Ý kiến bình luận: Chiến dịch tung tin giả về COVID-19 của Nga và Trung Quốc sẽ phản tác dụng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chiến dịch tung tin giả tràn lan về Covid-19 được Bắc Kinh và Moscow dàn xếp nhằm chống lại Hoa Kỳ dường như đang phản tác dụng. Những nỗ lực “thô thiển” nhằm gieo rắc sự phá hoại trong xã hội phương Tây sẽ không thể tiếp tục, khi nguồn gốc của những nguồn tin giả mạo này được công bố rộng rãi, cùng sự thật về Trung Quốc và Nga được tiết lộ.

Sự che đậy từ đầu của Trung Quốc đã khiến thế giới chìm trong cảm giác an toàn giả tạo, trong khi đại dịch vẫn tiếp tục leo thang. Moscow cũng đang lặp lại kịch bản tương tự về tình hình Covid-19 ở Nga, và điều này làm nổi bật sự thiếu uy tín và thiếu tin cậy của Moscow.

Kể từ khi dịch viêm phổi Vũ Hán được tuyên bố là đại dịch, những thông tin sai lệch của chính phủ Trung Quốc đã lan nhanh như virus. Nhằm chuyển hướng chú ý của thế giới về sự yếu kém và thiếu trách nhiệm của Bắc Kinh, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố rằng Quân đội Hoa Kỳ đã mang virus đến Vũ Hán với chủ ý gây ra dịch bệnh. Tiếp theo, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tuyên bố rằng họ đã kiểm soát được virus và sẽ cứu thế giới khỏi đại dịch. Điều này đơn giản là nực cười. Những tuyên bố khẳng định rằng Trung Quốc đã kiểm soát được virus Corona Vũ Hán là một cách tuyên truyền “thông tin giả” theo hướng tích cực, nhưng không vì thế mà có thể thuyết phục dư luận phương Tây tin vào lời của ĐCSTQ. Cộng đồng phương Tây đã biết rõ rằng, các chính quyền độc tài đều kiểm duyệt thông tin chặt chẽ, bóp méo sự thật để phục vụ cho lợi ích kẻ cầm quyền.

Chiến dịch làm nhiễu thông tin của Nga là mối đe dọa đối với cuộc bầu cử năm 2020 của Hoa Kỳ. (Ảnh: BBC News qua YouTube/Ảnh chụp màn hình)

Thông tin sai lệch của nhà nước Trung Quốc được khuếch đại thêm bởi một số “gia vị” mới từ các nguồn tin của Nga. Chẳng hạn, các trang web của Nga đã trích dẫn lời ông Igor Nikulin, nguyên cố vấn của chính phủ Nga thuộc Ủy ban vũ khí sinh học và hóa học Liên Hợp Quốc, cho rằng Hoa Kỳ đang phát triển thế hệ vũ khí sinh học mới và COVID-19 là loại virus dùng nhắm riêng vào các dân tộc Á châu.

Bên cạnh đó, những “bình luận viên” Nga, các trang web lừa đảo và các quảng cáo đưa tin giả đã và đang nỗ lực sử dụng thuyết âm mưu về virus để gây ảnh hưởng đến bầu cử ở Hoa Kỳ. Giới chức Hoa Kỳ và Facebook đang chuẩn bị đối phó với khả năng rằng thuyết âm mưu về Covid-19 và thông tin giả về sự lây lan dịch bệnh sẽ bị thao túng, và có thể “đánh lạc hướng” dân chúng Hoa Kỳ trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11 năm nay.

Theo một tài liệu của EU do bộ phận truyền thông chiến lược của Cơ quan Đối ngoại Châu Âu (EEAS) biên soạn, các kênh truyền thông thân Kremlin đang lan truyền thông tin sai lệch về COVID-19 ở phương Tây, để làm suy yếu niềm tin của công chúng vào các tổ chức dân chủ. Các kênh lừa đảo này đang làm trầm trọng hóa cuộc khủng hoảng sức khỏe, gây mất lòng tin vào các chính phủ phương Tây. Ngoài ra, các kênh này còn tuyên truyền rằng phương Tây không thể khống chế đại dịch, còn nước Nga dưới sự lãnh đạo của ông Putin thì đang vượt qua đại dịch.

