Ý cấm sử dụng các thiết bị 5G của Huawei

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi Thụy Điển cấm sử dụng thiết bị mạng 5G của Huawei, Ý - một quốc gia công nghiệp quan trọng của châu Âu cũng cấm các Tập đoàn viễn thông của nước này ký kết các thỏa thuận cung cấp thiết bị mạng lõi 5G với Huawei.

Hôm 26/10, tờ TechNews Đài Loan dẫn lời một tờ báo nước ngoài cho biết, chỉ vài ngày sau khi Thụy Điển cấm sử dụng các thiết bị mạng 5G của Huawei, Ý cũng bắt đầu cấm Tập đoàn viễn thông Fastweb của nước này ký kết thỏa thuận cung cấp thiết bị mạng lõi 5G với Huawei và yêu cầu Tập đoàn này phải đa dạng hoá các nhà cung ứng.

Theo nguồn tin, chính phủ Ý đã bác bỏ thỏa thuận đã ký kết của Fastweb và Huawei.

Bài báo nói, đây là lần đầu tiên Ý phủ quyết thỏa thuận cung cấp mạng lõi 5G với Huawei. Đây cũng là dấu hiệu cho thấy quốc gia công nghiệp châu Âu này đã bắt đầu có lập trường cứng rắn hơn với Huawei.

Gần đây, Huawei cũng thất bại liên tiếp trên thị trường châu Âu. Trước đó vào ngày 21/10, Cục Quản lý Bưu chính và Viễn thông Thụy Điển (PTS) đã tuyên bố cấm các doanh nghiệp của nước này tham gia chương trình bán đấu giá phổ tần 5G vào tháng Mười một tới sử dụng thiết bị mạng 5G của Huawei hoặc của Tập đoàn ZTE, đồng thời yêu cầu những doanh nghiệp đang sử dụng các thiết bị của Huawei hoặc Tập đoàn ZTE phải hoàn tất việc thay đổi các thiết bị trước đầu năm 2025.

Bài báo cho rằng, việc Ý thay đổi thái độ đối với Huawei có thể liên quan đến chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hồi tháng Chín vừa qua. Khi đó, ông Pompeo nói rằng, các thiết bị và công nghệ liên quan đến 5G của Trung Quốc sẽ là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của Ý.

Theo thống kê, kể từ năm 2018 đến nay, sau khi Mỹ tăng cường hạn chế các công ty thiết bị mạng của Trung Quốc như Huawei, ZTE, v.v. tham gia xây dựng hệ thống mạng trên toàn cầu, nhiều nước trên thế giới cũng đã bắt đầu tăng cường hạn chế tương tự. Các quốc gia hiện đã cấm sử dụng thiết bị viễn thông của các doanh nghiệp Trung Quốc bao gồm: Mỹ, Úc, New Zealand, Nhật Bản, Canada, Pháp, Thụy Điển, Ý, Singapore, Hà Lan, Liên minh Châu Âu... Ngoài ra, rất nhiều nước khác cũng đang xem xét thực hiện.

Tờ Kyodo News Nhật Bản đưa tin, để bồi dưỡng cho các doanh nghiệp có thể thay thế Huawei Trung Quốc, chính phủ Anh sẽ hợp tác với Công ty Điện tử Nhật Bản (NEC) để triển khai xây dựng thiết bị mạng 5G tại Anh.

Bài báo cũng cho biết, Nhật Bản và Anh đã chính thức ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế (EPA) hôm 23/10. Đây là hiệp định thương mại đầu tiên được ký kết sau khi nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu.

Được biết, hiệp định EPA giữa Nhật và Anh sẽ có hiệu lực từ 1/1/2021 sau khi đạt được phê chuẩn của quốc hội hai nước.

Ngọc Trân

Theo Sound of Hope



BÀI CHỌN LỌC

Ý cấm sử dụng các thiết bị 5G của Huawei