Bí ẩn chưa được giải đáp: Nền văn minh Tam Tinh Đôi là văn minh tiền sử?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mọi người có thể hỏi rằng nhiều di tích văn hóa đã được khai quật ở Trung Quốc, tại sao các di tích văn hóa Tam Tinh Đôi lại gây chấn động mạnh như vậy? Bí ẩn của nó là gì?

"Văn hóa Tam Tinh Đôi" của Vương quốc Thục cổ đại ở Tứ Xuyên và các di tích văn hóa rất kỳ lạ liên quan đến Tam Tinh Đôi là chủ đề được nhiều người quan tâm gần đây. Nguyên nhân chính là đã có thêm nhiều di tích văn hóa được khai quật từ địa điểm văn hóa Tam Tinh Đôi bắt đầu từ tháng 10 năm 2020. Bao gồm những mảnh vỡ của mặt nạ vàng, những bức tượng vuông bằng đồng cực lớn thể hiện trình độ cao nhất của công nghệ đúc đồng vùng đất Thục cổ đại, và một vật trang trí bằng vàng có hình con chim bay dài khoảng 30 cm. Hơn nữa, vào cuối tháng 3 năm nay, thông qua chương trình phát sóng trực tiếp bốn ngày của CCTV, các phương tiện truyền thông Trung Quốc, mọi người như đích thân trải nghiệm các hoạt động khai quật mới nhất của di chỉ Tam Tinh Đôi.

Như chúng ta đã biết, nhìn chung trong công việc khai quật khảo cổ học, càng đào sâu thì bối cảnh lịch sử và nội hàm của di tích văn hóa càng rõ ràng, nhưng ngược lại, công trình khảo cổ học của Tam Tinh Đôi lại khiến giới chuyên môn càng nghi hoặc. Nhưng có một điều được công nhận là: các cuộc khai quật của Tam Tinh Đôi đã lấp đầy những khoảng trống trong lịch sử, vén màn bí ẩn về nền văn minh cổ đại của loài người, khiến những nền văn hóa đã biến mất trong dòng sông dài lịch sử được tái hiện.

Hãy nói về "Văn hóa Tam Tinh Đôi", được biết đến như một trong những khám phá khảo cổ quan trọng nhất của nhân loại trong thế kỷ 20 và là kỳ quan thứ chín của thế giới.

Chúng ta thấy rằng những di vật văn hóa được khai quật ở Tam Tinh Đôi rất kỳ lạ và bí ẩn, với kỹ thuật thủ công cao siêu, một số phương diện thì ngay cả trong công nghệ hiện đại phát triển cao ngày nay cũng khó đạt được. Nhưng những thứ này đã được chế tạo ra từ 5.000 đến 3.000 năm trước. Do đó có thể nói rằng, nền văn hóa Tam Tinh Đôi đã lật đổ quan điểm hiện đại về lịch sử.

"Văn hóa Tam Tinh Đôi" là gì?

Di chỉ Tam Tinh Đôi nằm ở bờ nam sông Áp Tử, phía tây bắc thành phố Quảng Hán, tỉnh Tứ Xuyên, có diện tích khoảng 12 km vuông, ba gò đất nhấp nhô trên đỉnh Tam Tinh Đôi rộng khoảng 10 m. Chúng nằm đối diện với đài Vịnh Mặt Trăng trên bờ bắc của sông Mã Mục. Trong sách "Hán Châu chí - Sơn xuyên chí" những năm Gia Khánh thời nhà Thanh, vùng này có mỹ danh “Tam Tinh Bạn Nguyệt” (ba ngôi sao làm bạn cùng mặt trăng).

Năm 1929, một tú tài tinh thông Đạo giáo là Yên Đạo Thành và con trai là Yên Thanh Bảo đã vô tình đào được hơn 300 món đồ bằng ngọc trong quá trình đào một con mương cạnh nhà của họ. Một nhà truyền giáo người Anh tên chữ Hán là Đổng Đốc Nghi đã mua một số món đồ ngọc từ gia đình họ Yên. Tìm người giám định, họ nhận thấy đó là những báu vật quý giá có lịch sử lâu đời và vô giá, thế là ông ta lập tức tìm đơn vị đồn trú địa phương để bảo vệ. Năm 1934, ông ta đã cùng người quản lý của Bảo tàng Đại học Hoa Tây là Cát Duy Hán tổ chức một đội khảo cổ để khai quật hơn 600 di vật văn hóa. Tuy nhiên, giới khoa bảng lúc bấy giờ chưa thực sự công nhận giá trị lịch sử của di tích.

