10 điều các bậc cha mẹ thành công dạy con, bạn đã thử?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Điều khiến bạn trở nên giàu có không phải là bạn làm gì, mà là bạn làm có thủy có chung. Nếu cha mẹ giàu có bắt đầu từ con số không, họ biết rằng để có được sự giàu có, họ phải thực hiện kế hoạch của mình đến nơi đến chốn, không chỉ thực hiện một lần hoặc cố gắng làm việc.

Chúng ta đều biết rằng trường học không dạy về chủ đề tiền bạc, mà hầu hết chúng ta đều được cha mẹ trong gia đình dạy bảo. Nhưng sự khác biệt trong việc giáo dục của cha mẹ có thể khiến trẻ trở nên thành công hoặc ngược lại.

Vậy chúng ta hãy cùng xem 10 điều mà các bậc cha mẹ giàu có dạy con cái.

Thứ nhất, bậc cha mẹ giàu có dạy con tầm quan trọng của tiền bạc

Hầu hết tất cả các triệu phú lập nghiệp từ hai bàn tay trắng, hoặc bất kỳ ai đã đạt được thành công về tài chính, đều tin rằng tiền rất quan trọng, và đây là điều đầu tiên họ dạy con mình về tiền.

Cha mẹ giàu thường cho thấy tiền quan trọng như thế nào, bất kể họ có cho rằng rằng tiền có ảnh hưởng tới hạnh phúc hay không. Họ biết rằng tiền quan trọng để mang lại cuộc sống chất lượng cao, dù họ chỉ coi tiền là tài nguyên.

Hầu hết những người giàu có đều hiểu rằng tiền mang lại cho họ sự tự do, từ khả năng lựa chọn địa điểm nghỉ dưỡng cho đến quyền tự do lựa chọn nơi sinh sống và thậm chí là khả năng giúp đỡ người khác. Họ biết rằng khi họ có nhiều tiền, áp lực tài chính của họ sẽ giảm bớt.

Người nghèo hiếm khi nói về tiền bạc, thậm chí có người còn nói rằng tiền bạc không quan trọng. Điều này sẽ ảnh hưởng đến con cái họ về lâu dài, vì chúng lớn lên trong một xã hội vận động kinh tế mà lại không màng cuộc sống kinh tế. Đây đều là vì họ cho rằng tiền không quan trọng.

Cha mẹ giàu thường cho thấy tiền quan trọng như thế nào, bất kể họ có cho rằng rằng tiền có ảnh hưởng tới hạnh phúc hay không. (pexels)
Cha mẹ giàu thường cho thấy tiền quan trọng như thế nào, bất kể họ có cho rằng rằng tiền có ảnh hưởng tới hạnh phúc hay không. (pexels)

Thứ hai, dạy sự khác biệt giữa tài sản và nợ

Một trong những khái niệm cơ bản và quan trọng nhất để thiết lập tính độc lập tài chính là hiểu được sự khác biệt giữa tài sản và nợ.

Ví dụ, nếu bạn mua một ngôi nhà và sau đó bạn cho người khác thuê, đây là một nguồn vì nó mang lại dòng tiền dưới dạng cho thuê hàng tháng.

Nếu bạn mua một ngôi nhà mà bạn vẫn đang mắc nợ, vì nó phải lấy tiền từ túi của bạn hàng tháng. Nhiều bậc cha mẹ giàu có đã dạy con cái của họ sử dụng tài sản để tạo lập thứ của mình và tránh nợ.

Bằng cách này, họ có thể tạo ra một doanh nghiệp hoặc đầu tư tạo ra dòng tiền định kỳ và tránh tạo ra dòng tiền âm trong tài khoản ngân hàng của họ để họ có thể có tiền thặng dư.

Họ cũng hiểu sức mạnh của việc sử dụng tài sản để tách biệt thời gian và thu nhập của bạn, bởi vì nó tạo ra dòng tiền. Dù bạn có thực sự làm việc hay không, bạn vẫn có thể mở rộng và sử dụng thời gian của mình để phát triển thêm tài sản.

Thứ ba, người giàu thường hiểu và biết cách tiêu dùng hợp lý

Và tại sao một số người có cùng thu nhập nhưng cuối cùng lại có người trở nên giàu có, trong khi những người khác vẫn nghèo?

