Chiến đấu vì ý chỉ của Chúa (P-2): Tướng quân Patton - con đường binh nghiệp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tướng Patton (George Smith Patton, sinh ngày 11 tháng 11 năm 1885, mất ngày 21 tháng 12 năm 1945) là một trong những vị tướng kiệt xuất nhất trong lịch sử nước Mỹ hiện đại và cũng là vị tướng huyền thoại nhất trong lịch sử quân đội Mỹ...

Xem lại (P-1), (P-3), (P-4)

Patton là một vị tướng oai phong lẫm liệt. Ông rất chú ý đến sự sạch sẽ của ngoại hình, nó phù hợp với khí chất phi thường của ông. Dù ở đâu, Patton cũng luôn là nhân vật trung tâm làm chủ toàn cuộc.

Tính cách thẳng thắn, không phô trương của Patton khiến cấp trên của ông vừa yêu lại vừa hận Patton. Trí tuệ chiến đấu vượt trội và ý chí xuất sắc của Patton giành được sự tán dương nhất trí của các đối thủ. Lòng tin vào Thiên Chúa và khả năng truyền cảm hứng của Patton đã khiến ông được các sĩ quan và binh sĩ cơ sở yêu mến, và cũng khiến ông trở thành một hình mẫu của tinh thần quân đội.

Lòng tin vào Thiên Chúa và khả năng truyền cảm hứng của Patton đã khiến ông được các sĩ quan và binh sĩ cơ sở yêu mến, và cũng khiến ông trở thành một hình mẫu của tinh thần quân đội.
Lòng tin vào Thiên Chúa và khả năng truyền cảm hứng của Patton đã khiến ông được yêu mến, và cũng khiến ông trở thành một hình mẫu của tinh thần quân đội. (Ảnh: Miền công cộng)

Sally, phu nhân của người bạn thân nhất của Patton - Đại tá Harry, đã miêu tả về ông, được phổ biến công nhận là đoạn ghi chép truyền kỳ, chính xác nhất về Patton như sau :

"Ngoài người nhà của Patton ra, ít người biết rằng Patton thực sự là một người ôn hòa, nho nhã và lịch sự, chính trực cương nghị, là người hiến dâng cả cuộc đời mình vì niềm tin vào Chúa.

Bên dưới vẻ bề ngoài có vẻ thô lỗ và cứng rắn đó che giấu một trái tim quan tâm chu đáo, thậm chí trẻ con. Patton luôn muốn trở thành một chiến binh lý tưởng, vì vậy ông phải duy trì bản thân ở đỉnh cao về thể chất, tinh thần, dũng khí và đạo đức. Patton cũng phải loại bỏ nỗi sợ chết, máu me và tất cả những điều khủng khiếp.

Tất cả những lời nói mạnh mẽ, thô tục và hành vi có vẻ tàn nhẫn của Patton chỉ là một phương tiện để biến mình thành một chiến binh lý tưởng. Dưới vẻ ngoài có vẻ cứng rắn của Patton là một trái tim dịu dàng, ông thực sự là một người dịu dàng và thiện lương.

Patton trác việt xuất quần, cuộc đời ông dường như là để hoàn thành một sứ mệnh vĩ đại. Giống như các vị Thánh đồ của Chúa Giê-su trong quá khứ đi tìm kiếm Chén Thánh, Patton làm hết sức mình để thực hiện tất cả những điều đó. Patton đã làm việc không mệt mỏi, ông luôn luôn nhắc nhở bản thân không được tự mãn, mãi cho đến phút giây cuối đời.

Ông qua đời ở tuổi 60 vì một tai nạn, nhưng ông không muốn được chôn cất tại Hoa Kỳ, mà đã chọn được chôn cất tại Nghĩa trang quân đội Hoa Kỳ ở Luxembourg - Đức để bầu bạn với những chiến binh Quân đoàn 3 đã yên nghỉ ở đó. Điều này dường như là để nói về những ngày cuối đời của Patton, về sứ mệnh mà ông chưa hoàn thành..."

