Bí quyết giữ gìn hôn nhân bền vững

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong dân gian có câu nói rằng: "Cái duyên cái số nó vồ lấy nhau". Hôn nhân là do duyên số, vậy làm thế nào để giữ gìn hôn nhân bền vững? Vấn đề này được người dân chú ý bàn tán, và các nhà khoa học cũng để tâm nghiên cứu...

Ngày 26-12-2005, hãng tin AP đưa tin, các nhà nghiên cứu của Đại học Rochester Hoa Kỳ đã tiến hành điều tra 800 cặp vợ chồng mới cưới để tìm hiểu xem tại sao có cuộc hôn nhân thì hạnh phúc, và có cuộc hôn nhân thì đầy đắng cay khổ cực.

Bài báo cho biết, theo kết quả nghiên cứu sơ bộ của Đại học Rochester, bí quyết giữ gìn hôn nhân hạnh phúc mỹ mãn thì trên thực tế chúng ta đã biết từ khi còn là trẻ con, đó là thân ái lẫn nhau (be nice to each other).

Trước đó, ngày 13-5-2004, hãng tin BBC đã đưa tin về chủ đề này. Bản tin có tường thuật rằng: giữa vợ chồng nếu ngay từ ban đầu đã yêu cầu người kia hoàn mỹ, không khiếm khuyết, thì mộng đẹp rất chóng tan, cái còn lại chỉ là thất vọng mà thôi. Trái lại, nếu ngay từ đầu hai người có những kỳ vọng hiện thực thì hôn nhân dễ được dài lâu, mỹ mãn.

Trên thực tế, một nghiên cứu ngay từ năm 1998 đã chỉ rõ rằng: hôn nhân mỹ mãn thì mấu chốt nằm ở hai bên có thể khoan dung lẫn nhau, có thể hiểu và lượng thứ những suy nghĩ của người kia.

Nếu có thể thực tâm vì người kia, suy nghĩ vấn đề từ góc độ của họ thì còn có khó khăn gì mà không vượt qua nổi?
Nếu có thể thực tâm vì người kia, suy nghĩ vấn đề từ góc độ của họ thì còn có khó khăn gì mà không vượt qua nổi? (Ảnh: Shutterstock)

Nói tóm lại, thiện tâm mới là phương pháp tốt nhất giải quyết mâu thuẫn giữa vợ chồng. Nếu có thể thực tâm vì người kia, suy nghĩ vấn đề từ góc độ của họ thì còn có khó khăn gì mà không vượt qua nổi?

Sở dĩ đời này người ta có thể nên vợ nên chồng chính là có nguyên nhân, là do duyên phận quyết định. Duyên phận có được từ đâu? Đều từ nguyện vọng của đời trước. Ví dụ một người chịu ơn người kia quá lớn, đời này không cách nào báo đáp nổi, trong lòng luôn có nguyện vọng báo đáp người kia, thế thì chính nguyện vọng này tác thành nên cái duyên ấy, để một đời nào đó nên vợ nên chồng, để báo đáp ân đức xưa.

Tuy nhiên, mỗi lần chuyển sinh thì ký ức đều bị xóa hết, chẳng ai nhớ chuyện đời trước, nên những sự tình gặp phải hay như hôn nhân lại coi là chuyện tình cờ ngẫu nhiên, do đó thiếu sự coi trọng đúng mức. Khi thiếu sự coi trọng thì dễ nảy sinh coi thường đối phương, đề cao cá nhân, coi mình là trung tâm, muốn người kia phải theo ý mình. Nếu không được như ý thì bực tức giận dữ, cãi nhau đánh nhau, hoặc chiến tranh lạnh xảy ra, rồi ra tòa ly hôn.

