Các họa phẩm Thần thánh của Raphael mang tên 'Công vụ Tông đồ'

Bình luận Thiên Hòa • 19:00, 22/03/21

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hơn cả cuộc sống: Nghệ thuật truyền cảm hứng cho chúng ta qua các thời đại

Các khách tham quan đến Bảo tàng Victoria và Albert ở Luân Đôn sẽ sớm có thể thấy bảy trong số những bản hình mẫu siêu phàm của Raphael, mô tả về cuộc đời Thánh Paul và Thánh Peter, cha đẻ của Nhà thờ Công giáo thời La Mã cổ đại, trong viện bảo tàng của "Tòa án Raphael mới được tân trang".

Phòng trưng bày được tân trang này mở cửa vào năm ngoái, để đánh dấu dịp kỷ niệm 500 năm ngày mất của Raphael. Mặc dù vẫn bị đóng cửa do đại dịch nhưng bảo tàng đã phát hành một số "nội dung số" mới để các bản hình mẫu, các bản vẽ nguyên khổ bước đầu có thể được thưởng lãm trước khi bảo tàng mở cửa trở lại, điều này hiện vẫn chưa được công bố.

Bảy bản hình mẫu là tất cả những gì còn lưu giữ được trong số 10 bức tranh "Công vụ Tông đồ", vào năm 1513, Giáo hoàng Leo X đã ủy quyền cho Raphael thiết kế một loạt các tấm thảm dệt thủ công cho nhà nguyện Sistine. Những tấm thảm này dự kiến sẽ được treo trong nhà nguyện vào những ngày lễ.

Raphael và xưởng vẽ của ông đã vẽ 10 bản hình mẫu có kích thước lớn, tầm 16,4 feet x 11,5 feet, bằng bột màu dày (hoặc “Body color”, còn được gọi là màu nước đục) trên các mảng giấy chồng lên nhau đã được dán kết lại. Các chuyên gia tin rằng chính Raphael đã vẽ những bản hình mẫu này, điều này không giống thường lệ.

Người thợ dệt nổi tiếng Pieter van Aelst và xưởng của ông ở Brussels đã sử dụng các bản hình mẫu để làm ra những tấm thảm dệt cho Sistine. Mỗi bản hình mẫu được cắt thành các dải rộng gần một thước để dễ dàng chuyển qua thiết kế. Sau đó những tấm thảm dệt thủ công được làm thành từ các bản hình mẫu ở vùng Flanders.

Bảy trong số các bản hình mẫu của Raphael đã đến Anh - tất cả vẫn còn là dải hình mẫu – đến khi Hoàng tử xứ Wales, người là Vua Charles I trong tương lai, mua chúng. Các bản hình mẫu tiếp tục được sử dụng bởi những người thợ dệt tại Nhà máy Mortlake đáng ngưỡng mộ ở phía tây nam Luân Đôn, được sáng lập bởi vị vua tiền nhiệm của Charles, James I.

Chỉ vào đến cuối thế kỷ 17, theo lệnh của Vua William III, các dải bản hình mẫu mới được dán lại với nhau trên các tấm vải bổ như là hiết kế hoàn chỉnh. Sau đó, chúng được treo trong một phòng trưng bày tại Cung điện Hampton Court, nơi chúng có thể được chiêm ngưỡng một cách toàn diện nhất.

Để tìm hiểu thêm về bản hình mẫu của Raphael và việc tân trang lại Tòa án Raphael của Bảo tàng Victoria và Albert, hãy truy cập vào VAM.ac.uk