Patton trác việt xuất quần, cuộc đời ông dường như là để hoàn thành một sứ mệnh vĩ đại. Giống như các vị Thánh đồ của Chúa Giê-su trong quá khứ đi tìm kiếm Chén Thánh, Patton làm hết sức mình để thực hiện tất cả những điều đó.
Patton trác việt xuất quần, cuộc đời ông dường như là để hoàn thành một sứ mệnh vĩ đại. Patton làm hết sức mình để thực hiện tất cả những điều đó. (Ảnh: NTD Việt Nam tổng hợp)

Thời kỳ tuổi trẻ ở trường quân sự

Patton sinh ra trong một gia đình giàu có, cha cậu là một luật sư, nhưng ông nội và chú ruột của cậu là những người lính. Họ có những thành tích xuất sắc trong cuộc Nội chiến. Trong những năm tháng tuổi thơ, Patton thích ở với cha mẹ và lắng nghe những câu chuyện về tổ tiên đã anh dũng chiến đấu và hy sinh...

Cậu cũng thích đọc sách lịch sử, đặc biệt là những câu chuyện về các hoàng đế và tướng lĩnh vĩ đại trong lịch sử, như là: Caesar Đại đế, Napoleon và thậm chí là Thành Cát Tư Hãn ở Phương Đông. Sau này, các sĩ quan xung quanh ông đã kể rằng: "Tướng Patton có thể nhớ được những vai diễn của ông trong luân hồi hàng trăm, hàng ngàn năm, ông đã từng theo những hoàng đế và anh hùng đó chiến đấu, và đã viết nhiều bài thơ về việc này. Trong một bài thơ, Patton đã bày tỏ suy nghĩ của mình về việc tham gia chiến tranh liên tiếp từ đời này đến đời kia:

"Mặc dù tôi không biết mục đích của tôi nỗ lực chiến đấu trong trong các đời các kiếp của mình, nhưng tôi biết rằng ý Chúa sẽ cao hơn phân tranh của con người, tôi đang chiến đấu theo ý chỉ của Chúa"

“And I see not in my blindness, What the objects were I wrought, But as God rule o’er our bickerings, It was through His will I fought”.

"Mặc dù tôi không biết mục đích của tôi nỗ lực chiến đấu trong trong các đời các kiếp của mình, nhưng tôi biết rằng ý Chúa sẽ cao hơn phân tranh của con người, tôi đang chiến đấu theo ý chỉ của Chúa"
"Mặc dù tôi không biết mục đích của tôi nỗ lực chiến đấu trong trong các đời các kiếp của mình, nhưng tôi biết rằng ý Chúa sẽ cao hơn phân tranh của con người, tôi đang chiến đấu theo ý chỉ của Chúa." (Ảnh: Wikipedia)

Patton chọn trường quân sự từ rất sớm, mặc dù khi đó ông mắc chứng khó đọc khiến thành tích học tập kém. Tuy nhiên, với những nỗ lực phi thường để vượt qua từng trở ngại, Patton đã nhận được vinh dự cao nhất trong cấp bậc thực tập của sinh viên trường quân đội.

Patton học tại Học viện Quân sự Virginia.
Patton học tại Học viện Quân sự Virginia. (Ảnh: Miền công cộng)

Các bạn cùng lớp của Patton nhớ lại hình ảnh của ông trong trường quân sự rằng:

"Cuộc sống cá nhân của ông ấy, bất kể là thở, ăn, ngủ, và thậm chí là yêu thương, đều giống như một người lính. Theo quan niệm của Patton, người lính là nghề cao quý nhất. Bởi vì người lính là nghề cao quý nhất cho nên người lính có thể hiến dâng cuộc đời mình, và không nghề nghiệp nào có thể sánh được".

Sự giàu có từ quyền thừa kế và hôn nhân khiến Patton trở thành triệu phú, nhưng chưa bao giờ có người nào nghe thấy ông nói về ý tưởng từ bỏ chức vụ quân sự của mình.

Con đường binh nghiệp

Sau khi tốt nghiệp trường quân sự, Patton được bổ nhiệm vào Trung đoàn Kỵ binh số 15 với tư cách là một sĩ quan quân nhu. Patton đã làm quen với Henry Lewis Stimson - người sau này làm Bộ trưởng Chiến tranh, và trở thành trợ lý đắc lực của ông. Sau nhiều năm huấn luyện, Patton phục vụ trong Trung đoàn Kỵ binh số 8 ở Fort Bliss, Texas. Vào thời điểm đó, Tướng Vera, thủ lĩnh quân đội nông dân Mexico, đã dẫn quân xâm chiếm biên giới Hoa Kỳ. Patton muốn tham gia cuộc chiến, vì vậy đã thỉnh cầu gia nhập đội tùy tùng của Tướng John J. Peershing. Ban đầu, Patton bị từ chối, nhưng với ý chí mạnh mẽ, ông không muốn từ bỏ.

