Nghiên cứu của Đại học Havard: 6 hành vi của cha mẹ khiến não trẻ 'trì trệ'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mọi đứa trẻ khi sinh ra đều là thiên tài, nhưng chúng sống trong những môi trường khác nhau và được cha mẹ nuôi dạy theo những cách khác nhau.

Cha mẹ nào cũng mong muốn con mình lớn lên khỏe mạnh và hạnh phúc. Nhưng mà mỗi ngôn hành của cha mẹ đều có ảnh hưởng rất lớn đến con cái. Vậy nên, việc cha mẹ lựa chọn những phương pháp khác nhau trong quá trình nuôi dạy con cái, khiến trẻ phát triển cũng rất khác nhau.

Có thể khi trẻ còn nhỏ, cha mẹ sẽ không nhìn thấy rõ sự khác biệt này. Tuy nhiên khi trẻ lớn hơn, sự khác biệt sẽ thể hiện ngày càng rõ hơn. Một số trẻ có phản ứng rất nhanh, một số trẻ luôn phản ứng chậm; một số trẻ thích yên lặng đọc sách, một số trẻ không thể ngồi yên; một số trẻ có tính cách vui vẻ và một số trẻ hướng nội. Phải chăng có những đứa trẻ thông minh hơn?

Trên thực tế, mọi đứa trẻ khi sinh ra đều là thiên tài, nhưng chúng sống trong những môi trường khác nhau và được cha mẹ nuôi dạy theo những cách khác nhau. Một số cha mẹ nghĩ rằng quá trình nuôi dạy con là niềm vui và hạnh phúc. Trong khi một số cha mẹ cho rằng con cái là gánh nặng, và họ luôn phàn nàn về chúng, mà không tự hỏi đó có phải là vấn đề của riêng họ hay không.

Trên thực tế, mọi đứa trẻ khi sinh ra đều là thiên tài, nhưng chúng sống trong những môi trường khác nhau và được cha mẹ nuôi dạy theo những cách khác nhau.
Trên thực tế, mọi đứa trẻ khi sinh ra đều là thiên tài, nhưng chúng sống trong những môi trường khác nhau và được cha mẹ nuôi dạy theo những cách khác nhau. (Pixabay)

Sau khi nghiên cứu, giáo sư của Đại học Harvard đã phát hiện ra rằng có 6 hành vi này sẽ khiến não bộ của trẻ “bị trì trệ”, các bậc cha mẹ không nên sơ suất.

1. Bỏ qua bữa sáng

Nhắc đến bữa sáng, nhiều bậc phụ huynh rất lo lắng khi đi làm vào mỗi buổi sáng nên bữa sáng ứng phó cho qua, nếu không kịp chuẩn bị thì sẽ mua đồ ăn cho con trên đường, thậm chí có phụ huynh còn không mua đồ ăn sáng cho con, để con ăn dồn vào bữa trưa.

Điều này không tốt, bởi bữa sáng là bữa ăn quan trọng trong ngày, không thể xem nhẹ. Nếu không ăn sáng sẽ dễ mắc các bệnh về dạ dày, đồng thời dễ gây hạ đường huyết và các vấn đề khác.

Trong thời kỳ tăng trưởng của trẻ từ 0-15 tuổi, cần có sự cân bằng dinh dưỡng. Nếu chỉ đơn giản ăn cho qua, sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ, ở một mức độ nào đó cũng ảnh hưởng đến tinh thần của trẻ, không đủ năng lượng để học tập. Cha mẹ nhất định cần quan tâm đến bữa sáng của con cái.

Trong thời kỳ tăng trưởng của trẻ từ 0-15 tuổi, cần có sự cân bằng dinh dưỡng.
Trong thời kỳ tăng trưởng của trẻ từ 0-15 tuổi, cần có sự cân bằng dinh dưỡng. (Gail Flickr - CC BY 2.0)

2. Trẻ thức khuya

Nếu cha mẹ có thói quen đi ngủ muộn và thích thức khuya thì con cái của họ nhìn chung sẽ bị ảnh hưởng bởi cha mẹ, và chúng cũng sẽ thích thức khuya.

Nhiều trẻ từ nhỏ đã nghiện điện thoại di động, máy tính bảng, đến tối không muốn ngủ. Thậm chí sau khi bố mẹ ngủ say, có bé còn lén dậy, thức khuya để chơi tiếp. Sáng hôm sau không dậy nổi để đi học, thậm chí có đến được lớp cũng học không tập trung, đến chiều thì lơ mơ, hoặc ngủ gật.

