6 sự việc bất thường trước khi 'trận động đất ở Tứ Xuyên' xảy ra

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trên thực tế, trước khi mọi thiên tai lớn xảy ra, sẽ có một số bất thường, và trận động đất ở Vấn Xuyên cũng không ngoại lệ.

Vào lúc 2h28 chiều ngày 12/5/2008, trận động đất xảy ra ở Vấn Xuyên tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc đã gây chấn động thế giới, gây thương vong nghiêm trọng và thiệt hại về tài sản. Tính đến 12h00 ngày 18/9/2008, trận động đất ở Vấn Xuyên đã khiến 69.227 người chết, 374.643 người bị thương và 17.923 người mất tích.

Theo dữ liệu từ Cơ quan Động đất Trung Quốc, cường độ sóng bề mặt của trận động đất này đạt mức 8.2 độ Richter, cường độ thời điểm là 8.3 độ Richter, và diện tích thiệt hại vượt quá 100.000 km2. Trận động đất ảnh hưởng đến hầu hết Trung Quốc và nhiều quốc gia và khu vực ở châu Á. Các vùng ở xa nơi xảy ra trận động đất, như Liêu Ninh ở phía bắc, Thượng Hải ở phía đông Trung Quốc, Hồng Kông, Quảng Đông, Ma Cao, Thái Lan, Việt Nam ở phía Nam và Pakistan ở phía Tây, cũng chịu dư chấn.

Trận động đất ở Tứ Xuyên năm 2008 có thể xem là thảm họa kinh hoàng nhất gây ra thiệt hại to lớn về người và của ở Trung Quốc vào đầu những năm 2000.
Trận động đất ở Tứ Xuyên năm 2008 có thể xem là thảm họa kinh hoàng nhất gây ra thiệt hại to lớn về người và của ở Trung Quốc vào đầu những năm 2000. (Wikipedia)

Trên thực tế, trước khi mọi thiên tai lớn xảy ra, sẽ có một số bất thường, và trận động đất ở Vấn Xuyên cũng không ngoại lệ. Sau đây tóm tắt 6 sự việc bất thường xảy ra trước trận động đất ở Tứ Xuyên.

1. Tuyết rơi vào tháng 5

Vào tối ngày 9/5, tối ngày 10/5 và sáng và chiều ngày 11/5/2008, có bốn đợt tuyết rơi liên tiếp ở khu vực núi ngũ Đài Sơn (Wutai shan), các đỉnh núi phủ tuyết trắng xóa. Người dân rất kinh ngạc khi thấy cảnh tượng tuyết rơi tháng Năm ở Ngũ Đài Sơn.

Có bốn đợt tuyết rơi liên tiếp ở khu vực núi ngũ Đài Sơn (Wutai shan), các đỉnh núi phủ tuyết trắng xóa.
Có bốn đợt tuyết rơi liên tiếp ở khu vực núi ngũ Đài Sơn (Wutai shan), các đỉnh núi phủ tuyết trắng xóa. (Blog Sina)

Vào sáng sớm ngày 11/5, Công viên rừng Yesanpo Baicaopan, một danh lam thắng cảnh quan trọng quốc gia nằm ở huyện Lai Thủy (Laishui), tỉnh Hà Bắc, cũng nhìn thấy cảnh tuyết rơi vào tháng Năm. Toàn bộ công viên bị bao phủ trong một thế giới băng tuyết màu trắng.

Công viên rừng Yesanpo Baicaopan, một danh lam thắng cảnh quan trọng quốc gia nằm ở huyện Lai Thủy (Laishui), tỉnh Hà Bắc, cũng nhìn thấy cảnh tuyết rơi.
Công viên rừng Yesanpo Baicaopan, một danh lam thắng cảnh quan trọng quốc gia nằm ở huyện Lai Thủy (Laishui), tỉnh Hà Bắc, cũng nhìn thấy cảnh tuyết rơi. (Blog Sina)
Người dân bất ngờ vì sự xuất hiện của tuyết vào tháng 5.
Người dân bất ngờ vì sự xuất hiện của tuyết vào tháng 5. (Blog Sina)

2. Quầng mặt trời

Vào khoảng 10h sáng ngày 10/5, cảnh tượng quầng sáng mặt trời xuất hiện trên khu vực bãi biển của sông Hoàng Hà ở Mạnh Châu, Hà Nam và nó tiếp tục phân tán vào khoảng 11h30. Quầng sáng mặt trời, còn được gọi là cầu vồng tròn, là một hiện tượng quang học trong khí quyển được hình thành khi ánh sáng mặt trời đi qua mây ti tầng (cirrostratus) và bị khúc xạ hoặc phản xạ bởi các tinh thể băng. Khi ánh sáng đi vào các tinh thể băng trong các đám mây cirrostratus, nó trải qua hai lần khúc xạ và bị phân tán thành ánh sáng có nhiều màu sắc khác nhau theo các hướng khác nhau.

Vào khoảng 10h sáng ngày 10/5, cảnh tượng quầng sáng mặt trời xuất hiện trên khu vực bãi biển của sông Hoàng Hà ở Mạnh Châu, Hà Nam và nó tiếp tục phân tán vào khoảng 11h30.
Vào khoảng 10h sáng ngày 10/5, cảnh tượng quầng sáng mặt trời xuất hiện trên khu vực bãi biển của sông Hoàng Hà ở Mạnh Châu, Hà Nam và nó tiếp tục phân tán vào khoảng 11h30. (Blog Sina)

3. Hồ nước khô cạn trong nháy mắt

Vào ngày 26/4, khoảng 80.000 mét khối nước trong hồ Quan Âm (Guanyin) ở làng Bá, thôn Bạch Quả, thành phố Ân Thi, tỉnh Hồ Bắc, đột nhiên biến mất. Dân làng cho biết, mặt nước của hồ thường bằng với mặt đất và nước trong xanh quanh năm. Vào lúc 7h sáng, một xoáy nước bất ngờ xuất hiện trên mặt nước phẳng lặng, kèm theo tiếng gầm. Trong chưa đầy 5 giờ, một hồ nước trong vắt biến mất và phù sa đen xuất hiện.