Chính quyền Nga cũng đang thúc đẩy việc thay đổi hiến pháp để kéo dài nhiệm kỳ của ông Putin. “Nỗi sợ hãi về đại dịch” cho phép Kremlin khẳng định sự điều hành của ông Putin cần được kéo dài vô thời hạn để đối phó với “dịch virus từ phương Tây”, đồng thời ngăn cấm mọi hình thức biểu tình chống đối để đảm bảo an toàn và ngăn chặn mối đe dọa từ nước ngoài. Hàm ý của điều này chính là “bàn tay thép của Moscow” sẽ giúp ngăn chặn sự sợ hãi và hoảng loạn đang nhấn chìm châu Âu và Hoa Kỳ. Ngoài ra, chính quyền Nga cũng có thể đổ lỗi rằng “đại dịch phương Tây” là nguyên nhân khiến kinh tế của Nga suy thoái.

Ngay từ ngày 1/1, chính quyền Hồ Bắc đã ra lệnh ngừng gửi các mẫu bệnh viêm phổi Vũ Hán để xét nghiệm, và không có thông tin liên quan nào được tiết lộ khi không được phép. (STR / AFP qua Getty Images)

Mặc dù điều này lúc đầu đã ít nhiều đánh lạc hướng được sự chú ý của công chúng, chiến lược truyền bá thông tin sai lệch của chính phủ Nga đã không thể làm nguôi cơn giận của xã hội Nga đang ngày càng nghèo khó hơn. Nước Nga đang đứng giữa thời điểm của cuộc khủng hoảng kinh tế đang ngày một gia tăng. Việc Nga rút khỏi thỏa thuận cartel (một thỏa thuận giữa các công ty cạnh tranh để kiểm soát giá hoặc loại trừ các sản phẩm của một đối thủ cạnh tranh mới trong thị trường) về giá dầu của tổ chức OPEC chẳng khác nào thêm dầu vào lửa.

Nền kinh tế Nga phụ thuộc rất lớn vào giá dầu mà giá dầu lại đang giảm mạnh nhất trong vòng 3 thập kỷ qua. Trong khi sự cân bằng ngân sách tài chính đạt được ở mức giá dầu 40 USD/thùng, hiện tại giá dầu ở Nga đã ở mức dưới 30 USD/thùng. GDP và quỹ dự trữ tài chính của Nga đã cạn kiệt và sẽ tiếp tục giảm dưới mức trung bình, nạn thất nghiệp đang tăng nhanh, dịch vụ công giảm, bất chấp gói kích cầu Nga vừa đưa ra.

Trong khi đó, kẻ thù “virus Corona Vũ Hán” đang lây lan sang Nga và việc chính quyền Nga khó có thể ngăn chặn dịch bệnh này sẽ càng bộc lộ những hạn chế của ông Putin. Nếu dịch bệnh khiến hệ thống y tế yếu kém của Nga thất bại, thì dân chúng sẽ ngày càng xa lánh chính quyền của họ, và sẽ không chấp nhận điều bịa đặt phi lý rằng cuộc khủng hoảng hiện tại là một âm mưu của phương Tây.

Các cuộc thăm dò dư luận chính thức ở Nga đều được biết là không đáng tin cậy. Tâm tư thực sự của dân chúng có thể sẽ thể hiện qua những hành động công khai chống lại chế độ vận hành dựa trên sự lừa dối của chính phủ Nga.

Ngân Hà

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ý kiến bình luận: Chiến dịch tung tin giả về COVID-19 của Nga và Trung Quốc sẽ phản tác dụng