3 người gần bạn nhất chính là quý nhân trong cuộc đời bạn 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Biển người mênh mông, con người khi còn sống sẽ gặp phải những con người muôn hình muôn vẻ. Nhưng người thực sự thấu hiểu bạn lại lác đác không có mấy ai.

Có người nói rằng: "Cấp độ của bạn, chính là giá trị trung bình của 5 người mà bạn tiếp xúc nhiều nhất".

Bạn đang ở bên ai, thực sự rất trọng yếu. Bởi vì ở cùng người như thế nào, bạn sẽ dễ dàng trở thành người như vậy.

Cùng trí giả đồng hành, bạn sẽ bụng đầy kinh luân; Cùng cao nhân làm bạn, bạn sẽ không tầm thường.

Có ba kiểu người gần bạn nhất, chính là quý nhân trong đời, gặp được thì nhất định phải trân quý!

1. Người có năng lượng tích cực, giúp tinh thần bạn không sa sút

Giáo sư tâm lý học người Mỹ David Hawkins đã dành 30 năm để nghiên cứu và khám phá ra rằng:

Năng lượng có tác động rất lớn đến con người, khi bạn kết thân với người tràn đầy năng lượng tích cực, từ trường của họ sẽ khiến mọi thứ xung quanh bạn trở nên có trật tự và tốt đẹp;

Còn khi bạn ở trong một hoàn cảnh có năng lượng tiêu cực, cũng sẽ thu hút nhiều điều không tốt, khiến cho mọi thứ xung quanh bạn trở nên hỗn loạn và tồi tệ.

Có một câu chuyện như sau:

Thời cổ có một vị tú tài họ Ngụy vào kinh đi thi. Trước khi đi, ban đêm nằm ngủ anh có hai giấc mộng: Anh mộng thấy mình trồng cao lương ở trên tường; Lại mộng thấy trời mưa, mình đội mũ rộng vành và còn che ô.

Tú tài tỉnh dậy, nghĩ mãi vẫn không có cách giải đáp. Trùng hợp khi thu hành lý thì có một người bạn đến thăm hỏi, thế là tú tài liền kể cho người bạn về giấc mộng của mình.

Người bạn nghe xong chau mày nói: "Trồng cao lương trên tường chính là uổng phí sức lực, mang mũ rộng vành mà còn che ô chính là vẽ vời thêm chuyện. Cái này chỉ sợ là điềm báo không tốt, có khi anh nên từ bỏ lần đi thi này đi!"

Tú tài nghe xong rầu rĩ không vui, không ngừng thở dài.

Không lâu sau lại có một người bạn khác tới thăm hỏi, nhìn thấy vẻ mặt rầu rĩ của tú tài bèn hỏi đến nguyên nhân.

Tú tài lại đem kể lại giấc mộng của mình, không ngờ rằng người bạn này nghe xong thì vô cùng kinh ngạc nói: "Trên tường trồng cao lương, chính là đỗ cao. Mang mũ rộng vành và che ô chính là lo trước tránh hoạ. Ngụy huynh cứ yên tâm đi thi, nhất định sẽ có kết quả tốt!"

Tú tài nghe vậy, cảm thấy nói có lý, phiền muộn trong lòng trong nháy mắt quét sạch sành sanh, như trút được gánh nặng. Thế là thoải mái tinh thần lên đường đi thi, cuối cùng đỗ Thám Hoa.

Tâm thái khác nhau thường sẽ dẫn đến kết quả hoàn toàn khác nhau. Kết thân với người có năng lượng tích cực, bản thân mình cũng sẽ trở nên tích cực chính diện.

Người xưa nói: "Cùng ở với người hiền như vào trong nhà cỏ lan lâu ngày hóa thơm mà không biết, cùng ở với người ác như vào trong quán ướp cá khô lâu ngày không biết thối vì đã quá quen vậy".

Tác động của hoàn cảnh đối với một người là khá trọng yếu.

Khi kết thân với những người có năng lượng tích cực, bạn sẽ tràn đầy năng lượng, cách nhìn nhận cuộc sống cũng trở nên tích cực lạc quan, nhân sinh sẽ tự nhiên ngày càng suôn sẻ hơn.

Ở cùng với những người có năng lượng tiêu cực, thời gian dần trôi, bạn sẽ không cảm giác được rằng mình đang gặp rắc rối bởi những cảm xúc tồi tệ, bởi vì bạn đã trở thành một người có tinh thần sa sút.

Chỉ khi tránh xa năng lượng tiêu cực và kết thân với những người có năng lượng tích cực, thì bạn mới không bị sa sút tinh thần, nhân sinh cũng sẽ phát sinh chuyển biến!

