Câu chuyện văn hoá huy hoàng của Thành Cát Tư Hãn và Alexander Đại Đế

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tại dòng chảy lịch sử dài đằng đẵng, ở phương Đông và phương Tây rất hiếm có vị anh hùng xuất hiện chói lọi, chấn động người xưa, tỏa sáng đời nay như Thành Cát Tư Hãn và Alexander Đại đế.

Alexander Đại Đế (356 TCN-323 TCN) cùng với Thành Cát Tư Hãn (1162-1227), vị Hoàng đế thời đầu Mông Cổ, cả hai đều để lại những chiến công chưa từng có trong công cuộc chinh phạt thế giới. Ngoài ra, cả hai người cùng có một giá trị quan với tín ngưỡng đối với Thần, và toàn tâm thúc đẩy một nền văn hóa mới.

Kể từ chiến thắng đầu tiên ở tuổi 18, Alexander Đại Đế chưa từng thua trận nào. Qua các trận chiến, ông trở thành vị Hoàng đế lẫy lừng thống trị từ biển Adriatic đến tây bắc Ấn Độ, với diện tích lãnh thổ hơn 2 triệu dặm vuông. Nhưng ông vẫn không hài lòng dừng lại ở đây, mục tiêu của ông là đạt đến tận cùng của thế giới và biển cả.

Alexander Đại Đế (Ảnh từ trang web chính thức của Đoàn Nghệ thuật Thần Vận)

Alexander Đại Đế là một nhà lãnh đạo vĩ đại và gan dạ có sức cuốn hút phi phàm. Ông luôn dẫn đầu đoàn quân. Ông coi Achilles, chiến binh Hy Lạp vĩ đại nhất mọi thời đại, làm tấm gương cho mình. Ông tin Thần Zeus là vua của các vị Thần trên đỉnh Olympia và là cha của ông. Trong mười ba năm lãnh đạo, Alexander Đại Đế đã giành được nhiều danh hiệu đáng ngưỡng mộ - Vua của Macedonia, lãnh chúa của các thành bang Hy Lạp, Pharaoh Ai Cập, Shah Ba Tư (Shah là danh hiệu của quốc vương Ba Tư cổ đại) và Đại vương các nước châu Á.

Alexander xem thường chủ nghĩa hưởng thụ, ông tôn sùng vinh dự và sự tiết chế. Ông không chìm đắm vào đồ ăn ngon, nhưng rất thích rượu ngon, và luôn ban thưởng rượu cho các tướng sĩ một cách rất hào phóng.

Điều thú vị là, người cố vấn đầu tiên của Alexander Đại Đế là triết gia Aristotle. Aristotle đã dạy ông triết học, thuật hùng biện, hình học, thiên văn học, và giới thiệu sử thi, y học của Homer cho Alexander Đại Đế. Cả hai nhà hiền triết đều trở thành người đồng hành cùng ông suốt đời. Alexander Đại Đế là một học giả nhiệt tình và ham đọc sách. Ông đã thành lập một đội gồm các nhà thực vật và động vật học. Dù chiến đấu ở đâu, ông cũng thu thập các mẫu vật động vật hoang dã tại địa phương và luôn mang theo một bộ thơ anh hùng ca Iliad. Về sau, ông đã truyền bá những di sản văn hóa Hy Lạp ra khắp thế giới cổ đại.

Về Thành Cát Tư Hãn, ông tựa như là hóa thân của Alexander Đại Đế với vai trò là người sáng lập ra Đế chế Mông Cổ. Ngày nay, người ta dựng bức tượng ông ngồi trên lưng ngựa cao gần 40 mét nhìn xuống Ulan Bato, thủ đô Mông Cổ. Ông là một nhà lãnh đạo có sức ảnh hưởng với tài năng phi thường trên chiến trường. Thời niên thiếu, ông bị người anh em kết nghĩa phản bội trong trận chiến, về sau không hề thua thêm một trận nào nữa.

Thành Cát Tư Hãn (Ảnh từ trang web chính thức của Đoàn Nghệ thuật Thần Vận)

Truyền thuyết kể rằng, khi ra đời Thành Cát Tư Hãn nắm chặt một cục máu trong tay. Điều này dự báo trước rằng ông sẽ trở thành một anh hùng oanh liệt trên chiến trường. Khi ông trở thành Khả hãn, tù trưởng Tát Mãn tuyên bố, ông là đại diện cho các vị Thần tối cao của Mông Cổ, và cho rằng ông là người được Thần lựa chọn an bài để chinh phục thế giới.

Thành Cát Tư Hãn có một đội quân cung thủ tinh nhuệ. Ông thống nhất các bộ lạc du mục quanh năm giao chiến trên thảo nguyên Mông Cổ, chinh phục Trung Quốc và phần lớn Trung Á, thành lập một đế chế lớn mạnh nhất trong lịch sử. Cuộc chinh chiến đã mở đường cho cháu trai của ông, Hốt Tất Liệt, thành lập nhà Nguyên vào năm 1279.

Thành Cát Tư Hãn là một thiên tài quân sự và cũng là một nhà lãnh đạo tài giỏi ở lĩnh vực dân chính. Ngoài việc bổ nhiệm một số người Mông Cổ làm quan chức chính, ông còn cho phép công dân của các thành bang bị chinh phục tiếp tục sống như bình thường.

Ông thiết lập và thúc đẩy các tuyến đường bưu chính và thương mại quốc tế, cũng như ra lệnh tạo một hệ thống chữ viết cho người dân của mình. Ông không ngừng học hỏi, lựa chọn các chuyên gia, học giả, tướng lĩnh và thợ thủ công hàng đầu tại những vùng đất bị khuất phục. Vì lý do này, ông luôn mang theo người phiên dịch trong suốt sự nghiệp của mình.

Ông cho rằng việc tích lũy quá nhiều của cải là vô đạo đức, nên thường phân chia chiến lợi phẩm cho thuộc hạ. Ông tuyên bố bắt cóc hoặc buôn bán phụ nữ là bất hợp pháp. Vào thế kỷ 13, chính sách khoan dung trong tôn giáo của ông đã vượt xa các quốc gia thời đó, do vậy, dưới sự thống trị của ông, nhiều nền văn hóa đã được truyền bá cũng như hòa trộn rộng rãi khắp lục địa Âu-Á.

* * *

Alexander Đại Đế và Thành Cát Tư Hãn không phải là hai nhà lãnh đạo duy nhất có những thành tựu như kể trên. Nhưng từ tín ngưỡng của họ đối với các vị Thần của mình, cho đến niềm khát khát khao kiến ​​thức, rồi đến vai trò của họ trong việc thúc đẩy giao thoa văn hóa, thì họ có rất nhiều điểm tương đồng đáng kinh ngạc. Tất nhiên, cuối cùng họ đều cũng không hoàn thành việc chinh phục toàn bộ thế giới, nhưng tầm ảnh hưởng của họ đã thay đổi sâu sắc thế giới của chúng ta.

Huy Hải
Theo Epoch times



BÀI CHỌN LỌC

Câu chuyện văn hoá huy hoàng của Thành Cát Tư Hãn và Alexander Đại Đế