8 ơn này, biết báo đáp mới không hổ thẹn làm người sống ở trong trời đất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Con người sống một đời trên thế gian thì tất cả những thứ có xung quanh mình đều không phải là lẽ đương nhiên, thường là do Thượng Thiên, cha mẹ hoặc bạn bè trao tặng. Vì vậy biết ơn và cảm ơn thì mới là phẩm hạnh cần phải có của một con người.

Nhìn khắp cõi trần thế, có 8 loại tình cảm mà chúng ta phải khắc cốt ghi tâm.

Ơn trời đất chăm sóc

Con người sống giữa trời đất, ăn, mặc, đi, ở, có thể nói đều là trời đất ban tặng, thế nên mới từ đó mà trưởng thành và yên ổn sống hết cuộc đời. Chính vì vậy nên người xưa vô cùng tôn trọng trời đất, coi trọng Thiên - Nhân hợp nhất, kính sợ quỷ Thần, tin nhân quả.

Ca dao xưa dạy chúng ta, đến bữa bưng bát cơm, phải biết ơn người cày ruộng một nắng hai sương, vất vả khó nhọc mới làm ra hạt gạo:

“Cày đồng đang buổi ban trưa,
Mồ hôi thánh thót như mưa ruộng cày.
Ai ơi bưng bát cơm đầy,
Dẻo thơm một hạt đắng cay muôn phần”.

Người hiện đại do tin thuyết vô Thần, thích đấu với trời, đấu với đất, không tin nhân quả, lãng phí của cải của trời đất, tiêu hao phúc báo của bản thân, cuối cùng khi hết phúc báo thì khó tránh khỏi tai họa.

Ơn cha mẹ dưỡng dục

Mẹ mang thai 10 tháng, từ ngày sinh ra đời, cha mẹ dốc hết tâm huyết, dồn hết tinh lực dưỡng dục chúng ta nên người. Ơn dưỡng dục của mẹ cha cả đời khó mà báo đáp được, vì vậy nhất định phải hiếu thuận với cha mẹ, nhất định chớ làm người con bất hiếu.

Ơn trời đất chăm sóc
Ơn dưỡng dục của mẹ cha cả đời khó mà báo đáp được, vì vậy nhất định phải hiếu thuận với cha mẹ. (Ảnh: Shutterstock)

Ơn thầy dạy dỗ

Chúng ta bắt đầu tiếp nhận giáo dục từ vỡ lòng, ảnh hưởng của thầy rất sâu sắc và lâu dài, có lúc thậm chí còn có tính quyết định. Thế nên bất kể là chí hướng tương lai theo nghiệp văn hay nghiệp võ, nếu được thầy tốt dạy dỗ, thì có thể nói là được lợi ích cả cuộc đời, do đó ơn thầy dạy dỗ nên mãi ghi nhớ và tìm cách báo đáp.

Ơn quý nhân dìu dắt

Thiên lý mã thường xuyên có, nhưng Bá Nha thì hiếm gặp. Biết bao nhiêu thiên lý mã trên thế gian đã kết thúc cuộc đời trong u uất bất đắc chí? Cuộc đời con người, nếu gặp được một hai quý nhân hiểu mình, và cho mình cơ hội, thì quả thực cần phải hết sức trân quý. Sau này khi công thành danh toại thì chớ quên ân tình của họ.

Ơn chỉ bảo của bậc trí giả

Trong cuộc đời con người sẽ gặp rất nhiều ngã ba đường, nhưng những lựa chọn then chốt thì có thể rất ít. Nếu ở thời khắc then chốt có bậc trí giả chỉ bảo, khi đó có thể khiến chúng ta bừng tỉnh, hoặc ghìm cương ngựa trước vực sâu, từ đó bước lên con đường rực rỡ sáng tỏ. Nếu thực sự được như vậy thì sau này nếu có duyên tương ngộ, nhất định chớ keo kiệt khi bày tỏ lòng cảm ơn của mình đối với họ.

Khi công ty mà Stevens làm lập trình viên bị phá sản, ông đã nộp đơn ứng tuyển vào một công ty phần mềm khác với vị trí tương tự. Sau khi vượt qua vòng phỏng vấn đầu tiên, ông được hẹn đến một cuộc phỏng vấn nữa. Với kinh nghiệm và năng lực vốn có của một lập trình viên xuất sắc, ông tự tin rằng mình sẽ thể hiện tốt. Thế nhưng, trong buổi hôm ấy, người phỏng vấn chỉ hỏi xem ông nghĩ nền công nghiệp phần mềm sẽ phát triển theo hướng nào mà hoàn toàn không hỏi gì về chuyên môn kỹ thuật. Stevens bất ngờ vì chưa từng nghĩ về vấn đề đó trước đây và đã không có câu trả lời thỏa đáng, nên ông bị loại.

Tuy bị loại nhưng Stevens cho rằng ông đã học được nhiều điều từ cuộc phỏng vấn này, nên đã viết thư cảm ơn chân thành như sau: “Tôi xin cám ơn quý công ty đã dành nhân lực và những tài nguyên khác để cho tôi có cơ hội được tham gia kỳ thi viết và phỏng vấn. Dù tôi không trúng tuyển nhưng thông qua quá trình tuyển dụng này tôi đã học được nhiều điều mới mẻ về nền công nghiệp phần mềm, tôi chân thành cảm ơn quý công ty về bài học quý báu này”.