Patton đã dành một ngày và một đêm chờ đợi trước cửa văn phòng của Tướng Pershing, cuối cùng Patton đã thành công trong việc thuyết phục Tướng Pershing để ông làm sĩ quan cấp phó. Sau đó, Patton dẫn quân đội của mình tấn công chiến thắng quân đội Mexico và hạ gục nhiều sĩ quan trọng yếu của đối phương. Patton được giới truyền thông ca ngợi là "Sát thủ chiến trường".

Sau khi nhiệm vụ hoàn thành, Patton theo Tướng Pershing đến Châu Âu để tham gia Chiến tranh Thế giới thứ nhất. Ở đó Patton học được chiến thuật chỉ huy chiến xa, và dẫn bộ đội chiến xa - đơn vị chiến đấu thực tế đầu tiên của Hoa Kỳ tham gia tác chiến. Trong chiến dịch, Patton dẫn quân lính phá vỡ tuyến phòng thủ của quân Đức. Vì thành tích anh hùng này, Patton đã giành được Huy chương chữ thập xuất sắc và Huy chương trái tim tím.

Patton theo Tướng Pershing đến Châu Âu để tham gia Chiến tranh Thế giới thứ nhất. Ở đó Patton học được chiến thuật chỉ huy chiến xa, và dẫn bộ đội chiến xa
Patton theo Tướng Pershing đến Châu Âu để tham gia Chiến tranh Thế giới thứ nhất. Ở đó Patton học được chiến thuật chỉ huy chiến xa, và dẫn bộ đội chiến xa. (Ảnh: Getty)

Sau chiến tranh, Patton trở về Hoa Kỳ, bắt đầu lên kế hoạch cho chiến thuật và thành lập lực lượng thiết giáp Mỹ. Sau khi Thế chiến II bùng nổ, Patton - người chỉ huy lực lượng thiết giáp mũi nhọn nhất của quân đội Hoa Kỳ, được thăng cấp chuẩn tướng, và lao vào "Chiến dịch Ngọn đuốc" trên chiến trường Bắc Phi. Trong trận chiến này, Patton đã dẫn dắt quân đội đổ bộ thành công vào Casablanca, và đã nhiều lần giáng cho liên minh Đức và Ý nhiều đòn đau đớn. Do lập nhiều chiến công, Patton được thăng cấp bậc trung tướng và được chính thức bổ nhiệm làm tư lệnh Quân đoàn thứ ba của quân đội Hoa Kỳ.

Năm 1918, Patton chụp ảnh với xe tăng Renault FT-17 ở Pháp. (Miền công cộng)
Năm 1918, Patton chụp ảnh với xe tăng Renault FT-17 ở Pháp. (Ảnh: Miền công cộng)

Tướng Patton cũng tham gia trận chiến đảo Sicily. Tại đây, ông đã chỉnh đốn thành công kỷ luật quân đội của Quân đoàn 2, biến nó thành một đội quân hoàn toàn mới và trở thành một lực lượng kiểu mẫu trong Quân đội Hoa Kỳ. Patton tấn công Troina và nhanh chóng chiếm được tỉnh Messina, giúp quân Đồng minh kiểm soát khu vực Địa Trung Hải.

Trong trận chiến Sicily, Patton đến thăm những binh sĩ bị thương trong bệnh viện, nhưng gặp phải một người lính không bị thương mà lại sợ chiến đấu. Patton luôn ghét kẻ hèn nhát, vì vậy ông đã phẫn nộ khiển trách và tát người lính đó, lệnh cho anh ta phải lập tức ra tiền tuyến. Một sự cố tương tự lại xảy ra ở một bệnh viện khác vài ngày sau đó.

Vụ việc này đã gây ra sự náo động sau khi được giới truyền thông đưa tin, nhiều người thuộc mọi tầng lớp ở Hoa Kỳ vì thế đã chỉ trích nặng nề Patton và yêu cầu cách chức ông. Tuy nhiên, cũng có nhiều người ủng hộ cách làm của Patton. Rốt cuộc, kẻ địch mạnh ở trước mặt, những yêu cầu khắt khe trong chiến đấu là tất yếu. Tướng Patton cũng xin lỗi đương sự và nhân viên y tế có mặt, nhưng dưới áp lực của dư luận truyền thông, Patton đã tạm thời bị cách chức tư lệnh quân đội trong gần một năm.

