Bầu cử Mỹ và thông điệp được giải mã từ ngụ ngôn "Trại súc vật"

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một "Trại súc vật" phơi bày ra một xã hội mà nước Mỹ có thể tiến vào...

Từ hơn 50 năm trước, hầu như không ai không biết đến tác phẩm “Trại súc vật”, một tiểu thuyết ngụ ngôn nổi tiếng của George Orwell, quyển sách được xuất bản lần đầu tiên ở Anh vào ngày 17 tháng 8 năm 1945.

Tác phẩm đã được dịch ra 68 thứ tiếng trên thế giới. Tạp chí Time đã chọn cuốn sách này là một trong 100 tiểu thuyết hay nhất bằng tiếng Anh (1923 - 2005), xếp hạng thứ 31 trong Danh sách Tiểu thuyết hay nhất thế kỷ 20, được trao Giải Hugo năm 1996 và cũng có mặt trong Những cuốn sách hay của thế giới phương Tây.

Tuy nhiên, “Trại súc vật” đã từng là một cuốn sách bị cấm ở Liên Xô cũ, Trung Quốc hoặc các nước xã hội chủ nghĩa khác. Từ hơn nửa thế kỷ trước, tại sao một cuốn sách miêu tả về cuộc sống của những con vật ở nông trại lại khiến các nước Cộng sản đứng ngồi không yên?

“Trại súc vật”, một tiểu thuyết ngụ ngôn nổi tiếng của George Orwell, quyển sách được xuất bản lần đầu tiên ở Anh vào ngày 17 tháng 8 năm 1945. 
“Trại súc vật”, một tiểu thuyết ngụ ngôn nổi tiếng của George Orwell, quyển sách được xuất bản lần đầu tiên ở Anh vào ngày 17 tháng 8 năm 1945. (Tổng hợp)

Bối cảnh “Trại súc vật”

“Trại súc vật” là một câu chuyện kể về toàn bộ quá trình diễn biến và trỗi dậy của một nhóm động vật nổi loạn.

Thủ lĩnh Old Major, chú lợn già 12 tuổi ở Trại Manor tổ chức một cuộc họp và kêu gọi các loài vật khác trong Trại đến tham dự, Thủ lĩnh so sánh con người như những kẻ ăn bám và dạy các con vật một bài hát cách mạng “Beasts of England” (Những súc vật của nước Anh).

Tuy nhiên Thủ lĩnh đã chết 3 ngày sau đó, hai chú lợn trẻ là Snowball và Napoleon lên nắm quyền chỉ huy, tiếp tục biến giấc mơ “quyền làm chủ” của Thủ lĩnh thành một triết lý sống đầy đủ. Khi không còn chịu nổi sự áp bức của Ông chủ Jones là một người nghiện rượu nặng, ông đã uống nhiều tới mức không thèm chăm sóc hay cho chúng ăn, dưới sự lãnh đạo của Snowball và Napoleon, các con vật nổi dậy và đuổi Ông Jones ra khỏi trang trại, đổi tên từ Trại Manor thành “Trại súc vật”.

Bảy điều răn của Chủ nghĩa súc vật được viết trên tường trong nhà kho để tất cả mọi con vật có thể đọc được. Điều thứ 7 là quan trọng nhất: “Mọi con vật đều bình đẳng”.

Sau đó, hai chú lợn đầu đàn là Napoleon và Snowball bắt đầu mâu thuẫn trong tranh giành quyền lực, Napoleon chiến thắng và ngụy tạo dư luận tuyên bố rằng Snowball là kẻ phản bội, gián điệp và xua đuổi Snowball đi. Kể từ đó, Napoleon đã giành được quyền lãnh đạo và ngày càng nắm nhiều quyền lực trong tay, trở thành một tầng lớp đặc quyền mới. Tuy nhiên, những cuộc hội họp trưng ý không còn được tổ chức nữa mà thay vào đó là một Ủy ban của những con lợn thành lập để quyết định mọi việc trong trang trại, nó tạo ra một bộ giống hệt với xã hội chuyên chế độc tài.

