3 chiêu giúp bạn thoát khỏi cảm xúc tiêu cực

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi bạn cố gắng sắp xếp lối suy nghĩ của mình, như những rắc rối vẫn luôn xuất hiện. Khi đối mặt với vấn đề, thường sẽ có những cảm xúc tiêu cực như, tức giận, tật đố, bi thương, việc giữ bình tĩnh lại và kiểm soát cảm xúc là điều rất quan trọng.

Bí mật của việc điều khiển cảm xúc là coi những cảm xúc hỗn loạn đó, như "những vấn đề logic có thể giải quyết được".

Một khi bạn rơi vào trạng thái hỗn loạn, cảm xúc lúc ấy của bạn sẽ trở nên rất phức tạp. Nếu dùng cảm xúc để giải quyết vấn đề sẽ không giúp ích được gì. Tôi sẽ giới thiệu ba bí quyết để giải quyết cảm xúc, như những vấn đề logic cần được giải quyết.

Chia sự tình thành có thể kiểm soát và không thể kiểm soát

Cười, Biểu Tượng Cảm Xúc, Tức Giận, Lo Lắng, Cảm Xúc
Dù gặp phải khó khăn gì, bạn cũng đừng tùy tiện thể hiện cảm xúc tiêu cực, vì điều đó sẽ không giải quyết được vấn đề gì. (Ảnh: Pixabay)

Hãy phân những sự việc có thể kiểm soát được, và những sự việc không kiểm soát được. Bất luận, bạn có bao nhiêu phiền muộn và hối hận đến đâu, vẫn sẽ có một số việc bạn không làm được. Bỏ công sức vào một việc mà bạn không làm được, sẽ ảnh hưởng đến cảm xúc chính bản thân, được coi là vô ích.

Khi chiếc xe của khách được hoàn thành việc gò tấm kim loại (gò tấm kim loại là một phương pháp gia công, nếu bên ngoài thùng xe bị hư hỏng hoặc biến dạng thì cần phải thực hiện quá trình sửa này) trong hãng Toyota. Tôi điều khiển chiếc xe đi giao cho khách, đang đi trên đường không ngờ tông phải cột điện thoại, lúc này đầu tôi óc quay cuồng, và hoảng hốt.

Vị sếp có mặt trong xe nói với tôi: “Trước tiên hãy nghĩ xem bây giờ có thể điều khiển được xe không”. Tôi bình tĩnh lại và nghĩ, xe đã đụng rồi không còn cách nào có thể thay đổi, và khôi phục lại trạng thái ban đầu ngay lập tức được. Do đó, trong trường hợp này, điều duy nhất bạn làm là nói chuyện với khách hàng, để giải quyết hậu quả, với tư cách là một nhân viên công ty.

Tôi ngay lập tức, thú nhận lỗi của mình với khách hàng và xin lỗi ngay tại chỗ. Mặc dù, khách hàng cảm thấy hơi ngạc nhiên nhưng vẫn tha thứ cho tôi. Khách hàng cần xe trong tuần, nên tôi khẩn trương xác nhận lịch bảo dưỡng với hãng để xe được sửa trong 1 tuần.

Khi một vấn đề lớn xảy ra, điều quan trọng nhất là phải tìm ra giải pháp, hơn là thất vọng.

Một khi con người rơi vào trạng thái hoang mang “tôi phải làm gì” hoặc “tôi muốn chạy trốn”, thì sẽ không thể thoát khỏi những cảm xúc tiêu cực này. Trong trường hợp này, tốt hơn hết ngay lập tức cải thiện vấn đề và thực hiện các công việc cụ thể.

Tránh dành thời gian và sức lực cho những việc không nắm được, cách làm này có thể khiến tâm trạng bạn dễ chịu hơn rất nhiều.

Phân biệt giữa sự thật và ý kiến

Trước đây, khi tôi tham gia vào công việc sửa chữa ô tô, tôi đã gặp rất nhiều vấn đề và các tình huống, khách hàng cũng đặt ra nhiều câu hỏi vì sự lo lắng của họ.

Chẳng hạn, khách hàng đôi khi hỏi: "Mỗi khi đạp phanh lại nghe tiếng kêu lạ, có phải do má phanh mòn không?" Điều mà các kỹ thuật viên bảo hành cần chú ý lúc này là nghe khách hàng phát biểu mà làm tham khảo.

