Chúng ta đang ra sức làm 'phép cộng', nhưng nếu muốn hạnh phúc hãy học cách làm 'phép trừ'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bởi mong muốn đắc được nhiều hơn nên chúng ta ai cũng đều đang ra sức làm "phép cộng". Tuy nhiên nếu bạn muốn thực sự có được hạnh phúc, xin hãy cố gắng học làm "phép trừ".

Khao khát đối với ngoại vật, là bản năng của nhân sinh.

Cơm ăn, áo mặc, nhà cửa, phương tiện đi lại..., đều là dục vọng, không có dục vọng thì không có nhân sinh.

Nhưng lòng tham không đáy, đòi hỏi quá nhiều, lại là bắt đầu bi kịch của đời người.

Trong cuộc sống này, vì luôn cảm thấy không hài lòng với những điều đạt được, cho nên dường như chúng ta đều đang gắng sức tích trữ, ra sức ‘làm phép cộng’.

Tuy nhiên, bạn có biết rằng…

Rất nhiều người thành công và nổi tiếng, họ đều đang làm "phép trừ"

Năm 1845, học giả người Mỹ Thoreau đã đi đến bờ hồ Walden, xây dựng một ngôi nhà bằng gỗ nhỏ và sống một mình trong 2 năm 2 tháng ở đó. Trong tác phẩm nổi tiếng của mình “Walden – Một mình sống trong rừng”, ông viết: “Tôi muốn chầm chậm tiến sâu và hút hết từng vị ngọt tới tận xương tủy của cuộc sống. Tôi sẽ sống một cách chậm rãi, đơn giản, loại bỏ tất cả những điều không thuộc về cuộc sống một cách sạch sẽ gọn gàng. Dùng hình thức cơ bản đơn giản, đơn giản nhất để đoạn tuyệt hết những thứ không liên quan”.

Nhà văn nổi tiếng người Mỹ Joshua Becker là một công tử đẹp trai con nhà giàu có. Nếu nhìn mọi thứ hào hoa bên ngoài, có thể nói rằng ông là một người hoàn hảo đáng để ngưỡng mộ: Mức lương 6 con số, một người vợ vô cùng xinh đẹp giỏi giang; 22 tuổi đã có biệt thự siêu xe, muốn gì có đó... Nhưng ông lại phát hiện rằng: thực sự cuộc sống của mình không hề hạnh phúc.

Cứ mỗi dịp lễ Tết ông đều mua quà tặng mẹ mình, tuy nhiên lại bỏ lỡ mất cơ hội gặp mẹ lần cuối cùng trước khi bà qua đời. Điều này khiến ông hối hận cả đời vì không thể nào làm lại được. Ông mua rất nhiều những món quà hàng hiệu xa hoa đắt tiền cho vợ và con trai, nhưng lại không thể mang lại được cho họ điều cần nhất: chính là thời gian ở bên cạnh họ. Vậy nên gia đình ông từng đối diện với nguy cơ tan vỡ.

Ông nhận thấy rằng, chính những ham muốn về vật chất vô tri vô giác kia đã làm cho cuộc sống trở nên hỗn loạn, khiến bản thân bị mê lạc trong đó và quên mất thứ đáng trân quý nhất của sinh mệnh.

Hoàng Hôn, Cây, Bình Minh, Sun, Thiên Nhiên, Buổi Tối
Chính những ham muốn về vật chất vô tri vô giác kia đã làm cho cuộc sống trở nên hỗn loạn, khiến bản thân bị mê lạc trong đó và quên mất thứ đáng trân quý nhất của sinh mệnh. (Ảnh: Pixabay)

Thế là ông dứt khoát từ bỏ công việc với mức lương hàng triệu đô, thanh lý hết thảy những suy nghĩ tạp loạn trong đầu, đồng thời cũng dọn dẹp lại mọi thứ trong nhà. Ông đem rất nhiều quần áo hàng hiệu và những đồ dùng dư thừa cho người khác hoặc mang tới tặng các tổ chức từ thiện. Cuối cùng tới 90% những đồ dùng trong nhà đều được dọn dẹp sạch, chỉ còn lại một số đồ dùng thiết yếu trong cuộc sống hằng ngày.

