Bạn có thể đi được bao xa, chính là ở 2 chữ này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một người đi được bao xa không phải do đôi chân quyết định mà chính là sự lương thiện của người đó.

Câu chuyện thứ nhất

Tháng 3/2018, câu chuyện về cô gái 18 tuổi bất ngờ giành được học bổng 100.000 USD, đã trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi trên mạng xã hội.

Cô Evoni, xuất thân từ một gia đình nghèo khó, đã làm việc trong một nhà hàng được một năm. Mỗi ngày, cô làm việc chăm chỉ, mong dành dụm đủ tiền học đại học càng sớm càng tốt.

Vào một ngày thứ bảy đẹp trời, cô vẫn bận rộn như thường lệ tại cửa hàng, đúng lúc một cụ ông 78 tuổi bước vào.

Ông cụ sức khoẻ vẫn còn yếu, chưa hồi phục từ ca phẫu thuật, sau khi gọi món, ông đề nghị Evoni giúp cắt thức ăn thành từng miếng nhỏ.

Vào giờ cao điểm buổi sáng của nhà hàng, với một bên là các khách đang chờ và một bên là lệnh của nhà bếp, Evoni hoàn toàn có lý do để từ chối công việc không phải của mình, nhưng dù có quá tải, Evoni cũng không ngần ngại đồng ý yêu cầu của ông cụ.

Trong mắt Evoni, đây là một điều rất bình thường, nhưng hành động tốt của cô gái này đã khiến cô Laura, một khách hàng đang dùng bữa tại nhà hàng, cảm động. Cô Laura thuận tay đã chụp bức ảnh, lưu lại cảnh tượng ấm áp này và sau đó đăng nó lên facebook:

“Tôi không biết tên của cô ấy, nhưng nhìn thấy cô ấy dù rất bận, vẫn sẵn sàng dừng lại và giúp đỡ người cần giúp đỡ. Điều này có vẻ như một chuyện nhỏ, nhưng đối với ông cụ, đó là một hành động rất cảm động”.

Những hình ảnh do Laura chụp lại đã khiến vô số cư dân mạng xúc động, chỉ trong một tuần đã có 130.000 lượt thích và 70.000 người đăng lại bài viết của cô.

Với sự lan tỏa này, Evoni cũng thu hút được nhiều sự chú ý của mọi người hơn, trong đó có cả thị trưởng bang Texas và hiệu trưởng trường Đại học Nam Texas - nơi Evoni sắp theo học. Họ cùng quyết định sẽ đem tới một bất ngờ cho cô gái tốt bụng.

Vào ngày 8/3, Đại học Texas đã bố trí người đến nhà hàng nơi Evoni đang làm việc và đích thân trao tấm séc trị giá 16.000 USD cho cô.

“Lòng tốt của em chính là điều mà chúng tôi mong muốn ở các học sinh của mình”.

Thị trưởng đã cùng có mặt tại đó và tuyên bố trước công chúng rằng ngày 8 tháng 3 năm 2018 sẽ được đặt tên là “Ngày Evoni Williams”. Cô gái vốn bình thường trong mắt nhiều người này đã có ngày kỷ niệm của riêng mình.

Việc đương đầu với khó khăn luôn là cơ hội để tự mình hoàn thiện bản thân hơn và tiến về phía trước với tinh thần lạc quan (Ảnh: xframe)
Trong tất cả các phẩm chất đạo đức, bản tính lương thiện là điều cần thiết nhất trên thế giới. (Ảnh: xframe)

Một số người có thể nói rằng cô gái này thật quá may mắn. Thực ra, không phải cô ấy may mắn mà là tấm lòng nhân hậu của cô ấy đã ẩn chứa sẵn may mắn rồi.

Nhà triết học người Anh nổi tiếng Bertrand Russell nói rằng: Trong tất cả các phẩm chất đạo đức, bản tính lương thiện là điều cần thiết nhất trên thế giới.

Bất kể chúng ta đang làm công việc gì, giữ trọng trách cao tới đâu, khi ta luôn mang tấm lòng nhân hậu, bảo vệ những người xung quanh, lòng tốt cuối cùng sẽ trở thành sự đền đáp bất ngờ mà ta không ngờ tới.

Câu chuyện thứ hai

Adams là một tài xế taxi, mong ước lớn nhất của anh là dành dụm tiền để đón vợ con lên ở cạnh mình. Sự xuất hiện của một bà lão đã khiến giấc mơ của anh ngày càng xa vời.

