Ba bông hoa mộc lan phương Nam xinh đẹp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một bức tranh tĩnh vật có thể kể một câu chuyện cảm động. Bức tranh có thể chỉ là một mảng các đồ vật hàng ngày trên một chiếc khăn trải bàn, nhưng các đồ vật và bố cục có thể mang đầy đủ cả vẻ đẹp thực tế và ý nghĩa. Bản chất điều đó là một nghệ thuật.

Các tác phẩm tĩnh vật đã tồn tại từ thời cổ đại. Những ví dụ có thể được tìm thấy trong các bức bích họa của các ngôi mộ Ai Cập cổ đại và trong các ngôi nhà La Mã cổ đại, chẳng hạn như ở Herculaneum và Pompeii. Các tác phẩm tĩnh vật biến mất cùng với sự sụp đổ của Rome.

Vào thời kỳ Phục hưng, các nghệ sĩ đã vẽ các tác phẩm tĩnh vật trên nền các bức tranh của họ. Mãi đến đầu thế kỷ 16, ở Bắc Âu, tranh tĩnh vật mới nổi lên như một thể loại hội họa cụ thể. Vào thời điểm đó, cuộc cải cách nhấn chìm khu vực này, khiến các Ủy ban Tôn giáo Tin lành suy vong.

Mặc dù có những bố cục tưởng như đơn giản về những đồ vật hàng ngày, nhưng một bức tranh tĩnh vật có thể truyền tải nhiều câu chuyện. Ký hiệu được sử dụng có thể kể những câu chuyện về đạo đức, tâm linh hoặc chính trị. Tất nhiên, kỹ thuật vẽ và vẽ điêu luyện của một họa sĩ được thể hiện rõ ràng.


Những bông hoa mộc lan to lớn trên tấm vải nhung xanh, bức vẽ của Martin Johnson Heade vào khoảng năm 1890. Tranh sơn dầu trên vải. Quà tặng Vòng tròn của Phòng trưng bày Nghệ thuật Quốc gia nhân Kỷ niệm 10 năm thành lập. (Phòng trưng bày nghệ thuật quốc gia)

Những bông hoa mộc lan lớn trên tấm vải nhung xanh

Trong bức tranh nổi tiếng của Martin Johnson Heade, được mô tả đơn giản là những bông hoa mộc lan to lớn trên tấm vải nhung xanh, ba bông hoa mộc lan nhẹ nhàng nghỉ ngơi trên một ‘dòng sông nhung xanh’. Những bông hoa mộc lan đến từ vùng lân cận của Heade ở St. Augustine, Florida, nơi ông kết hôn và định cư vào năm 1883.

Chân dung họa sĩ Martin Johnson Heade (1819-1904). Ảnh: wikimedia.

Magnolia grandiflora hay còn gọi là mộc lan phương Nam, là loài cây thiên nhiên Bắc Mỹ, có nguồn gốc từ Đông Nam Bộ.

Họa sĩ Heade đã vẽ một số bức tranh tĩnh vật nhung và hoa mộc lan. Chỉ một trong số này có ghi ngày tháng, mặc dù tất cả đều được cho là được vẽ cùng thời điểm năm 1888.

Bức tranh này, những bông hoa mộc lan to lớn trên tấm vải nhung xanh, được cho là bức tranh tĩnh vật đẹp nhất trong đời của ông.

Bức tranh của họa sĩ Heade miêu tả tuyệt đẹp về sự vô thường của cuộc sống. Một chồi non đã sẵn sàng nở, một chồi khác hơi hé mở, và phía trước là bông hoa thứ ba đang nở rộ. Ba bông hoa thậm chí có thể là cùng một bông hoa ở các giai đoạn khác nhau của cuộc đời.

Khi Heade qua đời vào năm 1904, khá ít người biết đến ông vào thời điểm này. Giờ đây, ông được công nhận là họa sĩ người Mỹ thế kỷ 19 duy nhất có đóng góp đáng kể trên các thể loại phong cảnh, biển và tĩnh vật.

Dựa theo Phòng trưng bày Nghệ thuật Quốc gia, không có nghệ sĩ Mỹ hoặc châu Âu nào, trước Heade, vẽ tranh tĩnh vật như những bức tranh hoa mộc lan nằm nghiêng của ông.

Những bông hoa mộc lan lớn trên tấm vải nhung xanh đang được trưng bày tại Phòng trưng bày Nghệ thuật Quốc gia ở Washington. Để tìm hiểu thêm, hãy truy cập NGA.gov

Thiên Kim
Theo Lorraine Ferrier - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ba bông hoa mộc lan phương Nam xinh đẹp