Vào lúc 7h sáng, một xoáy nước bất ngờ xuất hiện trên mặt nước phẳng lặng, kèm theo tiếng gầm. Trong chưa đầy 5 giờ, một hồ nước trong vắt biến mất và phù sa đen xuất hiện. (Blog Sina)
Vào lúc 7h sáng, một xoáy nước bất ngờ xuất hiện trên mặt nước phẳng lặng, kèm theo tiếng gầm. Trong chưa đầy 5 giờ, một hồ nước trong vắt biến mất và phù sa đen xuất hiện. (Blog Sina)
Một người dân xuống ao bắt được 2 con cá lớn hơn 10kg.
Một người dân xuống ao bắt được 2 con cá lớn hơn 10kg. (Blog Sina)

4. Cóc băng qua đường

Từ ngày 9 đến ngày 10/5, một cuộc di cư quy mô lớn của những con cóc đã xảy ra ở thôn Đàn Mộc (Tanmu), thị trấn Tây Nam, thành phố Miên Trúc (Mianzhu), cách Vấn Xuyên không xa. Hàng trăm ngàn con cóc đã di chuyển trên con đường gần một nhà máy dược phẩm. Nhiều trong số chúng đã bị nghiền nát bởi những chiếc xe, một số thì bị người đi bộ giẫm đạp đến chết. Số lượng lớn cóc xuất hiện trên đường như vậy khiến nhiều dân làng cho rằng đây là một điềm xấu.

Vào ngày 10/5, hàng ngàn dặm trên quốc lộ Đông Phong Kiều, đường Đông Phong, thành phố Thái Châu (Taizhou), tỉnh Giang Tô, hiện tượng tương tự cũng xuất hiện. Hàng ngàn con cóc băng qua đường theo từng nhóm một.

Vào ngày 10/5, hàng ngàn dặm trên quốc lộ Đông Phong Kiều, đường Đông Phong, thành phố Thái Châu (Taizhou), tỉnh Giang Tô, hàng ngàn con cóc băng qua đường theo từng nhóm một.
Vào ngày 10/5, hàng ngàn dặm trên quốc lộ Đông Phong Kiều, đường Đông Phong, thành phố Thái Châu (Taizhou), tỉnh Giang Tô, hàng ngàn con cóc băng qua đường theo từng nhóm một. (Ảnh chụp màn hình)

5. Đàn đại bàng

Vào khoảng 2h chiều ngày xảy ra trận động đất, một số dân làng đã hét lên khi nhìn thấy đại bàng. Nhiều dân làng vừa nghe tin xong, đã thấy những con đại bàng dày đặc trên bầu trời.

Khi mọi người đang nói về đại bàng, thì đồi núi đột nhiên xuất hiện tiếng động lớn, chân tựa như đang bước trên bông, không thể đứng vững, và những ngôi nhà sụp đổ liên tiếp. Dân làng hoảng loạn, nhiều người trong số họ gào khóc. Sau đó, một số dân làng nói rằng may mắn thay, tất cả gia đình đã ra ngoài để xem đại bàng, nếu không cả gia đình đã gặp nạn.

6. Lợn không vào chuồng

Khi một người nông dân dẫn lợn của mình vào chuồng vào ngày xảy ra trận động đất ở Tứ Xuyên, cho dù đuổi như thế nào đàn lợn cũng không chịu vào chuồng. Ngày thường những con lợn này rất ngoan ngoãn, nhưng hôm nay chúng chạy theo hướng ngược lại, và người nông dân đành phải chạy theo chúng. Đúng lúc này, trận động đất xảy ra, và người nông dân may mắn thoát chết.

***

Các chuyên gia địa chấn cho biết, khi một trận động đất sắp xảy ra, trường ứng suất tại chỗ trong khu vực sẽ thay đổi. Động vật rất nhạy cảm với những thay đổi này, vì vậy chúng sẽ thể hiện một số hành vi bất thường. Và chính những hành vi bất thường này cuối cùng đã cứu được không ít người.

Trước mỗi thiên tai đại họa sắp xảy ra, sẽ có những dị tượng cảnh báo con người. Nhiều người hiện đại coi đó là "mê tín", vì vậy không tin hoặc bỏ qua những cảnh báo này. Nhưng những bài học trong lịch sử đã minh chứng, hậu quả của việc không tin cảnh báo của Trời thật vô cùng thảm khốc.

Người xưa có câu rằng: "Thà tin là có chứ đừng tin là không". Mọi sự việc xảy ra trên đời này đều không là ngẫu nhiên, những dị tượng bất thường xảy đến cũng không phải vô duyên vô cớ. Nhân loại suy cho cùng cũng là một hạt bụi nhỏ bé trong vũ trụ vô biên này. Vì vậy, hãy nhìn Thiên tượng và ngẫm lại chính mình, để tìm thấy cho mình một con đường bình an trước thiên tai nhân họa.

Quỳnh Chi
Theo secretchina.com



BÀI CHỌN LỌC

6 sự việc bất thường trước khi 'trận động đất ở Tứ Xuyên' xảy ra