4 cách giúp trẻ yêu thích đọc sách

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phương pháp giúp trẻ thông minh hơn không phải là học thêm, cũng không phải là tăng thêm lượng bài tập về nhà mà là đọc và đọc. (Nhà giáo dục nổi tiếng Suhomlinsky).

Hiện nay, rất nhiều người ủng hộ tầm quan trọng của việc đọc sách. Quả thực, đọc sách có thể giúp nâng cao khả năng cho trẻ em. Nó giúp ích rất nhiều cho sự phát triển các kỹ năng nhận thức và ngôn ngữ của trẻ. Việc bồi dưỡng cho trẻ đọc sách từ thơ ấu sẽ giúp ích rất nhiều cho việc học tập sau này của trẻ. Ngoài tri ​​thức, đọc sách còn có thể trau dồi EQ và IQ của trẻ.

(Nguồn: aboluowang)

Tuy nhiên, các bậc cha mẹ cũng gặp phải một vấn đề khác, đó là đã mua rất nhiều sách cho trẻ, nhưng trẻ không thích tự đọc, chỉ thích nghe cha mẹ kể. Nếu để tự đọc thì trẻ không hứng thú. Nhiều bậc cha mẹ muốn thay đổi trạng thái này, nhưng muốn thay đổi hiện trạng thì phải tìm ra vấn đề nằm ở đâu.

(Nguồn: aboluowang)

Tại sao trẻ em không thích tự đọc sách?

1. Cha mẹ xác định không rõ ràng

Khi cùng đọc với con, các bậc cha mẹ luôn cảm thấy trẻ không đọc được và cần có sự giúp đỡ. Vì vậy, cha mẹ tự mình dùng các biểu cảm phong phú và đa dạng khiến trẻ trở thành như khán giả và giảm sự tham gia của trẻ.

(Nguồn: aboluowang)

2. Không hợp tác tốt với trẻ

Trong giai đoạn trẻ tập đọc, cha mẹ không kể chuyện cho trẻ nghe theo giai đoạn mà kể theo ý trẻ. Nếu không phù hợp với quy luật tăng trưởng của trẻ, trẻ đương nhiên sẽ không thích đọc và chất lượng cũng sẽ tương đối thấp.

(Nguồn: aboluowang)

Tạo một nơi thích hợp để trẻ "tự chủ đọc sách"

1. Cho trẻ góc đọc sách

Chúng ta có thể thu dọn một chỗ trong nhà dành riêng cho con sử dụng như một góc đọc sách của con. Góc này thực sự không cần quá lớn, chỉ là để trẻ em nâng cao ý thức đọc sách và khiến chúng coi trọng vấn đề đọc sách.

(Nguồn: aboluowang)

2. Tăng số lượng sách

Trẻ nhỏ đều thường đọc sách khá nhanh. Đôi khi chúng không thể hiểu ý nghĩa nhưng chúng có thể hiểu hình ảnh. Do đó, trẻ em có thể đọc sách nhanh hơn nhiều so với người lớn, vì vậy bạn nên tăng cường số lượng sách trong nhà càng nhiều càng tốt. Nhờ đó, trẻ sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận với nhiều loại sách hơn.

Các nhà giáo dục đã thực hiện một nghiên cứu, và kết quả cho thấy một gia đình có 500 cuốn sách tại nhà trung bình có thể nâng cao trình độ học vấn của con lên trước 3,2 năm.

(Nguồn: aboluowang)

3. Đừng đặt sách quá cao

Sách nên được đặt ở nơi trẻ dễ lấy, chẳng hạn như tủ sách độ cao sát đất hoặc ngang cạnh giường. Không đặt sách trên giá cao khiến trẻ cảm thấy đó là vật bất khả xâm phạm. Như vậy, trẻ sẽ không có hứng thú với sách, cũng không có cơ hội cầm lên đọc chứ đừng nói đến việc hình thành thói quen đọc sách.

(Nguồn: aboluowang)

4. Nhất định cần sắp xếp sách theo sự phát triển của trẻ

Nên cho trẻ đọc cuốn sách nào, nhất định nên dựa trên cách trẻ phát triển.

Khoảng 3 tuổi: Trẻ em thường thích tranh ảnh, vì vậy hãy cố gắng sắp xếp một số sách có tranh, hình ảnh cho bé.

Khoảng 6 tuổi: Trẻ đã bắt đầu học chữ, đánh vần rồi thì chúng ta nên mua sách truyện cho trẻ, nên có chữ đánh vần.

(Nguồn: aboluowang)

Khoảng 10 tuổi: Trẻ có thể tự chủ đọc sách, lúc này chúng ta có thể sắp xếp một số sách chữ bình thường cho trẻ.

Sau 12 tuổi: Chúng ta nên cho trẻ đọc một số tác phẩm kinh điển hoặc sách khác tùy theo khả năng tiếp nhận của trẻ.

(Nguồn: aboluowang)

Tuy nhiên, chúng ta nên đặc biệt chú ý ở đây. Ở giai đoạn chuyển đổi giữa sách tranh và sách chữ cho trẻ, chúng ta cố gắng tìm một số cuốn sách thú vị gần gũi hơn với cuộc sống hàng ngày của trẻ, để giúp trẻ chuyển từ nhờ cha mẹ đọc sách cho sang tự trẻ độc lập đọc.

Các bậc cha mẹ hãy ghi nhớ nhé!

Minh An
Theo Aboluowang

Văn hoá Giáo dục


BÀI CHỌN LỌC

4 cách giúp trẻ yêu thích đọc sách