Xuất nhập khẩu Trung Quốc giảm mạnh trong tháng 5

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhập khẩu Trung Quốc giảm 16,7% so với năm ngoái, đánh dấu mức giảm mạnh nhất trong 4 năm qua.

Xuất nhập khẩu của Trung Quốc trong tháng 5 giảm mạnh trong trong bối cảnh đại dịch viêm phổi Vũ Hán khiến nhu cầu tiêu dùng trên toàn cầu giảm.

Sau khi đột biến tăng 3,5% vào tháng 4, xuất khẩu Trung Quốc trong tháng 5 đã giảm 3,3% so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu hải quan công bố hôm 7/6. Trong khi đó, Reuters ước tính dựa trên số liệu một cuộc thăm dò ý kiến, xuất khẩu giảm khoảng 7%.

Nhập khẩu giảm 16,7% so với năm ngoái, đánh dấu mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 1/2016.

Wang Jun, nhà kinh tế trưởng của Ngân hàng Zhongyuan (Trung Nguyên) cho biết, "Xuất khẩu sang thị trường ASEAN (Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á) thì tốt, trong khi nhập khẩu bị ảnh hưởng bởi nhu cầu trong nước và giá hàng hóa giảm".

Trung Quốc công bố thặng dư thương mại đạt 62,93 tỷ đô la vào tháng 5, mức cao nhất kể từ khi Reuters bắt đầu theo dõi vào năm 1981. Reuters dự báo mức thặng dư là 39 tỷ đô la dựa trên kết quả của cuộc thăm dò dư luận.

Thặng dư thương mại của Trung Quốc với Hoa Kỳ đã tăng lên 27,89 tỷ USD trong tháng 5, theo tính toán của Reuters dựa trên dữ liệu hải quan.

Xuất khẩu

Các chỉ số từ hai cuộc điều tra về đơn đặt hàng ở các nhà máy trong tháng 5, đều cho thấy số các đơn hàng xuất khẩu giảm sâu. Lợi nhuận tại các công ty công nghiệp Trung Quốc đã giảm gần 30% trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 4.

Các nhà phân tích cho biết điểm sáng trong xuất khẩu là vật tư y tế, mặt hàng Trung Quốc thống trị trong cả chuỗi cung ứng trong thời gian qua. Tuy nhiên, không thể không nói đến các vấn đề như chứng khoán không bán được và các nước huỷ các đơn đặt hàng với Trung Quốc.

Trong nửa đầu tháng 5, Trung Quốc đã vận chuyển lượng vật tư y tế có giá trị khoảng 63,2 tỷ nhân dân tệ, và 71,2 tỷ nhân dân tệ trong giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 4, theo tính toán của Reuters dựa trên dữ liệu từ hải quan.

Vào cuối tháng 5, chính quyền Trung Quốc cho biết rằng chính phủ sẽ không đặt mục tiêu tăng trưởng hàng năm cho năm nay, lần đầu tiên kể từ năm 2002.

Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc đã giảm 6,8% trong quý đầu tiên so với năm 2019.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Xuất nhập khẩu Trung Quốc giảm mạnh trong tháng 5