10 điều mà mọi người cha nên biết về nuôi dạy con trẻ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người đưa ra lời khuyên về cách nuôi dạy con mà không đọc sách giống như chèo thuyền giữa biển khơi vô định, nhưng người đưa ra lời khuyên nuôi dạy con mà không có con cũng coi như chưa từng ra biển khơi.

Steven, cha của một cậu bé 2 tuổi, đã viết cho tôi câu hỏi: “Những điều cần biết để trở thành một người cha mẹ tuyệt vời?” Thật là một câu hỏi tuyệt vời, và tôi hy vọng tất cả những cặp đôi đang mong có con cũng có cùng câu hỏi này. Đầu tiên, tôi xin nói rằng, khó có thể học được cách làm cha mẹ nếu không có con. Đó là lý do tại sao bạn rất thường nghe “những bài học tuyệt vời” trong việc nuôi dạy con từ những người không có con.

Có lẽ bạn thường nghe lời khuyên: “Nếu đó là con tôi, tôi sẽ…” Không biết bao nhiêu lần tôi đã nghe các bậc cha mẹ nói: “Tôi là một ông bố bà mẹ tuyệt vời cho đến khi chúng tôi có con”.

Tôi nhớ lại những gì ông William Osler (1849-1919), cha đẻ của y học hiện đại, và là chủ tịch y học đầu tiên tại Johns Hopkins, đã nói về việc học trở thành bác sĩ: “Người nào nghiên cứu y học mà không có sách giống như chèo thuyền giữa biển khơi vô định, nhưng người nghiên cứu y học mà không có bệnh nhân cũng coi như chưa từng ra biển khơi”. Điều này cũng tương tự với người đưa ra lời khuyên nuôi dạy con cái nhưng lại chưa từng có con vậy.

Với ý nghĩ đó, tôi đã trả lời cho Steven rằng:

“Bạn nói đúng, Steven, cố gắng học càng nhiều càng tốt về cách nuôi dạy con nhé. Là một bác sĩ nhi khoa trong 40 năm và là cha của 4 đứa trẻ và là ông nội của một đứa trẻ 14 tuổi, tôi đã học được một số điều có thể giúp ích cho bạn.”

  1. Hãy là người mà bạn muốn con trai mình trở thành, bởi vì, dù muốn hay không, cậu bé cũng sẽ trở thành bạn trong tương lai!
  2. Ngồi xuống bàn với vợ và bất kỳ ai khác trong gia đình, cùng ăn tối, ăn sáng hoặc ăn trưa với nhau ít nhất 5 lần một tuần (thời gian 15 đến 20 phút càng tốt). Ngay khi trẻ có thể ngồi trên ghế cao, trẻ nên cùng ngồi vào bàn với mọi người. Tất cả các thiết bị điện tử nên tắt để các thành viên trong gia đình tập trung trò chuyện với nhau. Đừng để bất cứ điều gì làm gián đoạn bữa ăn ấy, và hãy kết thúc bữa ăn trong sự vui vẻ!
Ngay khi trẻ có thể ngồi trên ghế cao, trẻ nên cùng ngồi vào bàn với mọi người. (Ảnh: pexels)
  1. Đọc sách cho cậu bé nghe ít nhất 20 phút hai lần trong ngày, càng nhiều càng tốt.
  2. Cho con đi ngủ vào cùng một giờ mỗi đêm. Hãy chắc chắn rằng cậu bé lên giường với nụ cười trên môi và kết thúc một ngày bằng một câu chuyện trước khi đi ngủ. Chỉ đọc một cuốn sách thôi, nếu không cậu ấy sẽ khiến bạn thức đến bình minh để đọc hết cuốn sách này đến cuốn sách khác.
Hãy để con bạn lên giường với nụ cười trên môi và kết thúc một ngày bằng một câu chuyện trước khi đi ngủ. (Ảnh: pexels)
  1. Mỗi ngày, một giờ xem TV hoặc các màn hình khác là quá đủ (Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ nói rằng 2 giờ, nhưng tôi nghĩ như vậy là quá nhiều), không để TV, máy tính, điện thoại di động và bất kỳ thiết bị điện tử nào khác trong phòng ngủ của con bạn ngay cả khi cậu ấy lên 15 hoặc 18 tuổi!
  2. Đừng lo lắng nếu con bạn không thích ăn thứ gì đó hoặc dường như không ăn bất cứ thứ gì. Từ 2 tuổi, bé nên ăn bữa chính. Nếu vì lý do nào đó mà bữa ăn bị trì hoãn hơn 2 giờ, hãy cho trẻ ăn nhẹ bằng trái cây tươi. Khi đến giờ ăn, hãy xúc thức ăn mà vợ chồng bạn đang ăn vào đĩa của con và không nói nữa. Trẻ mới biết đi và trẻ nhỏ hơn không ăn nhiều, vì vậy nếu trẻ không ăn những gì trên đĩa của mình, đừng nhận xét, cằn nhằn, cũng đừng ra sức thuyết phục hoặc dùng bất kỳ cách nào khác để gây sự chú ý của trẻ. Trẻ sẽ ăn nhiều hơn vào bữa tiếp theo.
  3. Hướng dẫn trẻ về nhà vệ sinh, đây là việc của các ông bố chứ không phải mẹ nên huấn luyện con trai. Hãy giúp con đứng trên một chiếc ghế đẩu nhỏ và trẻ sẽ làm được sau một hoặc hai ngày.
Hướng dẫn trẻ làm quen với nhà vệ sinh. (Ảnh: pexels)
  1. Khi trẻ sắp phải tiếp xúc với một trải nghiệm mới, hoặc một trải nghiệm mà có thể không cảm thấy thoải mái, hãy nói cho trẻ biết điều gì sẽ xảy ra và khuyên cậu bé nên phản ứng như thế nào. Nếu trẻ không làm theo lời khuyên của bạn, hãy nói nhỏ với con rằng: Khi con ở một mình, điều gì sẽ xảy ra nếu con thất bại một lần nữa.

