Bộ phim 'Đường Về': Ốc đảo xanh mát lành giữa sa mạc cuộc đời [Radio]

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ phim “Đường Về” của hãng phim New Century (Tân Thế Kỷ) chính là bến cảng bình yên hiếm hoi giữa muôn trùng đại dương giông tố. Đó cũng là lý do tại sao tính đến nay, bộ phim "Đường Về" đã đạt được 55 giải thưởng của các Liên hoan phim Quốc tế danh giá khắp các châu lục trên toàn thế giới.

Hiện nay thế giới đang ở trong giai đoạn hỗn loạn và đen tối, dịch bệnh virus Vũ Hán với những biến chủng mới liên tiếp xuất hiện đang càn quét khắp nơi. Ngay cả những nơi xa xôi hẻo lánh cũng không có được bình yên. Thiên tai, lũ lụt, hạn hán, động đất, sụt đất, mưa đá, bão cát, núi lửa, cháy rừng... cũng xuất hiện dồn dập. Các cuộc chiến tranh xung đột, các cuộc bạo động, biểu tình cũng xuất hiện ở khắp nơi trên thế giới. Cục diện thế giới tương đối bình yên cách đây mấy chục năm giờ đã là dĩ vãng. Ai nấy đều khao khát một bến cảng bình yên trong tâm hồn. Nhưng miền tịnh thổ càng mong chờ thì càng vắng bóng, mờ mịt. Liệu còn có chốn đào nguyên nơi hồng trần cuồn cuộn này hay không? Bộ phim "Đường Về" sẽ giải đáp câu hỏi này.

Đường Về - bộ phim nhỏ nhiều giải thưởng lớn

Bộ phim “Đường Về” (Origin Bound) của hãng phim New Century (Tân Thế Kỷ) chính là bến cảng bình yên hiếm hoi giữa muôn trùng đại dương giông tố. Đó cũng là lý do tại sao tính đến nay, bộ phim "Đường Về" đã đạt được 59 giải thưởng của các Liên hoan phim Quốc tế danh giá khắp các châu lục. Ví dụ như: Liên hoan phim Houston lần thứ 54, Liên hoan phim quốc tế Lasa của Hiệp hội Nghệ thuật Mỹ Latinh (LASA) được tổ chức tại Brazil, Liên hoan phim quốc tế Tagore (TIFF) của Ấn Độ, Liên hoan phim Alkyde của Mỹ, Liên hoan phim Quốc tế Wales ở Anh, và các giải thưởng trên khắp năm châu như Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Châu Á, Châu Âu và Châu Phi.

Phim "Đường về" được nhiều giải thưởng ở Liên hoan phim Quốc tế Wales
Phim "Đường Về" được nhiều giải thưởng ở Liên hoan phim Quốc tế Wales. (Ảnh: New Century Films cung cấp)

Tại sao một bộ phim nhỏ của một hãng phim nhỏ non trẻ, mới thành lập năm 2018, lại đạt được nhiều thành công lớn đáng ngưỡng mộ như vậy? Bởi vì “Đường Về” là bộ phim hiếm hoi dùng tư duy truyền thống diễn dịch câu chuyện hiện đại. Nó giống như một ốc đảo xanh mát lành giữa sa mạc cuộc đời. Sự tốt đẹp và thuần tịnh mà “Đường Về” biểu đạt giống như hồ nước trong vắt, mát lành, lặng lẽ. Nhưng nó lại chạm đến nơi sâu nhất trong tâm hồn của khán giả, đem đến cho người xem sức mạnh, nghị lực, sự ấm áp và hy vọng.

Bộ phim xuất sắc ở mọi lĩnh vực

Là phim truyện?

Có người nói, đây là bộ phim truyện, vì nội dung cốt truyện hay, nhiều tình tiết hấp dẫn, bất ngờ. Nhân vật nam chính là một minh tinh màn bạc Vương Hạo Thần do Khương Quang Vũ (Jiang Guangyu) vào vai diễn. Anh có danh tiếng với sự nghiệp thịnh vượng và một tình yêu sâu đậm. Tuy nhiên, số phận trớ trêu đặt anh trước sự lựa chọn: tình yêu ngọt ngào hạnh phúc, và sự nghiệp với danh vọng và tài sản. Tuổi trẻ đam mê ánh hào quang, anh miễn cưỡng rời xa người con gái mà anh yêu thương nhất để leo lên những bậc thang danh vọng.