Trong thời gian này, Patton phụng mệnh làm tư lệnh Quân đoàn 3 của Hoa Kỳ ở Vương quốc Anh để chuẩn bị cho trận chiến của quốc vương trong tương lai. Patton mất chưa đầy nửa năm để huấn luyện lực lượng này từ những người không có kinh nghiệm chiến đấu thực sự nào trở thành đội quân mạnh nhất trong Thế chiến II. Sau khi đổ bộ vào Normandy thành công, Patton dẫn Quân đoàn 3 đến tác chiến ở châu Âu. Trước khi khởi hành, Patton đã có một bài phát biểu nổi tiếng với Quân đoàn 3 (Patton’s Speech to the Third Army). Patton đã thành công trong việc khích lệ tất cả các binh sĩ có mặt, ông hy vọng tất cả những người lính kề vai sát cánh với ông trong trận chiến giữa Chính và tà, đừng để lại sự hối tiếc cho cả cuộc đời.

Xe tăng luyện tập đổ bộ trên bãi biển vào năm 1943 chuẩn bị cho cuộc tấn công Normandy. (Ảnh: Getty)
Xe tăng luyện tập đổ bộ trên bãi biển vào năm 1943 chuẩn bị cho cuộc tấn công Normandy. (Ảnh: Getty)

Bài phát biểu này cũng được các học giả sau này gọi là bài phát biểu khích lệ vĩ đại nhất trong lịch sử. Quân đoàn thứ ba đã chiến đấu hết mình trên chiến trường châu Âu, lần đầu tiên lập công trong trận chiến Brest, và lại đánh bại lực lượng chủ lực của quân Đức trong cuộc bao vây Falaise, bắt được hàng trăm ngàn sĩ quan và binh lính Đức. Tháng 8, Patton nhanh chóng băng qua sông Seine để hỗ trợ các lực lượng Pháp chiếm lại Paris. Lúc này, Patton đề xuất một chiến lược táo bạo, yêu cầu Tổng bộ Liên quân ưu tiên cung cấp nhiên liệu cho ông, để cho Quân đoàn thứ ba đột nhập vào tuyến phòng thủ Sieg của Đức. Đáng tiếc kế hoạch của ông không được phê chuẩn, Patton đành phải tiến quân chậm lại.

Tháng 12 năm 1944, phát xít Đức tập kết tất cả các lực lượng vượt trội phát động "Trận Ardennes". Thời kỳ đầu cuộc chiến đã khiến quân Đồng minh chịu thất bại chưa từng thấy, thế tiến công của quân Đồng minh gặp trở ngại, Sư đoàn dù 101 và hai sư đoàn Thiết giáp của Mỹ bị bao vây ở Bastogne - Bỉ, tình thế rất nguy cấp.

Thời kỳ đầu cuộc chiến Ardennes đã khiến quân Đồng minh chịu thất bại chưa từng thấy, khiến thế tiến công của quân Đồng minh gặp trở ngại.
Thời kỳ đầu cuộc chiến Ardennes đã khiến quân Đồng minh chịu thất bại chưa từng thấy, khiến thế tiến công của quân Đồng minh gặp trở ngại. (Ảnh: Getty)

Lúc này, Tướng Patton dẫn Quân đoàn thứ 3 đến Bastogne gấp để giải cứu, nhưng vùng Bastogne đang trong mùa đông lạnh nhất ở châu Âu trong nhiều thập kỷ. Chiến trường bị sương mù và tuyết bao phủ, và lực lượng Đồng minh không thể hỗ trợ hỏa lực trên không. Tại đây, Patton với 3 sư đoàn phải đối mặt với bảy sư đoàn của Đức Quốc xã, tất cả các tướng lĩnh quân Đồng minh đều không lạc quan về hành động giải cứu này.

Patton đã viết trong nhật ký của mình: "Trước thềm cuộc tấn công, ai nấy đều lo lắng bồn chồn. Tôi dường như luôn là cái tia sáng ấy, nhờ có Thiên Chúa, tôi luôn là thế. Chúng tôi sẽ nhất định chiến thắng. Cầu Chúa giúp đỡ con".

Sau đó, Patton yêu cầu các mục sư đi cùng đoàn quân làm những tấm thiệp cầu nguyện và gửi nó cho tất cả các sĩ quan và binh lính. "Lời cầu nguyện của Patton" - vị danh tướng tài ba đã được viết trên những tấm thiệp đó:

"Đức Chúa Cha toàn năng và từ bi, chúng con khiêm tốn cầu khẩn Ngài tiết chế thời tiết xấu này và cho chúng con thời tiết tốt để chiến đấu. Xin Ngài hãy lắng nghe tiếng gọi của chúng con - những người lính này, dùng Thần lực của Ngài trợ giúp chúng con tiếp tục chiến thắng và tiêu diệt quân địch tà ác phát-xít, hiển dương chính nghĩa của Ngài cho nhân gian và các quốc gia".