Di chỉ Tam Tinh Đôi cuối cùng đã mang đến một bất ngờ lớn cho thế giới sau gần 60 năm. Vào tháng 7 năm 1986, hai nông dân đào đất và lại tìm thấy những món đồ ngọc, nói cách khác, họ đã phát hiện ra hố số 1 của di chỉ Tam Tinh Đôi nổi tiếng. Tổng cộng 567 hiện vật đã được khai quật. Sau đó, vào tháng 8, hai nông dân khác lại phát hiện ra hố số 2, nhưng lần này đào được không phải là đồ bằng ngọc mà là những chiếc mặt nạ bằng đồng, tổng cộng khai quật được 6.095 chiếc. Sau đó những tượng người đứng bằng đồng kích thước lớn, cây Thần bằng đồng, mặt nạ mắt lồi, tượng Thần bằng đồng, che mặt bằng vàng, gậy vàng, lượng lớn đồ ngọc và ngà voi liên tiếp được phát khai quật, thì những văn vật thần bí ở Tam Tinh Đôi này cuối cùng đã xuất hiện trước mặt mọi người. Nó thực sự có thể được mô tả là "ngủ say hàng nghìn năm, thức dậy rung chuyển thế giới".

Tuy nhiên, Tam Tinh Đôi, được định sẵn là phi thường, một lần nữa gây chấn động vào năm 2019. Vào ngày 2 tháng 12 năm 2019, nhân viên của Công viên Khu di chỉ khảo cổ Tam Tinh Đôi dùng móc thăm dò đã chạm vào hiện vật cách mặt đất một mét ở góc tường sạn đạo dành cho khách du lịch. Các nhà khảo cổ sau đó đã lần theo và tìm thấy 6 hố mới ở Tam Tinh Đôi trong vòng nửa năm. Vào tháng 10 năm 2020, hơn 100 nhà khảo cổ học từ 34 viện nghiên cứu và trường đại học ở Trung Quốc bắt đầu đợt khai quật khảo cổ học giai đoạn 2. Đến cuối tháng 3 năm 2020, hơn 500 di tích văn hóa đã được khai quật.

Việc phát hiện ra Tam Tinh Đôi là một phát hiện lớn trong lịch sử khảo cổ học thế giới, đủ sức làm thay đổi hiểu biết của mọi người về lịch sử hay văn hóa cổ đại. Do đó, các nhà khảo cổ đã đặt tên cho các tư liệu thu được từ một số cuộc điều tra và khai quật khảo cổ học tại di chỉ Tam Tinh Đôi là "Văn hóa Tam Tinh Đôi".

Ông Tôn Hoa, một giáo sư tại Học viện Khảo cổ, Văn hóa và Bảo tàng thuộc Đại học Bắc Kinh, đã đặc biệt nhắc nhở mọi người về giá trị của các di tích văn hóa Tam Tinh Đôi. Ông nói: “Khi chúng ta đã nhìn quen những hiện vật là vò, bình ở vùng Trung Nguyên, chúng ta sẽ thấy những hiện vật thật kỳ lạ ở Tam Tinh Đôi. Chúng khiến chúng ta kinh ngạc. Tôi cảm thấy như chưa từng thấy bao giờ. Nó đúc kết con người, Thần thánh và mối quan hệ giữa con người với Thần Thánh. Nó cho chúng ta thấy cuộc sống xã hội của người dân Tam Tinh Đôi vào thời điểm đó bằng hình thức hình ảnh".

Các loại di tích văn hóa Tam Tinh Đôi

Hiện nay có hàng nghìn di tích văn hóa quý giá được khai quật và một số học giả chia chúng thành ba loại:

"Sản phẩm ngoại lai" khác xa nền văn minh Hoa Hạ

Đáng kinh ngạc nhất trong các di vật văn hóa là vô số tượng đồng chưa từng có tiền lệ trong lịch sử loài người và có hình thù kỳ dị.

