Bí mật toán mệnh (P-4): Giờ sinh và tuổi thọ Kỳ-2

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bài viết trước nói về con người có tích đức hoặc tổn đức đều có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ đã định trong mệnh của họ. Còn về thuyết "ăn hết lộc thì hết mệnh" là như thế nào?...

(Bài viết của bậc thầy toán mệnh Thái Nguyên)

Xem lại: Bí mật toán mệnh (P-3): Giờ sinh và tuổi thọ (Kỳ-1)

Ăn hết lộc thì hết mệnh

Sách Lãng Tích Tục Đàm của Lương Cự Chương đời Thanh có kể về một trường hợp rằng, danh tướng Lý Đức Dụ đời Đường một lần mời một tăng nhân đến xem bói hung cát cho ông. Sau khi tính toán, tăng nhân nói: "Cuộc đời tướng công được ăn 1 vạn con dê, hiện nay đã ăn 9500 con rồi".

Lý Đức Dụ nghe vậy nói ảm đạm:

"Lão phu thuở trẻ có giấc mộng, đến núi Tấn Sơn du ngoạn trông thấy bầy dê đầy núi. Khi đó có mấy chục người chăn dê đến nghênh đón và nói những con dê này đều là số dê mà cả đời tôi ăn.

Tỉnh dậy, tôi trước nay vẫn không tiết lộ việc này cho ai biết, không ngờ hôm nay đại sư lại tính ra rồi".

Hơn chục hôm sau tướng soái trấn thủ Linh Vũ sai người đem 500 con dê tặng cho Lý Đức Dụ. Lý Đức Dụ sau khi biết chuyện thì kinh sợ bởi vì 500 con dê này nếu ông cho dùng đến là vừa vặn đủ 1 vạn con. Thế là ông lập tức cho mời tăng nhân tới để bàn bạc. Ông nói: "Tôi không ăn 500 con dê này thì có được cứu không?"

Tăng nhân lắc đầu nói: "Việc đã đến nước này, 500 con dê đó đã quy về sở hữu của tướng công, ăn hay không ăn đều được tính là tướng công ăn lộc rồi".

"Việc đã đến nước này, 500 con dê đó đã quy về sở hữu của tướng công, ăn hay không ăn đều được tính là tướng công ăn lộc rồi".
"Việc đã đến nước này, 500 con dê đó đã quy về sở hữu của tướng công, ăn hay không ăn đều được tính là tướng công ăn lộc rồi". (Ảnh: Shutterstock)

Lý Đức Dụ nghe vậy thì rất buồn chán. Quả nhiên không lâu sau, ông bị giáng chức, lưu đày đến vùng hoang dã, sau đó chết nơi đất khách quê người.

Có thể thấy một người một đời ăn lộc bao nhiêu thì đã có an bài, ăn bao nhiêu đều do mệnh chú định, khi ăn hết lộc rồi thì mệnh của họ cũng hết. Xưa nay những người thọ trên trăm tuổi, đại đa số là những người ở các gia đình phổ thông bình thường, rất hiếm thấy người đại phú đại quý lại trường thọ, có thể thấy việc này có liên quan đến cuộc đời họ ăn lộc bao nhiêu.

Lộc ăn chưa hết thì thọ mệnh được kéo dài

Tôi có một người bạn, người cha của bạn thuở trẻ đã từng theo Tôn Trung Sơn tham gia cách mạng, sau này do bất hòa với Tưởng Giới Thạch nên đến tuổi trung niên đã rút hoàn toàn ra khỏi vũ đài chính trị. Đến khi Trung Quốc thay đổi chính quyền thì ông chìm nổi như dân thường, rất ít người biết được những thành tích năm xưa khi ông tham gia trường quân sự Hoàng Phố.

Người bạn lấy ngày giờ sinh của cha đem đến nhờ tôi xem. Khi tính ra đến 60 tuổi vận xung đề cương, vận nhất ngọ hỏa xung nhị tý thủy trong mệnh, phạm vượng mệnh nguy, quan này thực sự khó vượt qua. Nhưng cha người bạn lúc này đã 90 tuổi rồi, sau này lại được khôi phục danh dự và chế độ đãi ngộ, đi tham gia hội đồng học trường quân sự Hoàng Phố năm xưa.

Sở dĩ ông có thể qua được đại quan 60 tuổi là do tuổi trung niên ông đã hoàn toàn rời xa khỏi quan trường danh lợi, ăn lộc chưa hết, do đó đã kéo dài tuổi thọ đến ngoài 90. Tuổi thọ tuy khó tính toán nhưng có một loại coi giờ sinh bát tự như trong sách mệnh có viết rằng: "Người nào chết yểu thì khí tán thần khô". Đây là chỉ trong giờ sinh bát tự, nhật chủ quá vượng mà không có chỗ xả, hoặc nhật chủ quá nhược lại gặp khắc chế, phối hợp vô tình, hỷ dụng thọ thương, không có trợ giúp của sinh khắc chế hóa, thế là sinh cơ hết, là tượng khí tán thần khô. Cộng thêm kỵ Thần tấn công, nhất định không thể là người trường thọ. Giờ sinh bát tự như thế này thì người viết cũng đã toán mệnh khá nhiều rồi.