Một ngày nọ, bà lão bắt taxi và nói với Adam rằng: “Thời gian của tôi không còn nhiều. Tôi muốn vào viện dưỡng lão. Tôi không có người thân, nhưng may mắn là tôi có điều này bên cạnh”, nói xong bà vuốt vào một vật gì đó treo ở trên ngực.

Adams nhận ra đó là một chiếc nhẫn vàng khảm kim cương và đá quý, và trực giác mách bảo anh rằng nó rất quan trọng đối với bà lão. Sau khi đưa bà lão đến nơi, Adams đã miễn hóa đơn cho bà. Bởi khi nghe bà lão nói rằng không còn nhiều thời gian, anh đã âm thầm quyết định như thế, mặc dù anh đang thiếu tiền.

Những tưởng đây là lần cuối cùng anh gặp bà lão, nhưng chỉ vài ngày sau, Adams lại nhận được một cuộc gọi khác từ bà lão. Thì ra là bà lão làm mất chiếc nhẫn, “Tôi đã lật khắp nơi rồi, tôi chỉ đi xe của anh thôi, và chắc chắn tôi đã đánh rơi nó trong ô tô của anh rồi …”

Adams nhớ rất rõ ngày hôm đó khi bà lão xuống xe, chiếc nhẫn vẫn treo trên cổ bà. Anh muốn nói rõ cho bà, nhưng khi nghe thấy tiếng khóc của bà, anh lại không nỡ.

Cuộc hôn nhân không suôn sẻ, cô con gái duy nhất bị tai nạn ô tô năm 9 tuổi, chiếc nhẫn này là niềm tin duy nhất của bà trong cuộc sống.

Adams không kìm được nước mắt và buột miệng nói: “Đúng vậy, chiếc nhẫn chắc ở trong xe của cháu. Bà có ảnh chụp không? Cháu không nhớ nó trông như thế nào, nếu tìm được, cháu sẽ mang tới cho bà”.

Adams có được bức ảnh món đồ trang sức của bà lão và đi đến cửa tiệm đá quý. Anh được biết đây là một chiếc nhẫn trẻ con đã hết hàng từ lâu, nhanh nhất phải mất 3 ngày đặt hàng và chi phí tốn 20.000 USD. Điều này có nghĩa là anh sẽ phải chi tiêu một nửa số tiền tiết kiệm được, nhưng anh ấy đồng ý mà không cần suy nghĩ. Khi anh đem chiếc nhẫn trả lại bà lão, bà đã khóc vì hạnh phúc còn Adams thở phào nhẹ nhõm.

Một số người nói rằng lòng tốt không phải là cố tình làm cho người khác xem, nó là một điều dễ chịu và tự nhiên.

Một năm sau, vào một ngày Adams bất ngờ nhận được một danh sách các món gia tài thừa kế và một lá thư: “Adams thân mến, khi anh đọc được bức thư này, tôi đã qua đời rồi. Không có lời giải thích nào cho tất cả những gì anh đã làm, ngoại trừ lòng tốt. Tôi để lại cho anh tất cả tài sản thừa kế của mình, trong đó có hai chiếc nhẫn, một chiếc là do anh đặt làm, và chiếc còn lại là của con gái tôi, tôi đã tìm thấy nó trong vali …”.

Nếu bạn một lòng muốn tốt cho người khác, và không mong cầu báo đáp, báo đáp vẫn sẽ đến bất ngờ. Bức tranh “Các bạn của Milena” của Clodoaldo Martins đã giành được Giải thưởng Nhân văn & Văn hóa tại Cuộc thi Vẽ tranh Quốc tế NTD 2019.

Có một câu nói trong Thủy mộc cách ngôn rằng: “Cho dù là cao quý hay bần tiện, thì một trái tim nhân hậu vẫn là nền tảng của làm người. Nếu bạn một lòng muốn tốt cho người khác, và không mong cầu báo đáp, báo đáp vẫn sẽ đến bất ngờ”.

Bạn thiện lương bao nhiêu thì gặp nhiều may mắn bấy nhiêu. Nhân phẩm và lòng tốt của bạn sẽ luôn vô ý mà mang tới cho bạn những điều bất ngờ và may mắn. Một người đi được bao xa không phải do đôi chân quyết định mà chính là lòng tốt của người đó.

Minh An
Theo Secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Bạn có thể đi được bao xa, chính là ở 2 chữ này