Một cảnh trong phim Đường về
Một cảnh trong phim Đường Về (Ảnh New Century Films cung cấp)

Chưa hết, khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp thì anh nhận được kết quả xét nghiệm và chẩn đoán của bác sĩ, rằng anh đã bị bệnh nan y, cuộc đời chỉ còn lại 90 ngày nữa. Tất cả vinh quang, tiền bạc đối với anh như ảo ảnh, lung linh rồi vụt biến mất. Giờ đây, anh chỉ còn lại một thế giới ảm đạm, nặng nề đếm ngược từng ngày cuối cùng của cuộc đời. Nhưng một cơ duyên đến với anh, không những đưa anh từ cõi chết trở về, mà còn giúp anh khỏe mạnh hơn, tỏa sáng hơn, nhưng lại bình yên hơn, và hạnh phúc hơn. Quả là một kỳ tích, cứ như trong chuyện cổ tích vậy.

Là phim tình cảm?

Cũng có người cho rằng đây là bộ phim tình cảm, vì câu chuyện của nhân vật nam chính và nữ chính đúng là chuyện tình éo le. Họ yêu thương nhau mà số phận và dòng đời đã cuốn họ xa nhau theo những phương trời riêng. “Một người về đỉnh cao, một người về vực sâu”. Vương Hạo Thần là ngôi sao sáng triệu triệu người ngưỡng mộ. Còn người yêu anh, cô gái Lý Tuyết do Trịnh Tuyết Phi (Zheng Xuefei) vào vai diễn, bị giam cầm. Cô bị hành hạ trong chốn ngục tù của chính quyền tà ác Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), chỉ vì cô muốn làm người tốt, tin vào Chân -Thiện - Nhẫn.

Khi cuộc đời của Vương Hạo Thần chỉ còn tính bằng từng ngày, thì tình yêu bị ánh hào quang của danh vọng và tiền bạc vùi lấp bỗng trỗi dậy. Nó càng khiến anh cảm thấy cuộc sống ngột ngạt và vô vọng.

Đường về - Bộ phim tình cảm về câu chuyện tình cảm động
Đường Về - Bộ phim tình cảm về câu chuyện tình cảm động. (Ảnh: New Century Films)

Thế là, anh quyết định đi Canada thăm thú những cảnh đẹp để khuây khỏa những ngày cuối cùng của cuộc đời, thì thật bất ngờ, anh gặp Lý Tuyết ở khung cảnh đẹp như mơ: Bên thác nước Niagara hùng tráng mỹ lệ. Những ngày bên Lý Tuyết, anh cảm động vì sự thiện lương và thuần khiết của cô không chỉ đối với anh, mà còn đối với tất cả mọi người xung quanh, như việc cô tận tâm giúp đỡ bà lão mất trí nhớ, giúp em bé lang thang xa lạ…

Anh tìm hiểu về sự thay đổi của cô thì được cô tặng một cuốn sách "Chuyển Pháp Luân" và nói: “Cuốn sách này đã làm thay đổi vận mệnh của rất nhiều người”. Quả nhiên, vận mệnh anh cũng bắt đầu thay đổi từ thời điểm này...

Là phim nghệ thuật?

Cũng có người cho rằng, đây là bộ phim nghệ thuật vì phong cách trình diễn của phim như một bài thơ văn xuôi, âm nhạc đẹp, tình tiết căng thẳng nhưng cách diễn đạt lại nhẹ nhàng, hàm dưỡng. Trong phim có rất nhiều phong cảnh đẹp như vẻ đẹp mỹ lệ của bãi biển của thành phố Toronto, vẻ đẹp thơ mộng và hùng vĩ của thác Niagara… Những cảnh đẹp nên thơ của đôi tình nhân trước thác nước hùng vĩ với vẻ đẹp lung linh của chiếc cầu vồng sau cơn mưa. Đặc biệt là, cảnh đẹp rực rỡ của hồ nước Ontario, Canada lúc bình minh, với muôn vàn cánh hải âu chao liệng xung quanh hai người yêu nhau, đang dạo chơi trên bãi cát ven hồ.