Ví dụ, "bức chân dung bằng đồng với đôi mắt dọc" không thể tưởng tượng và khó hiểu này, tạo hình rất khoa trương. Một đôi mắt lồi ra hình trụ và phần nhô lên dài 16 cm. Nó trông giống như một chiếc kính thiên văn hiện đại, giống như mắt của một con cua. Đôi tai của bức chân dung cũng xòe ra hai bên, với một nụ cười bí ẩn và kỳ quặc trên khuôn mặt. Có lời giải thích rằng bức tượng này tượng trưng cho một vị Thần có "đôi mắt và đôi tai tinh tường" trong thần thoại.

Mặt nạ mắt dọc bằng đồng được khai quật ở Tam Tinh Đôi, Tứ Xuyên. (MIKE CLARKE / AFP qua Getty Images)

Ngoài "đôi mắt dọc và đôi tai to", trong các tượng đồng còn có "hình người chân chim", "người đứng to lớn" và "người đứng nhỏ bé" trong tượng đồng. Trong số đó, một tượng đồng cao mảnh khảnh, có dáng vẻ rất khác với nền văn minh Hoa Hạ, được khai quật ở hố tế lễ số 2 ở Tam Tinh Đôi năm 1986, mặc áo choàng giống áo đuôi tôm, chân trần đứng trên một chiếc đế cao. Chiều cao tổng thể của tượng là 2,62 mét, trong đó tượng đồng cao 1,70 mét. Đây là bức tượng đồng cổ nhất, kỳ dị nhất, bí ẩn nhất và cao nhất được phát hiện trong lịch sử thế giới tính đến thời điểm hiện tại, được mệnh danh là “vua của các loại tượng đồng”.

Tượng đồng đứng hiện đang được lưu giữ ở Bảo tàng Tam Tinh Đôi ở Quảng Sơn, Tứ Xuyên, có lịch sử hơn 3.000 năm, là tượng đồng cao nhất và lâu đời nhất được phát hiện ở Trung Quốc. (ShutterStock)

Ngoài ra còn có đầu người bằng đồng với mũ giống mũ phi hành gia và mặt nạ vàng. Có thể nào đã có các hoạt động hàng không vũ trụ trong nền văn minh Tam Tinh Đôi?

Lôi Vũ, Giám đốc Trạm Khảo cổ Tam Tinh Đôi, cho biết: “Lấy con người làm chủ thể biểu hiện của đồ đồng không phải là truyền thống của nền văn minh đồ đồng ở Trung Nguyên, mà là thế mạnh của Tam Tinh Đôi”. Đôi mắt to, nâng mũi, miệng rộng và tai dài là những điều cơ bản của những bức tượng bằng đồng này. Rõ ràng là người bình thường không thể nào có được tướng mạo này. Vậy câu hỏi đặt ra là, những bức ảnh "chân dung" kỳ quái này thực chất là bắt chước của ai? Người Tam Tinh Đôi có thể tạo ra một bức chân dung bằng đồng sống động như thật như vậy, nhất định phải có những nhân vật nguyên mẫu tương ứng. Chẳng lẽ hàng nghìn năm trước trên mảnh đất Trung Hoa thực sự có một loại "dị nhân" kỳ lạ sống trên đời như vậy sao?

Ngoài các thiết bị bằng đồng, những chiếc mặt nạ bằng vàng và những chiếc khèn vàng cũng khiến các chuyên gia và học giả bối rối. Một nửa mặt nạ vàng mới được phát hiện có chiều rộng khoảng 23 cm và cao 28 cm, nặng khoảng 280 gram, dự kiến ​​tổng trọng lượng toàn bộ sẽ vượt quá 500 gram. Hơn nữa, lớp mặt nạ vàng khá dày, có thể đứng một mình mà không cần bất cứ giá đỡ nào. Vương trượng bằng vàng quý hiếm được phát hiện trước đây dài 143 cm, đường kính 2,3 cm và nặng 463 gram. Tay nghề của những món đồ bằng vàng này vẫn còn rất tinh xảo so với kỹ thuật thủ công hiện đại. Mọi người không thể không xuýt xoa làm thế nào mà thủ công mỹ nghệ thời đó lại phát triển như vậy.

Hơn nữa, mặt nạ vàng và vương trượng vàng cũng đặt ra một vấn đề cho mọi người, đó là không có mỏ vàng quy mô lớn nào trong khu vực nước Thục. Ngoài ra hơn 3.000 năm trước, không những không có công nghệ khai thác vàng mà còn không có công nghệ nấu chảy vàng. Cần phải biết rằng than củi thông thường thường được sử dụng đốt ở nhiệt độ khoảng 900 °C, nó chỉ có thể làm tan chảy đồng, nhưng không thể nấu chảy vàng với nhiệt độ nóng chảy cao tới 1.064 °C. Vàng này đến từ đâu và nó làm đồ thủ công như thế nào?