Người, Phụ Nữ, Nói, Cười, Hạnh Phúc, Bạn Bè, Thường
Chỉ khi tránh xa năng lượng tiêu cực và kết thân với những người có năng lượng tích cực, thì bạn mới không bị sa sút tinh thần, nhân sinh cũng sẽ phát sinh chuyển biến! (Ảnh: Pixabay)

2. Người trân trọng bạn, thấu hiểu sự nóng - lạnh của bạn

Biển người mênh mông, con người khi còn sống sẽ gặp phải những con người muôn hình muôn vẻ. Nhưng người thực sự thấu hiểu bạn lại lác đác không có mấy ai.

Cao sơn lưu thủy Du Bá Nha, đàn ngọc tri âm Chung Tử Kỳ.

Tương truyền, Du Bá Nha từ nhỏ đã yêu âm nhạc, đàn của ông ưu mỹ dễ nghe, giai điệu ưu nhã động lòng người, cực kỳ êm tai!

Rất nhiều người mộ danh mà đến, thế nhưng Du Bá Nha vẫn luôn cảm thấy không có người thực sự hiểu được tiếng đàn của ông.

Một năm nọ, Bá Nha phụng chỉ vua Tấn đi sứ qua nước Sở. Trên đường trở về đến sông Hán, gặp đêm Trung thu trăng thanh gió mát, ông lệnh cho quân lính dừng thuyền uống rượu thưởng nguyệt. Cao hứng mang đàn ra gảy nhưng bản đàn chưa dứt đã bị đứt dây. Nào ngờ nơi núi cao sông dài này dường như có người biết nghe đàn, lại cũng ngờ thích khách, Bá Nha truyền quân lên bờ đi tìm thì vừa hay có tiếng chàng trai nói vọng xuống, rằng mình là một tiều phu, thấy khúc đàn hay quá nên dừng chân nghe.

Bá Nha trong lòng thầm nghĩ: "Một tiều phu kiếm củi, sao lại hiểu được tiếng đàn của ta?"

Thế là Bá Nha hỏi: "Ông hiểu được tiếng đàn của tôi thì xin nói cho tôi xem, khúc nhạc tôi vừa chơi là gì?"

Người tiều phu đó trả lời: "Thưa tiên sinh, khúc nhạc ngài vừa chơi là nhạc phổ Khổng Tử khen ngợi đệ tử Nhan Hồi. Chỉ đáng tiếc là khi ngài chơi đến câu thứ 4 thì đàn đứt dây".

Câu trả lời của tiều phu không sai một chút nào. Bá Nha không nén nổi vui mừng, vội vàng mời tiều phu lên thuyền đàm đạo.

Bá Nha chơi đàn, chí tại núi cao, Chung Tử Kỳ nói: "Hay thay! Vời vợi tựa Thái sơn".

Ảnh minh họa: Miền công cộngz

Bá Nha chơi đàn, chí để nơi dòng nước chảy, Chung Tử Kỳ nói: "Hay thay! Mênh mang như sông nước".

Bá Nha nghe xong không nén nổi vui mừng, tiếng đàn biểu đạt tâm ý của mình, điều mà trước đây chưa có ai có thể hiểu được, ấy thế mà người tiều phu này lại nghe hiểu rõ mồn một. Thật không ngờ ở nơi núi rừng hoang dã này lại gặp được tri âm mà mình mong mỏi tìm kiếm bấy lâu nay. Người tiều phu này chính là Chung Tử Kỳ. Hai người hận là gặp nhau sao quá muộn, cùng kết bái huynh đệ, hẹn trung thu sang năm lại tương ngộ ở nơi này.

Về sau Chung Tử Kỳ chết vì bạo bệnh. Bá Nha tìm đến mộ Tử Kỳ, bày đồ tế lễ, sầu thảm khóc gảy một bản nhạc ai điếu. Đàn xong, ông đập đàn vào đá, thề trọn đời không đàn nữa vì biết mình từ nay vĩnh viễn không còn bạn tri âm.

Trong "Tăng quảng hiền văn" nói:

"Tửu phùng tri kỷ ẩm, thi hướng hội nhân ngâm,
Tương thức mãn thiên hạ, tri tâm năng kỷ nhân"

Tạm dịch :

"Rượu uống cùng tri kỷ, thơ ngâm với bạn thơ,
Quen biết khắp thiên hạ, tri tâm có mấy người?"

Quả đúng là như vậy, chỉ có người biết trân trọng bạn, mới có thể biết được ấm lạnh của bạn, thấu hiểu niềm vui nỗi buồn của bạn, và nhìn ra vẻ đẹp độc nhất vô nhị của bạn.

Như thế nào là thấu hiểu?

Là cho dù bên ngoài mưa gió, vẫn hiểu bạn yêu bạn;

Là bất kể có người châm ngòi ly gián như thế nào, từ đầu đến cuối vẫn tin bạn đi cùng bạn;

Là cho dù hiện thực tàn khốc ra sao, vẫn vĩnh viễn lặng lẽ ủng hộ bạn.

Khi trước mặt họ, bạn không cần phải cố tình nghênh đón, cũng không cần hạ thấp tư thái để lấy lòng.

Hai bên chỉ cần một ánh mắt liền có thể hiểu thâm ý của nhau.

