10 bí quyết học tập có hiệu quả

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nắm vững các kỹ năng học tập có thể giúp bạn sử dụng thời gian hiệu quả và học tập hiệu quả hơn.

Có thể sử dụng thời gian hiệu quả khi học tập là rất quan trọng, đặc biệt là khi vừa phải đối phó với việc học nặng nhọc vừa phải cân bằng giữa công tác và việc cá nhân. Cho dù bạn ôn tập để kiểm tra lý thuyết hay đánh giá thực hành, những kỹ năng học tập sau đây có thể giúp bạn sử dụng thời gian hiệu quả.

Sắp xếp thời gian học

Đặt một khoảng thời gian nhất định trong ngày làm thời gian học tập sẽ giúp bạn hoàn thành được nhiều việc hơn. Nhất định cần chọn thời gian mà bạn có hiệu suất cao nhất. Một số người có thể tập trung vào buổi sáng, trong khi một số người có xu hướng dễ dàng tập trung vào buổi tối.

Tìm một không gian học tập chuyên dụng

Nếu bạn khó tập trung? Tìm đến một nơi yên tĩnh là cách tốt nhất để học. Không gian học tập của bạn cũng cần thoải mái nhưng không nên quá thoải mái, sẽ khiến bạn buồn ngủ, tốt nhất bạn nên tránh học trên giường hoặc sofa.

Hạn chế can nhiễu

Dù bạn có xử lý nhiều việc cùng lúc giỏi thế nào đi chăng nữa, thì việc giảm thiểu can nhiễu sẽ giúp việc học của bạn hiệu quả hơn. Trước khi mở sách ra, hãy đặt điện thoại của bạn ở chế độ "Không làm phiền", tắt Netflix và nhạc.

Lên kế hoạch trước

Nếu bạn làm việc toàn thời gian và học tập, thì giữ cho trật tự rõ ràng là hết sức quan trọng. Để tránh cảm thấy quá tải hoặc kiệt sức do lịch trình làm việc bận rộn, hãy xây dựng lịch học tập phù hợp với nhiệm vụ của bạn.

Xác định cách học của bạn

Người ta có nhiều phương pháp học tập khác nhau, bao gồm học bằng hình ảnh, học bằng thính giác và học bằng xúc giác. Xác định phương pháp nào phù hợp nhất với bạn và sau đó sử dụng phương pháp học này để cải thiện khả năng ghi nhớ.

Học thường xuyên

Học mỗi ngày hoặc gần như mỗi ngày sẽ rèn luyện trí não của bạn để ghi nhớ mọi thứ dễ dàng hơn. Ngay cả khi bạn chỉ có thể dành ra nửa giờ để học, nó cũng có thể giúp ích. Học tập thường xuyên có thể giúp bạn tránh vội vã vào phút cuối.

Thỉnh cầu trợ giúp

Nếu bạn cảm thấy khó hiểu về chủ đề đang học, đừng ngại nhờ sự giúp đỡ. Giáo viên của bạn có thể chỉ bạn đi đúng hướng và thậm chí có thể giúp bạn sắp xếp bổ túc cá nhân nếu cần thiết.

Chăm sóc tốt bản thân

Tự chăm sóc bản thân là một phương diện quan trọng mà nhiều người thường coi nhẹ trong học tập. Khi bạn bận rộn với việc cân bằng giữa công việc và học tập, thì cũng không dễ dàng để ngủ đủ giấc và có một chế độ ăn uống đảm bảo, nhưng giữ gìn sức khỏe sẽ đảm bảo thể chất và tinh thần của bạn có thể đương đầu với khối lượng công việc của bạn.

Tự thưởng cho mình

Học tập có thể gian khổ, cho nên đừng quên tự thưởng cho mình để làm tốt công việc. Đặt mục tiêu và tự trao cho mình một phần thưởng nhỏ mỗi khi bạn đạt được mục tiêu đó, chẳng hạn như ăn một ít kem hoặc xem chương trình truyền hình yêu thích của bạn.

Ghi nhớ lý do tại sao bạn học tập

Duy trì động lực trong khi học không phải lúc nào cũng dễ dàng. Cho dù bạn đang thay đổi nghề nghiệp hay muốn đảm nhận vị trí quản lý, hãy nhớ rằng việc đạt được bằng cấp sẽ giúp bạn đạt được tham vọng nghề nghiệp của mình.

Lam Sơn
Theo Epoch Times

Văn hoá Giáo dục


BÀI CHỌN LỌC

10 bí quyết học tập có hiệu quả