Các hiện vật kết hợp các yếu tố của văn hóa Trung Nguyên

Tượng đồng có tạo hình gần với tượng vùng Trung Nguyên, hoa văn đuôi phượng và quái thú mang nét đặc trưng của văn hóa Trung Nguyên. Ngọc bội thường cúng tế ở Trung Nguyên, rất giống với ngọc trong văn hóa Lương Chử. Ấm gốm ba chân dùng để nấu thức ăn, và các hiện vật lụa còn sót lại có tất cả hoặc một phần các yếu tố văn hóa Trung Nguyên. Cũng có một báo cáo vào ngày 28 tháng 3 rằng các đồ đồng ở địa điểm Tam Tinh Đôi và địa điểm Ngô Thành được làm bằng vật liệu kim loại từ cùng một nguồn.

Các hiện vật sinh thái nguyên bản

Các vật phẩm sinh thái ban đầu được khai quật chủ yếu là ngà voi và vỏ sò, tuy là loài đơn lẻ nhưng số lượng rất lớn. Trước hết hãy nói về ngà voi, theo ước tính sơ bộ thì có hàng nghìn chiếc ngà voi. Nếu một con voi có hai ngà thì phải săn được bao nhiêu con voi? Cơ thể của chúng được xử lý như thế nào? Nhiều voi đến từ đâu? Có lẽ đất Thục xưa kia từng là quê hương nơi loài voi sinh sống?

Hãy nói về vỏ sò. Hiện hơn 4.600 vỏ sò đã được khai quật. Chúng có kích thước đồng đều và một số đã được xử lý. Có thể thấy rằng mọi vỏ sò đều được lựa chọn cẩn thận. Số lượng lớn vỏ từ đâu ra cũng khiến người ta rất đau đầu. Một số chuyên gia sử dụng thiết bị phân tích cho rằng, những vỏ sò này đến từ phần phía bắc của Ấn Độ Dương, chủ yếu là khu vực giữa Vịnh Bangladesh và Biển Ả Rập. Sau đó, câu hỏi cũng được đặt ra: Tại sao lại có rất nhiều vỏ sò từ Ấn Độ Dương xa xôi ở Tam Tinh Đôi, vốn nằm trong bồn địa nội địa?

"Văn hóa Tam Tinh Đôi" là văn hóa tiền sử?

Chính vì còn nhiều bí ẩn khó hiểu của nền văn hóa Tam Tinh Đôi mà các nhà khảo cổ học khắp nơi trên thế giới “không hiểu đầu cua tai nheo gì”, và đã tranh cãi suốt hơn nửa thế kỷ qua vẫn còn nhiều bí ẩn thiên cổ khó có thể giải mã, khiến rất nhiều phương tiện truyền thông gọi đó là văn hóa của "người ngoài hành tinh".

Về nguồn gốc của văn hóa Tam Tinh Đôi, các phiên bản khác nhau trên mạng cũng đầy rẫy ý tưởng, và có đủ các loại thuyết kỳ lạ, ví dụ: "Thuyết Văn minh Thục cổ đại", "Thuyết Văn minh Hoa Hạ", "Thuyết Sơn Hải Kinh", "Thuyết Văn minh Ai Cập", "Thuyết Văn minh Tây Á", và thậm chí một số người còn nói rằng đó là sản vật của văn hóa bản địa và văn hóa ngoại lai dung hợp với nhau và "lai tạp" v.v., có thể nói là đa dạng, mỗi người một kiểu, đủ loại.

Và cùng tồn tại với bí ẩn về nguồn gốc của nền văn minh Tam Tinh Đôi, còn có bí ẩn về sự biến mất của nền văn minh này. Nền văn minh Tam Tinh Đôi nằm ở vĩ độ 30 độ Bắc. Khu vực này được mệnh danh là vĩ độ bí ẩn nhất trên thế giới. Nhiều bí ẩn chưa được giải đáp, sự kiện bí ẩn và hiện tượng siêu nhiên xảy ra gần khu vực này.