Ông dành phần lớn thời gian của mình để tận hưởng một cuộc sống ung dung tự tại: Chậm rãi chế biến và thưởng thức vị ngon của từng món ăn, cùng bạn bè uống trà vào buổi chiều tà, cùng tận hưởng những chuyến du lịch không kế hoạch, dành nhiều thời gian hơn cho gia đình.

Từ khi còn nhỏ Joshua Becker đã từng mong muốn trở thành một nhà văn nhưng chưa bao giờ có thời gian để cầm bút. Giờ là lúc ông có thể thực hiện được mong ước của mình. Và quả thật 2 năm sau, Joshua Becker đã trở thành nhà văn nổi tiếng với những tác phẩm bán chạy nhất nước Mỹ. Becker đã viết bốn cuốn sách về chủ nghĩa tối giản và sống có chủ ý, đã bán chung hàng trăm ngàn bản và được dịch từ tiếng Anh sang nhiều ngôn ngữ bao gồm tiếng Trung, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Đức và tiếng Ba Lan.

“Chúng ta vứt bỏ 90% những thứ không cần thiết trong cuộc sống, 10% còn lại sẽ làm chúng ta gặt hái được nhiều điều hơn”.

Đó là “bí quyết hạnh phúc” của hai chàng trai người Mỹ là Joshua Fields Millburn và Ryan Nicodemus, những người người đã thổi bùng trào lưu Minimalism – Sống tối giản vào những thập niên 2010.

Ryan đã trải qua một cuộc sống chí giản trong 21 ngày, 80% đồ dùng không cần thiết của anh được thanh lý. Cái thì anh mang đi bán, đi quyên góp và vứt vào thùng rác. Ryan chuyển nhà và mang theo 20% đồ dùng cần thiết của mình, bắt đầu một cuộc sống mới.

Anh chia sẻ rằng đây là lần đầu tiên anh thực sự cảm thấy mình giàu có.

Buông bỏ những thứ vật chất lộn xộn, cuộc sống của họ trở nên thoải mái và thú vị. Và bởi vậy, họ quyết định truyền đạt “bí quyết hạnh phúc” này tới toàn thế giới.

Đại Dương, Biển, Sóng, Bình Minh, Hoàng Hôn, Cảnh Biển
Buông bỏ những thứ vật chất lộn xộn, cuộc sống của họ trở nên thoải mái và thú vị. Và bởi vậy, họ quyết định truyền đạt “bí quyết hạnh phúc” này tới toàn thế giới. (Ảnh: Pixabay)

Không phải vì không gian sống quá hẹp, mà là những thứ dư thừa quá nhiều

Có một người địa chủ nọ đến thăm một vị thủ lĩnh bộ lạc.

Vị thủ lĩnh nói: "Ngươi từ chỗ này theo hướng Tây mà đi, đến nơi thì đánh dấu một điểm, chỉ cần ngươi có thể trở về trước khi mặt trời lặn, thì từ chỗ này đến chỗ đánh dấu kia đều là của ngươi".

Mặt trời xuống núi, người địa chủ vẫn không thấy trở về, bởi vì tham đi quá xa, ông ta mệt chết trên đường.

Trang Tử nói: "Tiêu liêu sào ư thâm lâm, bất quá nhất chi; yển thử ẩm hà, bất quá mãn phúc", nghĩa là: “Chim ri làm tổ trong rừng sâu, chỉ cần một cành cây; chuột chũi uống nước sông, chẳng qua cũng chỉ đầy một bụng mà thôi”.

Vậy nên, người sống trên đời, muốn khống chế ngoại vật, không nên để ham muốn hưởng thụ vật chất điều khiển.

Con người trầm luân trong danh lợi, chỉ có thể từng bước một trượt xuống vực sâu.

Có thể xả bỏ mới có thể đắc, càng biết cách buông bỏ sẽ đắc được càng nhiều. Dám buông bỏ những thứ dư thừa trong cuộc sống, sẽ có được hạnh phúc nhẹ nhõm, thanh tịnh, an yên – thứ hạnh phúc mà không một vật chất nào có thể mang lại được.

Đó cũng là lý do mà những người biết sống hạnh phúc luôn gắng sức làm "phép trừ"…

Bởi:

Trừ một chút vật chất, thêm một phần thanh bạch
Bớt một chút dục vọng, thêm một phần an yên.

Quỳnh Chi



BÀI CHỌN LỌC

Chúng ta đang ra sức làm 'phép cộng', nhưng nếu muốn hạnh phúc hãy học cách làm 'phép trừ'