Ví dụ: giả sử chúng ta có hai người kiếm được 6.000 USD một tháng, nhưng cách tiêu dùng của họ rất khác nhau.

Loại người đầu tiên tiêu hết số tiền ít ỏi của mình vào việc mua sắm, chi trả cho các dòng điện thoại và TV mới nhất, ăn tại những nhà hàng sang trọng, mua một chiếc xe hơi mới, một ngôi nhà đẹp…

Tất cả những thứ đẹp đẽ này, họ thường tiêu tiền vào những thứ khiến họ có vẻ ngoài đẹp đẽ và giàu có, nhưng trên thực tế sau đó họ đang phải gánh những hóa đơn và rất nhiều nợ.

Họ thường có rất ít hoặc không có tiền tiết kiệm, và họ nợ nhiều năm nợ thẻ tín dụng, trả tiền mua xe và trả tiền thế chấp.

Bây giờ chúng ta hãy nhìn vào người thứ hai, anh ta cũng kiếm được 6.000 USD một tháng, nhưng người này chưa mua nhà hay xe xịn.

Anh ấy không đi chơi vào mỗi cuối tuần hay đến các nhà hàng cao cấp, thỉnh thoảng mua một vài bộ quần áo khi cần, nhưng không chạy theo mốt mỗi mùa.

Ngân sách chi tiêu hàng tháng của anh ấy là 3.000 USD, cuối năm sẽ tiết kiệm được 36.000 USD để đầu tư dòng tiền làm tăng thu nhập hàng tháng.

Anh tiếp tục sống với ngân sách hàng tháng là 3.000 USD. Vào năm thứ hai, khi anh tăng thu nhập và đầu tư vào các khoản đầu tư tạo ra dòng tiền, anh có thể đầu tư hơn 364.000 USD.

Mười năm sau, hai người này ở hai vị trí hoàn toàn khác nhau, tất cả đều do thói quen tiêu dùng của họ quyết định.

Đây là một yếu tố quan trọng khác để nhiều bậc cha mẹ giàu có dạy con cách quản lý tiền. Với nhiều bậc cha mẹ giàu có, một cách rất tốt là để con lên kế hoạch và quản lý chi tiêu trong gia đình.

Nhiều người trong số các bậc cha mẹ này khi xem báo cáo tài chính và ngân sách kế hoạch, họ thường cho con làm quen với chi tiêu sinh hoạt thực tế. Trẻ từ nhỏ có kinh nghiệm quản lý tiền, sẽ có thể giúp chúng sau này khi lớn lên sẽ tự quản lý tiền của mình tốt.

Điều này hoàn toàn trái ngược với tâm lý của nhiều bậc cha mẹ vốn ít khi nói về tiền bạc, đặc biệt là thu nhập của họ.

Họ thường lập kế hoạch ngân sách hàng tháng khi không có con cái. Khi lập kế hoạch ngân sách hàng tháng, cha mẹ thường tranh cãi, có thái độ tiêu cực. Điều này khiến con cái họ học theo, và biến thành các hành vi tương tự trong cuộc sống tương lai của chúng.

Các bậc cha mẹ giàu có biết rằng chi tiêu sinh hoạt là thực tế của cuộc sống hiện đại. Họ chú ý đến việc kết nối cảm xúc tốt với chi tiêu sinh hoạt.

Thứ tư, các cách kiếm tiền khác nhau

Tôi nhận thấy một điều, nhiều bậc cha mẹ giàu có dạy con họ kiếm tiền theo các cách khác nhau.

Nhiều người giàu để cho con cái họ có một công việc bình thường. Có một số lý do giải thích cho điều này, nhưng một trong số đó là để con họ trải nghiệm những cách kiếm tiền và dạy cho họ cách làm việc;

Ví dụ: một trong số họ là đổi thời gian lấy tiền, cho dù đó là công việc văn phòng hay nghề tự do. Thứ hai là xây dựng một hệ thống tạo ra tiền cho bạn hoặc khiến tiền làm việc cho bạn, chẳng hạn như xây dựng một doanh nghiệp và thuê nhân viên. Đồng thời, sử dụng các hệ thống trực tuyến để cung cấp tự động hóa hoặc sử dụng tiền để mua tài sản tạo ra thu nhập cho bạn.

