Ba loại việc khó trong đời, hễ ai làm được ông Trời cũng thương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuộc sống có tốt đẹp hay không, cuộc đời tươi vui hay tẻ nhạt u sầu, tất cả đều nằm ở chỗ chúng ta có làm chủ được tâm trạng, cảm xúc và biết trân quý hay không

Đời người, việc gì là khó nhất? Phải chăng là 3 việc sau đây:

Việc khó đầu tiên: làm chủ tâm thái

Đời người vui buồn sướng khổ dường như chẳng vì sự việc bên ngoài mà lại ở tâm thái bên trong. Tâm thái tiêu cực sẽ khiến con người đi vào cực đoan, bỏ lỡ những cơ hội phát triển bản thân, thậm chí huỷ hoại cả đời người. Tâm thái tích cực lại giúp người ta đột phá bản thân, khám phá những niềm vui mới trong cuộc sống.

Có một câu chuyện hài hước như sau:

Một văn nhân nổi tiếng tham gia bữa tiệc chúc thọ của một cụ bà lớn tuổi. Các con của cụ vì rất ngưỡng mộ tài hoa của văn nhân này nên đã xin ông viết cho mấy lời. Nhà văn vui vẻ chấp nhận viết: “Người phụ nữ này không phải người". Vừa viết đến đây khuôn mặt mọi người liền biến sắc, có người bắt đầu hoài nghi về tài hoa của nhà văn. Nhà văn lại tiếp tục viết: “Cửu thiên tiên nữ hạ phàm trần", tức khắc vẻ mặt của người nhà giãn ra hòa hoãn và sau đó trở nên hết sức hoan hỉ.

Giữa lúc mọi người đang vui vẻ tươi cười, nhà văn lại viết: “Sinh con người người đều là trộm", mới viết đến đây, các con của cụ bà ai nấy đều nghiến răng tức giận, hận không thể đuổi nhà văn đi ngay lập tức.

Nhà văn lại tiếp tục: “Trộm lấy bàn đào dâng cho mẹ", mọi người đọc xong lại hết lời tán dương khen ngợi.

Kỳ thực trong cuộc sống, nhiều khi, tâm lý của chúng ta giống như những người trong câu chuyện trên. Khi môi trường thay đổi, thời tiết mưa nắng đổi thay, tâm trạng chúng ta cũng lại đổi thay như mây gió, khó thể cân bằng. Tuy nhiên chúng ta không thể phủ nhận rằng tâm lý có ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của một người. Tâm thái một người ra sao, thường sẽ có cuộc sống như thế, làm chủ được tâm thái ắt làm chủ được cuộc đời.

Tâm thái một người ra sao, thường sẽ có cuộc sống như thế, làm chủ được tâm thái ắt làm chủ được cuộc đời.
Tâm thái một người ra sao, thường sẽ có cuộc sống như thế, làm chủ được tâm thái ắt làm chủ được cuộc đời. (Ảnh: Epochtimes)

Việc khó làm thứ hai: Cảm xúc

Có câu nói: “Không chế được cảm xúc của mình còn vĩ đại hơn cả đại tướng đánh thánh thắng một toà thành". Nguyên nhân chính là bởi cảm xúc của con người là điều khó làm chủ nhất.

Để kiểm soát cảm xúc của mình, chúng ta không chỉ phải nhìn nhận một cách hợp lý những thiếu sót của bản thân mà còn cần phải quan tâm đến người khác và khoan dung với họ, và trở thành một người hiền lành mà lại mạnh mẽ.

Một danh sĩ nhà Tống tên là Trương Cửu Thành giữ chức Thị lang rất thích đọc những kinh điển Thiền học, tuy nhiên từ đầu tới cuối lại không cách nào lý giải được thâm ý bên trong.

Một hôm Trương Cửu Thành đi bái kiến vị thiền sư nổi tiếng trong vùng.

Thiền sư hỏi: “Ông đến có việc gì?”.

Trương Cửu Thành cung kính đáp rằng đến để bái kiến thiền sư, trước là để thỉnh giáo về thiền lý, sau là để tiêu trừ phiền muộn trong lòng.