Napoleon chiến thắng và ngụy tạo dư luận tuyên bố rằng Snowball là kẻ phản bội, gián điệp và xua đuổi Snowball đi.
Napoleon chiến thắng và ngụy tạo dư luận tuyên bố rằng Snowball là kẻ phản bội, gián điệp và xua đuổi Snowball đi. (Chụp màn hình)

Khi các con vật khác có chút bất bình thì cũng là lúc diễn ra những cuộc tàn sát và thanh tẩy đẫm máu, cuối cùng Điều thứ 7 của trang trại được đổi thành “Mọi con vật đều bình đẳng, nhưng một số con vật bình đẳng hơn những con vật khác”.

Kết quả là, các con vật đã trở lại tình trạng khốn khổ ban đầu của chúng. Điều đáng nói là, các con vật chỉ vì muốn ăn ngon hơn một chút, muốn lợi hơn một chút, mà đã hoàn toàn mất đi tự do.

Vậy, điều gì sẽ xảy ra nếu ông Biden thắng cử và trở thành tổng thống nước Mỹ?

Nhìn vào cuộc bầu cử hiện nay ở Mỹ, ông Biden kêu gọi tăng thuế, cải cách chăm sóc sức khỏe, các chính sách có lợi cho người dân, v.v. nếu xét kỹ thì cũng chỉ là một bộ của chủ nghĩa cộng sản về thu thuế cao sẽ được phúc lợi cao mà thôi.

Đảng Dân chủ cánh tả, mặc dù ở một quốc gia dân chủ, nhưng lại chuộng dùng hình thái ý thức bá quyền của Cộng sản: Tin vào những lời dối trá, nói dối lâu ngày sẽ trở thành chân lý; ai nắm được truyền thông thì nắm được thiên hạ; vì lôi kéo tranh giành quyền lực và đổi chác lợi ích, mà không từ một thủ đoạn nào, đổi trắng thay đen và điên đảo thị phi. Truyền thông chính ở Mỹ ngả về phía cánh tả, thậm chí sa vào hình thái ý thức biến chất của cộng sản, nó đã làm tổn hại nghiêm trọng đến các giá trị quan của người Mỹ, như niềm tin tôn giáo, luân thường đạo lý trong gia đình, đạo đức xã hội và nhiều phương diện khác, bao gồm cả việc hợp pháp hóa cần sa, việc sử dụng chung nhà vệ sinh cho nam và nữ, và hợp pháp hóa hôn nhân cho người đồng tính v.v. cùng hàng loạt các sự kiện khác nữa.

Ông Barack Obama đã cho phép quân nhân nam có thể sử dụng nhà vệ sinh nữ, miễn là họ công khai giới tính của bản thân là đồng tính. Liệu tương lai nước Mỹ sẽ ra sao nếu đặt niềm tin vào một người như Joe Biden - vốn được ông Obama ủng hộ hết mình?
Ông Barack Obama đã cho phép quân nhân nam có thể sử dụng nhà vệ sinh nữ, miễn là họ công khai giới tính của bản thân là đồng tính. Liệu tương lai nước Mỹ sẽ ra sao nếu đặt niềm tin vào một người như Joe Biden - vốn được ông Obama ủng hộ hết mình? (Getty)

Và vụ bê bối “ổ cứng” của ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Biden là vụ án hủ bại lớn nhất kể từ khi thành lập nước Mỹ đến nay, xen lẫn với các vụ bê bối tình dục, ma túy và tham nhũng của các quan chức cấp cao. Trong sự kiện này, trước cám dỗ của quyền lực và lợi ích, truyền thông chủ lưu Mỹ hầu như không khởi được tính công bằng và chính trực cơ bản mà vốn có của nó.

Vào ngày 7 tháng 11, khi ông Biden vừa tự tuyên bố “chiến thắng”, đông đảo những người theo chủ nghĩa cộng sản ở Mỹ, những người đồng tính, những người chuyển giới và những người ủng hộ “cuộc sống đen” v.v. đã tràn kín ra đường diễu hành bày tỏ sự chúc mừng. Hành vi của họ rất phóng túng sa đọa, một người chuyển giới đã hò hét sau khi biết tin ông Biden thắng cử: “Cuối cùng cũng được tự do”, còn có một số phụ nữ cá biệt trong đoàn thì khỏa thân chụp ảnh với những tư thế lố lăng kém đạo đức.