“Đức Chúa luận tội Peter (Matthew 16: 18–19 và John 21: 15–17),” 1515–16, của tác giả Raphael. Tô bằng bột màu trên giấy, được đặt trên vải bố. (Bảo tàng Victoria và Albert, Thủ đô Luân Đôn/Bộ sưu tập nhã nhặn “Royal Collection Trust”/ Nữ hoàng nước Anh Elizabeth II 2021)
“Đức Chúa luận tội Peter (Matthew 16: 18–19 và John 21: 15–17),” 1515–16, của tác giả Raphael. Tô bằng bột màu trên giấy, được đặt trên vải bố. (Bảo tàng Victoria và Albert, Thủ đô Luân Đôn/Bộ sưu tập nhã nhặn “Royal Collection Trust”/ Nữ hoàng nước Anh Elizabeth II 2021)
“Chữa lành sự tật nguyền của người đàn ông (Acts 3: 1–8),” 1515–16, của tác giả Raphael. Tô bằng bột màu trên giấy, được đặt trên vải bố. (Bảo tàng Victoria và Albert, Thủ đô Luân Đôn /Bộ sưu tập nhã nhặn “Royal Collection Trust”/ Nữ hoàng nước Anh Elizabeth II 2021)
“Chữa lành sự tật nguyền của người đàn ông (Acts 3: 1–8),” 1515–16, của tác giả Raphael. Tô bằng bột màu trên giấy, được đặt trên vải bố. (Bảo tàng Victoria và Albert, Thủ đô Luân Đôn /Bộ sưu tập nhã nhặn “Royal Collection Trust”/ Nữ hoàng nước Anh Elizabeth II 2021)
“Sự biến đổi của Tổng Đốc,” hoặc “Sự mù quáng của Elymas (Acts 13: 6–12),” 1515–16, bởi tác giả Raphael. Tô bằng bột màu trên giấy, được đặt trên vải bố. (Bảo tàng Victoria và Albert, Thủ đô Luân Đôn/Bộ sưu tập nhã nhặn “Royal Collection Trust”/ Nữ hoàng nước Anh Elizabeth II 2021)
“Sự biến đổi của Tổng Đốc,” hoặc “Sự mù quáng của Elymas (Acts 13: 6–12),” 1515–16, bởi tác giả Raphael. Tô bằng bột màu trên giấy, được đặt trên vải bố. (Bảo tàng Victoria và Albert, Thủ đô Luân Đôn/Bộ sưu tập nhã nhặn “Royal Collection Trust”/ Nữ hoàng nước Anh Elizabeth II 2021)
“Cái chết của Ananias (Acts 5: 1–5),” 1515–16, của Raphael. Tô bằng bột màu trên giấy, được đặt trên vải bố. (Bảo tàng Victoria và Albert, Thủ đô Luân Đôn /Bộ sưu tập nhã nhặn “Royal Collection Trust”/ Nữ hoàng nước Anh Elizabeth II 2021)
“Cái chết của Ananias (Acts 5: 1–5),” 1515–16, của Raphael. Tô bằng bột màu trên giấy, được đặt trên vải bố. (Bảo tàng Victoria và Albert, Thủ đô Luân Đôn /Bộ sưu tập nhã nhặn “Royal Collection Trust”/ Nữ hoàng nước Anh Elizabeth II 2021)
“Sự hy sinh tại Lystra (Acts 14: 8–18),” 1515–16, của tác giả Raphael. Tô bằng bột màu trên giấy, được đặt trên vải bố. (Bảo tàng Victoria và Albert, Thủ đô Luân Đôn /Bộ sưu tập nhã nhặn “Royal Collection Trust”/ Nữ hoàng nước Anh Elizabeth II 2021)
“Sự hy sinh tại Lystra (Acts 14: 8–18),” 1515–16, của tác giả Raphael. Tô bằng bột màu trên giấy, được đặt trên vải bố. (Bảo tàng Victoria và Albert, Thủ đô Luân Đôn /Bộ sưu tập nhã nhặn “Royal Collection Trust”/ Nữ hoàng nước Anh Elizabeth II 2021)
“Paul đang thuyết giáo tại Athens (Acts 17: 16–34),” 1515–16, bởi tác giả Raphael. Tô bằng bột màu trên giấy, được đặt trên vải bố. (Bảo tàng Victoria và Albert, Thủ đô Luân Đôn/Bộ sưu tập nhã nhặn “Royal Collection Trust”/ Nữ hoàng nước Anh Elizabeth II 2021)
“Paul đang thuyết giáo tại Athens (Acts 17: 16–34),” 1515–16, bởi tác giả Raphael. Tô bằng bột màu trên giấy, được đặt trên vải bố. (Bảo tàng Victoria và Albert, Thủ đô Luân Đôn/Bộ sưu tập nhã nhặn “Royal Collection Trust”/ Nữ hoàng nước Anh Elizabeth II 2021)
Máy quét 3D Lucida ghi lại bề mặt của một bản hình mẫu Raphael tại Bảo tàng Victoria và Albert. (Gabriel Scarpa / Factum Foundation)
Máy quét 3D Lucida ghi lại bề mặt của một bản hình mẫu Raphael tại Bảo tàng Victoria và Albert. (Gabriel Scarpa / Factum Foundation)
Một nhà bảo tồn tại Bảo tàng Victoria và Albert đang kiểm tra tình trạng một bản hình mẫu của Raphael. (Bảo tàng Victoria và Albert, London)
Một nhà bảo tồn tại Bảo tàng Victoria và Albert đang kiểm tra tình trạng một bản hình mẫu của Raphael. (Bảo tàng Victoria và Albert, London)
Ghi lại màu sắc của bản hình mẫu Raphael tại Bảo tàng Victoria & Albert bằng cách sử chụp bố cục toàn cảnh. (Gabriel Scarpa / Factum Foundation)
Ghi lại màu sắc của bản hình mẫu Raphael tại Bảo tàng Victoria & Albert bằng cách sử chụp bố cục toàn cảnh. (Gabriel Scarpa / Factum Foundation)

Thiên Hòa
Theo The Epoch Times

 



BÀI CHỌN LỌC

Các họa phẩm Thần thánh của Raphael mang tên 'Công vụ Tông đồ'