Thiền sư nói: “phường thô bỉ, tham thiền gì chứ, ngộ đạo gì đây?”.

Trương Cửu Thành nghe xong phẫn nộ, lửa bốc lên đầu mắng thiền sư: “Lão lừa trọc nhà ngươi, hổ danh là người xuất gia, làm sao lại có thể nói ra được mấy lời như vậy…”.

Tôi mới nhẹ nhàng quạt một quạt mà ông đã bốc hoả lớn như vậy thì làm sao có thể tham thiền học đạo?”, thiền sư đáp.

Thiền sư lại tiếp lời: “Có người thường xuyên bị coi khinh, nhục mạ, bị người khác tổn thương nhưng vẫn an nhiên tự tại. Nguyên nhân là bởi gốc tâm của họ trong cương có nhu, vừa sâu vừa rộng, có thể nhẫn cái điều mà người khác không thể nhẫn, đương nhiên có thể nhìn thấy cái mà người khác có muốn cũng chẳng thể nhìn. Khống chế được cảm xúc bản thân, làm người lấy thiện làm gốc trong đối nhân xử thế, mở miệng nói Phật Pháp… thì làm sao lại có thể dễ dàng bị ngoại cảnh dẫn động được?”.

Thiền sư nói: "...Khống chế được cảm xúc bản thân, làm người lấy thiện làm gốc trong đối nhân xử thế..." (Ảnh: Epochtimes.com)
Thiền sư nói: "...Khống chế được cảm xúc bản thân, làm người lấy thiện làm gốc trong đối nhân xử thế..." (Ảnh: Epochtimes.com)

Thật ra có rất nhiều người giống như Trương Cửu Thành, luôn tự nhắc nhở bản thân phải trầm tĩnh, ôn hoà trong mọi hoàn cảnh. Tuy nhiên khi gặp vấn đề kết quả lại hoàn toàn đảo ngược, không thể kìm chế được bản thân, đụng chuyện là nổi nóng mở miệng mắng người, thậm chí là oán giận nổi khùng với người khác một cách mất tự chủ.

Lão Tử từng giảng thắng người là mạnh, nhưng thắng mình là cường. Khống chế cảm xúc bản thân là một việc hoàn toàn không dễ, tuy nhiên một khi đã làm được thì cuộc sống sẽ bớt đi nhiều những điều đáng tiếc, tăng thêm những điều tươi vui.

Việc khó làm thứ 3: Trân quý

Chính là trân quý những điều hiện tại, nghiêm túc làm tốt những việc trước mắt, đối đãi chân thành với những người xung quanh. Tuy nhiên phần lớn chúng ta lại chỉ biết quý tiếc sau khi mất đi những điều mình có..

Chúng ta thường hay nghe câu: “Giá như, giá như lúc đầu tôi biết trân quý thì đã không như…” lời lẽ mang đầy màu sắc hối hận, luyến tiếc.

Trước đây có một chủ đề: Khi bạn già rồi, điều hối hận nhất là gì?

Câu trả lời được nhiều người tán đồng nhất chính là: “trước đây không biết trân quý những gì mình có, không biết trân trọng những người bên cạnh".

Trong đời có những việc làm có thể đợi nhưng có những việc làm thì không. Ví như chăm lo cha mẹ, báo hiếu đấng sinh thành, thời gian như bóng câu qua cửa sổ vụt một cái là biến mất, chẳng đợi ai bao giờ. Bạn bè nay không gặp thì mai, nhưng cha mẹ bây giờ không báo hiếu thì rất có thể cả đời hối hận.

Cuộc sống có tốt đẹp hay không, cuộc đời tươi vui hay tẻ nhạt u sầu, tất cả đều nằm ở chỗ chúng ta có làm chủ được tâm trạng, cảm xúc và biết trân quý hay không. Đời người có những việc khi chưa làm sẽ thấy rất khó, nhưng khi quyết tâm làm rồi sẽ dần nhận ra một chân lý: Người muốn đi, trời ắt mở lối.

Minh Vũ

Theo: secretchina.com



BÀI CHỌN LỌC

Ba loại việc khó trong đời, hễ ai làm được ông Trời cũng thương