Ba tháng sau, vào dịp Giáng Sinh, ông Stevens nhận được một tấm thiệp mừng năm mới rất đẹp, được gửi đến từ công ty mà ông đã viết thư cảm ơn. Trong đó viết: “Gửi ông Stevens, chúng tôi muốn mời ông cùng tham gia với chúng tôi trong kỳ nghỉ Năm Mới”.

Thực ra, công ty này đang có một đợt tuyển dụng mới và vị chủ tịch của công ty đã nghĩ ngay đến ông Stevens nhờ bức thư cảm ơn của ông.

Công ty phần mềm đó chính là tập đoàn Microsoft. Sau hơn 12 năm làm việc, ông Stevens đã được thăng chức làm phó chủ tịch tập đoàn cũng là phúc báo tốt đẹp vì lòng biết ơn của ông đối với chỉ bảo của bậc trí giả.

Ơn quý nhân dìu dắt
Sau hơn 12 năm làm việc, ông Stevens đã được thăng chức làm phó chủ tịch tập đoàn. (Ảnh: Pixabay)

Ơn giúp đỡ lúc khó khăn

Trời có lúc gió mây bất trắc, người có lúc già trẻ, họa phúc. Đời người khó tránh khỏi lúc cấp bách, hoạn nạn, thân trong cảnh khốn cùng. Lúc này, nếu có người đến bên hỗ trợ, dốc hầu bao, bỏ công sức giúp mình từ cõi chết trở về, thế thì bất kể người ta là người qua đường hay là người thân quen, ân này cần ghi nhớ mãi không quên.

Hàn Tín là cậu bé sớm mồ côi nên có tuổi thơ cơ cực, kiếm sống bằng nghề đi câu cá ở sông Hoài để độ nhật qua ngày. Mùa đông rét mướt không câu được nên rất đói khổ. Tuy vậy Hàn Tín lại mê đèn sách, nghiên cứu binh thư nên thường đeo kiếm như con nhà võ.

Xóm chợ có bà Phiếu Mẫu kiếm ăn bằng nghề giặt đồ thuê, cũng thiếu trước hụt sau nhưng thương tình cậu bé đói khát nên thường chia cơm cho Hàn Tín ăn cùng. Tín lấy làm cảm tạ mà nói rằng: “Tôi ngày sau công thành danh toại sẽ xin báo đáp”.

Phiếu Mẫu hiền hậu trả lời: “Thấy ngươi đói khát nên chia sẻ miếng cơm giọt nước, mong gì báo đáp. Mà đàn ông như ngươi miếng cơm không có mà ăn thì nói gì quyền cao chức trọng ngày sau”.

Hàn Tín lấy làm hổ thẹn mà không dám qua Phiếu Mẫu nữa nhưng bà già đôn hậu thương người cùng khổ hàng ngày vẫn đặt cơm trước lều Tín. Người xóm chợ biết chuyện thường gọi đó là “Bát cơm Phiếu Mẫu”.

Ngày sau Hàn Tín phò tá Lưu Bang lập nên cơ nghiệp thống nhất thiên hạ. Ông được phong tước hầu, sau được về quê cũ cai trị phong làm Sở Vương. Đó cũng là phúc báo cho lòng biết ơn những người giúp đỡ mình lúc khó khăn hoạn nạn.

Khi về quê ông lập tức cho người đi tìm cả Phiếu Mẫu. Hàn Tín sai người lấy ngàn vàng thưởng cho Phiếu Mẫu để đền ơn ngày xưa đã cưu mang thuở cơ hàn.

Ơn vợ chồng đồng cam cộng khổ

Vợ chồng như cây liền cành như chim cùng tổ, khi đại nạn đến thì nương tựa lẫn nhau, giúp đỡ nhau, chứ không được mạnh ai người ấy lo. Đằng sau mỗi một người đàn ông thành công đều có một người phụ nữ vĩ đại lặng lẽ trợ giúp, cống hiến. Một gia đình hòa thuận cần vợ chồng dụng tâm gây dựng, nhất định chớ vì công danh lợi lộc mà quên mất ơn vợ chồng chung lưng đấu cật khi xưa.

Ơn anh em ruột thịt

Anh em ruột thịt như tay với chân, đều máu mủ của cha mẹ, cùng trưởng thành trong một gia đình, cùng tình thân, cùng gốc rễ. Đương nhiên giữa anh em khó tránh khỏi cũng có lúc mâu thuẫn, nhưng anh em như thể chân tay, tình sâu nghĩa nặng, cần thường xuyên giúp đỡ lẫn nhau.

Người biết cảm ơn 8 loại ơn lớn trên ắt là người thấu hiểu đạo lý nhân sinh, đạo lý của trời đất, của vũ trụ, biết trân quý sinh mệnh. Vì vậy, họ biết sống thuận theo tự nhiên, hợp với Đạo, là người trí huệ. Người sống tuân theo mệnh, thuận theo Đạo, hài hòa với tự nhiên là người thường tích đức hành thiện, tâm thảnh thơi mà tự có phúc báo.

Hoàng Mai
Theo Secretchina



BÀI CHỌN LỌC

8 ơn này, biết báo đáp mới không hổ thẹn làm người sống ở trong trời đất