Mặt khác, hầu hết các bậc cha mẹ nghèo chỉ biết một cách để kiếm tiền, đó là đánh đổi thời gian lấy tiền bạc. Đáng buồn thay, đây là điều duy nhất họ dạy con mình, và cuối cùng họ chỉ biết một cách để kiếm tiền. Điều này hạn chế tiềm năng kiếm tiền thực sự của họ.

 (pexels)
Người giàu hiểu rằng để tích lũy tài sản cần phải có thời gian, họ phải có tính kiên nhẫn và đồng thời cần phải làm việc chăm chỉ. (pexels)

Thứ năm, phát triển thói quen hiệu quả

Điều khiến bạn trở nên giàu có không phải là bạn làm gì, mà là bạn làm có thủy có chung. Nếu cha mẹ giàu có bắt đầu từ con số không, họ biết rằng để có được sự giàu có, họ phải thực hiện kế hoạch của mình đến nơi đến chốn, không chỉ thực hiện một lần hoặc cố gắng làm việc.

Ví dụ, hoàn thành công việc trong một khoảng thời gian dài, và cách tốt nhất để làm điều này là trau dồi thói quen, những việc bạn làm trở thành tự nhiên.

Do đó, nhiều bậc cha mẹ giàu có tập trung vào việc nuôi dưỡng thói quen tốt ở con mình, nhờ vậy sẽ có thể thu hút sự giàu có một cách tự nhiên hơn trong tương lai.

Học cách xây dựng thói quen là một trong những kỹ năng tốt nhất mà ai cũng có thể thành thạo. Hiểu được hệ sinh thái đằng sau và thay đổi thói quen của chính mình là vô cùng có lợi cho sự thành công lâu dài của trẻ.

Thứ sáu, không ai nợ bạn bất cứ điều gì

Các triệu phú tự thân biết rằng việc tạo ra của cải cho bản thân và gia đình phải bỏ ra nhiều công sức.

Họ biết họ sẽ chỉ nhận được cho những gì họ đã nỗ lực phó xuất, và không ai nợ họ. Điều này đặc biệt quan trọng đối với người giàu, vì có nhiều trường hợp, con cái của họ lớn lên trong một môi trường sung túc và cảm thấy việc hưởng tài sản của cha mẹ là dĩ nhiên.

Họ hiểu rằng cảm giác được hưởng quyền lợi này có thể gây tổn hại lớn cho con cái họ trong tương lai, vì vậy việc giáo dục ý thức đạt được thành công là rất quan trọng đối với họ.

Thứ bảy, kỹ năng xã hội và ảnh hưởng

Điều này đã được nói đến nhiều trong giới tài chính và kinh doanh, nhưng nó cũng là một trong những kỹ năng quan trọng nhất. Khả năng hòa đồng và giao tiếp có thể mở ra nhiều cơ hội.

Khả năng ảnh hưởng đến những người xung quanh sẽ tạo ra cảm giác lãnh đạo. Việc trang bị các kỹ năng để hiểu cảm xúc, động lực và hành vi của người khác có thể là một năng lực rất hữu ích cho tương lai phát triển của trẻ, giúp trẻ trở thành những nhà lãnh đạo mạnh mẽ và có tầm ảnh hưởng.

Thứ tám, không vội thỏa mãn

Nói cách khác, đó là sự kiên nhẫn. Người giàu hiểu rằng để tích lũy tài sản cần phải có thời gian, họ phải có tính kiên nhẫn và đồng thời cần phải làm việc chăm chỉ.

Đây là một trong những kỹ năng họ thường dạy trẻ, và những nỗ lực cuối cùng sẽ được đền đáp.

Hầu hết mọi người thích những thú vui ngắn hạn, chẳng hạn như mua ngay một chiếc xe hơi tốt hoặc một ngôi nhà sang trọng, hoặc họ có thể nhanh chóng thành lập công ty và phá sản.

Một người sẽ không kiếm được lợi nhuận trong năm đầu tiên, họ đã dạy điều này cho con cái của họ.

Điều này có nghĩa là chúng ta phải làm việc chăm chỉ mỗi ngày và kiên nhẫn. Hầu hết mọi người càng ngày càng chậm lại trong khi mong đạt được thành công nhanh chóng.

