“Bức tượng Phật hai đầu” ở Đôn Hoàng ẩn chứa câu chuyện cảm động [Radio]

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những ai đã đến thăm Hang Mạc Cao tại thành phố Đôn Hoàng (Thiên Phật Động) sẽ nhìn thấy bức tượng Phật hai đầu được vẽ vào thời Trung Đường trong hang 237. Dù trải qua hơn nghìn năm nhưng bức vẽ tượng Phật vẫn rực rỡ sắc màu, sống động như thật và đáng kính ngưỡng. Nói đến đây còn đó một câu chuyện cảm động sâu sắc!

Tại nước Kiền Đà La ở Ấn Độ cổ, có hai người tín ngưỡng Phật Pháp. Cả hai đều nghèo, nhưng họ luôn dụng tâm suy nghĩ và làm việc chăm chỉ, kiếm nhiều tiền hơn để thực hiện lý tưởng lớn nhất của đời mình, ấy là dùng tiền của mình vẽ tượng Phật trong chùa để tỏ lòng thành kính với Đức Phật. Họ thức khuya dậy sớm, một người làm việc bằng hai người, sống tằn tiện, sau mấy năm vất vả khó nhọc, cuối cùng mỗi người tích góp được một số tiền nho nhỏ.

Một ngày, hai người hào hứng đến chùa và nhờ một họa sĩ vẽ cho mình một bức tượng Phật. Đôi tay họ run run nâng số tiền ít ỏi dành dụm bằng mồ hôi xương máu của mình, rồi đưa cho người họa sĩ và thành tâm nói: “Thưa họa sĩ tốt bụng, chúng tôi từ lâu hy vọng có thể vẽ được tượng Đức Phật, nhưng mà, chúng tôi xưa nay nghèo khó đến nỗi cơm không đủ ăn, quần áo không đủ mặc, mấy năm nay làm thuê kiếm được chút tiền. Có lẽ đời này cũng không thể tích lũy được nhiều hơn nữa, mong ngài dùng số tiền này để vẽ cho chúng tôi mỗi người một bức tượng Phật nhé.”

Người họa sĩ nghĩ, chỗ tiền này không đủ mua sơn! Làm thế nào có thể vẽ hai bức tượng Phật? Nhưng cảm động trước sự chân thành của họ, nên cũng không mặc cả mà đồng ý với yêu cầu của họ.

Người họa sĩ đã tự bỏ tiền túi để mua loại sơn thượng đẳng, với ý tưởng độc đáo và kỹ năng cao nhất, anh đã khắc họa một cách cô đọng tấm chân tình đầy thành kính của hai con người đáng thương vào một bức chân dung nhỏ. Với suy nghĩ này, anh cảm thấy chưa bao giờ vẽ trôi chảy như bây giờ, và hình ảnh của Đức Phật cũng chưa bao giờ chân thực sống động như vậy dưới nét bút của anh. Người họa sĩ hết sức tập trung, vung bút vẽ vẽ, chưa tới mấy hôm đã hoàn thành. Nhìn bức tượng Phật thù thắng trang nghiêm, trong lòng anh vui sướng vô hạn và không thể tin được đó là bút tích của chính mình, có lẽ do anh một lòng vì hai anh em nghèo khó kia nên mới có thể vẽ ra được bức tượng Phật tinh mỹ như vậy.

Sau hơn 10 ngày, hai người nghèo hạnh phúc đến quan sát và lễ Phật. Người họa sĩ chỉ vào tác phẩm đáng tự hào của mình và nói: “Người anh em, đây là bức tượng Phật mà tôi đã vẽ cho các anh, các anh nhất định sẽ hài lòng.”

Hai người nghèo khó ấy nhìn bức tranh, rồi nhìn nhau, và không nói một lời nào. Người họa sĩ nhìn thấy tâm lý của họ như vậy thì giải thích rằng: “Các anh đều là những người nghèo khó, tôi không tham tiền của các anh, nói thật, số tiền đó không đủ mua sơn để vẽ, huống hồ là tiền công. Nhưng tôi đã dốc hết tâm ý và kỹ năng của mình dung hòa vào bức tượng Phật này đó.”

Chưa kịp dứt lời thì Thần tích xuất hiện, chỉ thấy bức tượng Phật phát phóng ra ánh sáng chói lóa, tạo thành một vầng hào quang sắc vàng chiếu sáng cả ngôi chùa. Họ càng ngạc nhiên hơn khi thấy tượng Phật từ từ chuyển động và tách ra thành hai vị Phật giống hệt nhau, chiếu rọi vào nhau, sắc màu kỳ diệu đến lóa mắt. Phút chốc, dần dần hợp lại thành một, trở thành một bức tượng Phật hai đầu vô cùng mỹ diệu và thù thắng vô song. Người họa sĩ và hai người nghèo khó vội quỳ xuống đất khấu đầu đảnh lễ. Sau đó, cả ba người đều quy y Phật Pháp, cùng xuất gia tu hành tại ngôi chùa này.

Kể từ đó, thiện nam tín nữ từ khắp nơi đến ngôi chùa này để chiêm ngưỡng bức tượng Phật hai đầu, khói hương nghi ngút cúng dưỡng quanh năm.

Cao Nguyên
Theo Vision Times

Theo “Đại Đường Tây Vực Ký, quyển 2”



BÀI CHỌN LỌC

“Bức tượng Phật hai đầu” ở Đôn Hoàng ẩn chứa câu chuyện cảm động [Radio]