Chúng ta làm thế nào để thoát khỏi đại dịch? 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi đối mặt với đại kiếp nạn này, phải thừa nhận rằng chúng ta (loài người) là vô tri, bất lực đến nhường nào.

1. Đối mặt với bệnh dịch, con người bắt đầu tìm kiếm lối thoát ngoài y học

Cách đây hơn một năm, vào ngày 15 tháng 3, cựu Tổng thống Trump đã chính thức công bố ngày này là Ngày cầu nguyện quốc gia tại Hoa Kỳ. Ông nói rằng:

“Tôi rất vinh dự được công bố Chúa nhật, ngày 15 tháng 3 (năm 2020) là Ngày Cầu nguyện Quốc gia. Trong suốt chiều dài lịch sử, chúng ta là Đất nước luôn hướng tới Thiên Chúa để được bảo vệ và được ban cho sức mạnh trong những thời khắc như thế này.… (đại dịch Covid-19)”.

“Dù bất cứ ở đâu, tôi khuyến khích quý vị hãy hướng về Chúa và cầu nguyện trong đức tin. Cùng nhau, chúng ta sẽ dễ dàng vượt qua mọi gian khó!”.

Bệnh viêm phổi ở Vũ Hán đang lan rộng khắp thế giới, tin tức bình luận hàng ngày trên các mạng xã hội chủ yếu thảo luận về các biện pháp ứng phó của chính phủ, y tế và sức khỏe, và nỗi khổ của các nạn nhân trong vùng dịch. Rất ít người thảo luận về trận đại ôn dịch này dưới góc độ tâm linh và tín ngưỡng.

Nói đến đại dịch hạch, trong ký ức của người dân trên toàn thế giới, trận ôn dịch nghiêm trọng gần với chúng ta nhất là đại dịch cúm Tây Ban Nha, với hơn một tỷ ca lây nhiễm và 50 triệu ca tử vong. Sau vài tháng, nó dần dần lan rộng ra mọi nơi trên thế giới. Ngày nay, khoa học và y học rất tiên tiến, và mọi người có thể hy vọng rằng khoa học và y học tiên tiến có thể chống lại bất kỳ bệnh truyền nhiễm nào. Tuy nhiên, ngày nay vẫn chưa có phương thuốc hữu hiệu để đối mặt với đại dịch, đối mặt với đại ôn dịch đang càn quét thế giới, lúc này khoa học và y sinh cũng gặp nhiều hạn chế. Phương pháp được sử dụng để chống cự virus giống hệt như của người cổ đại, đó là thông qua cách ly, tránh xa nguồn bệnh. Nó chỉ rút ngắn tốc độ lây lan của bệnh dịch.

Còn nhớ rằng không lâu sau khi Vũ Hán bị đóng cửa, người đầu tiên bị lây nhiễm viêm phổi Vũ Hán được phát hiện ở Hoa Kỳ là một thanh niên Trung Quốc. Anh ấy được phát hiện nhiễm bệnh vài ngày sau khi trở về từ Vũ Hán, nhưng anh ấy đã đi du lịch nhiều lần ở San Francisco và Seattle. Một hoặc hai tháng trước và sau khi Vũ Hán phong thành, ước tính có hơn 500.000 người từ Vũ Hán trở về (hoặc đến) Hoa Kỳ và các thành phố khác ở Trung Quốc. Tại thời điểm này, virus viêm phổi Vũ Hán đã lan rộng tại các thành phố nước Mỹ và trong cộng đồng. Còn nhớ rằng người phát ngôn của CDC (Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ) đã nói rất bi quan: Chúng ta chỉ có thể trì hoãn sự bùng phát của bệnh dịch bằng phương pháp cách ly bệnh nhân, và chuẩn bị tích cực để đối phó với đợt bùng phát sắp tới.

Mỹ là quốc gia phát triển nhất thế giới về khoa học, công nghệ và y học, nhưng khi gặp phải ôn dịch như viêm phổi Vũ Hán, vẫn là không có thuốc nào cứu được. Ngoài việc đầu tư hàng chục tỷ đô la và huy động các nguồn lực y tế, y tế công cộng và nguồn lực doanh nghiệp của toàn xã hội tham gia vào cuộc chiến chống dịch, Tổng thống Trump đã sử dụng việc thành lập Ngày cầu nguyện quốc gia, thông qua việc cầu nguyện Thượng Đế để khắc phục thảm họa, trong mắt những người vô Thần, điều này là đi ngược lại với khoa học ngày nay.