cảnh đẹp rực rỡ của hồ nước Ontario, Canada lúc bình minh, với muôn vàn cánh hải âu chao liệng xung quanh hai người yêu nhau
Cảnh đẹp rực rỡ của hồ nước Ontario, Canada lúc bình minh, với muôn vàn cánh hải âu chao liệng xung quanh hai người yêu nhau (Ảnh: New Century Films)

Trong phim còn có những cảnh dạo chơi thư thái trong rừng phong lá đỏ mùa thu, cảnh hai người đi trên con đường mùa xuân xanh tươi muôn hoa khoe sắc, và cảnh một chuyến đi bay lượn trên bầu trời xanh, từ trên cao nhìn xuống trái đất xa xa. Âm nhạc trong phim truyền cảm hứng, và hài hòa với tình tiết câu chuyện, tạo hiệu ứng như thêu hoa trên gấm.

Tài năng diễn viên chính

Ngoài ra phải kể đến tài năng diễn xuất xuất sắc của cặp diễn viên chính. Diễn viên đóng vai Vương Hạo Thần là Khương Quang Vũ (Jiang Guangyu), từng học ở Khoa Diễn xuất Học viện Hí kịch Trung ương Trung Quốc. Anh bắt đầu đóng phim từ năm 1995, nổi tiếng với vai diễn Tam A Ca trong loạt phim "Vương triều Ung Chính" năm 1997. Anh đã đóng vai chính và tham gia các bộ phim như "Tiểu Tùy Đường diễn nghĩa", "Chờ đợi suốt chặng đường", "Chuyện phương Bắc", "Những người con Trung Hoa", "Sông Diệp Nhĩ Khương êm đềm", v.v. Sau khi đọc kịch bản phim "Đường Về", anh thốt lên rằng, nội dung bộ phim này giống như nửa trước cuộc đời anh.

Nữ diễn viên Trịnh Tuyết Phi tài đức song toàn. Cô đỗ khoa Diễn xuất, Học viện Hý Kịch Thượng Hải năm 2009 với tỷ tệ chọn lọc 7 trên 1000. Sau khi cô xuất ngoại và gia nhập hãng phim Tân Thế Kỷ non trẻ, cô đã đóng một loạt phim và giành được nhiều giải thưởng cho nữ diễn viên chính xuất sắc nhất trong nhiều liên hoan phim quốc tế.

Một cảnh trong phim "Đường Về": Hai nhân vật chính do hai diễn viên xuất sắc Khương Quang Vũ và Trịnh Tuyết Phi đóng. (Ảnh: The Epoch Times)

Đánh giá của những giám khảo và khán giả

Bộ phim “Đường Về” hấp dẫn đến mức nào? Chúng ta hãy xem đánh giá của một số vị giám khảo của các liên hoan phim quốc tế, và cảm nghĩ của một số khán giả sau khi xem phim.

Các giám khảo đánh giá thế nào?

Chủ tịch Hội đồng giám khảo Liên hoan phim Quốc tế Wales Katherine John đánh giá: “Bộ phim ‘Đường Về’ hoàn toàn khiến tôi phải thán phục, kịch bản chất lượng cao cùng tài diễn xuất thực sự đáng kinh ngạc, cực kỳ, cực kỳ ấn tượng”.

Samira Mohamed Ali, người đồng sáng lập Liên hoan phim Quốc tế Wales phấn khích nói: “Tôi rất muốn mọi người trên khắp thế giới xem được bộ phim ‘Đường Về’. Tôi muốn giới thiệu bộ phim này đến với tất cả bạn bè và gia đình của tôi”.

Euros Jones-Evans, người sáng lập kiêm CEO Liên hoan phim Quốc tế Wales, sau khi xem bộ phim đã nói: “Bộ phim điện ảnh này có sức hút truyền cảm rất lớn, đặc biệt là chủ đề mà nó triển hiện, âm nhạc cũng vô cùng xuất sắc, nam diễn viên chính rất giỏi, câu chuyện mà họ truyền đạt thực sự có thể khích lệ cổ vũ lòng người”.

Khán giả nói gì sau khi xem phim "Đường Về"?