Biết trước nạn mà không thể tránh được

Em gái một người bạn của tôi kết hôn với một người Hồng Kông, hai người được người quen giới thiệu với nhau. Sau khi kết hôn, lấy ngày giờ sinh của chú rể ra xem, thuộc quý thủy nhật chủ (tức mệnh quý thủy), sinh vào tháng 5 (ngọ), là lúc hỏa chính vượng. Trong bát tự thì trừ ngày sinh quý hợi là quý thủy hợi thủy ra thì 6 chữ còn lại đều là mộc, hỏa và táo thổ. Theo lý Ngũ hành sinh khắc thì mộc, hỏa, táo thổ đều đối ngược với nhật chủ quý thủy, có thể biết quý thủy nhật chủ thân thể yếu nhược, hoàn toàn dựa vào gốc rễ một chút hợi thủy. Gốc rễ này nhất thiết không để tổn thương, tổn thương thì mệnh nguy.

Mệnh này sinh giờ dần, dần thuộc mộc, trong mệnh học lại có phép tắc dần hợi hợp mộc, do đó hỷ dụng được dần mộc hợp. Cái gọi là hỷ dụng thọ thương là trong mệnh thiếu sự trợ giúp của kim để sinh thủy, không có công sinh khắc chế hóa, xem liền biết ngay là mệnh nguy hiểm.

Lại kiểm tra đại vận, sau năm 1987 là chi tuất thổ vận. Tuất là táo thổ, khắc với thủy nhất, và cùng với giờ dần và tháng ngọ trong mệnh, tam hợp thành hỏa cục (phép tắc dần ngọ tuất tam hợp hỏa). Lúc này trong mệnh là hỏa thổ, là bị kỵ Thần quanh quẩn tấn công.

Lại kiểm tra năm, năm 1987 thuộc đinh hỏa mão mộc, lại là đối ngược với quý thủy nhật chủ. Đại vận, năm này đều bất lợi đối với quý thủy nhật chủ, lúc này có thể thấy quý thủy nhật chủ can khô, đứt nguồn.

Năm xem là 1984, thế nên đành viết ám thị cho bạn rằng: "Năm 1987 ngã, đại vận, năm đều bất lợi, e sẽ bất lợi, khó tránh những việc như phiền, trì, bệnh, hao. Việc gì cũng nên cẩn thận, phải qua được quan này thì sau mới có chuyển biến tốt".

"Năm 1987 ngã, đại vận, năm đều bất lợi, e sẽ bất lợi, khó tránh những việc như phiền, trì, bệnh, hao. Việc gì cũng nên cẩn thận, phải qua được quan này thì sau mới có chuyển biến tốt".
"Năm 1987 ngã, đại vận, năm đều bất lợi, e sẽ bất lợi, khó tránh những việc như phiền, trì, bệnh, hao. Việc gì cũng nên cẩn thận, phải qua được quan này thì sau mới có chuyển biến tốt". (Ảnh: Shutterstock)

Sau khi xem cho bạn việc này hơn 2 năm, tôi cũng đã quên rồi. Đến cuối năm 1986, người bạn lại lấy tờ giấy toán mệnh đó đến tìm tôi, nói rằng chồng em gái anh bị ung thư, đang nằm viện, hỏi có cách nào giải cứu không. Tôi xem lại tờ giấy toán mệnh, trong lòng biết là không ổn, nhưng nể bạn đành nhận lời cố gắng.

Khi đó có một khí công sư đến vùng này mở lớp Kinh Dịch. Tôi cũng giao lưu với ông vài lần, biết ông học được nghề Đông y từ ông nội. Tôi cũng đã từng đưa một người bạn đến tìm ông, uống 3 liều thuốc Bắc ông tặng, cái u trên cổ bạn đã hết. Thế là tôi lại tìm đến ông, xin ông trợ giúp. Chỉ thấy ông bấm đốt ngón tay tính quẻ, tính một hồi rồi nói: "Hết cách rồi, thuốc cũng không có tác dụng nữa".

Sau đó tôi đành phải nói thật với người bạn. Sau đó chồng em gái người bạn chữa trị không khỏi đã qua đời năm 1987. Có thể thấy toán mệnh nhiều nhất cũng chỉ có thể làm được là tính chính xác nhưng không thể tránh được. Đương nhiên về một số phương diện nhỏ, khi biết trước thì có thể làm một số việc dự phòng, hoặc có tác dụng đón cát tránh hung, nhưng cũng chỉ là trì hoãn về sau này thôi, hoặc chuyển hóa thành tai nạn khác, còn những việc lớn thực sự thì không thể tránh được.

***

Không phải ngẫu nhiên mà cổ nhân có câu: "Lộc bất tận hưởng", có người lý giải không thấu lại cho rằng: 'Lộc không nên hưởng hết', vậy thì có của ngon vật lạ đem chia bớt cho người thân, hàng xóm chút đỉnh, hoặc giả có nhặt được tiền vàng cũng bớt lại một chút, không nên lấy đi hết, làm quan chức có 'lương cao lậu lớn' thì năng năng đi làm từ thiện, cúng bái chùa chiền hoặc bố thí cho người nghèo dăm ba đồng bạc lẻ, v.v... Đạo lý không phải như vậy. Phúc, lộc, thọ của một người xưa nay đều do đức tạo thành, người xưa nói: "Có đức mặc sức mà hưởng" xem ra rất có đạo lý.

Người thường xuyên làm chuyện thất đức, tổn đức, đến khi đức không còn thì phúc, lộc hay thọ đều theo đó mà diệt vong, dù có biết trước vận hạn cũng không tránh được. Bởi thế để kéo dài sinh mệnh, thọ mệnh và phúc lộc thì xem ra chỉ có một con đường là tích đức, thủ đức, tu thân.

Tường Hòa
Theo Thái Nguyên - epochtimes.com



BÀI CHỌN LỌC

Bí mật toán mệnh (P-4): Giờ sinh và tuổi thọ Kỳ-2