5 câu nói kinh điển của Quỷ Cốc Tử dạy cách nhận biết người trong thiên hạ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khổng Tử có 3.000 đệ tử và 72 nhà người hiền đức, còn Quỷ Cốc Tử có một số đệ tử như Tô Tần, Trương Nghi, Tôn Tẫn, Bàng Quyên, Thương Ưởng, Lã Bất Vi, Bạch Khởi, Lý Mục, Vương Tiễn, Cam Mậu, Nhạc Nghị, Mao Toại… Thời đó, họ đều là những nhân vật kiệt xuất.

Khi còn đi học, chúng ta biết có câu: “Học giỏi toán, lý, hóa, đi khắp thiên hạ cũng không sợ”. Toán, lý, hóa chỉ dạy cho bạn kiến ​​thức, nhưng nó không thể dạy bạn cách đối nhân xử thế. Trong lịch sử có một nhân vật truyền kỳ, là người tinh thông đoán tâm lý, thông thạo thuật âm dương, có tài trí phi thường. Ông cũng là một Đạo gia nổi tiếng, nhà tư tưởng, nhà chiến lược , nhà mưu lược quân sự, nhà ngoại giao, nhà pháp lý, học giả nổi tiếng, nhà phát minh, nhà y học và thậm chí là một nhà giáo dục vĩ đại. Trong tất cả các nhân vật lịch sử khó có thể tìm thấy người thứ hai tiếng tăm như vậy.

Mặc dù người đời sau nói rằng Khổng Tử có 3.000 đệ tử và 72 nhà người hiền đức, còn Quỷ Cốc Tử có một số đệ tử như Tô Tần, Trương Nghi, Tôn Tẫn, Bàng Quyên, Thương Ưởng, Lã Bất Vi, Bạch Khởi, Lý Mục, Vương Tiễn, Cam Mậu, Nhạc Nghị, Mao Toại… Thời đó, họ đều là những nhân vật kiệt xuất. Vậy Quỷ Cốc Tử có trí tuệ như thế nào mới có thể đào tạo nên nhiều tài năng xuất chúng đến thế?

Hôm nay, xin giới thiệu cùng bạn đọc giả năm câu nói của Quỷ Cốc Tử giúp chúng ta nhận biết được con người.

1. Giàu: nhìn việc họ làm

Trên thế giới có rất nhiều người giàu, nhưng rất ít người giỏi sử dụng tiền. Khi người có tiền thì nên nhìn vào cách cư xử của họ, qua cách họ xử lý, đối đãi với tài phú có thể nhìn ra giá trị quan của họ. Nói chung, nghĩa là “quân tử trọng nghĩa khinh tài, tiểu nhân xem tài sản như mạng sống”. Suy cho cùng, tiền là vật ngoại thân, sinh không mang theo đến, tử không mang theo đi, nên đối đãi với tiền tài cần có giá trị quan chính xác. Người ta không thể sống mà không có tiền, nhưng không phải chỉ vì tiền.

2. Khốn cùng: nhìn việc họ không làm

Khi lâm vào cảnh khốn cùng, sẽ có nhiều người quên nguyên tắc của mình. Nếu những người này có thể giữ vững nguyên tắc của mình thì sẽ không có nhiều quan tham như thế, hay có nhiều trộm cướp như vậy. Thế nên, nếu một số bạn bè xung quanh mà làm những điều bất hợp pháp và phạm tội, thường xuyên quên các nguyên tắc của bản thân, thì tốt nhất giảm thiểu tiếp xúc với họ.

3. Ở: nhìn người họ thân cận

Môi trường có ảnh hưởng rất lớn đến một con người, có câu “gần mực thì đen, gần đèn thì sáng”. Môi trường tốt sẽ khiến con người phát triển theo hướng tốt, còn môi trường xấu sẽ khiến con người từng bước thoái hóa. Hẳn nhiều người đã nghe tới điển tích “Mạnh mẫu 3 lần chuyển nhà" lưu danh thiên cổ.

Mạnh Mẫu vì muốn Mạnh Tử rời xa hoàn cảnh trưởng thành không tốt mà quyết tâm chuyển nhà tới 3 lần. Mãi cho đến khi chuyển đến cạnh trường học của một khu dân cư có thuần phong mỹ tục, hai mẹ con mới chịu ổn định lại mà sống ở đó. Thời đó, Mạnh Mẫu rất coi trọng ảnh hưởng của môi trường đối với con người. Vì vậy, khi bạn gặp một người, bạn nên xem người đó sống với người thế nào và người đó thường lui tới với người như thế nào.

4. Sang: nhìn người họ tiến cử

Khi một người làm quan cấp cao và có quyền lực, nên nhìn vào người mà họ đề cửa và lựa chọn. Nếu họ tiến cử những người rất tài năng, thì người này là người công bằng, công chính. Nếu họ tiến cử người mà làm việc không đàng hoàng, lười nhác, thì chứng minh rằng người đó không được. Thời xưa, Địch Nhân Kiệt vốn rất nổi tiếng, ông tiến cử người không né tránh người thân hay kẻ địch, khiến cho người đời phải kính phục.

5. Giàu: nhìn vào sự hiếu thảo của họ

Thời xưa, chữ hiếu rất được coi trọng, thời xưa có Đổng Vĩnh bán thân chôn cha; Tử Lộ vác gạo trăm dặm đường xa về nuôi cha mẹ; hay như Hoàng Hương, mùa đông, nằm ủ vào chăn chiếu của cha để được truyền hơi nóng cho cha khỏi rét, đến mùa hè quạt màn gối của cha để cho mát mẻ luôn, nhờ đó mà cha được ăn ngon ngủ yên. Khi một người giàu sang, hãy xem người đó có hiếu thuận hay không. Nếu một người rất giàu có mà không có hiếu, thì không nên quen thân một người như vậy.

Minh An
Theo secretchina



BÀI CHỌN LỌC

5 câu nói kinh điển của Quỷ Cốc Tử dạy cách nhận biết người trong thiên hạ