Không khó để tưởng tượng rằng một khi ông Biden đắc cử, các quy định biến dị như “yêu cầu nhà vệ sinh dành cho người chuyển giới” có khả năng sống lại, chưa kể đủ mọi hiện tượng hỗn loạn sẽ gia tăng và ngày càng trở nên mất kiểm soát, dẫn đến đạo đức xã hội trượt dốc không phanh. Rất nhiều dự luật phản truyền thống và phản đạo đức đã ngang nhiên được đưa ra ở California, nào là hợp pháp hóa cần sa, thành lập các trạm tiêm chích ma túy hợp pháp và cung cấp kim tiêm miễn phí, hợp pháp hóa mại dâm dưới tuổi vị thành niên, chính phủ tài trợ cho việc hỗ trợ chuyển giới của trẻ em chưa đủ tuổi vị thành niên và cha mẹ không có quyền can thiệp…

Người đàn ông trần truồng ăn mừng "chiến thắng tự xưng" của ứng cử viên Tổng thống Joe Biden. (Getty)
Người đàn ông gần như trần truồng khi ăn mừng "chiến thắng tự xưng" của ứng cử viên Tổng thống Joe Biden. (Getty)

Mới đây, ông Lucian Lincoln Wood, một luật sư nhân quyền nổi tiếng, người đã tuyên bố gia nhập hàng ngũ của Tổng thống Trump, ông nói rằng với hơn 40 năm làm luật sư ở Mỹ, ông chưa bao giờ nghĩ rằng việc ngăn chặn và bóp méo tự do ngôn luận sẽ xuất hiện ở Mỹ, nhưng bây giờ nó đã xảy ra. Ông phát biểu: “Nếu quyền tự do ngôn luận của bạn bị tước đoạt, họ sẽ tước quyền tiếp theo của bạn là gì? Nếu quyền đi lễ của bạn cũng bị tước đoạt, họ sẽ tước quyền tiếp theo của bạn là gì?”

Ông Wood cảnh báo: “Sau khi các quyền hợp pháp lần lượt bị tước bỏ rồi, vì ngôn luận của bạn mâu thuẫn với giới cầm quyền, họ sẽ tống bạn vào tù, thậm chí bạn sẽ không có được một phiên tòa với phán quyết của bồi thẩm đoàn. Và thế là, tất cả các quyền của bạn được bảo đảm bởi Hiến pháp cũng không còn nữa, đây chính là một cuộc khủng hoảng ‘Hiến pháp’.”

Chẳng phải những tình huống mà ông Wood nói cũng là cảnh tượng được miêu tả trong “Trại súc vật” đó sao?

Từ Liên Xô cũ đến Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), họ hứa sẽ cho dân chúng sống hạnh phúc, ngay từ đầu họ đã mở những nhà ăn lớn, cung cấp những bữa ngon thịnh soạn, những người lười biếng cũng được chia phần mà không cần lao động. Dẫn đến kết quả tất yếu là sản xuất đình trệ, kinh tế giậm chân tại chỗ, thu không đủ chi.

Từ Liên Xô cũ đến Đảng Cộng sản Trung Quốc, họ hứa sẽ cho dân chúng sống hạnh phúc, nhưng kết quả người dân ngày càng chìm trong đói nghèo và mất đi các quyền tự do. (Getty)
Từ Liên Xô cũ đến Đảng Cộng sản Trung Quốc, họ hứa sẽ cho dân chúng sống hạnh phúc, nhưng kết quả người dân ngày càng chìm trong đói nghèo và mất đi các quyền tự do. (Getty)

Lúc này, Cộng sản hiên ngang đứng ra và bắn lên trời một phát súng “bang”, phát súng ấy nói lên rằng: Đầu tiên, hãy để những người giàu có nhất giao nộp tài sản, chẳng mấy chốc thì tất cả của cải ấy đều cạn kiệt. Cộng sản lại ra lệnh cho tầng lớp trung lưu phải nộp thuế cao từ thu nhập cá nhân, vơ vét đến mức khiến tầng lớp trung lưu đối mặt với nguy cơ sụp đổ. Cuối cùng, Cộng sản lại nói, vì nông dân xây nhà chiếm dụng đất nên phải nộp thuế đất.

