Cao tăng có huệ nhãn biết trước sự việc, mời khách ăn thịt cứu mạng người

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tăng nhân giới cấm sát sinh và ăn thịt, vậy tại sao cao tăng lại mua nửa con lợn về chùa mời khách. Thì ra ông đã thấy trước được nhân duyên, nên tương kế tựu kế cứu người...

Trong tác phẩm Dạ vũ thu đăng lục của Tuyên Đỉnh đời Thanh có ghi chép câu chuyện cao tăng mời khách ăn thịt cứu người như sau:

Vùng Lâm Hồ huyện Tùng Tư có một thôn làng rất lớn, dân chúng cư trú đông đúc, dần dần hình thành một cái chợ buôn bán thịnh vượng. Ở cuối làng có một ngôi chùa, trong chùa có một tăng nhân có Pháp danh là Ngộ Luân rất tinh thông giới và luật.

Ngộ Luân chưa bao giờ ăn đồ mặn, nếu khi đi hóa duyên mà lỡ người ta cho nhầm lẫn đồ mặn thì ông bị đẩy ngược đồ ăn ra ngay, không tài nào nuốt nổi! Ngộ Luân tu hành có thành tựu, đức hạnh xuất chúng, luôn được mọi người gần xa kính trọng.

Một hôm, Ngộ Luân đang ngồi đả tọa trong thiền phòng. Vừa thu tâm nhập định được một lát thì bỗng nhiên ông kinh hoàng mở mắt ra, vội vàng đứng lên lấy một ít tiền bạc rồi gọi hành giả trong chùa cùng ông ra chợ.

Đi đến cổng nhà hàng thịt, Ngộ Luân nhìn thấy trên giá có treo nửa con lợn đã bị giết mổ trước đó hai ngày rồi. Tăng nhân làm ra vẻ thèm thuồng, hỏi anh hàng thịt rằng: "Mùa hè nóng nực, chẳng lẽ không sợ miếng thịt lợn này sinh giòi bọ sao?".

Anh hàng thịt nói: "Hiện nay đang mùa màng bận rộn, cả buổi chợ cũng chẳng có mấy người, vì thế thịt không bán được".

Sau đó anh hàng thịt ngạc nhiên hỏi: "Các ông là những người ăn chay, lẽ nào lại thèm thuồng thịt lợn?"

anh hàng thịt ngạc nhiên hỏi: "Các ông là những người ăn chay, lẽ nào lại thèm thuồng thịt lợn?"
Anh hàng thịt ngạc nhiên hỏi: "Các ông là những người ăn chay, lẽ nào lại thèm thuồng thịt lợn?" (Ảnh qua bachhoaxanh.com).

Ngộ Luân nói: "Tôi định mua ít thịt lợn đem về muối, để thết đãi khách. Hơn nữa Phật Đà cũng đã nói: 'rượu thịt đi qua ruột', ăn thì cũng có gì đâu? Có thể bán cho chúng tôi với nửa giá được không?".

Vậy là anh hàng thịt liền khảng khái bán cho họ.

Ngộ Luân trả tiền thịt, để hành giả cõng đi vòng quanh các phố lớn một vòng, gặp người trên đường đều chắp tay hợp thập nói: "Hòa thượng xưa nay không ăn đồ mặn. Nhưng gần đây không biết có cảm ứng gì, bỗng nhiên muốn ăn thịt. Mọi người hãy đi theo tôi, xem xem hoa thượng ăn thịt thế nào đi!".

Mọi người rất tò mò, chỉ một lát đã có hàng trăm người kéo đến, tất cả tụ tập ở trong chùa. Ngộ Luân trò chuyện với mọi người, còn trong bếp thì vọng ra tiếng chặt thịt.

Sau khi nấu nướng xong, Ngộ Luân chắp tay thi lễ với mọi người và nói: "Nếu hòa thượng ăn thịt thì công quả khổ tu nửa đời người chỉ trong chớp mắt tiêu tan hết. Khẩn cầu chư vị giúp tôi ăn no nê một bữa có được không?".

Mọi người nghe xong cảm thấy thú vị và nói: "Thì ra hòa thượng làm chủ nhà mời khách, cố ý cho người nói lời cuồng ngữ để mời chúng tôi đến ăn".

Mọi người tranh nhau bát đũa, chỉ một lúc đã ăn sạch sành sanh tất cả số thịt nọ.

Ngộ Luân thấy vậy vỗ tay cười lớn và nói: "Thiện tai, thiện tai! Nếu các vị vẫn còn hứng thú thì có thể cùng tôi đến nhà anh Lý hàng thịt ở đầu làng để ăn bánh trôi".

Mọi người trong lòng nghi hoặc thầm nghĩ: "Hòa thượng này hôm nay làm sao thế nhỉ?".

Đến nhà anh Lý hàng thịt, chỉ thấy trong nhà là một cảnh tượng vui mừng phấn khởi, còn nghe thấy tiếng khóc của trẻ con nữa.
Đến nhà anh Lý hàng thịt, chỉ thấy trong nhà là một cảnh tượng vui mừng phấn khởi, còn nghe thấy tiếng khóc của trẻ con nữa... (Ảnh: Pexels).

Nhưng cũng có một số người hiếu sự đi cùng hòa thượng. Đến nhà anh Lý hàng thịt, chỉ thấy trong nhà là một cảnh tượng vui mừng phấn khởi, còn nghe thấy tiếng khóc của trẻ con nữa.

Hỏi ra mới biết, vợ anh Lý khó sinh, đã vật vã hai ngày rồi, phần bụng đau đớn vô cùng, mà thai nhi thì mãi vẫn chưa sinh được. Tuy đã đi mời danh y chẩn trị nhưng thai nhi vẫn chưa sinh ra được. Điều kỳ lạ là sau khi mọi người ăn xong thịt lợn ở chùa thì thai nhi nọ mới oa oa chào đời.

Thì ra đứa trẻ này đời trước chính là con lợn đó, vì nợ nghiệp chưa hết, thân lợn vẫn còn phải chịu trăm ngàn nhát dao. Khi mọi người ăn hết thịt lợn thì đã hoàn trả hết nợ nghiệp đời trước, đứa trẻ mới sinh ra thuận lợi.

Lúc này mọi người mới bừng tỉnh ngộ. Nghiệm ra Ngộ Luân đã biết trước, có huệ nhãn nhìn rõ nhân duyên. Vì vậy, mọi người đều đến hỏi ông về việc nhân quả báo ứng đời này.

Một hôm, Ngộ Luân đột nhiên mất tích. Nghe nói ông đi bái phỏng Tứ đại Danh sơn. Mãi cho đến một năm sau, ông mới từ núi Ngũ Đài Sơn trở về rồi niết bàn ở trong chùa. Ngày nay trước mộ phần của ông vẫn còn có một hàng chữ: "Mộ phần của hành cước tăng Ngộ Luân thiền sư".

Hoàng Mai (biên dịch)
Theo secretchina.com



BÀI CHỌN LỌC

Cao tăng có huệ nhãn biết trước sự việc, mời khách ăn thịt cứu mạng người