Tiến sĩ Chương Thiên Lượng (Zhang Tianliang), Phó giáo sư tại Đại học Feitian, Hoa Kỳ nói rằng: “Bất kể là người tín Thần hay không thì những điều kỳ diệu và giá trị thiện ác hữu báo trong tác phẩm cũng khiến họ có được một số gợi mở”.

Nhà thầu xây dựng Robert Pickell cho biết: "Hãng phim Tân Thế Kỷ đã rất dụng tâm sản xuất một bộ phim xuất sắc. Bộ phim này vượt thời gian và chứa đựng ý nghĩa và giá trị sâu sắc".

Những chuyện kỳ diệu hậu trường

Nội dung chính của bộ phim này kể về một câu chuyện kỳ diệu, thật bất ngờ trong quá trình đoàn làm phim quay phim cũng xuất hiện một số chuyện kỳ diệu. Ví dụ, nhân vật chính trong phim phải khóc trong cơn mưa lớn với vẻ bi quan, nhưng thời tiết khi đó không phải mùa mưa, không có khả năng mưa như trút nước được. Thế nhưng, đúng lúc đang chuẩn bị quay cảnh đó, cần một trận mưa to thì đột nhiên một cơn mưa như trút nước ập xuống.

Các nhà quay phim và diễn viên ngay lập tức tất bật, hào hứng và hồi hộp. Tuy nhiên, càng ngạc nhiên hơn là, vừa quay xong cảnh đó thì cơn mưa lớn liền tạnh đột ngột, trời quang mây tạnh như chưa từng có trận mưa nào! Các nhân viên đoàn phim cảm ơn Trời đã ban cho trận mưa lớn như thế, dẫu có bao nhiêu tiền cũng không mua được.

Cảnh trong phim "Đường Về": Trời ban cơn mưa lớn bất ngờ
Cảnh trong phim "Đường Về": Trời ban cơn mưa lớn bất ngờ (Ảnh New Century Films cung cấp)

Một ví dụ kỳ diệu khác: cảnh cuối phim, đoàn làm phim cũng gặp cảnh “muốn sao được vậy”. Cảnh phim được quay trên bờ hồ Ontario, Canada. Mặt hồ Ontario trông rộng như biển. Ánh sáng sớm mai sưởi ấm bầu trời. Hàng trăm con hải âu trắng trên bãi cát bên bờ hồ. Chàng và nàng đứng bên mặt hồ chờ đón khoảnh khắc mặt trời mọc. Khi bắt đầu quay phim, phó đạo diễn buột miệng: "Giá như hải âu bay lên thì tốt quá".

Ngay khi giọng nói cất lên, hàng trăm con hải âu dường như đã nhận được mệnh lệnh, dang rộng đôi cánh và hăng hái bay lên! Đàn hải âu bay lượn trước ống kính. Đạo diễn vẫn muốn quay lại cảnh chim bay nên nói: “Nếu chúng bay một vòng nữa thì tốt quá”. Quả nhiên đàn hải âu lại bay lượn trước ống kính một lần nữa.

Lời kết

Sinh, lão, bệnh, tử là quy luật của vũ trụ, không người bình thường nào có thể thoát khỏi, và đó cũng là vấn đề mà ai cũng phải đối mặt. Làm sao con người có thể thoát khỏi nỗi khổ của sinh, lão, bệnh, tử? Sinh mệnh con người vẫn là một bí ẩn. Tôi là ai? Tôi từ đâu đến? Tôi sẽ đi đâu về đâu? Đó là những vấn đề cuối cùng của con người, và cũng luôn là chủ đề và nội dung muôn thuở của điện ảnh và nghệ thuật. Bộ phim “Đường Về” đã hé mở ra cánh cửa bí ẩn của nhân loại. Dường như phía sau cánh cửa này là một tầm nhìn bao la và một thế giới mới, trời đất mới, có thể giải đáp những bí ẩn khác nhau của nhân loại và đưa con người đến với hy vọng, ánh sáng và sự tươi đẹp.

Hoàng Mai



BÀI CHỌN LỌC

Bộ phim 'Đường Về': Ốc đảo xanh mát lành giữa sa mạc cuộc đời [Radio]