Y tá Vũ Hán tử vong vì rơi từ tòa nhà bệnh viện một cách đáng ngờ; nguyên nhân được chỉ ra trên Weibo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một y tá của bệnh viện Liên hiệp Vũ Hán đã tử vong sau khi rơi từ tòa nhà của bệnh viện này vào ngày 29/7. Nhân viên bệnh viện chỉ xác nhận vụ việc nhưng không cung cấp bất kỳ thông tin nào khác.

Theo thông tin trên mạng, y tá này tên là Zhang, có con nhỏ chưa đầy 2 tuổi. Y tá Zhang đã làm việc tại khoa tim mạch của bệnh viện Liên hiệp Vũ Hán gần 5 năm.

Bố mẹ của y tá Zhang đã đến bệnh viện để tìm hiểu về nguyên nhân dẫn đến cái chết của cô, và nhận được câu trả lời là: camera giám sát của bệnh viện đã bị hỏng nên không thể cung cấp bất kỳ bằng chứng nào liên quan.

Tuy nhiên, có nhiều bài đăng trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc, cung cấp nhiều chi tiết việc y tá Zhang đã phàn nàn về điều kiện làm việc trong thời gian điều trị cho bệnh nhân virus Corona Vũ Hán trước khi cô qua đời.

Một bài đăng trên Weibo về tin nhắn cá nhân được gửi vào ngày 26/1 cho thấy: y tá Zhang đã gửi tin nhắn tới các y tá trong bệnh viện về việc yêu cầu thay thế y tá trưởng tên là Liu Yilan ít nhất một ngày trước khi có bài đăng. Y tá Liu được cho là đã hầu như không đào tạo gì cho các y tá về cách lấy mẫu xét nghiệm axit nucleic, với lý do đồ bảo hộ cá nhân (PPE) rất khan hiếm.

Cô Zhang đề nghị rằng tất cả các y tá nên từ chức trừ khi có một y tá khác tốt hơn đến thay thế y tá trưởng họ Liu.

Theo tin nhắn, y tá Zhang làm việc trong khu cách ly và y tá Liu chỉ cung cấp một video đào tạo cho các y tá và được yêu cầu tự làm theo quy trình lấy mẫu xét nghiệm như trong video.

Y tá Zhang viết: “[Trong cuộc chiến với virus Corona], các bác sĩ được ca ngợi là những người giỏi nhất của chúng ta. Tôi muốn nói với mọi người rằng không có bác sĩ nào ở trong khu cách ly. Họ [các bác sĩ] yêu cầu các y tá thực hiện các vòng kiểm tra thông thường thông qua hệ thống liên lạc nội bộ để nhận lệnh từ các bác sĩ - những người ở trong các văn phòng tương đối sạch sẽ. Còn các y tá trong khu vực cách ly của chúng ta làm việc 3 ca [1 ngày]. Chúng ta ở đây ít nhất 8 tiếng mỗi ngày, không được phép rời khỏi khu vực [cách ly] này, và không có thời gian để ăn, uống nước hay nghỉ ngơi”.

Y tá Zhang còn viết: “Tôi không viện cớ để trốn khỏi cuộc chiến này. Tôi sẵn sàng trở thành một chiến binh và luôn cố gắng ở vị trí đầu. Nhưng tôi muốn trở thành một chiến binh với áo giáp và đạn trong súng! Hãy là một chiến binh chứ không phải là một lá chắn sống!”

Một bài đăng khác trên Weibo cho thấy y tá Zhang đã đệ đơn xin nghỉ việc khi bày tỏ rằng cô không định chạy trốn khỏi cuộc chiến chống đại dịch, mà chỉ là không sẵn sàng chết vì sự lãnh đạo [yếu kém] của cấp trên. Cô Zhang cảm thấy buồn thay cho các nhân viên khác của bệnh viện và sẵn sàng lên tiếng cho tất cả các y tá tuyến đầu vào ngày cuối cùng làm việc của mình.

Một ảnh chụp màn hình Weibo khác có nội dung: “Trong đại dịch, nhiều y tá đã bị nhiễm bệnh nhưng không được điều trị. Y tá (Zhang) đã báo cáo về việc y tá trưởng của cô ấy không làm việc và nêu tên cô y tá trưởng ra. Vấn đề [mà y tá Zhang nêu ra] không những không được giải quyết mà còn bị cấp trên [gọi lên] nói chuyện hàng ngày. Cô ấy không thể chịu được áp lực và đã nhảy khỏi tòa nhà [để tự tử]. Bệnh viện không cung cấp cảnh quay nào từ video giám sát cho gia đình của cô Zhang. Sự thật (về việc cô Zhang đã chết như thế nào) thì không ai biết cả”.

Những người theo dõi vụ việc trên mạng xã hội bày tỏ quan ngại qua các bài đăng trên Weibo của họ.

Một người viết trên Weibo: “Camera giám sát [chỉ] bị hỏng khi có sự cố. Họ nghĩ chúng ta là những đứa trẻ 3 tuổi sao?”

Một người khác viết: “Là một nhân viên bệnh viện, tôi chưa bao giờ thấy camera giám sát bị hỏng. Trước đây, tôi luôn đưa bệnh nhân đến để lấy lại hình ảnh quay từ video giám sát sau khi có chữ ký của cấp trên [bệnh viện]. Chắc chắn có vấn đề gì đó ở đây!”

Một tài khoản Weibo bình luận: "Bạn [có thể] sống sót trước đại dịch, nhưng lại không [sống sót trước] giám đốc của khoa điều dưỡng".

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Y tá Vũ Hán tử vong vì rơi từ tòa nhà bệnh viện một cách đáng ngờ; nguyên nhân được chỉ ra trên Weibo