11 phẩm chất tốt đẹp của nước mà con người có thể học cả đời không hết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Làm người, chúng ta nên học tập theo nước, bởi vì nước sở hữu 11 phẩm chất đặc biệt mà con người đáng học hỏi. Đó là thanh tịnh, trong suốt, luôn thuận, nguyên tắc, khiêm tốn, bao dung, điều hòa, nghị lực, dũng cảm, lợi sinh và bình đẳng.

Thanh tịnh

Bản chất của nước là thanh tịnh, và bản chất của con người cũng là thanh tịnh. Nước giống như trái tim thuần khiết của chúng ta, cát và đá dơ bẩn, muộn phiền chưa bao giờ làm ô nhiễm được nước.

Trong suốt

Nước có đặc tính là trong suốt, và bản chất của tâm cũng là trong suốt và ngay thẳng. Cũng giống như một tấm gương có thể phản chiếu vạn vật, pha lê có thể khúc xạ mọi loại ánh sáng rực rỡ.

Hằng thuận

Thuận theo các đồ đựng khác nhau mà nước có hình dạng khác nhau. Đồ hình vuông thì nó vuông, gặp hình tròn thì nó tròn. Người tu dưỡng đạo đức cũng vậy, gặp người thiện thì dùng cách thiện mà hướng dẫn, gặp kẻ ác thì dùng cách mà kẻ ác tiếp nhận được để độ hóa.

Nguyên tắc

Mặc dù nước gặp đồ hình vuông thì vuông, hình tròn thì tròn, nhưng không biến mình thành vật chứa nước và không thay đổi bản chất của nước. Cũng với đạo lý như vậy, những người có tu dưỡng có thể luôn thuận với tất cả chúng sinh, nhưng họ sẽ không bao giờ thay đổi nguyên tắc của mình. Bất kể nước ở dạng nào: rắn, khí hay lỏng, bản chất của nước sẽ không bao giờ thay đổi. Tương tự, bất kể chúng ta đang ở trong hoàn cảnh thuận lợi hay nghịch cảnh, chân lý là vĩnh viễn bất biến.

Mặc dù nước là gốc của sự sống và là nguồn gốc của mọi báu vật, nhưng nó thường chảy chỗ thấp và tụ hội ở những nơi thấp nhất.

Khiêm tốn

Mặc dù nước là gốc của sự sống và là nguồn gốc của mọi báu vật, nhưng nó thường hướng chỗ thấp mà chảy và tụ hội ở những nơi thấp nhất. Tương tự như vậy, những người có tu dưỡng thường là những người ít nói và khiêm tốn. Những người càng có tu dưỡng thì càng lặng lẽ; những người càng có nội hàm, thì càng khiêm tốn. Vì khiêm tốn và ham học hỏi nên trở thành người có hàm dưỡng. Nó giống như người thực sự ưu tú thì khiêm tốn còn ‘thùng rỗng thì kêu to’.

Khoan dung

Khi gặp chướng ngại vật, nước không cạnh tranh, đối đầu mà chảy vòng. Người bao dung và rộng lượng giống như nước, họ không màng so đo hay tranh luận. Lấy thiện và trí huệ, nhưng không gây hại cho tất cả chúng sinh để hoàn thành mục tiêu của bản thân.

nước khoan dung
Khi gặp chướng ngại vật, nước không cạnh tranh, đối đầu mà chảy vòng. (Ảnh: Pixabay)

Hài hòa

Vạn vật hội tụ và dung hợp nhờ sự tồn tại của nước. Ví dụ, đá vôi, đất sét và bột quặng sắt là ba vật khác nhau, nhưng nhờ sự hòa trộn của nước mà thành xi măng. Nhờ nước, ba chất mới có thể theo tỷ lệ và hòa hợp với nhau mà thành. Cũng vậy, vì có tình yêu thương nên mới có thể có sự hòa thuận, bình yên giữa con người với nhau, giữa con người với loài vật, giữa con người với xã hội, giữa con người với thiên nhiên.

Nghị lực

Nước có một nghị lực tuyệt vời, khi từng giọt nước nhỏ xuống một hòn đá cứng chắc thì nó sẽ thấm vào đá theo thời gian, đây được gọi là nước chảy đá mòn. Con người chúng ta cũng nên có nghị lực, dù làm bất cứ việc gì, dù thế nào cũng phải kiên trì thì mới thành công.

Bất kể phía trước là vách đá nhấp nhô, nước sẽ tiến về phía trước không chút do dự tạo thành thác nước, sông lớn và biển khơi.

Dũng cảm

Bất kể phía trước là vách đá nhấp nhô, nước sẽ tiến về phía trước không chút do dự tạo thành thác nước, sông lớn và biển khơi. Con người cũng nên có lòng dũng cảm, dù gặp thất bại hay nghịch cảnh trên đường đời cũng cần vững vàng đối mặt, thử thách, tiếp nhận và thay đổi, cuối cùng thì như nước hòa vào biển cả, mọi nghịch cảnh, trắc trở đều biến thành êm đẹp, và chinh phục tất cả.

Lợi sinh

Sự tồn tại của nước là lợi ích. Không có nước, con người và động vật không thể tồn tại; không có nước, hoa và cây cối không thể phát triển, nảy mầm và kết trái. Con người, động vật, tất cả sinh mệnh, vạn vật trong tự nhiên đều không thể tách rời sự nuôi dưỡng của nước.

Bình đẳng

Bất kể đẹp, xấu và thiện, ác, tất cả chúng sinh đều được nước dưỡng ẩm. Bất kể cao thấp, hay không đồng đều, môi trường tự nhiên đều được nước nuôi dưỡng. Vì vậy, lợi ích của nước đối với mọi sinh vật và môi trường tự nhiên là bình đẳng như nhau.

Minh An
Theo secretchina



BÀI CHỌN LỌC

11 phẩm chất tốt đẹp của nước mà con người có thể học cả đời không hết