5 đặc điểm của trẻ có 'tướng thông minh'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bạn đã bao giờ thử kiểm tra chỉ số thông minh (IQ) của con? Có một cách khá đơn giản, đó là quan sát xem trẻ có hội tụ 5 đặc điểm này hay không.

Mặc dù IQ cao hay thấp không phải là một trong những điều kiện bắt buộc để thành công, nhưng sẽ có ảnh hưởng đến việc học tập của trẻ, tốc độ tiếp thu và hiểu vấn đề mới.

Theo nghiên cứu cho thấy chỉ số IQ của một người thường có thể được thấy khi họ còn nhỏ. Và hầu hết mọi người cũng hy vọng rằng con của họ có chỉ số IQ cao.

Mặc dù chúng ta không thể biết chính xác chỉ số IQ của trẻ, nhưng nghiên cứu gần đây cũng đã phát hiện ra 5 đặc điểm của những trẻ có chỉ số IQ cao. Nếu con bạn có một trong năm đặc điểm sau thì có thể trẻ thuộc nhóm có chỉ số IQ cao!

Tất nhiên, sự thông minh ngoài yếu tố thiên bẩm còn không thể thiếu sự chăm chỉ và một tâm thái thiện lương.

Vậy 5 đặc điểm của trẻ có IQ cao là gì?

Nhạy cảm, dễ lo lắng

Theo nghiên cứu, nhiều trẻ em có vẻ hay lo nghĩ nhiều thường có chỉ số thông minh cao hơn những đứa trẻ khác. Và điều này có thể là do những người dễ bị lo lắng có khả năng nghĩ tới nhiều khả năng và các tình tiết hơn những người bình thường.

a
Nhiều trẻ em có vẻ hay lo nghĩ nhiều thường có chỉ số thông minh cao hơn những đứa trẻ khác. (Nguồn Pexels)

Yêu thích đọc sách

Một nghiên cứu được thực hiện tại Anh trên 2.000 cặp song sinh giống hệt nhau đã phát hiện ra rằng: những đứa trẻ bắt đầu biết đọc khi còn rất nhỏ có chỉ số IQ cao hơn những anh chị em song sinh sau này mới đọc. Điều này có thể là do chúng thông minh hơn nên đọc sách sớm hơn. Tất nhiên, cũng có thể xem là vì đọc sớm, nên có vẻ thông minh hơn. Nhưng thực tế là nếu cho trẻ học nhận mặt chữ và đọc sớm, không những có thể nâng cao khả năng nhận thức mà còn giúp trẻ thông minh hơn.

Những đứa trẻ bắt đầu biết đọc khi còn rất nhỏ có chỉ số IQ cao hơn. (Ảnh: Pikrepo)

Thuận tay trái

Mọi người thường hay nói "những người thuận tay trái thường thông minh hơn". Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ em thuận tay trái có cách tư duy khác với trẻ em thuận tay phải. Họ có nhiều khả năng "tư duy phân tán". Tức là khi giải quyết vấn đề họ có khả năng mở rộng phạm vi chú ý hơn, giúp kích thích sự sáng tạo. Họ có thể sử dụng các phương pháp độc đáo không bị giới hạn bởi khuôn khổ để đưa ra giải pháp của riêng mình.

ab
Mọi người thường hay nói "những người thuận tay trái thường thông minh hơn". (Nguồn Pexels)

Học nhạc

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ em học nhạc cụ ngay từ nhỏ có thể cải thiện khả năng ngôn ngữ và nhận thức. Điều này là do trẻ em thường cần sự tập trung cao độ và tự chủ trong quá trình học nhạc. Chuyên gia tâm lý học Sylvain Moreno cũng đã nghiên cứu 48 trẻ từ 4 đến 6 tuổi: Ông cho một nửa số trẻ học nhạc và nửa còn lại học nghệ thuật thị giác. Sau khi thực nghiệm này kết thúc, họ phát hiện ra rằng 90% trẻ em tham gia các khóa học âm nhạc có chỉ số IQ cao hơn.

Hài hước, dí dỏm

(Nguồn pexels)
"Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng "IQ" và "khiếu hài hước" có quan hệ tương quan với nhau. (Nguồn: Pexels)

Nếu một đứa trẻ vui vẻ, hòa đồng với mọi người xung quanh và thường nói những câu hài hước, thì cũng có thể là trẻ có chỉ số IQ cao! Bởi vì nghiên cứu đã phát hiện ra rằng "IQ" và "khiếu hài hước" có quan hệ tương quan với nhau, có lẽ bởi vì cả hai liên quan đến cả kỹ năng lập luận và ngôn ngữ.

Minh An
Theo secretchina.com

Văn hoá Giáo dục


BÀI CHỌN LỌC

5 đặc điểm của trẻ có 'tướng thông minh'