Câu chuyện về vị tiểu hòa thượng bán đá hé lộ giá trị kiếp nhân sinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

"Con à, giá trị lớn nhất trong cuộc đời cũng giống như hòn đá này…”

Có một vị tiểu hòa thượng nọ đến thỉnh giáo Thiền sư hỏi: “Thưa thầy, giá trị lớn nhất của đời người là gì vậy ạ?”

Vị sư phụ đáp: “Con đến hoa viên sau chùa chọn lấy một hòn đá lớn, sau đó mang ra chợ rau bán; nếu như có người hỏi giá, con nhất quyết không được trả lời, chỉ cần giơ hai ngón tay ra; nếu như họ mặc cả con cũng đừng bán, sau đó đem về đây rồi ta sẽ cho con biết giá trị lớn nhất trong đời người là gì".

Sớm hôm sau, vị tiểu hòa thượng đem hòn đá tới chợ rau bán. Mọi người đi qua thấy vậy đều rất tò mò. Khi ấy có một bà nội trợ đến và hỏi: "Đá được bán với giá bao nhiêu tiền?".

Vị tiểu hòa thượng giơ hai ngón tay ra, người phụ nữ nhìn xong nói:"Hai đồng ", cậu tiểu tử lắc đầu.

Bà nội trợ hỏi tiếp: "Vậy là 20 đồng? Bán nhé! Tôi mua về dùng để nén cải muối dưa thôi mà".

Tiểu hòa thượng nghĩ: "Hòn đá này mà cũng có người dùng 20 đồng bạc để mua! Trên chùa quả thực vẫn còn rất nhiều!".

Tiểu hòa thượng nghĩ: "Hòn đá này mà cũng có người dùng 20 đồng bạc để mua! Trên chùa quả thực vẫn còn rất nhiều!".
Tiểu hòa thượng nghĩ: "Hòn đá này mà cũng có người dùng 20 đồng bạc để mua! Trên chùa quả thực vẫn còn rất nhiều!". (Ảnh: Pexels)

Tuy nhiên cậu tiểu tử vẫn nghe theo lời sư phụ dặn dò không bán, liền ôm hòn đá mang về và nói với vị Thiền sư: “Thưa thầy, hôm nay có một bà nội trợ sẵn sàng trả 20 đồng bạc để mua viên đá. Thầy có thể nói cho con biết giá trị lớn nhất của cuộc đời là gì chưa ạ?".

Vị sư phụ mỉm cười nói: "Con đừng vội, sáng mai con hãy lại đem nó tới bảo tàng. Nếu có ai hỏi giá, con vẫn chỉ cần giơ hai ngón tay, nếu họ mặc cả, con đừng bán nó mà mang về đây, ta sẽ cho con biết giá trị lớn nhất của cuộc đời là gì".

Sáng hôm sau vị tiểu hòa thượng làm y theo lời thầy, mang hòn đá nọ vào trong bảo tàng, những người xung quanh thấy vậy bắt đầu xì xào bàn tán: "Hòn đá bình thường này được đặt trong bảo tàng, không biết nó có gì đặc biệt? Nó ở trong này ắt phải có giá trị lắm, chỉ là chúng ta không biết thôi"...

Lúc này, có một người đàn ông bước ra khỏi đám đông và hỏi vị tiểu hòa thượng: "Nhà sư nhỏ, bạn để giá bao nhiêu cho hòn đá này?"

Tiểu hòa thượng không nói một lời và duỗi hai ngón tay ra.

Người đàn ông lại hỏi tiếp: "200 đồng bạc?" Cậu bé vẫn lắc lắc đầu.

Người đàn ông nói: "Vậy 2.000 đồng bạc đúng không? Tôi muốn dùng nó để khắc một bức tượng Thần".

Tiểu hòa thượng nghe xong cảm thấy vô cùng kinh ngạc, lùi lùi lại phía sau ngẫm nghĩ, cuối cùng cậu vẫn nghe theo lời chỉ dạy của sư phụ mang hòn đá trở về núi. Vừa đến nơi cậu liền hối hả kể cho vị thiền sư: "Thưa thầy, hôm nay có một người đàn ông đã trả 2.000 đồng bạc cho hòn đá này. Bây giờ thầy có thể cho con biết giá trị lớn nhất của cuộc đời là gì không ạ?"

Thiền sư lại mỉm cười đáp: "Mai con hãy đem hòn đá này đến bán ở tiệm đồ cổ. Như thường lệ, nếu ai đó mặc cả thì con hãy mang nó trở lại. Khi đó chắc chắn thầy sẽ nói cho con biết giá trị lớn nhất trong cuộc đời là gì".

Thiền sư lại mỉm cười đáp: "Mai con hãy đem hòn đá này đến bán ở tiệm đồ cổ. Như thường lệ, nếu ai đó mặc cả thì con hãy mang nó trở lại. Khi đó chắc chắn thầy sẽ nói cho con biết giá trị lớn nhất trong cuộc đời là gì".
Thiền sư lại mỉm cười đáp: "Mai con hãy đem hòn đá này đến bán ở tiệm đồ cổ". (Ảnh: Wikipedia)

Vào sáng sớm ngày thứ ba, vị tiểu hòa thượng đem theo hòn đá đến cửa hàng đồ cổ rao bán một lần nữa. Một số người nhìn cậu bé với ánh mắt kì dị và bắt đầu bàn tán: "Đây là loại đá gì? Nó được khai quật ở đâu? Vào triều đại nào? Nó được dùng để làm gì?"...

Cuối cùng cũng có người đến và hỏi: "Nhà sư nhỏ, hòn đá này cậu bán giá bao nhiêu?"

Vị tiểu hòa thượng im lặng và giơ hai ngón tay lên.

"20.000 đồng bạc?"

Cậu tiểu hài tử nghe xong mở to mắt và hét lên vì quá ngạc nhiên: “Hả?”

Vị khách kia nghĩ rằng anh ta trả giá quá thấp vì vậy lập tức liền sửa chữa: "Không! Tôi đã nhầm rồi, tôi muốn mua nó với giá 200.000 đồng bạc!"

Tiểu hoà thượng bập bẹ: "200.000 đồng bạc sao?"

Cậu bé dường như không thể tin vào tai mình, vội ôm hòn đá chạy tới tốc về chùa rồi hổn hển nói với Sư phụ: "Thưa thầy thưa thầy, hôm nay có một vị khách đã trả tận 200.000 đồng bạc cho hòn đá! Người có thể nói luôn cho con biết giá trị lớn nhất đời người là gì không?"

Vị Thiền sư khẽ xoa đầu tiểu hòa thượng rồi ân cần chỉ dạy: "Con à, giá trị lớn nhất trong cuộc đời cũng giống như hòn đá này. Nếu con đem mình đặt ở chợ rau, thì giá trị chỉ đáng 20 đồng bạc; nếu con đặt mình vào viện bảo tàng thì con đáng giá 2.000 đồng bạc, nhưng nếu như con đặt mình vào một cửa hàng đồ cổ, giá trị đạt được sẽ là 200.000 đồng bạc! Cơ điểm và định hướng khác nhau sẽ cho ra những giá trị hoàn toàn khác biệt trong cuộc sống. Cuộc sống ta có giàu sang, hạnh phúc, hay vui sướng thế nào đều dựa vào cách nhìn nhận của mỗi người, tâm thái thế nào thì cuộc đời thế ấy”...

Trúc Lâm

Theo: Secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Câu chuyện về vị tiểu hòa thượng bán đá hé lộ giá trị kiếp nhân sinh