Chúng ta nên bình tĩnh xác nhận sự thật là gì, thay vì tin vào lời nói của khách hàng. Nếu bạn tin vào lời nói của khách hàng, việc sửa chữa ô tô với lý do má phanh bị mòn rất có thể gây ra đánh giá sai về tình trạng thực tế.

Việc nắm giữa cảm xúc thông thường cũng giống như vậy. Khi mọi người cảm thấy tức giận hoặc cáu kỉnh, lý do của những cảm xúc tiêu cực này có dựa trên sự thật khách quan không? Hay nó đến từ định kiến ​​của chính bạn? Chúng ta phải phân biệt thật rõ ràng.

Cậu Bé, Con, Buồn, Một Mình, Ngồi, Muốn Ở Một Mình
Khi mọi người cảm thấy tức giận hoặc cáu kỉnh, lý do của những cảm xúc tiêu cực này có dựa trên sự thật khách quan không? Hay nó đến từ định kiến ​​của chính bạn? Chúng ta phải phân biệt thật rõ ràng. (Ảnh: Pixabay)

Hãy phân biệt vấn đề và tình cảm ra để suy nghĩ

Phân biệt giữa vấn đề và cảm xúc, cũng như giữa sự thực và ý kiến.

Có một lần, có một nhân viên làm việc chậm trễ, mà theo không kịp tiến độ giao xe, lúc đó tôi rất tức giận và mắng: "Cậu theo không kịp tiến độ giao xe cho khách, căn bản không đủ tư cách để làm một kỹ thuật viên bảo trì!"

Khi đó, sếp nhìn thấy tình huống này đã cảnh cáo tôi không được để cảm xúc dẫn động, anh ấy nói: "Cấp dưới không tuân theo thời hạn giao hàng, và không tha thứ cho cấp dưới đã phạm sai lầm, đây là hai vấn đề khác nhau". Tôi liền thức tĩnh, vấn đề và cảm xúc cần phải xét riêng biệt.

Nói cách khác, tôi phải bình tĩnh đối mặt với câu hỏi “tại sao cấp dưới lại không thể hoàn thành công việc trước kỳ hạn”. Con người đôi khi không thể tránh khỏi những cảm xúc nhất định, nhưng chúng ta không thể vì cảm xúc này mà xem thường những vấn đề quan trọng.

Đừng nhầm lẫn giữa “sự thật và ý kiến” và “vấn đề và cảm xúc”. Nếu bạn có thể phân biệt, sẽ không bị những cảm xúc quấy nhiễu.

Lúc phát sinh vấn đề, cần tìm ra cách để giải quyết

Mặc dù chúng ta biết rằng, phải suy nghĩ các vấn đề và cảm xúc riêng biệt, nhưng khi vấn đề thực sự xảy ra, bạn nên làm gì để ứng phó. Câu trả lời là đi vào tận gốc rễ để tìm ra nguyên nhân của vấn đề.

1155, Thay Đổi Tâm Trạng, Cuối
Có thể có nhiều lý do để một nhân viên đi muộn. (Ảnh: Pixabay)

Giả sử, một công ty có một nhân viên trẻ đi làm muộn hàng ngày. Tại sao anh ấy luôn đến muộn? Tôi liệt kê một vài lý do có thể khiến anh ấy đi muộn:

Anh này, không quen với việc dậy sớm, cho dù có đặt bao nhiêu báo thức, cũng sẽ vô thức tắt đi.

Sắp xếp lộ trình không phù hợp, dùng quá nhiều thời gian để ăn sáng và thay quần áo, dẫn đến việc khá lâu để ra khỏi nhà.

Sống trong khu mà các xe buýt công cộng hoặc xe điện thường bị kẹt.

Như đã nói ở trên, đôi khi do một nguyên nhân nào đó, hoặc do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Vì vậy, điều quan trọng là phải tìm ra các yếu tố và tìm cho ra nguyên nhân. Lúc này, chúng ta nên chú ý hơn đến vấn đề được gây ra là do kết hợp của nhiều nguyên nhân khác nhau.

Ví dụ, không thể dậy vào giờ cố định, có thể là do ban đêm bạn ngủ

muộn, và lý do ngủ muộn là vì uống rượu sau khi tan sở. Lý do anh uống sau khi tan sở có lẽ là vì muốn giải tỏa nỗi buồn. Trong trường hợp này, nếu để thoát khỏi sự muộn phiền, bạn phải hỏi những rối tâm trong lòng họ để giải quyết vấn đề.

