Bao Chửng lúc hấp hối nói câu gì khiến Triển Chiêu biến mất trong một đêm? [Radio]

Giúp NTDVN sửa lỗi

Triển Chiêu nhiều lần trợ giúp Bao Chửng xử án, hơn nữa đã từng cứu mạng Bao Chửng. Tuy nhiên sau khi Bao Chửng chết, Triển Chiêu trong vòng một đêm liền biến mất.

Từ xưa đến nay, trong lịch sử luôn luôn có một số vị quan thanh liêm tên ghi sử sách, và Bao Chửng là một trong số đó. Ông thiết diện vô tư, cương trực công chính, là Bao Thanh Thiên trong lòng bách tính. Còn Triển Chiêu là tướng tài đắc lực của Bao Chửng. Triển Chiêu là một thị vệ Hoàng gia, hình tượng của ông lưu lại trong dân gian là một người khiêm tốn, nhiệt tâm trượng nghĩa, có phong thái quân tử, là một vị đại hiệp được tôn sùng trong thời Trung Quốc cổ đại.

Triển Chiêu nhiều lần trợ giúp Bao Chửng xử án, hơn nữa đã từng cứu mạng Bao Chửng. Tuy nhiên sau khi Bao Chửng chết, Triển Chiêu trong vòng một đêm liền biến mất.

Vậy trước khi chết Bao Chửng đã nói với Triển Chiêu điều gì? Vì sao Triển Chiêu lập tức biến mất?

Nhắc đến cái tên Bao Chửng, Bao Thanh Thiên thời Bắc Tống, hầu như ai cũng biết ông là người chính diện vô tư, vì công lý giải oan cho dân chúng. Ông cương chính liêm khiết, xử án như Thần, được người dân tôn kính yêu mến, trong dân gian lưu truyền rất nhiều câu chuyện nổi tiếng. Bởi vì ông không sợ cường quyền, kiên trì chính nghĩa, cho nên cũng đắc tội với không ít người trong giới quyền quý và lục lâm tặc phỉ. Bởi vậy trong quá trình tra án, Bao Chửng thường xuyên bị thích khách truy sát, nhưng mỗi lần như vậy ông đều gặp dữ hóa lành. Sở dĩ ông có thể bình an vô sự, ngoài việc bản thân ông có phúc khí, thì một phần công lao là nhờ có Triển Chiêu với võ công cao siêu hộ vệ.

Tương truyền, năm đó Bao Chửng vào kinh đi thi trên đường bị đạo tặc cướp bóc, vừa lúc ấy gặp được Triển Chiêu đi ngang qua, Triển Chiêu liền xuất thủ tương trợ, cứu mạng Bao Chửng. Thế là hai người đã trở thành bằng hữu tri kỷ sinh tử có nhau. Về sau khi Bao Chửng làm quan đã tiến cử Triển Chiêu làm tứ phẩm đới đao hộ vệ. Sau đó Triển Chiêu vẫn đi theo Bao Chửng, cùng Bao Chửng trừ ác dương thiện, bảo vệ Bao Chửng, hai người cứ như vậy làm bạn mấy chục năm.

Về sau Bao Chửng bệnh nặng, trong lúc hấp hối đã nói với Triển Chiêu rằng: "Sau khi ta chết ngươi không còn người che chở, chắc chắn khó tránh khỏi minh thương ám tiễn của nhóm người quyền quý. Bởi vậy, ngươi không nên tiếp tục ở lại trong cung, cần rời xa triều đình quy ẩn điền viên mới có thể bảo toàn tính mạng".

Chân dung Bao Chửng (Ảnh: Wikipedia)
Chân dung Bao Chửng (Ảnh: Wikipedia)

Bởi vì Bao Chửng cả đời là một người thiết diện vô tư, trong mắt ông đều là "pháp lớn hơn tình", cho dù là thiên tử, thứ dân hay là hoàng thân quốc thích, chỉ cần phạm tội đều cần phải trừng trị. Điều này trở thành cái gai trong mắt những kẻ tiểu nhân có tiền nhưng coi thường pháp luật. Bởi vậy, khi ông phá được không ít bản án, cũng là lúc dựng nên không ít kẻ thù. Mà những ác nhân này thường cấu kết với những kẻ quyền quý trong triều đình, vì thế trong lúc vô hình Bao Chửng cũng đã đắc tội với họ.

Lúc ấy Bao Chửng có danh vọng rất cao, hơn nữa còn được Hoàng đế trọng dụng, cho nên những kẻ quyền quý này dĩ nhiên không dám ra tay đối với Bao Chửng. Nhưng nếu như không còn Bao Chửng ở đây, mọi con mắt lại đổ dồn đến Triển Chiêu. Bởi vậy, những người mà trước đây Bao Chửng đã từng "đắc tội", đều sẽ tìm Triển Chiêu để trả thù. Ngoài ra Triển Chiêu vốn trước đây phiêu bạt giang hồ, đã từng đắc tội với một số người. Trước kia khi Bao Chửng còn sống, với uy danh của Bao Chửng, người trong giang hồ cũng không dám tìm Triển Chiêu trả thù, bởi dù sao dân cũng không thể đấu với quan. Bây giờ Bao Chửng đã qua đời, người trong giang hồ sẽ không còn chỗ kiêng kị, bất cứ lúc nào cũng sẽ tìm Triển Chiêu báo thù. Coi như Triển Chiêu võ công cao cường, cũng không chống đỡ nổi người trong triều đình và giang hồ cùng lúc chống lại mình, như vậy ông cũng chỉ có một con đường chết.

Long đầu trát, hổ đầu trát và cẩu đầu trát trong phủ Khai Phong. (Gisling / Wikimedia Commons, CC BY-SA3.0)
Long đầu trát, hổ đầu trát và cẩu đầu trát trong phủ Khai Phong. (Gisling / Wikimedia Commons, CC BY-SA3.0)

Vì vậy, sau khi Bao Chửng chết, Triển Chiêu cũng không còn xuất hiện. Triển Chiêu vốn là vô ý làm quan, hoàn toàn là vì cảm động trước sự chính trực vô tư và ơn tri ngộ của Bao Chửng, nên mới ở lại. Cổ nhân có một câu rằng: Kẻ sĩ chết vì tri kỷ (sĩ vị tri kỷ giả tử). Lúc trước Triển Chiêu ở lại bên cạnh Bao Chửng là vì bảo hộ Bao Chửng, và sau khi Bao Chửng qua đời, nhiệm vụ của ông cũng liền kết thúc.

Triển Chiêu hành hiệp chính nghĩa, trọng nghĩa khinh tài, được người trong giang hồ xưng là "Nam hiệp". Bao Chửng qua đời khiến ông rất đau lòng, ông đã mất đi một người bạn tốt, cũng đã mất đi một vị quan thanh chính vô tư. Bởi vậy, ông đã rời khỏi triều đình, từ đây lưu lạc thiên nhai, không còn màng đến thế sự.

Lý Tuệ
Theo Quách Hiểu - Sound of Hope



BÀI CHỌN LỌC

Bao Chửng lúc hấp hối nói câu gì khiến Triển Chiêu biến mất trong một đêm? [Radio]