Năm 2020 là một biên niên sử

Năm 2020, chủ định sẽ là một năm được viết vào sử sách.

Mọi người trên khắp thế giới đang thức tỉnh, chính nghĩa đang hồi thăng, và thế cục đang xoay chuyển. Điều này thể hiện hết sức rõ ràng trong cuộc bầu cử Mỹ lần này, khi đội ngũ của Tổng thống Trump đưa ra thông báo trên mạng về việc thu thập bằng chứng gian lận, trong vòng chưa đầy 12 giờ đã nhận được hơn 220.000 báo cáo.

Ngôi sao Hollywood người Mỹ Jon Voight, người đoạt giải Oscar cho nam diễn viên chính xuất sắc nhất, một lần nữa công khai ủng hộ Tổng thống Trump và thẳng thừng tuyên bố rằng Joe Biden đã sai khi tuyên bố chiến thắng của mình.

Vào ngày 10 tháng 11, ông Voight đã phát biểu trong một video rằng Mỹ đang đối mặt với “cuộc chiến lớn nhất kể từ Nội chiến, là cuộc chiến giữa chính nghĩa và Satan”. Đồng thời ông cũng kêu gọi người Mỹ tiếp tục chiến đấu như “trận chiến cuối cùng trên Trái Đất.”

Ông Voight nói: “Chúng ta hãy tin vào Thượng đế và cầu nguyện cho chiến thắng của Tổng thống Trump, bởi vì tất cả chúng ta đều biết rằng cuộc kiểm phiếu này đã hỏng rồi.”

Ông Voight nói: “Chúng ta hãy tin vào Thượng đế và cầu nguyện cho chiến thắng của Tổng thống Trump, bởi vì tất cả chúng ta đều biết rằng cuộc kiểm phiếu này đã hỏng rồi.” 
Ông Voight nói: “Chúng ta hãy tin vào Thượng đế và cầu nguyện cho chiến thắng của Tổng thống Trump, bởi vì tất cả chúng ta đều biết rằng cuộc kiểm phiếu này đã hỏng rồi.” (Getty)

Cũng như nhà vô địch quyền anh huyền thoại Muhammad Ali từng nói: “Mọi thứ vẫn chưa kết thúc cho đến khi bạn tung cú đấm cuối cùng.”

Cuối tuần vừa qua, những người ủng hộ Tổng thống Trump trên khắp nước Mỹ đã tổ chức các cuộc biểu tình ôn hòa, yêu cầu Đảng Dân chủ và ông Biden “ngừng đánh cắp bầu cử”. Một cử tri giận dữ nói tại cuộc biểu tình: “Chúng tôi ở đây vì chúng tôi không muốn chủ nghĩa xã hội, chúng tôi không muốn chủ nghĩa cộng sản, và chúng tôi không muốn quyền lợi của mình bị đánh cắp.”

Các lực lượng chính nghĩa của mọi tầng lớp xã hội Mỹ đều lần lượt đứng lên ủng hộ Tổng thống Trump, tẩy chay Biden. Hy vọng trong giai đoạn khủng hoảng này, định hướng tương lai của nước Mỹ chắc chắn sẽ nghiệm chứng điều mà Tổng thống Ronald Reagan từng nói: “Khi những người thiện lương dũng cảm đứng lên, tà ác sẽ bất lực và tự bại”.

Điều đáng nói là, từ nửa thế kỷ trước, dưới ngòi bút sắc bén của George Orwell, “Trại súc vật” với khái niệm Chủ nghĩa động vật như một hình ảnh phản chiếu có tính chất ngụ ý về một xã hội chuyên chế độc tài, một sự phát triển “lùi” chứ không phải là một sự thay thế tốt đẹp hơn. Nó không chỉ đề cập tới sự tham nhũng của các lãnh đạo bị tha hóa, mà còn chỉ rõ làm thế nào mà sự hủ bại, dửng dưng, lãnh đạm và ham danh thích lợi của kẻ thống trị thiển cận có thể tiêu diệt mọi khả năng sinh tồn và phát triển của một xã hội tốt đẹp và bình đẳng.

Cao Nguyên (tổng hợp)



BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

BÀI CHỌN LỌC

Bầu cử Mỹ và thông điệp được giải mã từ ngụ ngôn "Trại súc vật"