Khi thiếu sự coi trọng thì dễ nảy sinh coi thường đối phương, đề cao cá nhân, coi mình là trung tâm, muốn người kia phải theo ý mình.
Khi thiếu sự coi trọng thì dễ nảy sinh coi thường đối phương, đề cao cá nhân, coi mình là trung tâm, muốn người kia phải theo ý mình. (Ảnh: Shutterstock)

Cũng có người hiểu được hôn nhân không phải ngẫu nhiên, là duyên tiền định, nên họ có thái độ tôn kính, trân trọng, và thường biết nhẫn nhịn và bao dung trước sai lầm hoặc hành vi sai trái của người kia, nhờ thế mà gió yên sóng lặng, cuộc sống hôn nhân như biển rộng trời cao, ngày nào cũng tươi mới, hạnh phúc và mỹ mãn.

Tuy nhiên khó khăn nhất cũng là khoan dung. Thường khi mâu thuẫn xảy ra, ai nấy đều cho rằng mình đúng, đối phương mới là người sai, phải xuống nước và xin lỗi, không ai chịu nhường ai. Thậm chí có người thấy mình sai rồi mà vẫn không chịu nhận sai, coi đó là thua, là mềm yếu, bẽ mặt, sợ đối phương "được đằng chân lân đằng đầu", kết quả là cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt, không khí gia đình lạnh lẽo, nặng nề, u ám. Thực ra khoan dung không phải là mềm yếu, mà là biểu hiện của cái thiện, của phong thái cao thượng, của tâm hồn rộng lớn như biển cả dung nạp muôn sông. Khoan dung cũng không phải sinh ra là có được, mà cần quá trình rèn luyện tu dưỡng lâu dài.

Một cặp vợ chồng già hạnh phúc "bách niên giai lão", "con cháu đề huề", nhân ngày kỷ niệm đám cưới vàng 50 năm, một cụ bà đã tiết lộ bí quyết giữ gìn hạnh phúc hôn nhân của mình với họ hàng thân hữu rằng:

"Bắt đầu từ ngày cưới, tôi đã chuẩn bị liệt kê ra 10 khuyết điểm của chồng. Vì hạnh phúc hôn nhân của chúng tôi, tôi đã cam kết với chính mình rằng, mỗi khi ông ấy phạm vào bất kỳ khuyết điểm nào trong 10 điều này thì tôi đều tha thứ cho ông ấy".

Có vị khách hỏi: "Vậy 10 khuyết điểm đó rốt cuộc là gì?"

Cụ bà trả lời: "Nói thật với các vị, 50 năm nay tôi cũng vẫn chưa liệt kê cụ thể 10 khuyết điểm này ra. Mỗi khi chồng tôi làm sai việc gì đó khiến tôi tức giận, tôi lập tức nhắc nhở mình: Coi như ông ấy may mắn đi, lỗi lầm ông ấy phạm phải là một trong 10 điều mình có thể tha thứ đó".

Coi như ông ấy may mắn đi, lỗi lầm ông ấy phạm phải là một trong 10 điều mình có thể tha thứ đó". 
"...Coi như ông ấy may mắn đi, lỗi lầm ông ấy phạm phải là một trong 10 điều mình có thể tha thứ đó". (Ảnh: Shutterstock)

Con cá có nước để bơi mà quên nước, con chim cưỡi gió để bay mà không biết là có gió, con người cũng vậy, vốn đã có cuộc đời mỹ mãn, gia đình hạnh phúc mà quên mất gia đình, quên mất cuộc đời, ngày đêm mưu toan lo nghĩ, chạy theo công danh, lợi lộc, quyền thế trong cõi đời hư ảo. Thế nên, chỉ cần coi nhẹ hư danh lợi lộc thì sẽ tìm lại được hạnh phúc vốn có, cuộc đời vốn có của mình, sẽ có được hôn nhân hạnh phúc mỹ mãn:

Lúc tử sinh hay khi cách biệt
Chẳng bỏ nhau lời quyết thệ rồi
Cầm tay nàng hẹn mấy lời:
Sống bên nhau mãi đến hồi già nua.

Hoàng Mai



BÀI CHỌN LỌC

Bí quyết giữ gìn hôn nhân bền vững