Nền văn minh Tam Tinh Đôi chính xác ở vĩ độ này, và nền văn minh Maya đầy bí ẩn cũng ở vĩ độ này. Hơn nữa, hai nền văn minh này đột ngột biến mất một cách bí ẩn vào dòng sông dài lịch sử mà không rõ lý do. Người ta đã đưa ra giả thuyết vì nhiều lý do khác nhau, chẳng hạn như lý thuyết lũ lụt, lý thuyết chiến tranh, lý thuyết di cư... nhưng đó vẫn chỉ dừng lại ở giả thuyết do không đủ bằng chứng.

Một số học giả đã chỉ ra trong bài báo "Nguyên nhân của hiện tượng lưu vực Tứ Xuyên và giải mã bí ẩn về địa điểm Tam Tinh Đôi" rằng, theo quy luật tiến hóa của trái đất, có thể suy ra rằng hiện tượng lưu vực Tứ Xuyên được hình thành bởi sự trồi lên chuyển động xuống giữa các mảng đất và đại dương trong chu kỳ sống cuối cùng của Trái đất. Bị ảnh hưởng bởi dãy núi Himalaya, lưu vực Tứ Xuyên đã trải qua sự thăng trầm của lưu vực biển-lưu vực hồ-lưu vực lục địa.

Hiện tượng nền văn minh Tam Tinh Đôi xảy ra vào thời kỳ bán ẩm của trái đất, tức là thời kỳ sau khi hình thành bề mặt đất và đại dương, đồng thời cũng là thời kỳ sau khi địa chất bề mặt bắt đầu lộ ra. Do vĩ ​​độ thấp của lưu vực Tứ Xuyên và độ dày nhỏ của các sông băng ở vùng biển nông, hiện tượng địa chất lộ ra xảy ra sớm sau khi bắt đầu ấm lên toàn cầu, đã sinh ra sự sống sơ khai trên trái đất. Do đó, nền văn minh Tam Tinh Đôi là một trong những hiện tượng văn minh nhân loại sớm nhất trên trái đất.

Lưu vực Tứ Xuyên bị đóng kín do vị trí địa lý của nó đã tạo nên một hiện tượng văn minh nhân loại độc đáo ở Tam Tinh Đôi. Hiện tượng này biến mất là do sự sụp đổ của hồ băng ở phía tây hoặc tây bắc của lưu vực, đã bị xóa sổ ngay lập tức bởi lũ lụt, vì vậy nền văn minh đã không để lại bất cứ điều gì phía sau. Điều này cũng có thể giải thích tại sao một số lượng lớn ngà voi và vỏ sò được khai quật tại địa điểm Tam Tinh Đôi.

Mọi người đã biết, "Kinh Thánh" nói rằng Chúa tạo ra con người từ đất bùn; người Trung Quốc nói rằng Nữ Oa đã tạo ra người Trung Quốc từ đất bùn; có những vị thần khác đã tạo ra người khác. Vì vậy, trong thời kỳ này, con người trên trái đất đều được Thần linh tạo ra theo hình ảnh của chính mình, trong hình ảnh của các vị Thần. Các nền văn minh của loài người trong các thời kỳ khác nhau có thể có những hình ảnh khác nhau. Những bức tượng đồng kỳ lạ được khai quật ở Tam Tinh Đôi có thể là hình ảnh của con người văn minh trong thời kỳ trước, hoặc hình ảnh của các nền văn minh tiền sử khác, hoặc hình ảnh các vị Thần được cho là trong các nền văn minh của con người trong các thời kỳ khác nhau nên có sự khác biệt rất lớn so với thời điểm này.

Bạn có nghĩ rằng lời giải thích này có lý không? Nếu nền văn hóa Tam Tinh Đôi thực sự đến từ “nền văn minh tiền sử”, nó sẽ không chỉ viết lại nguồn gốc lịch sử mà nhân loại đã biết, mà còn đánh đổ hoàn toàn giả thuyết “tiến hóa”, nó thực sự có ý nghĩa vạch ra thời đại mới.

Nói tóm lại, dù nền văn minh Tam Tinh Đôi không có chữ, nhưng nó đã trở thành chiếc chìa khóa vàng mở ra nền văn minh cổ đại, mang đến cho con người sự tôn kính không giới hạn.

Trung Hòa
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bí ẩn chưa được giải đáp: Nền văn minh Tam Tinh Đôi là văn minh tiền sử?