong sáng

Một người với tướng mặt gian trá và làm mọi việc không từ thủ đoạn, thì không thể tồn tại lâu dài. Ngược lại, nếu người có những nguyên tắc nhất định, làm việc tuân theo các quy tắc của tự nhiên và xã hội, luôn giữ được trái tim trong sáng thì người này chắc chắn là người có cuộc sống hạnh phúc.

Trong thời đại ngày nay, hầu hết mọi người đều quên từ “nguyên tắc” và sống như một con rối “vô nguyên tắc”. Đạo đức giả chỉ mang lại lợi ích nhất thời cho con người, nhưng hậu quả thì phải mất cả đời mới hoàn trả được. Tuy rằng “trái tim trong sáng” có thể khiến người ta chịu thiệt nhất thời, nhưng mang lại cho họ sự bình thản trong cuộc sống.

Tại sao Mạnh Tử lại nói “hạo nhiên chi khí” (quang minh chính đại)? Bởi vì ông biết rằng trên thế gian có tồn tại chính Đạo, chính Đạo vốn là “hơi thở” của ánh quang minh. Con người phải có sự ngay thẳng chính trực và trái tim trong sáng, chính là dung hợp cùng với chính Đạo.

Ngày nay, nhiều người không tin vào “thiện lương”, và nghĩ rằng tử tế sẽ dẫn đến bị bắt nạt. Tuy nhiên, có một thiên lý là: Người thiện bị người bắt nạt, nhưng không bị ông Trời bắt nạt, kẻ ác ắt có kẻ ác trị.

Người tốt có thể bị ức hiếp, nhưng cuối cùng họ sẽ được thượng Thiên chăm sóc. Những kẻ ác thì một ngày nào đó họ sẽ phải gánh chịu hậu quả. Mọi thứ đều có nhân quả.

Minh An

Theo Secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Có 3 thái độ này, cả đời suôn sẻ