3 câu nói của cổ nhân dạy bạn cách nhìn thấu người trong thiên hạ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Muốn phán đoán chuẩn xác một người, phải nhìn nhận thực hư từ những chỗ rất nhỏ. Người xưa lưu lại thuật nhìn người, giúp chúng ta thông qua một số tình huống trong cuộc sống có thể biết đối phương có đáng giá kết thâm giao hay không.

Có câu nói rất hay rằng: "Người không thể đánh giá qua tướng mạo, nước biển không thể dùng đấu để đong đếm" ("Nhân bất khả mạo tướng, hải thủy bất khả đấu lượng"). Cổ nhân tổng kết ra kinh nghiệm giáo huấn, đều là những hiểu biết chính xác được đúc kết sau khi trải qua thực tiễn, nếu như chúng ta có thể vận dụng tự nhiên, thì có thể tránh phải đi đường vòng. Muốn phán đoán chuẩn xác một người rốt cuộc là như thế nào, phải nhìn nhận thực hư từ những chỗ rất nhỏ. Người xưa lưu lại thuật nhìn người, giúp chúng ta thông qua một số tình huống trong cuộc sống có thể biết đối phương có đáng giá kết thâm giao hay không.

Bài viết này góp nhặt 3 câu nói thâm thúy của cổ nhân.

1. Cần quyết đoán mà không quyết đoán, tất có họa loạn; Khi cần quyết đoán sẽ quyết đoán, thì không lưu tai họa

"Đương đoạn bất đoạn, phản thụ kỳ loạn xuất tự" (Sử ký), quyển 78 "Xuân Thân quân liệt truyện đệ thập bát".

Giải thích: Khi đến lúc phải đưa ra quyết định, mà không thể quyết đoán, thì trái lại sẽ gặp tai họa.

Vào thời kỳ Chiến quốc, Lệnh doãn nước Sở là Xuân Thân quân Hoàng Yết từng đi sứ nước Tần để du thuyết Tần Chiêu Vương, hiến thân nghĩ cách cứu Thái tử về nước, vô cùng thông minh quả quyết. Tuy nhiên, trong thời gian ông nhậm chức ở nước Sở, Chu Anh khuyên ông sớm diệt trừ nhân vật quyền lực muốn làm phản là Lý Viên, Hoàng Yết lại do dự, không quả quyết, chậm trễ không tiếp nhận khuyến cáo. Về sau Hoàng Yết bị Lý Viên phái thích khách tới giết chết, cuối cùng thành mối hận thiên cổ.

Trong "Tam Quốc Diễn Nghĩa", Viên Thiệu là một người có binh lực vượt trội nhưng cuối cùng bị Tào Tháo đánh bại, cũng là một ví dụ thực tế trong lịch sử. Viên Thiệu không quả quyết, đã thúc đẩy Tào Tháo lấy ít thắng nhiều.

Biết việc cần làm như thế nào, nhưng khi quyết định lại lo lắng trùng điệp, không dám hành động, đây là tính cách thiếu quyết đoán, cũng là nguyên nhân chính dẫn đến việc khó có thể thành công.

Ảnh: Miền công cộng

2. Lấy khó khăn xem dũng khí, dùng rượu để xem xét tính tình

"Cáo chi dĩ nan nhi quan kỳ dũng, túy chi dĩ tửu nhi quan kỳ tính", trích từ "Tri nhân" của Gia Cát Lượng.

Giải thích: Khi giao thiệp với người khác, trước một vấn đề khó khăn, quan sát phản ứng của họ như thế nào, qua đó mới có thể biết họ rốt cuộc là có thực sự dũng cảm hay không. Còn nếu như muốn biết phẩm tính của một người, chỉ cần nhìn biểu hiện của họ sau khi uống say.

"Kinh Kha giết Tần" là một câu chuyện nổi tiếng trong lịch sử. Kinh Kha là một thích khách, chẳng lẽ có thể không biết rằng, khi ấy ám sát một vị đế vương quyền lực nhất là khó khăn như thế nào? Ông biết, nhưng ông vẫn đi làm, đây là việc là một dũng sĩ thực sự mới có thể làm được. Dũng cảm thực sự, không phải biết chuyện này có thể làm được mới đi làm, mà là biết không thể làm cũng sẽ dũng cảm tiến tới, không tiếc xông pha khói lửa.

Bản tính của con người thường được ẩn giấu rất sâu, vì vậy có thể dùng rượu để mở ra nội tâm của đối phương, khiến cho anh ta thổ lộ nội tâm chân thật nhất của bản thân mình.

Có người sau khi uống rượu là hồ ngôn loạn ngữ, thậm chí như phát điên, có người vào lúc này sẽ bộc lộ cảm khái từ đáy lòng mình, hoặc nói về lý tưởng, hoặc nói về những trắc trở của bản thân. Bởi vậy, ngay tại trên bàn rượu hẳn là có thể xem xét được phẩm tính của một người.

Ảnh: Miền công cộng

3. Người giỏi lý lẽ thì lời nói rõ ràng dễ nghe, Kẻ vụng về thì lời nói nông nổi, ngông cuồng

"Tinh vu lý giả, kỳ ngôn dịch nhi minh, thô vu sự giả, kỳ ngôn phù nhi cuồng", trích từ Quỷ Cố Tử - một trong "Chư Tử Bách gia".

Giải thích: Người tinh thông lý lẽ, lời nói ra là khiêm tốn mà đơn giản rõ ràng; còn người không hiểu rõ sự tình, thì thường xốc nổi, nông cạn mà cuồng vọng.

Một người thực sự hiểu chuyện, nói chuyện đơn giản sáng tỏ, có thể nghe mà hiểu được. Một người đối với sự tình cũng không hiểu rõ, thì lời nói ra táo bạo thô tục mà cuồng vọng.

Quỷ Cốc Tử từng nói, "dữ biện giả ngôn, y vu yếu”. Biện giả ở đây là chỉ người có tài hùng biện. Khi nói chuyện với những người này, đầu tiên phải biết lắng nghe, sau đó mới chắt lọc lô-gic và điểm trọng yếu trong câu chuyện. Khi tiến hành giao tiếp cần nói một cách ngắn gọn rành mạch. Như vậy đối phương sẽ không cảm thấy tư duy của bạn hỗn loạn. Họ mới không cho rằng nói chuyện với bạn thật là thống khổ.

Vậy nên trong cuộc sống, từ phương thức nói chuyện của một người, chúng ta có thể phán đoán người ấy rốt cuộc là có kinh nghiệm lãnh đạo hay là còn non yếu, sau đó biết cách kết giao với họ như thế nào.

Lý Tuệ
Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

3 câu nói của cổ nhân dạy bạn cách nhìn thấu người trong thiên hạ