 (pexels)
Muốn bắt đầu đầu tư thì làm việc chăm chỉ và tiết kiệm để đầu tư. Luôn có nhiều tiền hơn để mua những thứ chúng ta muốn, việc của chúng ta là mua. (pexels)

Thứ 9, luôn có nhiều tiền hơn

Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng tiền trên thế giới là có hạn và bạn cho rằng nó sẽ được chuyển vào tài khoản ngân hàng của người giàu, trong khi người nghèo có thể cảm thấy rằng không có đủ tiền. Thực ra người giàu biết rằng luôn có nhiều tiền ở đó, cho dù là tài trợ cho việc kinh doanh mới hay là một kỳ nghỉ, họ biết có rất nhiều tiền ở đó, và công việc của họ là kiếm được nó.

Thật không may, tiền lương lại là giới hạn kinh tế, và người ta sẽ phải sống dưới mức giới hạn kinh tế này. Đó là dạng tâm thái do sự thiếu thốn gây ra.

Người giàu biết rằng không có giới hạn về khoản tiền họ có thể kiếm được, và cho rằng tiền đang chờ họ thu hút. Đây là một loại tâm lý sung túc. Đây là một khái niệm đơn giản nhưng có thể đóng một vai trò quan trọng trong các quyết định tài chính của chúng ta.

Khi hầu hết mọi người tập trung vào việc tiết kiệm tiền và giảm chi phí, người giàu tập trung vào việc tăng thu nhập. Điều này không có nghĩa là người giàu không tập trung vào việc giảm chi phí mà họ đầu tư nhiều thời gian và sức lực hơn để tăng dòng tiền của mình, thay vì giảm một số chi phí nhỏ.

Với tư cách là một công ty, có mối lo ngại suy nghĩ rập khuôn sẽ hạn chế tiềm năng kiếm tiền của các doanh nghiệp. Nhiều doanh nhân không tính phí sản phẩm và dịch vụ do áy náy khi tính phí.

Họ có thể cảm thấy rằng việc lấy tiền của khách hàng làm tổn hại đến lợi ích của khách hàng, nhưng một doanh nhân có tâm hồn giàu có biết rằng bất kỳ ai cũng có đủ tiền để mua những thứ họ thực sự muốn. Nếu khách hàng tiềm năng muốn sản phẩm, lý do gì họ phải từ chối?

Nếu nhìn ra xã hội, người ta luôn có tiền để mua những thứ họ thực sự muốn, và nếu họ muốn có kỳ nghỉ thoải mái, họ sẽ dành vài tháng để dành tiền .

Muốn đầu tư vào giáo dục thì làm thêm giờ để mua khóa học. Muốn bắt đầu đầu tư thì làm việc chăm chỉ và tiết kiệm để đầu tư. Luôn có nhiều tiền hơn để mua những thứ chúng ta muốn, việc của chúng ta là mua.

Thứ 10, cách tốt nhất để kiếm tiền là giúp đỡ người khác

Một bài học quan trọng mà người giàu dạy cho con cái họ, đó là cách kiếm tiền có ý nghĩa nhất là giải quyết vấn đề của người khác, vấn đề càng lớn thì lương càng cao.

Những người thành công nhất thế giới đều giải quyết được, hoặc ít nhất là giải quyết được 8 vấn đề lớn trên thế giới. Điều này không có gì bí mật, từ Steve Jobs đã cách mạng hóa âm nhạc và truyền thông, đến Henry Ford đã thay đổi phương tiện giao thông... Tất cả những người này đều giúp đỡ người khác giải quyết vấn đề mà từ có có ảnh hưởng rất lớn.

Hầu hết người nghèo tập trung vào nhiệm vụ, nỗ lực và thời gian để được trả lương, trong khi người thông minh tập trung vào việc kết quả khi giải quyết vấn đề, và họ được báo đáp dựa trên giá trị họ đưa tới.

Họ hiểu rằng họ không phải biết tất cả mọi thứ. Điều mà hầu hết mọi người không biết là những người giàu có và thành công tập hợp lại với nhau thành một nhóm gọi là "những người lập kế hoạch".

Họ biết rằng họ không thể biết tất cả, vì vậy họ dành thời gian cho những người biết những điều họ không biết, để có thể cải thiện sự nghiệp trong cuộc sống của mình.

Minh An
Theo aboluowang

Văn hoá Giáo dục


BÀI CHỌN LỌC

10 điều các bậc cha mẹ thành công dạy con, bạn đã thử?