Là cha mẹ, chúng ta đừng nghĩ đến việc ‘trừng phạt’ như thế nào đó; bởi trẻ ở mọi lứa tuổi, thậm chí cả thanh thiếu niên, đều có xu hướng và mong muốn làm hài lòng cha mẹ của mình. Dĩ nhiên cũng có nhiều hậu quả khác nhau cho hành vi sai trái. Nhưng khi trẻ lớn hơn, từ lớp hai trở lên, hãy hỏi trẻ xem trẻ nghĩ gì, và điều gì sẽ là phản ứng thích hợp. Đừng ngạc nhiên nếu trẻ nghiêm khắc hơn cách của bạn đề ra đấy!

  1. Thường xuyên nói với trẻ rằng: Con sẽ là một đứa bé ngoan và được yêu thương nhiều hơn khi làm hài lòng cha mẹ, ông bà… hãy trở thành cố vấn, giáo viên, bạn tâm giao, tấm gương tốt… của trẻ. Trẻ cần những người bạn cùng tuổi, và bạn cũng vậy!
Trẻ cần những người bạn cùng tuổi, và bạn cũng vậy! (Ảnh: pexels)
  1. Có thể hướng tâm hồn trẻ đến những truyền thống văn hóa tốt đẹp, về tổ tiên ông bà, về những vị Thần đã khai sáng nên thế giới và con người như thế nào… Khi một đứa trẻ hiểu được cội nguồn, cũng chính là hiểu được cách trở thành một người tốt trong tương lai.

Tôi đã không gặp Steven trong nhiều năm, nhưng lần cuối cùng tôi nói chuyện với anh ấy, vợ và ba đứa con đều ổn.

Thiên Hòa

Theo Dr. Parnell Donahue - The Epoch Times

Giới thiệu tác giả: Tiến sĩ Parnell Donahue là một bác sĩ nhi khoa, cựu quân nhân, tác giả của bốn cuốn sách và blog ParentingWithDrPar.com, đồng thời là người dẫn chương trình “Những vấn đề về nuôi dạy con cái” của WBOU. Ông và vợ là Mary, có bốn người con đã trưởng thành; tất cả đều có bằng Tiến sĩ, hai người cũng là MD. Liên hệ với ông ấy tại Parenting-Matters.com.

Văn hoá Giáo dục


BÀI CHỌN LỌC

10 điều mà mọi người cha nên biết về nuôi dạy con trẻ