Tình cảm tốt nhất là phải như thế này: Luôn trân trọng lẫn nhau, hiểu được nỗi khổ của đối phương.

Bằng hữu khắp thiên hạ, không bằng tri kỷ một người.

Nếu bạn có thể gặp được một người hiểu được nỗi buồn đằng sau sự im lặng của bạn, đánh giá cao điểm sáng của bạn trong cuộc sống bình thường, cho dù đó là vợ chồng, bạn bè, cha mẹ hay con cái, thì đều không uổng phí một đời này.

Trẻ Em, Anh Em, Bé Trai, Anh Trai, Gia Đình, Cậu Bé
Nếu bạn có thể gặp được một người hiểu được nỗi buồn đằng sau sự im lặng của bạn, đánh giá cao điểm sáng của bạn trong cuộc sống bình thường, cho dù đó là vợ chồng, bạn bè, cha mẹ hay con cái, thì đều không uổng phí một đời này. (Ảnh: Pixabay)

3. Người phê bình bạn, mới là quý nhân của bạn

Có hai họa sĩ nổi tiếng ở Paris, hai người là đối thủ của nhau, họ thường chỉ trích nhau một cách công khai, cả hai đều không ai phục ai.

Có lần, để bắt kịp cuộc thi quốc tế, một vị họa sĩ đã làm việc trong xưởng vẽ suốt ba ngày ba đêm.

Ngay khi tác phẩm sắp hoàn thành, một người bạn đến gặp anh, người họa sĩ lúc ấy đang trau chuốt lại nét mặt của nhân vật.

Khi người bạn chuẩn bị nói, người họa sĩ đột nhiên kêu lên: "Kẻ thù đáng chết của tôi nhất định sẽ lại 'bới bèo ra bọ' ở chỗ này!"

Người bạn thắc mắc hỏi anh:

"Đã biết ông ta sẽ chỉ trích anh ở chỗ này, tại sao không vẽ cho xong?"

Người họa sĩ cười nhẹ:

Người hoạ sĩ mỉm cười: "Tôi chính là cố ý muốn nghe xem ông ta phê bình như thế nào, như vậy tôi sẽ càng có thêm nhiều cảm hứng".

Về sau, vị này hoạ sĩ đối thủ kia qua đời, không có người cùng anh đối chọi gay gắt sau, và quả thật anh không còn có thể vẽ nên tác phẩm tuyệt vời nào nữa.

Tục ngữ nói: "Thuốc đắng dã tật lợi cho bệnh, lời thật mất lòng lợi cho hành".

Có một người ở bên cạnh bạn, thường xuyên "làm ngược xuôi" với bạn, nhưng bạn sẽ thời khắc tự xét lại và không ngừng tiến bộ.

Tích lũy theo thời gian, bạn sẽ trở nên xuất sắc một cách tự nhiên.

Thực tế, những người dám can đảm thẳng thừng phê bình bạn, phần lớn là người yêu bạn nhất và hiểu bạn nhất.

Khi bạn còn nhỏ, còn vô tri chưa biết thế sự, chính là cha mẹ đã lần lượt phê bình dạy bảo, dạy bạn biết phân biệt đúng sai, và bước đi trên con đường đúng đắn;

Khi công việc gặp khó khăn, tiêu cực sa sút, là người yêu của bạn luôn ở bên cạnh bạn, cổ vũ động viên, giúp bạn có thêm sức mạnh để tiến về phía trước.

Khi kiêu ngạo, tự mãn, đắc ý liều mình, có người bạn không ngại can ngăn, khuyên nhủ bạn phải khiêm tốn cẩn thận, không kiêu không gấp.

Trên đường đi, có rất nhiều người khen ngợi bạn, nhưng lại có ít người thẳng thắn, có nhiều người xưng "huynh đệ" với bạn, rất lại không có mấy người thực sự dõi theo bạn.

Những người khéo đưa đẩy lõi đời, đương nhiên sẽ không tự chuốc rắc rối phê bình bạn.

Khi bạn gặp ai đó chân tâm thật ý đối với bạn, giúp bạn khỏi phải đi đường vòng, nhất định hãy coi đó là tri kỷ.

Người ta cho rằng cả đời sẽ gặp 8.263.563 người, chào hỏi 39.778 người, thân quen 3.619 người, thân cận 275 người, nhưng chỉ có 3 người có thể là quý nhân của bạn.

Núi cao sông dài, đường đi còn dài, ai bước vào đời bạn là do vận mệnh quyết định, còn ai có thể dừng lại trong đời bạn là do bạn quyết định.

Mong rằng mỗi chúng ta sẽ luôn có những người bạn tri âm, tri kỷ trong đời. Bởi họ là những quý nhân đáng để chúng ta thời khắc trân quý.

Lý Tuệ
Theo aboluowang.com



BÀI CHỌN LỌC

3 người gần bạn nhất chính là quý nhân trong cuộc đời bạn