'Chỉ Mới Bắt Đầu', hoạ sĩ vẽ Trump - Jon McNaughton chia sẻ thông điệp hy vọng

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Những gì mà tôi cố gắng làm với bức tranh là tạo ra điều gì đó mà tôi nghĩ rằng nó sẽ trở thành bức tranh biểu tượng trong tương lai, khi lịch sử nhìn lại giai đoạn này, và họ sẽ hỏi về cái gì được bảo tồn”, McNaughton nói.

Những nghệ sĩ yêu nghệ thuật truyền thống đã bắt đầu nghe đến cái tên Jon McNaught nhiều hơn trong năm 2019, sau khi bức tranh táo bạo của anh ta về Tổng Thống Trump “Crossing the Swamp” (Tạm dịch: Vượt Qua Đầm Lầy) nổi tiếng trên Twitter. Bức tranh miêu tả Tổng Thống Trump trên một chiếc thuyền, lèo lái nó vượt qua đầm lầy (ở Washington) giống như bức tranh “George Washington Crossing the Delaware” (Tạm dịch: George Washington băng qua bang Delaware), bức tranh hiện đang được trưng bày tại Bảo Tàng Nghệ Thuật New York Metropolitan.

“Điều này thực sự gợi lên nỗi đau”, McNaughton đã nói đùa trong cuộc gọi Zoom, bổ sung thêm rằng những thể loại bức tranh này đã khiến anh ấy chú ý nhiều nhất.

"Băng qua đầm lầy." (Được sự cho phép của Jon McNaughton)
"Băng qua đầm lầy." (Được sự cho phép của Jon McNaughton)

Kể từ lễ nhậm chức của ông Trump vào năm 2017, McNaughton đã lên tiếng cho phong trào ủng hộ Mỹ - mặc dù ông ấy đang là hoạ sĩ chuyên nghiệp từ khi còn ở trường trung học, và tạo ra các tác phẩm nghệ thuật mang tính chính trị khoảng một thập niên gần đây.

Bây giờ, chào tạm biệt năm 2020 đầy biến động, ông ấy đã sẵn sàng đối mặt với năm 2021 với tinh thần lạc quan, hy vọng rằng công việc sẽ “toả sáng” trong khoảng thời gian không chắc chắn phía trước. Ông Trump rời Nhà Trắng, McNaughton chia sẻ những gì có thể sẽ đến trong thời gian tới.

“Không quan tâm việc ông Trump có tiếp tục ở Nhà Trắng hay không, ông ấy cũng đã nói ra sự chống đối lại đầm lầy”.

"Chỉ mới bắt đầu" (Được sự cho phép của Jon McNaughton)
"Chỉ mới bắt đầu" (Được sự cho phép của Jon McNaughton)

McNaughton, người gần đây đã hoàn thành một bức hoạ vẽ từ bút chì về Tổng thống với một đoạn trích, nói rằng: “Những hành động mà chúng ta đã bắt đầu chỉ mới là bắt đầu”!

McNaughton đã nói rằng “2020 là năm mà ông Trump đã thật sự thể hiện được nội lực của ông nhiều đến mức nào”.

“Tôi rất ngạc nhiên về những gì mà ông ấy đã trải qua, từ sự chê trách đến vi rút corona... Dường như cả thế giới đều chống lại ông.

Và ông ấy chỉ là không từ bỏ, đó là những gì mà tôi đã đánh giá cao ông ấy. Tôi tin rằng rất nhiều người Mỹ cũng như thế; họ cũng không từ bỏ”.

"Di sản của Hy vọng." (Được sự cho phép của Jon McNaughton)
"Di sản của Hy vọng." (Được sự cho phép của Jon McNaughton)

Chuyển sang các nỗ lực nghệ thuật gần đây, các nghệ sĩ đã in một lượng tranh năm 2020, một bức tranh cần từ vài tuần đến hai tháng để hoàn tất. Trong khi đó, một số chiếc vẫn chờ, chưa được công bố.

Năm ngoái, ông ấy đã được truyền cảm hứng vẽ bức tranh “Legacy of Hope” (tạm dịch: Di Sản của Niềm Hy Vọng), vẽ về ông Trump được vây quanh bởi những nhân vật nổi tiếng - George Washington, Harriet Tubman, John F.Kennedy, và Frederick Douglass - và họ đặt bàn tay lên ông Trump, cầu nguyện cho ông ấy. Nguồn cảm hứng cho tác phẩm này bắt nguồn khi một nhóm người bảo thủ da đen thăm Nhà Trắng trong khi những cuộc bạo động nổi lên trên khắp đất nước. Và một bức ảnh đã được chụp lại trong khi họ đứng quanh bàn cầu nguyện cho ông Trump.