Vì vậy, chỉ khi trẻ ngủ đủ thời gian mới có thể nâng cao khả năng tập trung và hiệu quả học tập. Vì vậy, cha mẹ nên làm gương, rèn luyện cho con thói quen làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, đi ngủ sớm và dậy sớm để đảm bảo thời gian ngủ cho con.

3. Thường quát mắng trẻ

Cha mẹ quát mắng con cái giờ đã trở thành việc rất bình thường trong nhiều gia đình, nhưng các bậc cha mẹ đã thực sự xem xét hậu quả chưa?

Cha mẹ luôn quát mắng con cái sẽ khiến nhân cách của trẻ trở nên tự ti, cảm xúc của trẻ luôn bị kìm nén. Liệu những đứa trẻ như vậy lớn lên có hạnh phúc được không?

Theo thời gian, khi trẻ gặp vấn đề, chúng không đủ can đảm tự đối diện. Vì vậy, khi trẻ mắc lỗi, cha mẹ nên cố gắng kiên nhẫn trao đổi với con, không nên dùng lời nói làm tổn thương đến trẻ.

Cha mẹ luôn quát mắng con cái sẽ khiến nhân cách của trẻ trở nên tự ti, cảm xúc của trẻ luôn bị kìm nén. Liệu những đứa trẻ như vậy lớn lên có hạnh phúc được không?
Cha mẹ luôn quát mắng con cái sẽ khiến nhân cách của trẻ trở nên tự ti, cảm xúc của trẻ luôn bị kìm nén. Liệu những đứa trẻ như vậy lớn lên có hạnh phúc được không? (Pxfuel)

4. Hành vi kìm chế trẻ khóc

Khi trẻ còn nhỏ đang trong quá trình phát triển thì việc va chạm, ngã là điều không thể tránh khỏi. Khi con bị ngã đau và khóc, một số bố mẹ sẽ nói: "Được rồi, không khóc nữa. Chẳng phải là con không cẩn thận, còn khóc gì nữa".

Thực ra, khóc là sự biểu hiện cảm xúc của trẻ. Việc không cho trẻ khóc, đây chẳng phải là ép trẻ kìm nén cảm xúc hay sao?

Điều này rất không tốt cho sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ.

5. Không thích thể thao

Tập thể dục rất tốt cho sức khỏe. Nếu cha mẹ không thích tập thể dục, con cái có khả năng cao không thích tập thể dục. Những đứa trẻ không thích vận động thường có khả năng miễn dịch kém hơn những đứa trẻ thường xuyên tập thể dục. Tập thể dục một cách thích hợp sẽ giúp trẻ phát triển .

Vì vậy, cha mẹ nên làm gương tốt cho con, nên đưa con ra ngoài đi dạo nhiều hơn, hoạt động ngoài trời và vun đắp niềm yêu thích thể thao cho con.

Tập thể dục rất tốt cho sức khỏe. Nếu cha mẹ không thích tập thể dục, con cái có khả năng cao không thích tập thể dục.
Tập thể dục rất tốt cho sức khỏe. Nếu cha mẹ không thích tập thể dục, con cái có khả năng cao không thích tập thể dục. (Pxhere)

6. Không muốn động não

Thời đại ngày nay, thông tin phát triển, nếu có gì không hiểu, những người trẻ luôn muốn lên mạng tìm kiếm, mà không muốn động não suy nghĩ vấn đề. Nhưng nếu không sử dụng bộ não trong một thời gian dài, đến khi bạn muốn động não, nó giống như một cỗ máy gỉ, không hoạt động nữa. Vì vậy, cha mẹ nên rèn luyện cho trẻ năng lực tư duy não bộ, để duy trì não bộ luôn hoạt động, nhằm nâng cao năng lực tư duy logic của trẻ. Nhờ vậy, trẻ sẽ ngày càng thông minh hơn.

Động não không phải là yêu cầu trẻ giải quyết nhiều vấn đề hay thuộc nhiều sách hơn. Mà động não là việc thông qua phương thức mà trẻ có thể tiếp nhận để hướng dẫn trẻ tự suy nghĩ, tìm tòi, tổng kết, quy nạp các vấn đề trong cuộc sống theo nhận thức của trẻ... Từ đó, dần dần phát triển phương cách tư duy của trẻ.

MInh An
Theo aboluowang.com

Văn hoá Giáo dục


BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu của Đại học Havard: 6 hành vi của cha mẹ khiến não trẻ 'trì trệ'