Những lời cầu nguyện của Patton được ghi vào trong sách lịch sử của Hoa Kỳ. (Miền công cộng)
Những lời cầu nguyện của Patton được ghi vào trong sách lịch sử của Hoa Kỳ. (Miền công cộng)

Trước thềm trận chiến, vẫn còn tuyết rơi dày đặc. Lúc này, Tướng Patton quỳ gối khiêm nhường trên đường, một mình cầu nguyện với Chúa. Sau đó, một phép màu đã xảy ra! Tuyết ngừng rơi và sáu ngày tiếp theo trời nắng. Nhờ đó, Quân đoàn thứ ba của Patton đã có thể di chuyển về phía bắc một cách thuận lợi và giải cứu thành công Sư đoàn dù 101 bị bao vây trong khu vực Bastogne. "Lời cầu nguyện của Patton" cũng đã trở thành một Thần tích nổi tiếng khắp thế giới.

Sau khi người Đức rút lui trên toàn tuyến, Quân đoàn thứ ba của Patton đã băng qua sông Rhine, ngày thất bại của Đức Quốc xã đang đến gần. Sau vài ngày nghỉ ngơi, Patton đã tận dụng thời gian để đến thành phố cổ Chale ở Ý. Ông viết trong nhật ký: "Trên đường đi, tôi băng qua di tích "Bản ghi chép Cuộc chiến Gaul", do Caesar Đại Đế viết. Tôi đi dọc theo con đường mà Caesar Đại Đế đã đi qua, tôi cảm thấy rằng lối vào đấu trường La Mã cổ đại ở chính nơi này. Tôi tin rằng tôi đã sống ở đây trước đây và thậm chí tôi có thể ngửi thấy mùi vị của quân đoàn La Mã... Tôi cảm thấy rằng mình sẽ từng bước hoàn thành sứ mệnh của Chúa trao cho tôi... "

Một phiên bản thế kỷ 18 của "Bản ghi chép Cuộc chiến Gaul". (Miền công cộng)
Một phiên bản thế kỷ 18 của "Bản ghi chép Cuộc chiến Gaul". (Miền công cộng)

Đây không phải là lần đầu tiên Patton có ký ức xa xưa. Một tình tiết nhỏ xảy ra sớm nhất là Trận chiến Bắc Phi. Vào thời điểm đó, Patton và Tướng Bradly đã đến tiền tuyến khảo sát trận địa. Patton chưa từng đến đây nhưng tỏ ra rất quen thuộc với môi trường địa phương.

Họ dừng lại ở một đống đổ nát của người La Mã, ở đó Patton đã kể cho đoàn tùy tùng của mình câu chuyện về quốc gia Carthage cổ đại chiến đấu với Quân đoàn Đế quốc La Mã như thể ông đã trải qua vậy, và Patton nhớ lại rằng ông là một vị tướng đã chiến đấu trong cuộc chiến hơn hai ngàn năm trước.

Tướng Patton có tín ngưỡng sâu sắc, ông không bao giờ tránh nói về chủ đề luân hồi. Khi Quân đoàn thứ ba tiến vào nước Pháp, Patton có thể nói chính xác vị trí của nhiều thành phố cổ, như thể ông đã sống ở Pháp từ lâu. Ông thậm chí đã viết bài thơ "Một tấm kính xuyên thấu cõi vô hình" ("Through a Glass, Darkly"), trong đó mô tả những vai diễn mà ông đã thấy trong hàng trăm hàng ngàn năm luân hồi, và thấy quá trình lịch sử mà ông đã chiến đấu vì ý chỉ của Chúa.

Patton có thể nhớ lại rằng ông là một chiến binh bên cạnh Caesar Đại đế - cuộc viễn chinh của người anh hùng Caesar đến Gaul (nay là nước Pháp) hai ngàn năm trước, đã đưa nền văn minh Hy Lạp cổ đại đến châu Âu và đặt nền móng cho nền văn minh phương Tây. Giờ đây, chiến tranh sắp kết thúc, và ông cảm thấy mình cũng sắp hoàn thành nhiệm vụ mà lịch sử đã giao phó.

(Còn nữa...)

Trung Hòa
Theo Ngưỡng Nhạc - Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chiến đấu vì ý chỉ của Chúa (P-2): Tướng quân Patton - con đường binh nghiệp