“Tổng thống Trump đã mang đến rất nhiều hy vọng cho những người bỏ phiếu cho ông ấy”, McNaughton nói về bức tranh “Legacy of Hope” - một bức tranh nổi tiếng. “Và tôi tin tưởng rằng sẽ vẫn còn hy vọng cho tương lai”.

Một bức tranh phổ biến khác gần đây là: “Bạn là Những Tin Tức Giả Mạo”, một tiêu đề khôi hài sau tuyên bố nổi tiếng của ông Trump trên truyền hình trực tiếp. Nó mô tả cảnh ông Trump họp mặt với các phóng viên, những người được vẽ như những chú hề, trên bãi cỏ Nhà Trắng với chiếc Marine One phía sau.

"Bạn là tin giả." (Được sự cho phép của Jon McNaughton)
"Bạn là tin giả." (Được sự cho phép của Jon McNaughton)

“Những gì mà tôi cố gắng làm với bức tranh là tạo ra điều gì đó mà tôi nghĩ rằng nó sẽ trở thành bức tranh biểu tượng trong tương lai, khi lịch sử nhìn lại giai đoạn này, và họ sẽ hỏi về cái được bảo tồn”, McNaughton nói.

Trong suốt cuộc gọi Zoom, người hoạ sĩ này cũng đã tiết lộ rằng ông ấy còn một bức tranh chưa công bố, vẫn còn phủ màn, chờ chấp nhận bản quyền. Đó là một trong số những bức tranh sẽ tiếp tục được cất kỹ trong căn hầm của tôi cho tới tận 50 năm sau, khi nó được công bố, sẽ thấy rằng bức tranh thật đặc biệt”, ông ấy nói một cách dí dỏm.

Về triển vọng trong tương lai, McNaughton cố gắng duy trì sự trôi chảy và cởi mở các ý tưởng. Ông ấy cũng đang xem xét chủ đề Tu Chính Án Thứ Hai cho bức tranh, một chủ đề mà ông ấy đã nghĩ ra trong những bức tranh trước đó “Stand Your Ground” (tạm dịch: Hãy Đứng Tại Nơi Của Bạn) và “Take a Stand” (tạm dịch: Hãy Đứng Lên). Ông ấy chọn chủ đề này bởi vì nó quan trọng với ông, giống như sự tự do và Hiến Pháp.

"Sự ngăn trở." (Được sự cho phép của Jon McNaughton)
"Sự ngăn trở." (Được sự cho phép của Jon McNaughton)

Có lẽ, bức tranh nổi tiếng nhất của McNaughton là “The Forgotten Man” (tạm dịch: Người Đàn Ông bị Quên Lãng), một câu chuyện được vẽ lại sau khi Đạo Luật Chăm Sóc Sức Khoẻ Hợp Túi Tiền được thông qua năm 2010. Bức tranh được mua bởi người dẫn chương trình Sean Hanity và thậm chí còn được đưa lên chương trình của ông ấy. Bức tranh mô tả về các Tổng thống, quá khứ và hiện tại, một số người thì tôn trọng Hiến Pháp nhưng một số thì không, trong khi một người đàn ông, là đại diện cho người dân Mỹ, thể hiện sự thất vọng và bị quên lãng trong đám đông.

Nhà hoạ sĩ nói rằng những bậc thầy về nghệ thuật trong quá khứ mà đã tạo ấn tượng đối với ông ấy gồm có Francisco de Goya, người cũng vẽ về các chủ đề chính trị. McNaughton thậm chí còn vẽ nhái theo bức tranh “The Third of May” của Goya. Thay vì vẽ quân lính Tây Ban Nha bắn nhóm quân phiến loạn thì ông ấy vẽ nhóm quân Antifa đe doạ một nhóm bảo thủ trong khi đốt lá cờ Mỹ.

Jon McNaughton trong studio của mình. (Được sự cho phép của Jon McNaughton)
Jon McNaughton trong studio của mình. (Được sự cho phép của Jon McNaughton)

Người hoạ sĩ này cũng ngưỡng mộ Leonardo da Vinci và người con cưng của nước Mỹ - hoạ sĩ Norman Rockwell. McNaughton dần dần trở thành cái tên quen thuộc giống như một hoạ sĩ Mỹ tài năng.

Du Du
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

'Chỉ Mới Bắt Đầu', hoạ sĩ vẽ Trump - Jon McNaughton chia sẻ thông điệp hy vọng