Vấn đề thường do hàng loạt nguyên nhân khác nhau gây ra, khi đó, để giải quyết triệt để vấn đề, bạn phải tìm ra nguyên nhân gốc rễ rồi kê đơn thuốc.

Do đó, khi bạn la mắng nhân viên đi làm muộn: “Anh không thể đến làm sớm hơn sao?” càng khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn.

Không nên khiển trách những nhân viên bán hàng có thành tích kém, phải “làm việc chăm chỉ hơn nữa!”; Những nhân viên ở lại công ty tăng ca hãy cho họ về nhà sớm, đó cũng chỉ giải quyết ở bề ngoài. Nếu nguyên nhân gốc rễ của vấn đề không được cải thiện, nó sẽ biểu hiện theo một hình thức khác.

Bạn đã thành công dạy cho anh ấy biết đúng giờ. Khi mua một chiếc "đồng hồ báo thức siêu cao cấp với âm lượng lớn" để làm quà tặng cho nhân viên thường xuyên đi làm muộn. Trong ngắn hạn, nó sẽ giải quyết vấn đề đi muộn của anh ấy, tuy nhiên, làm như vậy về cơ bản không thể giải quyết được những rắc rối của anh ấy.

Sau một thời gian, anh ta có thể bị ốm do ngủ muộn, thức sớm khiến hiệu quả công việc giảm xuống, trường hợp xấu có thể mất khả năng lao động. Phải đào sâu căn bản của vấn đề, để tìm ra cách giải quyết.

Sử dụng 5 "tại sao" để tìm ra vấn đề

Nếu bạn muốn thoát khỏi cái kén và đào sâu hơn vào vấn đề, thì “năm lý do” mà Toyota đã truyền lại từ thời xưa chính là chìa khóa. Năm lý do tại sao còn được gọi là "tại sao-tại sao phân tích" trong ngành sản xuất, đúng như tên gọi, khái niệm này là tìm ra nguyên nhân gốc rễ của vấn đề thông qua các câu hỏi lặp đi lặp lại.

Chúng ta không chỉ cần giải quyết vấn đề trước mắt, mà còn phải sử dụng “năm lý do tại sao” để tìm ra nguyên nhân. Lúc đầu, phương pháp này chủ yếu tập trung vào Toyota và các ngành sản xuất khác nó được sử dụng rộng rãi trên các phương diện, phương pháp này ngày càng trở nên phổ biến trong giới nhân cổ cồn trắng như các công ty hiện đại.

五个为什么
Năm lý do tại sao nhiều công ty sử dụng "Five Ask What's" để giải quyết các vấn đề khó khăn. (Ảnh / shutterstock)

Jeffrey, người sáng lập Amazon. Jeffrey Bezos (Jeffrey Bezos) là một trong những nhà quản lý bị ảnh hưởng bởi “Phong cách Toyota”, thậm chí ông đã đề cập trong một cuộc phỏng vấn với một tạp chí Mỹ rằng “khi kinh doanh, ông thường sử dụng năm khái niệm tại sao”.

Ngoài các công ty Nhật Bản, nhiều người trên thế giới đang sử dụng 5 cái tại sao, tôi nghĩ hiện tượng này có thể là do sự phức tạp của vấn đề.

Những năm gần đây, như công nghệ thông tin, các loại công cụ, cảm xúc của con người, ... đan xen phức tạp khiến việc phân tích vấn đề trở nên khó khăn hơn. Dù bạn có áp dụng các biện pháp đối phó tạm thời khi sự cố xảy ra thì cũng chỉ là tạm thời, vấn đề cuối cùng cũng sẽ xuất hiện, cần nhiều thời gian hơn để giải quyết. Và tôi nghĩ rằng, năm cái vì sao là cách hiệu quả để phá vỡ thế bế tắc.

Mỗi ngày, chúng ta phải đối mặt với những khó khăn, và chúng ta nên tìm cách giải quyết chúng.

Hầu như tất cả công việc hàng ngày của chúng tôi là giải quyết các vấn đề khác nhau. Khi đối mặt với một vấn đề, đầu tiên chúng ta phải nghĩ đến “tại sao” trong đầu và hình thành thói quen suy nghĩ để tìm ra lý do. Loại bỏ những vấn đề không cần thiết càng nhiều càng tốt. Hãy loại bỏ và tránh suy nghĩ những điều không cần thiết, và suy nghĩ của bạn sẽ trở nên suôn sẻ và rõ ràng hơn.

Huy Hải
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

3 chiêu giúp bạn thoát khỏi cảm xúc tiêu cực