Bởi vì chính quyền Trung Quốc che giấu dịch hơn một tháng, không chỉ Vũ Hán với dân số hàng chục triệu người bị ảnh hưởng nghiêm trọng, bệnh dịch nhanh chóng lan ra toàn bộ Trung Quốc và thế giới. Do sự thất trách của Tổ chức Y tế Thế giới, đã không sớm thông báo cho các quốc gia trên thế giới về mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh ở Trung Quốc, dẫn đến sự lây lan của bệnh dịch tại hơn 100 quốc gia ở Châu Âu, Châu Á và Bắc Mỹ.

Banning, Kế Hoạch, Số Hóa, Vi Rút, Covid-19, Tem
Bởi vì chính quyền Trung Quốc che giấu dịch hơn một tháng, không chỉ Vũ Hán với dân số hàng chục triệu người bị ảnh hưởng nghiêm trọng, bệnh dịch nhanh chóng lan ra toàn bộ Trung Quốc và thế giới. (Ảnh: Pixabay)

Trong lịch sử, hầu hết các bậc thống trị và dân chúng đều kính sợ Trời đất, mỗi khi xảy ra thiên tai, đại ôn dịch, hoàng đế đều phải công bố "Tội kỷ chiếu" (tức là “Chiếu thư tự trách tội mình”) trước Thiên hạ, hướng lên trời kiểm điểm tội lỗi của mình, thỉnh cầu Thượng thiên khoan thứ, miễn trừ tai họa cho mình và con dân.

Ông Trump định ra Ngày cầu nguyện quốc gia, cũng tương tự như phản ứng của người cổ đại khi đối mặt với thiên tai nhân họa. Đều là từ đạo đức mà thức tỉnh, thành tâm sám hối, tìm kiếm sự bảo hộ và sức mạnh của Thần. Cổ nhân chúng ta cũng thường nói: Mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên.

Khi nhân loại không cách nào đối mặt với thảm họa như vậy, người ta rất dễ nghĩ đến việc cầu xin Thần đến bảo hộ bình an.

2. Câu chuyện ngắn về ôn dịch trong lịch sử

Câu chuyện thứ nhất: Ôn dịch có thể phân biệt người

Vào năm 542, nhà sử học Evagrius từng là nhân chứng của bệnh Dịch hạch Justinian đã viết: "Một số người đã chạy thoát khỏi các thành phố bị nhiễm bệnh, họ quả thực là rất khỏe mạnh, nhưng họ đã lây bệnh cho những người không bị bệnh. Cũng có một số người thậm chí là sống giữa những người bệnh, không chỉ ở cùng với người bệnh mà còn tiếp xúc với những người đã chết, nhưng họ hoàn toàn không bị lây nhiễm”.

“Cũng có người vì mất đi con cái và người thân nên chủ động muốn chết theo, hơn nữa họ còn gần gũi hơn với người bệnh để mong cho chết mau hơn, nhưng dường như căn bệnh lại từ chối ý muốn đó, dù cho họ có làm cách nào thì vẫn cứ khỏe mạnh như trước”.

Câu chuyện thứ hai: Phương pháp Trương Thiên Sư trị ôn dịch là để người bệnh nhận tội sám hối với Thần linh

Trương Thiên Sư chính là Trương Đạo Lăng, người sáng lập Thiên Sư Đạo (Chính Nhất Đạo) thời Đông Hán. Vào cuối thời Đông Hán, thế đạo mê muội, đại ôn dịch hoành hành. Phương pháp Trương Đạo Lăng trị ôn dịch rất đơn giản, đó là sám hối với Ông Trời. Ông bảo những người bị nhiễm bệnh dịch, nhỡ kỹ lại những việc làm sai lầm trong đời mình viết xuống, viết xong ném xuống nước, đồng thời thề với Thần linh rằng sẽ không còn làm những chuyện sai trái và không tốt kia nữa, nếu như lại phạm sai lầm thì sinh mệnh của mình sẽ kết thúc. Mọi người dựa theo phương pháp này đi làm, rất nhanh, bệnh đều khỏi, ôn dịch biến mất. Trương Đạo Lăng và các đệ tử của ông đã chữa khỏi cho mấy chục vạn người nhiễm dịch bệnh!

Bạn thân mến, cho dù bạn có tín ngưỡng nào (bao gồm cả niềm tin vào khoa học), khi nhân loại gặp phải đại ôn dịch thế kỷ ─ Viêm phổi Vũ Hán, khi nhân loại đang phải đối mặt với sinh tử tồn vong, chúng ta hãy buông bỏ cái tâm ngạo mạn, cừu hận và thành kiến.

Khi đối mặt với đại kiếp nạn này, phải thừa nhận rằng chúng ta (loài người) là vô tri, bất lực đến nhường nào. Chúng ta hãy thành kính hướng lên Trời (hoặc Phật, Đạo, Thần, hoặc Chúa Sáng Thế) để cầu nguyện, cứu chúng ta thoát khỏi thảm họa.

Lý Tuệ
Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Chúng ta làm thế nào để thoát khỏi đại dịch?